Câu chuyện thần kỳ của Fabio Pisacane: Hành trình chạy trốn tử thần & thăng hoa trên sân bóng

Nhật Anh
07:45 ngày 31-12-2016
Cậu bé 14 tuổi Fabio Pisacane dậy lúc 7 giờ sáng để chuẩn bị ra sân tập như mọi ngày. Tất cả đều đã thức giấc, nhưng tay trái của Pisacane vẫn ở đó. Nó không di chuyển.
Câu chuyện thần kỳ của Fabio Pisacane: Hành trình chạy trốn tử thần & thăng hoa trên sân bóng
Sau đó, cậu bé hôn mê hai mươi ngày. 16 năm sau ngày ấy, Pisacane chơi trận ra mắt Serie A ở tuổi 30, chứng minh tử thần không thể đánh gục được thứ đam mê mang tên bóng đá đã ăn vào máu cậu.

“Một phần một triệu”

Fabio Pisacane mắc hội chứng Guillain-Barre, một chứng bệnh thuộc nhóm viêm đa rễ dây thần kinh chỉ 1/1 triệu người mắc phải. Ngay cả khi đã chữa trị, mọi việc vẫn sẽ tệ đi. Bạn sẽ rơi xuống đáy vực. Ở đó một là bắt đầu lại, hoặc tất cả sẽ chấm dứt’’. Pisacane chọn cách thứ nhất. 
Sinh năm 1986 tại Naples, Italia, Pisacane lớn lên trong những cuộc thanh trừng đẫm máu được tạo ra bởi Camorra (mafia Napoli). “Chúng thanh toán nhau ngay trên hè phố”, Pisacane nói, “Có lần chúng tôi đang chơi bóng, và chúng giết người chỉ cách đó 5 mét. Điều này diễn ra thường xuyên”.

“Lớn lên trong hoàn cảnh đó, bạn phải tìm ra con đường để tránh xa những điều ấy. Bóng đá đã giúp tôi. Nhưng những người bạn cùng chơi bóng với tôi ở góc đường đó thì không. Họ bị giết”.

Pisacane đã có được nhiều thành công sau quãng thời gian kiên trì vượt qua bạo bệnh
Pisacane đã có được nhiều thành công sau quãng thời gian kiên trì vượt qua bạo bệnh

Pisacane thừa nhận mình phát điên vì bóng đá, “Tôi có thể không giỏi bằng đồng đội, nhưng về độ cuồng thì không hề kém ai”. Chàng trai sinh năm 1986 không ngần ngại khoe những vết sẹo chằng chịt trên toàn bộ cơ thể. Ở trong một khu ngõ chằng chịt, Pisacane thường xuyên đuổi theo quả bóng. Có lần anh bị một chiếc xe máy phi qua va trúng mặt khi đang cố đuổi theo một đường chuyền. “Vết sẹo đó ở đây”, Pisacane chỉ lên đuôi mắt phải. “Nếu tôi cạo trọc, anh sẽ nhìn thấy khoảng 10-11 vết sẹo nữa”. Pisacane không sợ chết.

Được học viện bóng đá của Genoa phát hiện và thu nhận ở tuổi 14, Pisacane rời xa gia đình, tới thành phố Genova để nuôi dưỡng ước mơ bóng đá. Trước khi chúng vỡ nát thành từng mảnh với chứng Guillain-Barre. Ba tháng rưỡi nằm viện, trong đó có 20 ngày liền hôn mê, Pisacane thừa nhận bóng đá lúc ấy là điều nằm ngoài trí tưởng tượng của anh.

Nhưng nghị lực của một người không sợ chết đã giúp Pisacane trở lại. ‘’Tôi luôn nghĩ rằng chứng bệnh đấy không đến để giết tôi. Nếu có, tôi đã chẳng ở đây. Nó đến vì muốn đưa tôi một thứ tốt đẹp cơ’’. 

Sau khi điều trị thành công, Pisacane phải mất nhiều tuần mới có thể tự đi lại. Anh không hối hả, mục tiêu lúc đó chỉ là trở lại với cuộc sống. Một khi đã lấy lại cuộc sống bình thường, bóng đá cũng sẽ tới như một người bạn tâm giao lâu năm. Pisacane đã làm được, Genoa thu nhận anh trở lại đội trẻ khi ấy. Anh trải qua sự nghiệp giống với hầu hết những cầu thủ hạng trung bình tại Italia, khi qua tay hết đội này đến đội kia tại hạng dưới, bằng những bản hợp đồng cho mượn…

Lắc đầu với dàn xếp tỉ số & giọt nước mắt hạnh phúc

Năm 2011, Pisacane đang chơi cho Lumezzane thì bỗng nhận được cuộc gọi từ giám đốc của CLB Ravenna, Giorgio Buffone. Pisacane sẽ nhận được 50 nghìn euro, bằng lương cả năm thi đấu, nếu nhận lời khiến Lumezzane thua cuộc. “Tôi không làm điều đó”, Pisacane dập máy. Anh lên gặp BLĐ và kể ra mọi chuyện. Buffone bị bắt, tất cả bị phanh phui. Vụ scandal dàn xếp tỉ số này đến giờ vẫn được biết đến với cái tên là Scommessopoli.

Pisacane sau đó trở thành Đại sứ bóng đá của FIFA trong năm 2012. Anh được HLV trưởng Azzurri khi đó, Cesare Prandelli mời đến tập cùng các tuyển thủ Italia.


Sau đấy, mọi thứ bắt đầu tốt dần lên với Pisacane. Anh cùng Ternana vô địch Serie C1, trước khi chuyển sang thi đấu cho Avellino và giờ là Cagliari. Cuối tháng 5/2016, anh cùng Cagliari vô địch Serie B. Ngày 18/9/2016, Pisacane chơi trận đấu tại Serie A lần đầu tiên trong sự nghiệp. Cagliari của anh thắng 3-0 trước Atalanta. 

Trong phòng họp báo sau trận, cánh phóng viên Italia được chứng kiến một trong những cảnh tượng không dễ thấy trong sự nghiệp của họ, Pisacane, người đàn ông 30 tuổi với đầy những hình xăm trên tay đã bật khóc như một đứa trẻ. “Tôi không được đào tạo để điều khiển cảm xúc”, Pisacane hài hước kể lại, “Tôi không nghĩ nhiều tới việc mình đang đứng trước nhiều ống kính, tôi đúng là những gì họ nghĩ, một người đã phải trải qua rất nhiều thứ để có thể có được giây phút đó”.

Pisacane đã chọn cách bắt đầu lại từ đầu sau khi tỉnh dậy từ cơn hôn mê. Và thời điểm giọt nước mắt rơi xuống trên bàn họp báo, chính là đỉnh cao của anh.

Người mắc hội chứng Guillain-Barre có triệu chứng gì?
Guillain-Barre là chứng bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch xung đột với hệ thần kinh ngoại biên, khiến người mắc phải bị suy nhược các cơ, và tê liệt toàn bộ chân tay. Pisacane ở tuổi 14 còn bị suy nhược khả năng hô hấp đến mức phải đặt nội khí quản.

Fabio Pisacane, Cầu thủ bóng đá của năm 


Tờ Guardian (Anh) đã trao cho Pisacane giải “Cầu thủ bóng đá của năm 2016” vì cảm hứng mà anh mang lại bởi câu chuyện vượt qua bệnh tật, cùng hành động tố giác hành vi bán độ. Đây là năm đầu tiên Guardian tổ chức giải thưởng này và Pisacane là cái tên đặc biệt xứng đáng với cột mốc đầu tiên ấy.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • "Số 9" làm mưa làm gió ở Serie A mùa này "Số 9" làm mưa làm gió ở Serie A mùa này

    Sự chói sáng rực rỡ của hàng loạt các cầu thủ mặc áo số 9 là hiện tượng đáng chú ý bậc nhất của nửa đầu Serie A mùa này. Lâu lắm rồi, cuộc đua giữa các số 9 tại Serie A mới hấp dẫn như vậy.

  • Milan giữ Donnarumma bằng tiền từ Trung Quốc Milan giữ Donnarumma bằng tiền từ Trung Quốc

    Tờ Corriere dello Sport vừa đưa tin, những ông chủ Trung Quốc cam kết sẽ giữ bằng được Gianluigi Donnarumma ở lại sân San Siro, bằng… rất nhiều tiền!

  • Allegri sẽ rời Juventus vào cuối mùa? Allegri sẽ rời Juventus vào cuối mùa?

    Trong bối cảnh các hoạt động bóng đá bị tạm ngừng tại Italia vì kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới 2017, tờ Gazzetta dello Sport bất ngờ nổ tiếng sét giữa bầu trời quang khi khẳng định HLV Max Allegri sẽ rời Juventus vào cuối mùa này. Theo đó HLV Paulo Sousa của Fiorentina sẽ là người thay thế.

  • Keita chưa thể thăng hoa vì thói vô kỷ luật Keita chưa thể thăng hoa vì thói vô kỷ luật

    Xếp Keita Balde Diao (Lazio) vào nhóm cầu thủ Tây Ban Nha có phần hơi khiên cưỡng, bởi anh là tuyển thủ Senegal. Nhưng sự thực là Keita đã bị người Tây Ban Nha bỏ rơi.

  • Người Tây Ban Nha rủ nhau sang Italia lập nghiệp Người Tây Ban Nha rủ nhau sang Italia lập nghiệp

    Sự thành công của những Suso, Jose Callejon và Iago Falque tại Serie A mùa này đang nói lên một xu hướng mới, đó là làn sóng sang Italia lập nghiệp của các cầu thủ Tây Ban Nha.

  • Alessio Romagnoli & nửa cuối năm bùng nổ Alessio Romagnoli & nửa cuối năm bùng nổ

    Có những khoảng thời gian sẽ thay đổi cuộc đời một cầu thủ. Với Alessio Romagnoli, nửa cuối năm 2016 là khoảng thời gian như thế. Từ bản hợp đồng gây nhiều thất vọng, Romagnoli giờ trở thành niềm hy vọng của không chỉ Milan, mà còn cả đất nước Italia.

  • Milan gia hạn với Suso tới năm 2021 Milan gia hạn với Suso tới năm 2021

    HLV Vincenzo Montella đã đưa Gianluigi Donnarumma và Alessio Romagnoli lên tầm cao mới ở mùa này, nhưng nếu nói về phát hiện mới tại Milan, Suso mới xứng đáng được tôn vinh. Với phong độ ấn tượng, cầu thủ người Tây Ban Nha này mới được Milan gia hạn bằng bản hợp đồng mới tới năm 2021.

  • Nhìn lại năm 2016 của Juventus: Giậm chân tại chỗ Nhìn lại năm 2016 của Juventus: Giậm chân tại chỗ

    Juventus vẫn duy trì được sức mạnh tuyệt đối ở Serie A, nhưng "Lão bà" đã không có bước tiến nào đáng kể ở đấu trường châu Âu, thậm chí còn sa sút hơn thường lệ.

  • Inter theo đuổi Lucas Leiva và Luiz Gustavo Inter theo đuổi Lucas Leiva và Luiz Gustavo

    Geoffrey Kondogbia, Felipe Melo và Gary Medel là những cái tên được giao vai trò này tại Inter.

  • Juventus thất bại ở trận tranh Siêu cúp Italia: Max Allegri & nỗi ám ảnh mùa thứ ba Juventus thất bại ở trận tranh Siêu cúp Italia: Max Allegri & nỗi ám ảnh mùa thứ ba

    Ngọn lửa tiêu cực đang nhen nhóm dần ở Juventus sau thất bại trước Milan tại trận tranh Siêu Cúp Italia khi HLV Max Allegri công khai chỉ trích các học trò. Đó là lần hiếm hoi kể từ khi nhậm chức tại Juventus, Allegri bực tức đến như thế. Xem ra “hội chứng mùa thứ ba” rõ ràng đang ám ảnh Allegri.

  • Donnarumma, người hùng mang siêu cúp về Milan Donnarumma, người hùng mang siêu cúp về Milan

    Milan đã chìm trong cơn đói khát danh hiệu suốt 5 năm, cho đến khi Donnarumma xuất hiện và mang về cho họ Siêu Cúp Italia. Milan đã “mồ côi” thủ môn ở đẳng cấp thế giới suốt gần 10 năm qua, cho đến khi Donnarumma xuất hiện, dù anh mới 17 tuổi. Ở Donnarumma, người ta nhìn thấy một Milan mạnh mẽ ngày nào sắp trở lại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x