Schalke và Leverkusen cùng giới thiệu HLV mới: Những HLV... từ trên trời rơi xuống

Vịnh San
09:56 ngày 11-06-2017
Chỉ ít ngày sau khi Dortmund bổ nhiệm Peter Bosz, Schalke và Leverkusen cũng đồng loạt công bố HLV mới. Đó là Domenico Tedesco và Heiko Herrlich, hai cái tên gây ngạc nhiên vì sự vô danh của họ.
Schalke và Leverkusen cùng giới thiệu HLV mới: Những HLV... từ trên trời rơi xuống

Schalke bỏ qua yếu tố kinh nghiệm

Khi Markus Weinzierl phải trả giá cho mùa giải tồi tệ bằng chính chiếc ghế của mình, các CĐV Schalke đã nghĩ về một HLV tầm cỡ sẽ tiếp quản Veltins-Arena. Thế nhưng người mà Giám đốc điều hành Christian Heidel mang về lại là Domenico Tedesco. 

Vào tháng 1/2013, khi Schalke đánh bại Hannover 5-4, lần cuối cùng họ ghi tới 5 bàn trong một trận đấu ở Bundesliga, Tedesco vẫn chưa chính thức dẫn dắt một đội bóng nào. Phải vài tháng sau đó, người từng là một nhà nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp ở trường đại học mới được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội U17 Stuttgart. Ông tiếp tục dẫn dắt các đội trẻ ở Hoffenheim đến tháng 3/2017, rồi trở thành HLV của đội hạng Nhì Erzgebirge Aue. Sau 3 tháng, Tedesco giúp Aue kiếm được 20 điểm và trụ hạng thành công. 


Làm thế nào mà Tedesco có thể thuyết phục được Schalke với kinh nghiệm huấn luyện gần như bằng 0? Có lẽ là nhờ tham vọng và phương pháp làm việc khác thường của ông. Triết lý của HLV 31 tuổi (trẻ hơn cả các học trò Naldo, Huntelaar và Riether) là, “tại sao phải chọn giữa tỷ số 4-3 và 1-0, mà không phải là 4-0”. 

Các bài tập của Tedesco cũng rất đa dạng, phá vỡ thói quen thường nhật của các cầu thủ và ông sẵn sàng dừng đột ngột để làm rõ nội dung mà mình yêu cầu. Hệ thống chiến thuật chưa bao giờ quan trọng với Tedesco. Với ông, điều cần thiết là khuyến khích các phẩm chất tiềm tàng trong mỗi cầu thủ và luôn đảm bảo họ sẽ ra sân với hơn 100% khả năng. 

Nhưng dù thế nào, quyết định bổ nhiệm Tedesco cũng quá phiêu lưu với Schalke. Không ai chắc chắn phương pháp của ông này sẽ phù hợp với Schalke, đội bóng có tổng giá trị đội hình cao thứ 4 Bundesliga (217 triệu euro) và tập hợp nhiều ngôi sao cá tính. 

Leverkusen chỉ cần “cầu thủ thoải mái” 

Schalke không phải là đội duy nhất mạo hiểm. Leverkusen cũng gây sốc khi đặt số phận đội bóng vào tay Heiko Herrlich. Khá hơn Tedesco một chút, Herrlich từng trải qua sự nghiệp cầu thủ (khởi đầu ở chính Leverkusen) và là một tiền đạo chất lượng. Khi trở thành HLV, ông từng có 1 năm hành nghề ở Bundesliga (cùng Bochum mùa 2009/10, sau đó bị sa thải). Mùa vừa rồi, Herrlich dẫn dắt Jahn Regensburg ở hạng Ba và giúp đội này thăng hạng.

Thành thực mà nói, Herrlich chưa khi nào là mục tiêu hàng đầu của GĐTT Rudi Voeller. Sau khi sa thải Roger Schmidt, Voeller đã cố liên hệ với Lucien Farvre của Nice - nhưng bị từ chối, và Peter Bosz - người vừa rời Ajax đến Dortmund. Không còn lựa chọn nào khác, Leverkusen  đành phải bổ nhiệm Herrlich. 

Theo Voeller, HLV 45 tuổi này tuy không có kế hoạch chi tiết để xây dựng đội bóng nhưng thuộc mẫu người “có khả năng thuyết phục, chứ không phải ra lệnh”. Và nếu “các cầu thủ cảm thấy thoải mái, họ sẽ lập tức chơi tốt trở lại”. 

Lập luận này không phải không có lý, song chỉ mang tính ngắn hạn để rồi đưa đội bóng tới nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Leverkusen, cũng như Schalke, có đầy đủ tiềm lực để cạnh tranh ở Bundesliga. Thứ duy nhất mà cả hai còn thiếu là một HLV có tầm vóc và tầm nhìn chiến lược. Herrlich và Tedesco không có khả năng đáp ứng các tiêu chí đó. Họ là canh bạc thực sự mà cửa thua được dự báo ngay từ khi chưa bắt đầu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Gnabry phân vân giữa... 3 dòng nước Gnabry phân vân giữa... 3 dòng nước

    Serge Gnabry sẽ rời khỏi Werder Bremen vào cuối tháng này sau khi tự kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng chỉ sau 1 mùa giải.

  • Tròn 10 năm ngày Ribery gia nhập Bayern: Cuộc cách mạng mang tên Ribery Tròn 10 năm ngày Ribery gia nhập Bayern: Cuộc cách mạng mang tên Ribery

    Đúng ngày này cách đây 10 năm, Franck Ribery đã đặt chân đến Bayern Munich để bắt đầu một kỷ nguyên mới. Nhờ sự xuất hiện của anh, Hùm xám từ một đội bóng chỉ quen thống trị bóng đá Đức đã trở thành ông lớn thực sự của châu Âu.

  • Cựu sao trẻ Arsenal sắp cập bến Hoffenheim Cựu sao trẻ Arsenal sắp cập bến Hoffenheim

    Nhờ thi đấu bùng nổ trong màu áo Werder Bremen ở mùa giải vừa qua, Serge Gnabry đã được Hoffenheim để mắt. Và đội bóng này đã thành công trong việc thuyết phục tài năng tấn công người Đức. Tờ Sport Bild đưa tin thương vụ chuyển nhượng giữa Bremen và Hoffenheim đang diễn ra êm đẹp.

  • Chi 20 triệu euro, Dortmund đón tân binh thứ 4 Chi 20 triệu euro, Dortmund đón tân binh thứ 4

    Dortmund đã chấp nhận chi 20 triệu euro để phá vỡ hợp đồng và chiêu mộ tiền vệ công Maximilian Philipp của Freiburg. Philipp là tân binh thứ 4 của Dortmund ở mùa 2017/18 và được kỳ vọng sẽ thay thế vài trò của Marco Reus.

  • Dortmund bổ nhiệm HLV đưa Ajax vào chung kết Europa League Dortmund bổ nhiệm HLV đưa Ajax vào chung kết Europa League

    Peter Bosz, người đã dẫn dắt một Ajax trẻ trung vào trận chung kết Europa League 2016/17 đã được Dortmund bổ nhiệm làm HLV trưởng thay thế vị trí của Thomas Tuchel.

  • Hụt Favre, Dortmund chuyển hướng sang HLV của Ajax Hụt Favre, Dortmund chuyển hướng sang HLV của Ajax

    Sau khi thất bại trong việc đưa HLV Lucien Favre về sân Signal Iduna Park, Dortmund đã chuyển hướng sang Peter Bosz của Ajax. Xét ở nhiều khía cạnh, Bosz là chiến lược gia phù hợp nhất trong danh sách dài những HLV mà Dortmund tiếp cận lục này.

  • Schalke lại “chảy máu” lực lượng Schalke lại “chảy máu” lực lượng

    Hôm qua, tiền vệ Max Meyer đã từ chối lời đề nghị gia hạn hợp đồng với Schalke và anh sẽ rời đội bóng sớm nhất có thể. Như vậy một lần nữa, Hoàng đế xanh lại không thể giữ chân được các tài năng mà chính họ đã nuôi dưỡng.

  • Các sao ở Bundesliga nghỉ Hè 2017 thế nào? Các sao ở Bundesliga nghỉ Hè 2017 thế nào?

    Sau khi mùa giải 2016/17 hạ màn, các cầu thủ ở giải VĐQG Đức (Bundesliga) đã đưa bạn gái, gia đình hoặc tự mình đến một địa điểm nào đó để xả hơi.

  • Bayern mời cựu danh thủ làm trợ lý cho Ancelotti Bayern mời cựu danh thủ làm trợ lý cho Ancelotti

    Bayern đang lên kế hoạch mời Willy Sagnol về làm trợ lý HLV cho Carlo Ancelotti ở mùa giải tới. Cựu danh thủ người Pháp từng có thời gian chơi bóng rất thành công cho Bayern, được cho là đang trên đường tới Vancouver (Canada) để trao đổi công việc với Ancelotti trước khi Bayern chính thức công bố.

  • Dortmund trên bờ vực khủng hoảng Dortmund trên bờ vực khủng hoảng

    Không chỉ gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế HLV Thomas Tuchel, Dortmund đang phải đối mặt với cả những rắc rối ở thượng tầng. Có nguồn tin cho rằng, sức ép đang khiến GĐĐH Hans-Joachim Watzke phải cân nhắc việc từ chức.

  • Cựu hậu vệ Arsenal & Barca sắp dẫn dắt Dortmund Cựu hậu vệ Arsenal & Barca sắp dẫn dắt Dortmund

    Thông tin từ tờ Bild (Đức), HLV Giovanni van Bronckhorst (Feyenoord) đã đạt được thỏa thuận trở thành thuyền trưởng mới của Dortmund kể từ mùa giải 2017/18.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x