Bóng đá Đức thăng hoa nhờ đào tạo trẻ

Đức Châu
09:33 ngày 18-07-2017
Dù cất nhiều trụ cột, nhưng Đức vẫn vô địch Confederations Cup 2017. Hiện nay, HLV Joachim Loew có thể xây dựng tới hai đội bóng đủ khả năng đua tranh các danh hiệu lớn. Bóng đá Đức đang ngập tràn tài năng và đó là thành quả của một chiến lược đào tạo trẻ bài bản.
Bóng đá Đức thăng hoa nhờ đào tạo trẻ
Tre chưa già, măng đã mọc
Dù vắng hàng loạt trụ cột như Toni Kroos, Manuel Neuer, Mats Hummels, Thomas Mueller… nhưng ĐT Đức vẫn vô địch Confed Cup 2017. Chỉ riêng điều đó đã nói lên bóng đá Đức hiện nay nhiều tài năng cỡ nào. Nhiều hảo thủ người Đức là trụ cột tại các CLB danh tiếng, nhưng khi quay về khoác áo ĐTQG chỉ đóng vai dự bị, hoặc phải chật vật tìm chỗ đứng. Có thể nhìn thấy điều đó ở Marc-Andre ter Stegen, thủ môn bắt chính tại Barcelona, nhưng gần như không có hy vọng trở thành “người gác đền” số một ở ĐT Đức. Tương tự, Shkodran Mustafi và Antonio Ruediger là những nhân vật không thể thiếu tại Arsenal và Roma mùa trước. Nhưng ở ĐT Đức, họ phải đứng dưới Mats Hummels và Jerome Boateng.


Cứ sau vài năm, bóng đá Đức lại sinh ra một thế hệ tài năng. Lứa cầu thủ vô địch World Cup 2014 như Kroos, Neuer, Mueller… còn sung sức, song họ đã bị cạnh tranh vị trí bởi những gương mặt trẻ vừa chinh chiến tại Confederations Cup 2017. Bóng đá Đức sẽ không phải lo nghĩ về tuyến kế cận trong thời gian dài. Nên nhớ, U21 Đức cũng vừa đăng quang tại giải U21 châu Âu và đó là tín hiệu cho thấy một lứa cầu thủ tài năng nữa đã ra đời. Giờ đây, nước Đức như là công xưởng chuyên sản xuất các tài năng bóng đá.

Đột phá từ đào tạo trẻ
Sự tràn ngập tài năng hiện nay của bóng đá Đức là thành quả của chiến lược đào tạo trẻ được thực hiện khoa học, bài bản và nghiêm túc. Chính sách này được xây dựng sau khi Đức thất bại thảm hại tại EURO 2000, với kết quả chia tay giải đấu từ vòng bảng.

Chương trình hành động ngay lập tức được LĐBĐ Đức (DFB) xây dựng, cùng sự trợ giúp về tài chính từ chính phủ. Chiến lược đào tạo trẻ của bóng đá Đức không chủ trương xây dựng một trung tâm huấn luyện như Clarefontaine (Pháp) hay St. George Park (Anh). Thay vào đó, tất cả các CLB và các trường năng khiếu dạy bóng đá đều tham gia vào mạng lưới đào tạo tài năng cho bóng đá Đức.


Theo quy định của DFB, tất cả các CLB tham dự Bundesliga và giải hạng Nhì đều phải có đầy đủ hệ thống đào tạo cho tất cả các lứa tuổi từ 6 đến 17. Ở mức độ thấp hơn, các trường năng khiếu cũng phải tuân theo các chương trình đào tạo nghiêm ngặt và có mối liên hệ chặt chẽ với các CLB chuyên nghiệp trên địa bàn. 

Hạt nhân của chiến lược đào tạo trẻ mà bóng đá Đức theo đuổi là mô hình học viện bóng đá đồng nhất ở tất cả các cơ sở. Ở đây, mọi thứ đều phải tuân theo 8 tiêu chí cơ bản. Chính nhờ mô hình kể trên, người Đức đã có một chiến lược đào tạo trẻ khoa học, có tầm nhìn và thống nhất trên khắp cả nước. Từ kích cỡ sân tập, nhà ở, số lượng HLV ở đội trẻ, cơ sở hạ tầng… thậm chí chi tiết đến cả số lượng bóng đèn chiếu sáng trên sân cũng phải tuân theo những quy tắc nhất định. Tất cả các học viện đều phải tuân theo quy trình đánh giá nghiêm ngặt và thường xuyên từ DFB.

Với mô hình đào tạo đồng nhất trên quy mô rộng đó, bóng đá Đức cho ra lò những sản phẩm có tính kết nối xuyên suốt. Các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo này dễ dàng kết hợp với lò đào tạo kia, khi cả hai cùng chơi trong một tập thể. Điều đó giúp ĐT Đức luôn có được sự hài hòa và ăn ý. Confederations Cup 2017 là một ví dụ. HLV Joachim Loew đem đến giải đấu này một tập thể trẻ trung, nhiều người trong số họ trước đó chưa từng chơi bóng cùng nhau. Thế nhưng, ĐT Đức vẫn là một khối hài hòa, vận hành nhịp nhàng và ăn khớp.

Giờ đây, người Đức có thể xây dựng tới hai đội bóng đủ khả năng đua tranh các danh hiệu lớn. Sau giai đoạn nhọc nhằn gây dựng, bóng đá Đức giờ đang được tận hưởng thành quả của mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Bundesliga, sân chơi của các HLV trẻ Bundesliga, sân chơi của các HLV trẻ

    Bundesliga mùa giải 2017/18 khai mạc vào ngày 18/8 tới sẽ trở thành nơi thi thố tài cầm quân của hàng loạt HLV trẻ tuổi. Đang có nhiều “thuyền trưởng” trẻ cập bến ở Bundesliga.

  • Bóng đá Đức & sức bật từ trẻ hóa HLV Bóng đá Đức & sức bật từ trẻ hóa HLV

    Với mô hình đôn HLV từ các đội trẻ lên nắm đội 1, các đội bóng ở Bundesliga đang khá thành công. Qua đó, bóng đá Đức cũng được mùa các HLV tuổi trẻ tài cao, với gương mặt điển hình là Julian Nagelsmann, nhà cầm quân 29 tuổi hiện dẫn dắt Hoffenheim.

  • Kagawa gia hạn hợp đồng với Dortmund đến năm 2020 Kagawa gia hạn hợp đồng với Dortmund đến năm 2020

    Tiền vệ Shinji Kagawa đã gia hạn hợp đồng với Borusia Dortmund đến năm 2020. Đây là thông tin vừa được tiết lộ bởi GĐTT Michael Zorc trong cuộc họp báo ở Toyko, khi Dortmund tham dự tour du đấu châu Á.

  • James Rodriguez đến Bayern để viết nên lịch sử James Rodriguez đến Bayern để viết nên lịch sử

    James Rodriguez ra mắt Bayern vào một ngày đặc biệt, sinh nhật thứ 26 của anh (12/7). Tại đội bóng mà James sẽ gắn bó ít nhất trong 2 năm tới, ngôi sao người Colombia đã đặt mục tiêu hết sức rõ ràng và đầy tham vọng là giành những danh hiệu và viết nên lịch sử...

  • Áo đấu của James bán hết veo ngay trong ngày ra mắt Áo đấu của James bán hết veo ngay trong ngày ra mắt

    Tin vui cho BLĐ Bayern Munich khi chiếc áo in tên và số thi đấu của tân binh James Rodriguez ở các cửa hàng đều hết sạch.

  • Niklas Suele, kẻ thách thức các nhà vô địch thế giới Niklas Suele, kẻ thách thức các nhà vô địch thế giới

    Với Jerome Boateng, Mats Hummels và Javi Martinez, Bayern có trong đội hình 3 trung vệ đều là những nhà vô địch thế giới. Thế nhưng, đội bóng xứ Bavaria vẫn quyết định chi 20 triệu euro để chiêu mộ Niklas Suele. Hơn ai hết, BLĐ Bayern tin họ đã sở hữu trung vệ số 1 nước Đức trong tương lai gần.

  • James Rodriguez đến, Mueller nguy cơ mất vị trí ở Bayern James Rodriguez đến, Mueller nguy cơ mất vị trí ở Bayern

    Vụ chuyển nhượng James Rodriguez từ Real Madrid sang Bayern Munich có thể sẽ tạo nên hiệu ứng domino trên thị trường chuyển nhượng (TTCN). Nhiều CLB từng theo đuổi tiền vệ người Colombia này nay sẽ phải quay sang các mục tiêu khác và không loại trừ việc quay sang mua cầu thủ từ chính Bayern.

  • Bayern có thể xếp nhiều đội hình khủng với James Bayern có thể xếp nhiều đội hình khủng với James

    James Rodriguez là một cầu thủ tấn công đa năng và HLV Carlo Ancelotti có thể sắp xếp nhiều sơ đồ khủng với sự góp mặt của tiền vệ người Colombia.

  • James mới chỉ là bản hợp đồng thứ 7 giữa Real và Bayern James mới chỉ là bản hợp đồng thứ 7 giữa Real và Bayern

    Hai CLB hàng đầu châu Âu với hàng trăm năm lịch sử là Real Madrid và Bayern Munich có rất ít giao dịch chuyển nhượng với nhau. James Rodriguez mới là bản hợp đồng thứ 7 như thế.

  • Maximilian Philipp sẽ là “Marco Reus mới” của Dortmund Maximilian Philipp sẽ là “Marco Reus mới” của Dortmund

    Không mấy khi Dortmund dám chi 20 triệu euro để chiêu mộ một cầu thủ, nhất là khi đó chỉ là một cầu thủ trẻ. Nhưng với Maximilian Philipp, Dortmund đã có quyết định chóng vánh. Đơn giản, họ hiểu được tiềm năng lớn của Philipp và không muốn tài năng 23 tuổi này rơi vào tay đội bóng nào khác…

  • Bundesliga hồi sinh trào lưu 3 trung vệ, khai tử "số 9 ảo" Bundesliga hồi sinh trào lưu 3 trung vệ, khai tử "số 9 ảo"

    Sự thống trị của 4-2-3-1 đã không còn, thay vào đó, nhiều đội bóng tại Bundesliga đã chuyển sang sơ đồ gồm 3 trung vệ. Đây là trào lưu chiến thuật chung của bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, với các đội bóng tại Đức thì trào lưu này để lại khó khăn nhất định trong việc thích nghi và những gì nó mang tới cho Bundesliga không chỉ toàn màu hồng…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x