Bóng đá Italia chuẩn bị cho ngày Buffon giải nghệ: Cuộc đua sau lưng huyền thoại

VIỆT NHẬT
10:30 ngày 02-08-2016
Bóng đá Italia chưa khi nào thiếu vắng những thủ thành vĩ đại. Song gần 20 năm qua, một mình Gianluigi Buffon đã “mua” tất cả hào quang đó nhờ phong độ tuyệt vời tại Juventus và ĐT Italia.
Bóng đá Italia chuẩn bị cho ngày Buffon giải nghệ: Cuộc đua sau lưng huyền thoại

Nhưng triều đại nào cũng tới lúc phải kết thúc, việc “Người nhện” sẽ từ giã bóng đá sau World Cup 2018 đang biến cuộc đua giành vị trí trong khung gỗ Azzurri trở nên hấp dẫn, ngay từ 2 năm trước ngày Buffon treo găng.

AI ĐANG Ở VẠCH XUẤT PHÁT?

Không khó để kể ra những thủ môn người Italia bị che mờ vì cái bóng quá lớn của Buffon. Đó là Marco Amelia, dự bị cho “Người nhện” tại World Cup 2006. Từng rất thăng hoa trong màu áo Palermo nhưng sự nghiệp của Amelia sau đó không phất lên nổi chỉ vì cái bóng Buffon quá lớn. 

Tiếp theo là Federico Marchetti, người từng thắng tay đôi Buffon không ít trong những lần Juventus chạm trán Lazio, nhưng trên màu áo ĐT Italia, Marchetti chẳng để lại ấn tượng nào. Danh sách này còn dài với Christian Abbiati, Salvatore Sirigu, Emiliano Viviano...

Coi như bỏ qua những cái tên đã trôi vào bóng tối này, hiện tại có một lứa thủ môn mới toanh của bóng đá Italia đi tiếp con đường của các bậc đàn anh, tức chờ đợi Buffon giải nghệ để chiếm lấy khung gỗ Azzurri

Đó là Gianluigi Donnarumma, người được mệnh danh là “Buffon đệ nhị”. Donnarumma là hiện tượng lớn nhất Serie A mùa 2015/16. Thủ thành 17 tuổi này có đầy đủ những yếu tố để trở thành một ngôi sao. Từ phản xạ cực tốt, sự bình tĩnh đáng nể, tới khả năng chỉ huy vòng cấm với chiều cao 1,96m. Đáng chú ý nhất, Donnarumma còn quá trẻ, mới chỉ 17 tuổi, tức sau World Cup 2018, thời điểm Buffon dự kiến giải nghệ, Donnarumma cũng mới chỉ… 19 tuổi. 

Cái tên thứ hai là Pierluigi Gollini, cựu thủ môn của Hellas Verona. Thủ thành 21 tuổi này bắt cực tốt trong màu áo Verona mùa trước nhưng không thể giúp đội bóng của mình trụ hạng. Mùa tới, Gollini sẽ phải rất cố gắng nếu muốn gây ấn tượng khi anh đã bị bán sang Aston Villa, CLB cũng mới xuống hạng tại Premier League.

Perin (ảnh trên) và Donnarumma đang là những ứng viên sáng giá cho suất thay thế Buffon sau đây 2 năm ở ĐT Italia
Perin (ảnh trên) và Donnarumma đang là những ứng viên sáng giá cho suất thay thế Buffon sau đây 2 năm ở ĐT Italia

Cuối cùng là Alex Meret, thủ thành 19 tuổi cùng U19 Italia về nhì tại giải U19 châu Âu vừa kết thúc cách đây không lâu. Trong trận ra quân gặp kỳ phùng địch thủ Đức, Meret đã thể hiện một phong độ tuyệt vời khi khuất phục toàn bộ các chân sút đối thủ, làm bàn đạp cho chiến thắng sát nút 1-0 của Azzurri. 3 cái tên này đang ở vạch xuất phát cho một cuộc đua hứa hẹn đầy căng thẳng trong những năm tới, một cuộc đua mà kẻ chiến thắng rất có thể sẽ được đặt niềm tin trong khung gỗ ĐTQG, ít nhất là ở vị trí dự bị.

THÁCH THỨC LỚN CHỜ MATTIA PERIN

Meret,  Donnarumma và là tương lai còn hiện tại, Mattia Perin được xem như ứng viên số một kế nhiệm Buffon. Perin không chơi thật nổi bật, nhưng thủ thành của Genoa có được sự tín nhiệm, cũng như tôn trọng của hầu hết giới chuyên môn nhờ sự chắc chắn và ổn định hiếm có.

Song không phải vì thế mà Perin có quyền được chủ quan đối với những đối thủ trẻ tuổi. Việc khoác áo Genoa, một đội bóng trung bình yếu, quá lâu có thể sẽ kìm hãm tiềm năng lớn của thủ thành 23 tuổi này, giống trường hợp của Amelia trong quá khứ. Việc tìm một bến đỗ đỉnh cao hẳn so với đẳng cấp Genoa không hề dễ dàng với Perin. 

Juventus đã có Buffon, Roma có Szczesny, Inter đặt niềm tin vào Handanovic, Milan luôn an tâm với Donnarumma, tất cả đều chắc chỗ. Nếu Perin chỉ duy trì phong độ như những mùa trở lại đây với Genoa, những khoảng cách về kinh nghiệm, đẳng cấp với các đàn em Donnarumma, Gollini hay Meret đều có thể bị san lấp.

Chặng đường để Buffon đi từ thủ thành thứ ba của ĐT Italia tại World Cup 1998 tới vị thế số một trong lịch sử Azzurri là không hề dễ dàng. Trong chặng đầu và cũng là chặng khó nhất, Buffon đã phải quật ngã những bậc đàn anh đầy tài năng và tầm ảnh hưởng như Gianluca Pagliuca, Angelo Peruzzi hay Francesco Toldo. 

Ví dụ trên có thể là liều thuốc tinh thần với bất kỳ ai trong cuộc đua thay thế Buffon, từ Perin, Donnarumma, Gollini tới Meret. Ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua, chưa ai có thể biết vào lúc này. Nhưng có thể chắc chắn, người hưởng nụ cười sau cùng sẽ trưởng thành vượt bậc so với chính mình vào thời điểm hiện tại. Người khổng lồ Buffon cũng cần một cái bóng tương đương.

1 - Tổng số lần khoác áo ĐT Italia của cả bốn cái tên Mattia Perin, Alex Meret, Pierluigi Gollini và Gianluigi Donnarumma là… 1 lần, thuộc về Perin. Với việc khoanh vùng 4 cái tên tiềm năng này, có thể thấy BLĐ Azzurri sẵn sàng thay thế Buffon bằng một cái tên hoàn toàn mới mẻ, thay vì các cựu binh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 10 điều phải biết về tân HLV siêu dị của ĐT Italia 10 điều phải biết về tân HLV siêu dị của ĐT Italia

    Sau khi chia tay HLV Antonio Conte, LĐBĐ Italia đã bổ nhiệm HLV Giampiero Ventura làm thuyền trưởng mới của đội bóng áo thiên thanh. Với những ai còn xa lạ với cái tên Ventura, vài thông tin dưới đây sẽ giúp họ giải đáp được nhiều thắc mắc.

  • Pelle khó có cửa trở lại ĐT Italia vì sang Trung Quốc Pelle khó có cửa trở lại ĐT Italia vì sang Trung Quốc

    Tân HLV Giampiero Ventura của ĐT Italia đã cảnh báo tiền đạo Graziano Pelle về khả năng mất suất đá chính trên hàng công sau khi chuyển sang thi đấu cho CLB Shandong Luneng (Trung Quốc).

  • Giampiero Ventura: Chờ chuyên gia xây nền tạo bộ mặt mới cho Azzurri Giampiero Ventura: Chờ chuyên gia xây nền tạo bộ mặt mới cho Azzurri

    - tân HLV ĐT Italia - là một cái tên thậm chí còn kém nổi danh ngay ở xứ mỳ ống. Nhưng LĐBĐ nước này (FIGC) có lý do để chọn chiến lược gia 68 tuổi. Cựu HLV Torino được kỳ vọng tiếp nối thành quả của Conte và thúc đẩy lứa cầu thủ mới cho Azzurri. Kỳ vọng ấy sẽ bắt đầu được hiện thực hóa kể từ buổi ra mắt của Ventura hôm nay.

  • EURO 2016 giúp nhiều tuyển thủ Italia đổi đời EURO 2016 giúp nhiều tuyển thủ Italia đổi đời

    EURO 2016 được xem là giải đấu lớn mà ĐT Italia có chất lượng thuộc hàng kém nhất trong lịch sử. Nhưng việc Azzurri gây ấn tượng mạnh đã giúp nhiều tuyển thủ Italia đổi đời sau khi giải đấu kết thúc.

  • HLV Conte chia tay ĐT Italia: Nuối tiếc nhưng… hợp lý HLV Conte chia tay ĐT Italia: Nuối tiếc nhưng… hợp lý

    Có lẽ NHM không mất nhiều thời gian để chọn xem cuộc chia ly nào nuối tiếc nhất tại EURO 2016. Đó chỉ có thể là ĐT Italia và HLV Antonio Conte với đầy đủ hỉ, nộ, ái, ố chỉ trong có… 2 tháng. Nhưng suy cho cùng, đây lại là một quyết định hợp lý cho tất cả.

  • Buffon muốn cùng ĐT Italia dự World Cup 2018 Buffon muốn cùng ĐT Italia dự World Cup 2018

    Thủ thành kỳ cựu Gianluigi Buffon mới đây đã lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục trấn giữ khung thành cho ĐT Italia tại World Cup 2018. Như vậy, Buffon sẽ lập kỷ lục trở thành cầu thủ đầu tiên tham dự 6 kỳ World Cup, với 20 năm bắt đầu từ France’ 98.

  • Hãy thua như người Ý! Hãy thua như người Ý!

    Gương mặt các tifosi đẫm lệ sau cú sút luân lưu “chốt hạ” của Jonas Hector. Đoàn quân Thiên thanh đã dừng bước, nhưng không ai có thể phàn nàn về những gì thầy trò HLV Antonio Conte đã thể hiện lại ở VCK EURO 2016.

  • Tạm biệt 'kẻ phản diện' Conte Tạm biệt 'kẻ phản diện' Conte

    Khi những giọt nước mắt khô đi, khi những nỗi buồn dần tan vào bộn bề cuộc sống, người Italia có lẽ sẽ rất nhớ Antonio Conte, “kẻ phản diện” độc nhất lịch sử Azzurri. Conte không có, và cũng không cần bất kỳ ai bên cạnh để tạo ra một đội quân hùng mạnh, như chính ông khẳng định.

  • Buffon, bài ca dang dở Buffon, bài ca dang dở

    Gianluigi Buffon ngẩng đầu lên nhìn Stade de Bordeaux, hai tay anh giơ cao cảm ơn các CĐV trên khán đài. Rồi hình ảnh kiêu hùng ấy đổ sụp, tay anh vẫn vỗ nhưng ánh mắt đã nhìn xuống đất, và những giọt nước mắt cứ thế rơi xuống. Cuối cùng, sau tất cả, Buffon đã khóc.

  • Italia tạo nên cảm xúc từ những bước chạy Italia tạo nên cảm xúc từ những bước chạy

    Chiến dịch EURO 2016 của người Italia đã khép lại, nhưng các cầu thủ khoác màu áo Thiên thanh đã để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm từ những bước chạy không biết mệt mỏi.

  • Italia xuất sắc đánh bại Tây Ban Nha: Bậc thầy chiến thuật Conte Italia xuất sắc đánh bại Tây Ban Nha: Bậc thầy chiến thuật Conte

    Italia mang tới EURO 2016 đội hình kém chất lượng nhất trong lịch sử. Nhưng họ đang chơi thứ bóng đá của một nhà vô địch. Antonio Conte, một bậc thầy chiến thuật, là nguồn cảm hứng để tạo ra cỗ máy chiến thắng vừa biến Tây Ban Nha trở thành nhà cựu vô địch châu Âu, từ những con người bình dị nhất.

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng

    Dù bao năm dìu dắt, cưng chiều, ra sức bảo vệ Mohamed Salah, thế nhưng ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp được đền ơn "cái tát" đau điếng sau hành động bật lại vị chiến lược gia người Đức ở trận cầu với West Ham hôm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x