Nhìn lại TTCN ở Bundesliga 2015/16: Sự khôn ngoan của người Đức

MẠNH ĐỨC
15:10 ngày 29-12-2015
Không chỉ có được những thương vụ chuyển nhượng thành công ngoài mong đợi trong mùa Hè 2015, mà Bundesliga 2015/16 cũng đã đón nhận kỷ lục mới từ việc bán cầu thủ. Tất cả đều đến sau những tính toán chính xác của người Đức trên thị trường chuyển nhượng (TTCN)…
Nhìn lại TTCN ở Bundesliga 2015/16: Sự khôn ngoan của người Đức

TRÍ KHÔN CỦA HÙM XÁM

Châu Âu mùa chuyển nhượng Hè 2015 là một mùa Hè đầy khắc nghiệt. Không nhiều cầu thủ chất lượng nằm trong diện có thể chuyển nhượng hoặc có thể tiếp cận với giá thấp, đặc biệt là ở vị trí tiền vệ công. Đó là lý do Man City phải chi tới 74 triệu euro cho Wolfsburg để có De Bruyne, PSG chi 63 triệu euro cho Man United để có Di Maria, Liverpool cũng móc tới 41 triệu euro để chiêu mộ Roberto Firmino từ Hoffenheim…

Trong bối cảnh đó, việc Bayern chi 30 triệu euro để sớm chiêu mộ Douglas Costa bị đặt vào diện hoài nghi. Douglas Costa chơi hay tại Shakhtar Donetsk nhưng chưa được khẳng định tài năng ở những cấp độ cao hơn. 30 triệu euro cũng không phải khoản tiền nhỏ với Bayern cho dù Hùm xám không gặp phải bất kỳ đối thủ nào trong quá trình chiêu mộ tuyển thủ Brazil.

Nhưng những nghi ngờ nhanh chóng bị xua tan bởi màn trình diễn đầy ngẫu hứng của Douglas Costa. Sau 19 trận chính thức cho Bayern mùa này, Douglas Costa ghi 5 bàn và 14 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Quan trọng hơn, cầu thủ người Brazil đã truyền được cảm hứng lên lối chơi của Hùm xám. Thậm chí có lúc người ta cảm nhận thấy rõ ràng sự phụ thuộc của Bayern vào Douglas Costa.

Sự tỏa sáng của Douglas Costa khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và đặt ra những câu hỏi như: Douglas Costa đến từ đâu? Làm thế nào Bayern có thể tìm ra một cầu thủ hay như thế?...

Ngoài Douglas Costa, Bayern còn có 2 thương vụ khác cũng được cho là thành công. Bán Bastian Schweinsteiger cho Man United nhưng hàng tiền vệ Bayern lại được gia cố bởi một cầu thủ trẻ và có phần toàn năng hơn là Arturo Vidal, cầu thủ mà nhiều ông lớn khắp châu Âu thèm muốn. Trong khi việc ký hợp đồng mượn Kingsley Coman từ Juventus cũng được cho là nước cờ khôn ngoan. Bayern chấp nhận chi 7 triệu euro để mượn tài năng trẻ người Pháp trong 2 mùa giải tới, kèm điều khoản mua đứt vào cuối mùa với mức phí 14 triệu euro. Bayern cũng có thể mua đứt cầu thủ này bất kỳ lúc nào trong quãng thời gian mượn nếu chi đủ 21 triệu euro. Với sự tiến bộ không ngừng của Coman thì cái giá 21 triệu euro không phải là cao. Nhưng Hùm xám sẽ không vội vàng trong quyết định mua đứt Coman bởi trong thương vụ này, họ là người chủ động.

Chicharito đã ghi tới 19 bàn và 2 lần kiến tạo


NHỮNG THÀNH CÔNG NGOÀI MONG ĐỢI

Ở một khía cạnh nào đó, thương vụ Leverkusen chiêu mộ Chicharito từ Man United cũng giống như việc Bayern mua Douglas Costa từ Shakhtar Donetsk. Trong bối cảnh nhiều ông lớn châu Âu đang khủng hoảng vị trí trung phong, Leverkusen lại chiêu mộ được Chicharito với mức giá chỉ 12 triệu euro. 

Sau 22 trận ở mọi đấu trường, Chicharito đã ghi tới 19 bàn và 2 lần kiến tạo, là một phần không thể thiếu của Leverkusen. Và ngay lập tức, cầu thủ người Mexico lại nhận được sự quan tâm từ chính các đội bóng tại Premier League, giải đấu mà anh vừa ra đi. Tất nhiên, trong trường hợp Leverkusen sẵn sàng bán ngôi sao người Mexico thì mức giá chuyển nhượng mới sẽ cao hơn nhiều lần so với mức phí 12 triệu euro.

Hai đội bóng vùng Ruhr cũng có được những thương vụ chuyển nhượng thành công cho dù không quá nổi bật như Bayern hay Leverkusen. Dortmund chiêu mộ Julian Weigl với mức phí chỉ 2,5 triệu euro nhưng giờ đây, họ đang sở hữu một tiền vệ trung tâm xuất sắc ở độ tuổi 20. Chưa từng chơi trận nào tại Bundesliga trước khi chuyển đến Dortmund nhưng chỉ sau vài trận đấu, Weigl đã là mắt xích không thể thiếu trong đội hình của đội bóng vùng Ruhr. Với trung bình 80,3 đường chuyền/trận, Weigl là cầu thủ có số đường chuyền trung bình cao thứ 5 tại Bundesliga 2015/16. Nhưng đáng nói hơn, tiền vệ 20 tuổi này cùng với David Alaba (Bayern) là 2 cầu thủ đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất tại lượt đi Bundesliga 2015/16 với tỷ lệ lên tới 92,1%.

Johannes Geis dù khiến Schalke phải tốn tới 12 triệu euro nhưng trong 20 trận đã đấu, Geis có 3 bàn và 7 đường kiến tạo. Quan trọng hơn, với Geis, Schalke sở hữu một chân sút phạt xuất sắc và một thủ lĩnh thực sự ở giữa sân. Đây cũng chính là điều mà đội bóng thành Gelsenkirchen còn thiếu bấy lâu nay.

Không chỉ thành công với những thương vụ giá rẻ và chất lượng, các đội bóng Bundesliga cũng đã có được những thương vụ bán cầu thủ với giá cao. Hoffenheim yếu đi khi không có Roberto Firmino nhưng rõ ràng với đội bóng “hạng làng” thì việc bán cầu thủ người Brazil để thu về 41 triệu euro đã mang lại cho họ một… mùa giải thành công. Trong khi cuộc khủng hoảng tại hãng Volkswagen cũng không còn ảnh hưởng tới Wolfsburg quá nhiều bởi họ là đội sở hữu bản hợp đồng trị giá cao nhất trên TTCN Hè 2015 và trong lịch sử Bundesliga khi bán De Bruyne cho Man City với giá 74 triệu euro. Hay Hamburg bán Son Heung-Min cho Tottenham để thu về 30 triệu euro, Augsburg bán Abdul Rahman Baba cho Chelsea với giá 20 triệu euro… cũng là những thương vụ bán cầu thủ thành công, cho thấy các đội bóng Đức đã biết cách tạo ra những thương vụ “bom tấn” theo cách riêng.


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Thomas Schaaf dẫn dắt Hannover Thomas Schaaf dẫn dắt Hannover

    Hannover đã công bố thông tin bổ nhiệm Thomas Schaaf vào chiếc ghế HLV. Bản hợp đồng của nhà cầm quân 54 tuổi này có thời hạn một năm rưỡi. Schaaf sẽ ra mắt trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 4/1/2016.

  • Pierre - Emerich Aubameyang: "Chính tôi cũng chưa biết giới hạn của mình!" Pierre - Emerich Aubameyang: "Chính tôi cũng chưa biết giới hạn của mình!"

    Với những gì đã thể hiện trong màu áo Dortmund, Aubameyang xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất tại Đức trong năm 2015, theo như bầu chọn của độc giả tờ Kicker. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Aubameyang để biết điều gì ở phía sau một năm thi đấu thành công và những mục tiêu tiếp theo của tiền đạo 26 tuổi này...

  • Robben thất vọng khi Guardiola ra đi Robben thất vọng khi Guardiola ra đi

    Cầu thủ chạy cánh người Hà Lan, Arjen Robben thừa nhận thất vọng khi HLV Pep Guardiola chia tay Bayern Munich sau khi mùa giải này kết thúc.

  • Giải mã hiện tượng Hertha Berlin: May một, hay mười Giải mã hiện tượng Hertha Berlin: May một, hay mười

    Từ chỗ suýt xuống hạng ở mùa trước, Hertha Berlin đã leo lên vị trí thứ 3 sau lượt đi để tạo nên hiện tượng thú vị nhất của Bundesliga mùa này. Điều gì đã viết nên câu chuyện cổ tích của Hertha và câu chuyện ấy liệu có thể tiếp tục?

  • Bundesliga và “đặc sản” kiểu Hertha Bundesliga và “đặc sản” kiểu Hertha

    Trong một ký ức không xa, chỉ 7 tháng trước, Hertha Berlin còn suýt chút nữa xuống hạng. Khi ấy, họ chỉ được cứu thoát khi Freiburg bại trận ở vòng đấu cuối cùng.

  • Dortmund: Tuchel ngày càng giống Klopp Dortmund: Tuchel ngày càng giống Klopp

    Hơn 160 ngày kể từ khi Thomas Tuchel lên dẫn dắt thay Juergen Klopp, Dortmund đang chơi cực kỳ ấn tượng. Họ khiến Bayern Munich phải ngán ngại ở hai đấu trường Bundesliga và Cúp Quốc gia Đức. Chưa hết, đội bóng của Tuchel còn là ứng viên sáng giá Europa League.

  • Lượt đi bùng nổ của các tiền đạo ở Bundesliga Lượt đi bùng nổ của các tiền đạo ở Bundesliga

    Aubameyang dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng châu Âu. Lewandowski lập tới 4 kỷ lục Guinness về ghi bàn chỉ trong 9 phút. Chicharito có giai đoạn ghi bàn nhiều hơn cả đội M.U. Lượt đi Bundesliga mùa này là đất diễn cho những chân sút phô diễn sự bùng nổ và bứt phá ngoạn mục.

  • Mueller sáng nhất Bayern tại lượt đi Mueller sáng nhất Bayern tại lượt đi

    Robert Lewandowski là người được nhắc đến nhiều nhất, cũng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Bayern tại lượt đi. Tuy nhiên, xét về sức đóng góp Thomas Mueller mới chính là cầu thủ có ảnh hưởng lớn hơn ngôi sao người Ba Lan.

  • Các chân sút càng xuất sắc, càng nhanh... xa Bundesliga Các chân sút càng xuất sắc, càng nhanh... xa Bundesliga

    Bundesliga có thể vượt mặt Premier League trên BXH các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, có thể làm tất cả phải thèm thuồng với những khán đài cuồng nhiệt. Song những ngôi sao thượng thặng trên hàng tấn công lại càng dần xa giải đấu đầy hấp dẫn này.

  • Bayern: Hy vọng nhờ tân binh, lo lắng vì lối chơi Bayern: Hy vọng nhờ tân binh, lo lắng vì lối chơi

    Lượt đi mùa giải này, Bayern đã trình diễn hai bộ mặt trái ngược. Đó là một bộ mặt tươi mới, đầy hy vọng với sự tỏa sáng của những tân binh ở 2/3 chặng đường lượt đi và một bộ mặt cũ kỹ, đáng lo sợ ở 1/3 còn lại…

  • Với Ancelotti, Bayern sẽ biến hóa hơn Với Ancelotti, Bayern sẽ biến hóa hơn

    Bayern chắc chắn sẽ có những thay đổi mạnh về lối chơi khi chuyển giao từ Pep Guardiola sang Carlo Ancelotti từ mùa 2016/17. Và đó là những sự thay đổi được kỳ vọng sẽ giúp Hùm xám mạnh mẽ và nguy hiểm hơn, đặc biệt là trong những trận đánh lớn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x