VẤN ĐỀ CỦA MÙA BÓNG

Buffon & mùa giải cuối cùng của một tượng đài

Kinh Thi Kinh Thi
08:54 ngày 17-08-2017
Nếu Juventus không vô địch Champions League, Gianluigi Buffon sẽ giải nghệ sau mùa bóng này. Đâu cần nói thêm, rằng bóng đá đỉnh cao sẽ phải chia tay một tượng đài vĩ đại!
Buffon & mùa giải cuối cùng của một tượng đài
Cả thế giới đều đã biết rõ Gianluigi Buffon xuất sắc như thế nào suốt gần 22 năm qua - tính từ lúc anh tỏa sáng ngay trong trận đỉnh cao đầu tiên (khoác áo Parma, gặp AC Milan ngày 19/11/1995). Nhưng thật ra, vẫn có vài người biết về điều này còn sớm hơn nữa. Và có một người “luôn biết chắc” như thế - đấy chính là... Buffon.

HLV Nevio Scala đã định ghi tên thủ môn số 2 Alessandro Nista vào đội hình chính, khi thủ môn số 1 của Parma là Luca Bucci chấn thương. Nhưng suốt những ngày trước đó, cậu bé 17 tuổi Gianluigi Buffon luôn tỏ ra xuất sắc trên sân tập. Scala bàn với HLV thủ môn Enzo Di Palma. Cả hai đều nghĩ như nhau: Buffon hay thật, nhưng sẽ là một thảm họa nếu Parma dùng một chú bé 17 tuổi để chống đỡ các pha tấn công của đội bóng số 1 thế giới trong thời điểm ấy. Parma có thể thất bại, nhưng tác động tâm lý sẽ như thế nào nếu “thằng bé” bị choáng ngợp và mắc sai lầm trong trận đầu tiên?

Scala và Di Palma quyết định sẽ “test” bằng cách hỏi thẳng Buffon nghĩ gì nếu biết cậu được ra sân vào ngày mai. Kết quả là sự... chưng hửng, xen lẫn bất ngờ. Thằng bé bình thản đến lạ: “Các chú cứ yên tâm. Cứ giao cho cháu. Sẽ chẳng có vấn đề gì”. Mà đúng thế thật. Buffon bắt bóng như máy, giữ sạch mành lưới, làm nản lòng mọi chân sút sừng sỏ như Marco Simone, George Weah, Roberto Baggio...


Cả một lịch sử đã mở ra từ đó. Buffon bây giờ đang giữ kỷ lục về số lần giữ sạch mành lưới ở Serie A (282 lần), số lần như thế liên tiếp (10), số lần như thế trong một mùa bóng (21). Anh cũng đang giữ kỷ lục về thời gian giữ nguyên mành lưới lâu nhất ở Serie A (973 phút). Buffon cần thêm 29 trận để qua mặt Paolo Maldini, tiếp quản kỷ lục thi đấu nhiều nhất tại Serie A. Trong toàn bộ lịch sử bóng đá đỉnh cao, chỉ có hơn chục cầu thủ vượt qua cột mốc 1.000 trận đấu chính thức như Buffon. Riêng ở châu Âu, không ai sánh được với con số 169 lần khoác áo ĐTQG của anh.

Như mọi người đã biết, Buffon từng vô địch World Cup, nhưng lại chưa hề đăng quang ở Champions League. Thật ra, sự vĩ đại của một ngôi sao đã tỏa sáng bền bỉ và ổn định hơn 20 năm không nhất thiết phải được đánh giá qua những con số hoặc thành tích. Buffon kỳ lạ ở chỗ: phong độ của anh không hề vơi đi theo thời gian. Ngay bây giờ, khi đang đứng trước mùa bóng có thể là cuối cùng, Buffon vẫn là một trong ba ứng cử viên cho danh hiệu cầu thủ hay nhất mùa bóng của UEFA. Mùa trước, pha đỡ bóng của Buffon trước Iniesta (Barcelona) ở Champions League là “đỉnh của đỉnh”. Hoặc kỷ lục giữ nguyên mành lưới trong 973 phút ở Serie A cũng chỉ mới xuất hiện gần đây (mùa bóng 2015/16).

Buffon chắc chắn sẽ chia tay đội tuyển Italia sau World Cup 2018. Còn với Juventus, anh chỉ tiếp tục thêm 1 mùa nữa nếu Bà đầm già vô địch Champions League mùa này. Biết đâu...

Buffon sẽ giành lại kỷ lục?
Nếu Juventus lại vô địch mùa này, Buffon sẽ qua mặt Virginio Rosetta, Giovanni Ferrari và Giuseppe Furino, độc chiếm kỷ lục 9 lần vô địch Serie A. Thật ra, Buffon đáng lẽ đã có đến 10 chiếc Scudetto, nhưng chức vô địch Serie A 2006 của Juventus đã bị trao cho Inter, còn chức vô địch Serie A 2005 thì bị hủy bỏ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Người Milan sẽ là nòng cốt của hàng phòng ngự Italia Người Milan sẽ là nòng cốt của hàng phòng ngự Italia

    Trong mắt nhiều chuyên gia, Paolo Maldini, Franco Baresi, Alessandro Costacurta và Mauro Tassotti của Milan luôn là một bộ tứ vệ hình mẫu. Hơn hai thập kỷ sau giải đấu lớn cuối cùng mà bộ tứ này chơi cho ĐT Italia, các hậu duệ của họ tại San Siro lại sắp thống lĩnh hàng thủ Azzurri.

  • Montella & câu chuyện "cá chép hóa rồng” Montella & câu chuyện "cá chép hóa rồng”

    Scudetto giống như một ngọn núi cao, giành được nó và kẻ chinh phục sẽ thấy cả thế giới. Vincenzo Montella đang đứng trước sứ mệnh chinh phục ngọn núi cao ấy. Giành Scudetto cùng Milan, ông hoàn toàn có thể nâng cánh sự nghiệp.

  • Roma và Napoli, những quyền lực... đứng yên Roma và Napoli, những quyền lực... đứng yên

    6 năm Juventus thống trị Serie A là 6 năm những quyền lực phương Nam như AS Roma và Napoli thất bại trong việc thách thức Bà đầm già. Mùa giải này có lẽ cũng không phải ngoại lệ, nhưng sẽ là thiếu sót nếu gạt Roma hay Napoli khỏi nhóm đua tranh chức vô địch.

  • Nainggolan và Insigne, những kẻ chơi bóng vì niềm vui Nainggolan và Insigne, những kẻ chơi bóng vì niềm vui

    Radja Nainggolan và Lorenzo Insigne là những gương mặt nổi bật nhất của Roma và Napoli mùa tới. Họ đều là các tài năng đang ở độ chín của sự nghiệp, nhưng sự trung thành của họ trong thời gian dài là điều đáng nghi ngờ.

  • Inter thay đổi toàn diện với Spalletti Inter thay đổi toàn diện với Spalletti

    Không chi quá nhiều tiền cho công tác chuyển nhượng so với hai kình địch Juventus hay AC Milan, nhưng Inter với sự xuất hiện của Luciano Spalletti trên băng ghế chỉ đạo hoàn toàn có khả năng tạo ra khác biệt. Serie A 2017/18 sẽ là thời khắc của Nerazzurri.

  • Serie A chưa thể thu hút các ngôi sao lớn nhất Serie A chưa thể thu hút các ngôi sao lớn nhất

    2017 đã chứng kiến mùa Hè chuyển nhượng điên rồ của Serie A, mà vai hoạt náo viên thuộc về Milan. Nhưng có một sự thật, Serie A vẫn chưa thể thu hút những ngôi sao sáng nhất từ bên ngoài giải đấu.

  • Trọng tài bắt chính trận Siêu cúp Italia không được hỗ trợ VAR Trọng tài bắt chính trận Siêu cúp Italia không được hỗ trợ VAR

    Trọng tài Davide Massa đã được chỉ định bắt chính trận Siêu cúp Italia giữa Juventus và Lazio vào ngày 14/8 tới ở sân Olimpico. Các phụ tá cho ông Massa gồm Meli, Crispo, Fabbri, Irrati và Damato. Ngoài ra, công nghệ VAR cũng sẽ không được sử dụng trong trận đấu này.

  • Lazio điền tên cựu sao Liverpool đá Siêu cúp Italia Lazio điền tên cựu sao Liverpool đá Siêu cúp Italia

    Cựu tiền vệ Lucas Leiva của Liverpool nhiều khả năng sẽ có trận đấu chính thức đầu tiên cho Lazio trong cuộc đối đầu với Juventus tại Siêu cúp Italia vào ngày 14/8 tới. Ngoài ra, tiền vệ Felipe Anderson đã kịp bình phục chấn thương để tham dự cuộc đối đầu trên sân Olimpico.

  • Inter sắp có Patrik Schick: Vụ đầu tư khôn ngoan Inter sắp có Patrik Schick: Vụ đầu tư khôn ngoan

    Patrik Schick đang rất gần Inter! Báo chí Italia đồng loạt đưa tin tiền đạo người Czech của Sampdoria sẽ tới đội chủ sân Giuseppe Meazza kiểm tra sức khỏe trong vài ngày tới. Vụ chuyển nhượng này được đánh giá là khôn ngoan của Inter nhằm gia tăng đáng kể sức mạnh trên hàng công trong mùa giải tới.

  • Marco Benassi cập bến Fiorentina: Thêm một tài năng lận đận Marco Benassi cập bến Fiorentina: Thêm một tài năng lận đận

    Fiorentina vừa chiêu mộ thành công tiền vệ Marco Benassi từ Torino với giá 10 triệu euro, hợp đồng kéo dài 5 năm. Dù được giới chuyên môn đánh giá rất cao, song Benassi vẫn khó tránh khỏi cảnh lận đận trong vài mùa giới tới nếu thi đấu trong màu áo tím.

  • Trao áo số 10 cho Dybala, Juventus gián tiếp cự tuyệt Barca Trao áo số 10 cho Dybala, Juventus gián tiếp cự tuyệt Barca

    BHL Juventus đã quyết định trao chiếc áo số 10 cho tiền đạo Paulo Dybala, như một hành động gián tiếp từ chối những lời đề nghị chuyển nhượng của Barca.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x