AS Roma chuẩn bị cho ngày chia tay Totti: Tạm biệt Hoàng tử thành Roma

Việt Nhật
08:21 ngày 26-05-2017
Những người hoài cổ hãy hướng về thủ đô Rome vào cuối tuần này. Vì Francesco Totti, biểu tượng cuối cùng của thứ bóng đá lãng mạn, sẽ chia tay đội bóng cả đời mình. Sau mùa giải này, Hoàng tử thành Rome sẽ không còn khoác lên mình màu áo bã trầu của AS Roma nữa.
AS Roma chuẩn bị cho ngày chia tay Totti: Tạm biệt Hoàng tử thành Roma

Biểu tượng thời đại 

Bóng đá thế giới đã thay đổi từ gần 1 thập kỷ qua. Nhãn quan cùng kỹ thuật giờ đã trở thành thứ yếu, còn sức mạnh và tốc độ nay là điều những ngôi sao hàng đầu bắt buộc phải có. Sự phát triển của công nghệ, cùng các kỹ thuật chăm sóc thể lực, đào tạo cầu thủ trẻ… đã hạn chế tối đa những thiếu sót về mặt tư duy cũng như thứ mà người ta vẫn hay gọi là “tài năng thiên bẩm”. Đó là một phần lý do khiến bóng đá hiện tại trở nên một màu. Những mẫu cầu thủ dị biệt như Jay-Jay Okocha, Rivaldo hay Garrincha đã không còn xuất hiện nhiều như trước. Nhưng tại thủ đô của Italia vốn mang định kiến lớn về tư duy phòng ngự, vẫn còn đó một biểu tượng của thứ bóng đá lãng mạn trong quá khứ. Đó là Francesco Totti. 

Ở tuổi 41, Totti đang tận hưởng những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp. Người hâm mộ từ nhiều năm nay đã thấy anh không còn đóng vai trò quan trọng trong đội hình của Roma. Nhưng trong mỗi lần hiếm hoi được ra sân, Totti vẫn biết cách tạo ra những khoảnh khắc mà chỉ một mình anh có thể làm được. Cú nã pháo với vận tốc đi bóng lên tới 97km/h làm rách lưới Gianluigi Buffon được Totti thực hiện vào năm anh 37 tuổi (mùa 2012/13 ấy Totti in dấu giày vào 26 bàn cho Roma), cú đúp tung lưới Lazio và cú selfie kinh điển được tạo ra vào thời điểm Totti 39 tuổi. Mùa nào Totti cũng có bàn thắng cho Roma. Và mùa nào anh cũng trực tiếp mang về cho đội bóng áo bã trầu không ít điểm phục vụ cho quá trình tìm đường tới đấu trường châu Âu. 


Có một cầu thủ tấn công nào trên thế giới tạo ra được ảnh hưởng nhiều đến thế ở tuổi sát tứ tuần? Rivaldo biến mất khỏi bóng đá đỉnh cao vào năm 35 tuổi, Romario tuổi 40 vật vờ ở quê nhà Brazil chỉ để có bàn thứ 1.000 trong sự nghiệp. Alessandro Del Piero cũng chỉ có thể cố gắng đến tuổi 38. Ronaldo, Thierry Henry, Raul Gonzalez hay Alvaro Recoba, những danh thủ cùng thế hệ với Hoàng tử thành Rome người thì giải nghệ sớm, kẻ tìm miền đất lạ, ai đó lại chọn cách về quê dưỡng già.

25 năm. Một phần tư thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày cố HLV Vujadin Boskov tung Totti vào sân khi Roma đang thua Brescia 0-2. Năm ấy Totti mới 16 tuổi. Chàng trai với mái tóc vàng lơ thơ cùng vài sợi xoăn tít thậm chí đã không thể tin mình được cho vào sân. “Tôi chỉ chạm bóng vài lần”, Totti kể lại. “Nhưng quá phấn khích và hạnh phúc”.


Ruggiero Rizzitelli, người được rút ra để Totti vào sân ngày đó, thừa nhận cả đội Roma đã mong chờ quyết định thay Totti vào của HLV trưởng. “Totti khác biệt”, Rizzitelli nhoẻn miệng. “Không có mấy chú nhóc xâu kim cầu thủ đội 1. Cậu ấy có cá tính lẫn tài năng lớn”783 trận đã trôi qua kể từ ngày ấy. Totti không rời Roma dù anh có thể làm việc đấy. Từ chú nhóc thay người trở thành vị vua của thành phố vĩnh cửu, chân sút xuất sắc thứ nhì lịch sử Serie A, và giờ Totti chuẩn bị thi đấu trận cuối cùng trong màu áo bã trầu. Một trang lịch sử chuẩn bị vĩnh viễn được khép lại, của không chỉ Roma mà còn là cả bóng đá thế giới.

Kịch bản nào cho ngày chia tay?

Giống như cốc nước vơi, Totti không phải lúc nào cũng nhận được sự tôn trọng. Anh chưa bao giờ lọt vào vòng bán kết Champions League. Ở cấp độ ĐTQG, Totti chỉ gây được ấn tượng tích cực tại EURO 2000, nơi anh sục bóng đánh lừa Edwin van der Sar tại loạt luân lưu trận bán kết với Hà Lan. World Cup 2006, đỉnh cao của bóng đá Italia cấp độ ĐTQG thì Totti chơi mờ nhạt, chỉ có được 1 bàn thắng từ chấm phạt đền trong trận gặp Australia tại vòng 2.


Nhưng Totti có vĩ đại hay không? Câu trả lời là có. Và anh hùng cần một cái kết đẹp. Del Piero nâng cao Scudetto đánh dấu sự trở lại của Juve trong ngày chia tay Bianconeri. Totti dù không thể có được Scudetto những ngày cuối sự nghiệp nhưng trước đối thủ là Bologna, anh có quyền tin vào một màn chia tay để lại dư vị cho hậu thế. Luca Toni, người chơi phía trên Totti trong chiến dịch chinh phục World Cup 2006 đã khép lại sự nghiệp một cách tuyệt đẹp vào mùa giải trước với cú đá đẳng cấp đánh bại Buffon trong ngày cuối cùng của mùa giải.

Sân Olimpico vào Chủ nhật này, Serie A sẽ chia tay nhà vua của họ. Và tất cả đều cầu nguyện, đó sẽ là màn chia tay trọn vẹn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Roma dứt tình với De Rossi Roma dứt tình với De Rossi

    Mối duyên lâu bền giữa Daniele De Rossi và Roma có lẽ đã kết thúc. Thủ quân 33 tuổi cho tới giờ vẫn chưa được Roma gia hạn, dù hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này.

  • Dzeko, Mertens & những khung thành rộng mở Dzeko, Mertens & những khung thành rộng mở

    2 trận đấu đêm mai (Sampdoria - Napoli và Roma - Genoa) không chỉ là chuyện giữa 2 đội đang tranh vị trí á quân, mà còn là cuộc chạy đua quyết liệt giữa 2 ứng viên danh hiệu Vua phá lưới. Trước mặt Edin Dzeko (Roma) và Dries Mertens (Napoli) sẽ là những khung thành rộng mở.

  • Gattuso dẫn dắt đội trẻ AC Milan Gattuso dẫn dắt đội trẻ AC Milan

    Cựu tiền vệ Gennaro Gattuso đã quay trở lại AC Milan để dẫn dắt đội trẻ của CLB kể từ mùa giải tới. Gattuso từng cầm quân ở Palermo, Crete và Pisa nhưng không có được thành tích nào đáng chú ý.

  • De Sciglio quyết chia tay Milan, gia nhập Juventus De Sciglio quyết chia tay Milan, gia nhập Juventus

    Mattia De Sciglio và người đại diện vừa có buổi gặp với BLĐ Milan. Hậu vệ từng được coi là “Paolo Maldini mới” đã chính thức đề đạt nguyện vọng được ra đi. Điểm đến của De Sciglio gần như chắc chắn sẽ là Juventus.

  • Juventus chọn Meret thay thế Buffon Juventus chọn Meret thay thế Buffon

    BLĐ Juventus đang nhắm tới thủ thành hay nhất Serie B mùa này là Alex Meret của SPAL để thay thế Gianluigi Buffon sẽ giải nghệ vào mùa Hè 2018. Một chương mới chuẩn bị mở ra cho cả Meret lẫn Juve.

  • Roma bổ nhiệm HLV của Sassuolo nếu Spalletti về Inter Roma bổ nhiệm HLV của Sassuolo nếu Spalletti về Inter

    BLĐ AS Roma cân nhắc mời HLV Di Francesco (Sassuolo) về sân Olimpico nếu Luciano Spalletti nhận lời dẫn dắt Inter Milan trong mùa giải 2017/18. Trong quá khứ, Di Francesco từng có 4 năm thi đấu cho Roma (1997-2001) và giành Scudetto ở mùa giải 2000/01.

  • Juve mua đứt Cuadrado với giá 20 triệu euro Juve mua đứt Cuadrado với giá 20 triệu euro

    Chưa đầy hai tuần trước khi bước vào trận chung kết Champions League với Real Madrid tại Cardiff (ngày 4/6), Juventus đã tưởng thưởng cho Juan Cuadrado vì những đóng góp của tiền vệ người Colombia trong hai mùa giải vừa qua. Cuadrado vừa chính thức là người của Juve sau khi Bà đầm già trả 20 triệu euro cho Chelsea.

  • Inter có thể bổ nhiệm Spalletti cuối tuần này Inter có thể bổ nhiệm Spalletti cuối tuần này

    Luciano Spalletti, đương kim HLV trưởng Roma, sẽ trở thành thuyền trưởng của Inter ngay sau khi Serie A 2016/17 kết thúc. Tin tức này đã được truyền thông Italia đăng tải suốt những ngày qua. Thương vụ có thể được hoàn tất ngay cuối tuần này.

  • Juventus và kế hoạch “thay máu” trên... đỉnh vinh quang Juventus và kế hoạch “thay máu” trên... đỉnh vinh quang

    Có không ít cầu thủ dù chơi rất tốt mùa này, nhưng vẫn sẽ phải chia tay Juventus trong Hè 2017. BLĐ Juve đã sớm nhìn ra vấn đề sức ì sau chu kỳ thành công kéo dài quá lâu, họ muốn tránh đi vào vết xe đổ của Inter sau chiến tích rực rỡ mùa 2009/10.

  • Gonzalo Higuain đập tan lời nguyền số 9 ở Juventus Gonzalo Higuain đập tan lời nguyền số 9 ở Juventus

    Gonzalo Higuain đến Juventus trong không ít hoài nghi, mà thực ra chưa bao giờ người ta hết hoài nghi khả năng của anh. Chưa thể nói Higuain thành công rực rỡ, nhưng chí ít anh cũng đã giải được lời nguyền dành cho các số 9 của Juventus!

  • Milan trở lại cúp châu Âu: Viên gạch đầu tiên trong hành trình hồi sinh Milan trở lại cúp châu Âu: Viên gạch đầu tiên trong hành trình hồi sinh

    Đánh bại Bologna 3-0 ở vòng 37, Milan đã chính thức giành vé dự Europa League mùa giải tới. Đây là bước tiến nhỏ. Nhưng nó được coi là viên gạch đầu tiên trên con đường đưa Rossoneri hồi sinh. Một mùa Hè bận rộn đang chờ đợi Montella cùng các học trò.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x