Fabio Grosso dẫn dắt Bari: Người hùng có thể làm thủ lĩnh?

VIỆT NHẬT
13:55 ngày 11-07-2017
Cú dứt điểm tung lưới đội chủ nhà Đức ở những phút cuối hiệp phụ trận bán kết, cùng cú sút luân lưu quyết định trong trận chung kết World Cup 2006 đã vĩnh viễn ghi tên Fabio Grosso như ngôi sao băng sáng chói nhất lịch sử các kỳ World Cup.
Fabio Grosso dẫn dắt Bari: Người hùng có thể làm thủ lĩnh?
11 năm sau ngày vinh quang, Grosso đã rẽ sang một hướng khác. Anh đang chuẩn bị những bước đầu tiên trong nghiệp huấn luyện với cương vị HLV trưởng Bari.

Những hoài nghi cho Grosso

Grosso là người hùng của Italia tại World Cup 2006, nhưng những người hùng không phải lúc nào cũng có tư chất làm thủ lĩnh. “Tài năng của anh ấy là rõ ràng, nhưng Grosso không phải mẫu người dẫn đường. Anh ấy không có tiếng nói trong phòng thay đồ”, Gael Genevier, đồng đội của Grosso khi hậu vệ người Italia còn chơi bóng cho Perugia khẳng định. 

Nếu nhìn lại quãng thời gian Grosso nổi lên (và tàn lụi) với tư cách cầu thủ, thì những nhận xét của Genevier là hoàn toàn chính xác. Mùa Hè nước Đức cách đây 11 năm, Grosso chỉ là một hậu vệ trái đơn thuần không quá nổi bật cho đến khi anh lao như một mũi tên vào vòng cấm, và vấp ngã trong những phút cuối cùng trận đấu với Australia tại vòng 1/8. Azzurri được hưởng phạt đền từ sự đột biến đó. Và Francesco Totti không bỏ lỡ cơ hội để đưa Italia vào tứ kết. 

Trước đó tại Palermo, hay sau này tại Inter, Lyon và Juventus, Grosso chỉ được nhớ tới như một hậu vệ trái chơi tròn vai. Nếu bỏ hơn 30 ngày tại Đức năm 2006 ra khỏi bộ nhớ, nói Grosso là một cầu thủ trung bình có lẽ ít nhiều NHM sẽ đồng tình.


“Tôi gặp anh ấy cách đây vài tháng”, vẫn lời Genevier, “Chúng tôi đã nói chuyện, anh ấy bảo có một chút khó khăn lúc ban đầu. Grosso không chắc rằng mình có muốn trở thành HLV hay không. Thế rồi mọi chuyện cũng ổn”.

“Mọi chuyện cũng ổn” ở đây là việc Grosso đi học lấy bằng HLV vào năm 2012 sau khi giải nghệ trong màu áo Juve. Sau khi tốt nghiệp, anh được bổ nhiệm làm HLV đội trẻ của Juve bên cạnh Andrea Zanchetta. Tháng 3/2014, Grosso trở thành HLV trưởng khi Zanchetta rời đi. Đội trẻ của Juve dưới sự hướng dẫn của Grosso đã giành chức vô địch giải trẻ, và lọt vào tới vòng bán kết của Coppa Italia 2017 cho lứa trẻ. Moise Kean, ngôi sao đang lên của Bà đầm già khi ấy được rèn giũa bởi chính tay Grosso.

Cựu tuyển thủ Italia không còn phải tìm ra cách “tăng trọng lượng” trong những lời nói của mình thêm nữa khi các cầu thủ trẻ của Juve có sự tôn trọng riêng dành cho anh. Với họ, Grosso là ngôi sao vô địch World Cup chứ không đơn thuần là một cầu thủ lên làm huấn luyện viên. Điều ấy khiến cựu hậu vệ Inter dễ dàng mang những kiến thức chuyên môn vào công tác huấn luyện. Đó là lý do mà dù không phải mẫu thủ lĩnh bẩm sinh, Grosso lúc này vẫn đang tiến tới chức HLV trưởng trong nền bóng đá khắc nghiệt tại Italia.


Thử thách tại Bari

Nhưng Bari, một CLB đang chơi tại Serie B có phải là thử thách vừa sức với Grosso? Câu hỏi này hẵng còn cần thời gian để trả lời. Câu chuyện đắc nhân tâm với các cầu thủ đội trẻ Juventus không phải vấn đề với Grosso, nhưng tại Bari mọi thứ hứa hẹn sẽ không đơn giản. Việc một CLB sa thải HLV trưởng lại là điều xảy ra như cơm bữa. Serie B mùa vừa rồi có tổng cộng 11 trường hợp thay đổi HLV trưởng trong cả mùa giải.

Grosso cũng hãy nhìn vào những người đồng đội của mình tại ĐT Italia ngày nào để thấy được sự khó khăn. Fabio Cannavaro đang hành nghề ở Trung Quốc, Marco Materazzi dạt sang Ấn Độ. Đặc biệt Gennaro Gattuso vừa phải trở lại ghế HLV đội trẻ Milan sau thời gian làm HLV trưởng bết bát cũng ở Serie B với Pisa. Đội bóng của Gattuso kết thúc mùa giải với vị trí áp chót trên BXH, chỉ ghi được có 23 bàn sau 42 trận. Tham vọng của Gattuso khi rời khỏi ghế HLV trưởng đội trẻ Milan là giống hệt Grosso vào lúc này.

“Tôi muốn chiến đấu”, Grosso khẳng định khi ký hợp đồng 2 năm với Bari. Chàng hậu vệ trái nhút nhát ngày nào đã muốn ngẩng đầu với cả thế giới trên ghế huấn luyện. Vinh quang của quá khứ không thể phai nhòa, nhưng thực tại thì luôn khắc nghiệt. Grosso sẽ chịu chung kết cục như Gattuso, hay số phận một lần nữa muốn hậu vệ người Italia tạo ra điều kỳ diệu? Thời gian sẽ trả lời. Chúc may mắn, Fabio.

Cuồng nhiệt như Bari
Sau lần phá sản thứ ba vào tháng 5/2014, Bari đã được mua lại với giá 2 triệu euro từ một tổ chức có người đứng đầu là cựu trọng tài nổi tiếng một thời Gianluca Paparesta. Trong trận đấu play-off với Lantina để thăng hạng Serie B từ Serie C1, Bari đã ghi nhận lượng khán giả đến sân San Nicola đạt mức kỷ lục là 50.000 người. Ngoài những trận đại chiến lớn giữa Milan, Inter, Juve, Napoli và Roma, thì Serie A cũng không đạt tới con số khán giả này. Grosso đang dẫn dắt một CLB có khán giả đầy cuồng nhiệt.

Người thứ 10 theo nghiệp cầm quân
Fabio Grosso là người thứ 10 trong đội hình ĐT Italia vô địch World Cup 2006 theo nghiệp huấn luyện bên cạnh Fabio Cannavaro, Alessandro Nesta, Gennaro Gattuso, Gianluca Zambrotta.... Người thành công nhất trong số này có lẽ là Massimo Oddo với chiến tích đưa Pescara thăng hạng Serie A từ Serie B hồi tháng 6/2016. Người hào nhoáng nhất là Filippo Inzaghi với việc dẫn dắt AC Milan một mùa giải (2014/15, đưa Milan về đích thứ… 10).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • AS Roma: “Lò buôn” hậu vệ AS Roma: “Lò buôn” hậu vệ

    Thương vụ bán Antonio Ruediger sang Chelsea với giá 34 triệu bảng một lần nữa cho thấy khả năng lăng xê cầu thủ, nhất là các hậu vệ của Roma. Nhưng nó đồng thời đang khiến nhân tâm ở sân Olimpico rúng động!

  • Valero đến Inter kiểm tra y tế Valero đến Inter kiểm tra y tế

    Hôm qua, Borja Valero đã được Mauro Icardi ra tận sân bay Malpensa (Milan) chào đón. Liền sau đó, Valero đến đại bản doanh Inter để kiểm tra y tế trước khi hoàn tất các thủ tục cuối để trở thành người của sân Giuseppe Meazza.

  • Inter gia tăng ảnh hưởng ở Azzurri Inter gia tăng ảnh hưởng ở Azzurri

    Inter đã không còn là... Inter, hay “đội bóng quốc tế” như ý nghĩa của cái tên Internazionale. Chính sách đầu tư vào các cầu thủ nội mà đội chủ sân Giuseppe Meazza theo đuổi trong những năm gần đây đã giúp nâng tầm ảnh hưởng của họ lên đội tuyển quốc gia, khác xa cái thời mà cả đội Inter chỉ có một người đóng vai trụ cột ở đội tuyển.

  • Milan sắp có Biglia, gõ cửa Aubameyang Milan sắp có Biglia, gõ cửa Aubameyang

    Gần như chắc chắn tân binh tiếp theo của Milan sẽ là tiền vệ Lucas Biglia (Lazio). Đồng thời, Milan cũng bắt liên lạc với Pierre-Emerick Aubameyang của Dortmund, chân sút đắt giá từng bị chính Milan ruồng bỏ trước đây.

  • Inter trở lại với mục tiêu Keita Balde Inter trở lại với mục tiêu Keita Balde

    Tiền đạo Keita Balde Diao của Lazio vừa từ chối khéo cả hai đại gia Premier League là Chelsea và Liverpool để tiếp tục ở lại Serie A. Tuy nhiên, nhiều khả năng chân sút 22 tuổi sẽ không ở lại Lazio đến hết hợp đồng vào tháng 6/2018.

  • Nhận định bóng đá Wattens vs Inter, 22h30 ngày 9/7: Chờ Spalletti ra mắt tưng bừng Nhận định bóng đá Wattens vs Inter, 22h30 ngày 9/7: Chờ Spalletti ra mắt tưng bừng

    Đúng ngày này 1 năm trước, Inter cũng chơi trận giao hữu đầu tiên của Hè 2016. Rất trùng hợp, đối thủ của Nerazzurri khi đó chính là… Wattens. Đội bóng của HLV Roberto Mancini thời điểm ấy đã để đại diện nước Áo cầm hòa 0-0, trong trận đấu mà Ranocchia đã có cú dứt điểm trúng xà ngang khung thành đối thủ.

  • Spalletti có phải là mỏ neo để Inter hồi sinh? Spalletti có phải là mỏ neo để Inter hồi sinh?

    Kỳ nghỉ Hè của Inter đã khép lại. Hôm nay họ sẽ hội quân để chính thức bước vào đợt tập huấn để chuẩn bị cho mùa giải mới. HLV Luciano Spalletti đang được kỳ vọng rất nhiều sẽ giúp Inter hồi sinh trong mùa bóng tới.

  • Milan dụ dỗ Aubameyang bằng mức lương 8 triệu euro/năm Milan dụ dỗ Aubameyang bằng mức lương 8 triệu euro/năm

    AC Milan vẫn dành sự quan tâm cho tiền đạo Pierre Emerick Aubameyang của Dortmund sau khi anh từ chối gia nhập Thiên Tân Quyền Kiện.

  • Những cuộc chia ly để Milan mạnh hơn Những cuộc chia ly để Milan mạnh hơn

    Hầu hết những cầu thủ đã thi đấu cho Milan đều ước muốn được phục vụ màu áo đỏ-đen lâu dài. Nhưng vẫn sẽ có những người phải ra đi khi không còn phù hợp, để giữ một cơ thể Milan được khỏe mạnh.

  • Donnarumma sẽ gia hạn với Milan trong ít ngày tới Donnarumma sẽ gia hạn với Milan trong ít ngày tới

    Chuyện tương lai dài kỳ của thủ môn Gianluigi Donnarumma ở Milan đã sắp đi đến hồi kết. Sau quá trình đàm phán dai dẳng, rốt cuộc Gigio sẽ chính thức ký hợp đồng mới với Milan, dự kiến trong tuần tới hoặc ngay dịp cuối tuần này.

  • Juventus trả lương cao nhất Serie A: Nuôi vua phải tốn kém Juventus trả lương cao nhất Serie A: Nuôi vua phải tốn kém

    Juventus đang thống trị Serie A, làm mưa làm gió ở châu Âu. Nhưng để “nuôi” những nhà vô địch, BLĐ Juventus cũng phải rất tốn kém tiền của, ít nhất là so với phần còn lại của Serie A.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x