Phù thủy chuyển nhượng Monchi & bí mật thành công của Sevilla

Minh Đức Minh Đức
20:13 ngày 18-05-2016
Người Sevilla đang sống trong những ngày nhung lụa. Đội bóng vùng Andalusia sắp có cơ hội lần thứ 3 liên tiếp nâng cao chức vô địch Europa League. Đứng sau thành công ấy là một người đàn ông có tên gọi thân thuộc là Monchi.
Phù thủy chuyển nhượng Monchi & bí mật thành công của Sevilla

THẬP KỶ ĐỔI THAY

Monchi, tên đầy đủ là Ramon Rodriguez Verdejo, cũng từng là một cựu cầu thủ của Sevilla. Ông là người gốc Andalusia và gắn bó với Sevilla trọn sự nghiệp cầu thủ ở vị trí gác đền. Nếu như vào những năm 90, Monchi chỉ là một thủ môn dự bị tại Sevilla thì kể từ năm 2000, thời điểm ông được bổ nhiệm là Giám đốc thể thao của đội, cuộc đời của Monchi thay đổi bởi ông cũng đã giúp vận mệnh của Sevilla đổi thay. Người ta gọi ông là “kiến trúc sư thành công”.

Khi Monchi nhận trọng trách vào năm 2000, Sevilla đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính và bị xuống hạng. 16 năm sau dưới trướng Monchi, chiếc cúp Europa League lần thứ 3 liên tiếp (lần thứ 5 trong vòng một thập kỷ gần đây) đang chờ đợi Sevilla. 4 ngày sau đó, họ sẽ bước vào một trận chung kết khác: đối đầu với Barca ở trận đấu cuối cùng của Cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Nên biết rằng, trong 10 năm gần nhất, Sevilla đã tham dự tới 14 trận chung kết

Khi Monchi ngồi lên chiếc ghế Giám đốc thể thao của Sevilla, đội bóng này đang trong cơn khát danh hiệu kéo dài 52 năm với chỉ 4 danh hiệu trước đó. Sự đổi thay ghê gớm như vậy của Sevilla phụ thuộc rất nhiều vào tài nhìn người, tuyển người và bán người của Monchi. 

Người đàn ông này đã biến đội bóng quê hương trở thành một ông lớn ở Europa League, nơi chuyên cung cấp những ngôi sao hàng đầu cho các đội bóng lớn, và ngược lai, luôn có thể trình làng những tài năng trẻ có đẳng cấp thế giới. Người ta thấy thấp thoáng đâu đây hình ảnh của những Porto, Benfica tại Bồ Đào Nha, hay Southampton tại nước Anh xa xôi.

Monchi giúp Sevilla có một thập kỷ vàng son
Monchi giúp Sevilla có một thập kỷ vàng son

TỰ CUNG TỰ CẤP

Không khó để điền vào một đội hình 4-4-2 những ngôi sao từng được rèn giũa tại Sevilla trước khi tung cánh ra trời Âu. Trong khung gỗ là Andres Palop; bộ tứ vệ gồm Dani Alves, Federico Fazio, Martin Caceres, Adriano; Ivan Rakitic, Julio Baptista, Seydou Keita, Christian Poulsen ở hàng tiền vệ, trong khi bộ đôi tiền đạo là Luís Fabiano và Carlos Bacca. Tất cả những con người nói trên chỉ tốn của Sevilla khoảng 25 triệu euro để mua về, nhưng lại giúp đội bóng này kiếm về tới 170 triệu euro khi chuyển đi.

Chưa hết, những Sergio Ramos, Jesus Navas, Alberto Moreno, Luis Alberto và Jose Antonio Reyes cũng góp phần nâng tầm lò đào tạo Sevilla. Chỉ riêng những con người này sau khi chuyển đến các đội bóng hàng đầu châu Âu như Real Madrid, Liverpool, Barcelona, Arsenal đã giúp CLB thu về khoản tiền 100 triệu euro.

Monchi từng chia sẻ rằng một trong những bản hợp đồng mà ông ấn tượng nhất chính là Fredi Kanoute. Chân sút người Pháp không tốn của Sevilla một cắc bạc nào để đem về, nhưng lại nổ súng trong 5 trận chung kết của đội. Bên cạnh đó là Alves, người cập bến với mức phi chỉ 200.000 euro để rồi sau đó chuyển tới Barca với giá 36 triệu euro cùng 5 danh hiệu vô địch trên vai.

Kanoute (trái) là một trong những bản hợp đồng hời nhất của Sevilla
Kanoute (trái) là một trong những bản hợp đồng hời nhất của Sevilla

Sevilla bị rút ruột từng mùa, nhưng mỗi khi bị chảy máu tài năng, họ vẫn giữ được thói quen chiến thắng. Alves vô địch Europa League vào năm 2006 và 2007 trước khi ra đi, Rakitic vô địch năm 2014 trước khi theo chân cầu thủ người Brazil, còn Bacca cũng sang Milan sau khi là nhà vô địch giải đấu vào năm 2015.

Câu hỏi là ai sẽ tiếp bước họ vào năm nay, kể cả khi Sevilla không có được chức vô địch thứ 3 liên tiếp. Kevin Gameiro và Grzegorz Krychowiak là những ứng viên lớn nhất, nhưng chắc chắn là Monchi đã có những sự thay thế. Cũng giống như câu chuyện tiền đạo ở Atletico Madrid: từ Fernando Torres đến Sergio Aguero, Diego Forlan đến Diego Costa, Sevilla cũng có truyền thống của họ: từ Alvaro Negredo đến Bacca và giờ là Kevin Gameiro.

VÒNG QUAY TẠO NGÔI SAO

Monchi đã chiêu mộ hơn 200 cầu thủ kể từ khi nhậm chức, nhưng phần lớn chỉ là những cái tên trẻ tuổi hoặc không quá nổi bật. Điều này là dễ hiểu, bởi Sevilla không có nền tảng tài chính và danh tiếng đủ mạnh để lôi kéo những siêu sao. Mochi chia sẻ rằng sẽ tốt hơn nếu đội bóng của ông mua lại những cầu thủ theo dạng kép phụ ở những giải đấu hàng đầu, hoặc mua cầu thủ trẻ, đào tạo rồi bán lại với giá cao cho những đại gia lắm tiền nhiều của.

Để làm được những việc như vậy và đảm bảo cho đội bóng có một đội ngũ ổn định, Monchi có một bộ sậu gồm 16 tuyển trạch viên đảm trách nhiều giải đấu khác nhau. Trong 5 tháng đầu tiên của mùa giải, họ chỉ tập trung xem nhiều trận đấu nhất có thể để thu thập dữ liệu về các cầu thủ, và sau mỗi tháng cho ra một đội hình 11 cái tên hay nhất cho mỗi giải. 

Đến khoảng tháng 12, họ bắt đầu theo dõi sát sao hơn những cầu thủ hay được ra sân ở các trận đấu trên sân khách, sân nhà, cho đội tuyển quốc gia, hòng xây dựng một thống kê toàn diện nhất.

Nhiều cầu thủ đến rồi đi, nhưng Sevilla chưa bao giờ thiếu ngôi sao
Nhiều cầu thủ đến rồi đi, nhưng Sevilla chưa bao giờ thiếu ngôi sao

Cách làm này giúp họ cho ra những danh sách được mã hóa theo các kỹ năng để phục vụ việc tìm kiếm. Trong mỗi mùa họ có khoảng 250 mục tiêu, ở tất cả các vị trí, có thể đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của HLV trưởng. Ví dụ, một hậu vệ trái có khả năng di chuyển 11km/trận, duy trì tốc độ cao nhất trong khoảng 800m, thuận cả 2 chân. Việc tìm kiếm chỉ qua một vài cú click chuột.

HÀNH TRÌNH MƠ MỘNG

Nhiều cầu thủ đến Sevilla, trưởng thành, giành danh hiệu, rồi ra đi. Tại đây, Monchi tạo ra một môi trường luôn sẵn sàng cho sự dịch chuyển, phát triển và thành công. Những người đến và đi ở Sevilla giúp họ và cả đối thủ của họ được lợi, nhưng chưa bao giờ đội bóng này bị coi là bến đỗ tạm thời một cách khô khan.

Adil Rami, trung vệ của Sevilla, từng ôm chầm lấy Monchi sau trận bán kết Europa League mùa này và nói trong nước mắt rằng anh chưa từng tham dự bất kỳ trận chung kết nào trong sự nghiệp khi đã trải qua quãng thời gian với những Lille, Valencia và Milan, nhưng khi chuyển tới sân Sanchez Pizjuan, anh đã có tới 3 lần được đi đến các trận đấu cuối cùng.

Đá chung kết không phải là món quà của riêng những ngôi sao, Sevilla là ví dụ tiêu biểu cho điều này. Giấc mơ của họ được Monchi nuôi dưỡng, nó đơn giản chỉ là một cuộc hành trình đầy cảm xúc và mơ mộng.

VIDEO: Nhìn lại 2 chức vô địch Europa League gần nhất của Sevilla

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x