Higuain, người ý chí

Ngọc Trung
13:54 ngày 27-07-2016
Hành trình đi từ một kép phụ, một tội đồ trở thành cầu thủ đắt giá thứ 3 thế giới, khoan bàn chuyện số tiền ấy hợp lý hay không, Gonzalo Higuain xứng đáng được thừa nhận là cầu thủ có ý chí vươn lên chẳng kém Cristiano Ronaldo.
Higuain, người ý chí

Gonzalo Higuain có bước khởi đầu sự nghiệp đầy thuận lợi. Anh trưởng thành từ lò đào tạo River Plate, gã khổng lồ của bóng đá Argentina, được đôn lên đội một khi mới 18 tuổi, từng lập cú đúp vào lưới đại kình địch Boca Juniors khi mới 19 tuổi và được vị chiến lược gia lừng lẫy Daniel Passarella lúc đó đang dẫn dắt Dòng song bạc đánh giá rất cao.

Trong khoảng thời gian ấy, còn xảy ra chuyện Liên đoàn bóng đá Argentina và Pháp từng công khai đấu đá nhau trên truyền thông để tranh giành Higuain. Cuối cùng El Pipita chọn màu áo Alcebileste. Sau đó, chỉ hơn 1 mùa khoác áo River, Higuain đã chuyển đến một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới Real Madrid với giá 12 triệu euro, mức phí chuyển nhượng rất cao đối với một cầu thủ tuổi teen. 

Nhưng sẽ lầm to nếu nghĩ rằng sự nghiệp Higuain trải toàn hoa hồng. Sự nghiệp của chân sút này trải đầy dây thép gai dưới chân mới đúng! Khoảng thời gian đầu khoác áo Real, El Pipita chỉ là kép phụ không hơn không kém. Anh không thể cạnh tranh vị trí với hai đại thần Raul Gonzalez và Ruud van Nistelrooy, thậm chí phải dạt ra cánh để tìm kiếm cơ hội ra sân.

Điều đáng nói là Higuain chưa bao giờ thoái chí. Anh tận dụng mọi cơ hội để thể hiện mình. Madridista hẳn không bao giờ có thể quên trận đấu lịch sử với Espanyol ngày 12/5/2007. Nhờ chiến thắng nghẹt thở 4-3 trước đội bóng xứ Catalan này, Real đã soán ngôi đầu của đại kình địch Barca trên BXH La Liga rồi tiến về đích trong mùa giải chứng kiến cuộc đua đến chức vô địch kịch tính bậc nhất trong lịch sử.

Người Madrid dành tình cảm đặc biệt cho Higuain vì ý chí vươn lên
Người Madrid dành tình cảm đặc biệt cho Higuain vì ý chí vươn lên

Người ghi bàn thắng quyết định cho Real hôm ấy chính là Higuian. Bàn thắng bắt đầu bằng tình huống Higuain cướp bóng từ chân Armando Miguel bằng cú tắc như một hậu vệ bên cánh phải, tiếp theo Higuain dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa, phối hợp bật tường với José Antonio Reyes trước khi dùng tốc độ vượt qua Armando, xỉa bóng vào góc gần hạ gục thủ thành Carlos Kameni. Pha làm bàn ấy không phải là tuyệt phẩm, nhưng nó thể hiện rõ ý chí của Higuian, của Real.

Sau những năm tháng làm “kép phụ” cho Raul, Nistelrooy rồi cả Huntelaar, tài năng của Higuain dần được thừa nhận ở vị trí tiền đạo. Hiệu suất ghi bàn của El Pipita không hề tệ, nhưng Real cần một cuộc cải tổ để vươn lên. Và Florentino Perez trở lại, lần lượt Cristiano Ronaldo rồi Karim Benzema cập đến Santiago Bernabeu trong mùa hè 2009 lịch sử. Higuain trở lại với vai trò kép phụ.

Tất nhiên, Higuain tiếp tục đương đầu với số phận. Anh miệt mài ghi bàn mỗi khi được ra sân. Thậm chí đã xuất hiện cuộc cạnh tranh ngầm về chuyện săn bàn giữa Higuain với cả Ronaldo lẫn Benzema. Bởi vậy, khi ra đi, Higuain chia tay Bernabeu trong thế ngẩng cao đầu cùng hành trang là ý chí vươn lên không bao giờ suy chuyển. 

Khoác áo Napoli, đội bóng nhỏ bé hơn Real rất nhiều, Higuain vẫn chơi bóng với thái độ chuyên nghiệp nhất, ra sân với quyết tâm ghi bàn cao nhất. Chỉ có nhờ vậy, sự nghiệp của El Pipita mới tiếp tục thăng tiến chứ không phải rơi vào cảnh suy tàn như nhiều cầu thủ khác khi chia tay đội bóng lớn để chuyến sang khoác áo đội bóng nhỏ hơn.

Cái giá 90 triệu euro ít nhất cũng xứng đáng với những nỗ lực vượt lên số phận của Higuain
Cái giá 90 triệu euro ít nhất cũng xứng đáng với những nỗ lực vượt lên số phận của Higuain

Tất nhiên, bi kịch không chỉ đến với Higuain trong những năm tháng khoác áo Real mà còn xuất hiện tại đội tuyển quốc gia. El Pipita bỏ Pháp chọn Argentina, ghi 30 bàn sau 63 lần ra sân không ai nhớ, người ta chỉ nhớ đến anh như một kẻ tội đồ kéo lùi sự vĩ đại của Messi, với những lần phung phí cơ hội ngon ăn ở các trận chung kết Argentina để thua tức tưởi. Nhưng dù vậy, chưa bao giờ anh tuyên bố từ giá đội tuyển.

Cuối cùng, Higuan chưa bao giờ được đánh giá là dạng “kỳ hoa dị thảo” của làng túc cầu. Anh không có được uy vũ như Cristiano Ronaldo, không khéo léo như Messi, không có tài nghệ dứt điểm như Karim Benzema cũng không có kỹ năng siêu quần như Ibrahimovic. Ở Higuain, người ta chỉ thấy giá trị của sự khổ luyện, “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn”.

Bởi vậy, khoan bàn đến chuyện cái giá 90 triệu euro có xứng đáng với tên tuổi với Higuain hay không, vì đó là chuyện giữa Juventus và Napoli. Con số khổng lồ ấy chỉ chứng minh  Higuain chưa bao giờ chịu dừng lại, anh luôn tiến về phía trước với một ý chí không phải ai cũng có được.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tại sao Juve chi tới 90 triệu euro để chiêu mộ Higuain? Tại sao Juve chi tới 90 triệu euro để chiêu mộ Higuain?

    Có thể nói, Juventus sẵn sàng biến Gonzalo Higuain thành cầu thủ đắt giá thứ 3 trong lịch sử bóng đá thế giới với hy vọng kết thúc 2 thập kỷ mòn mỏi đợi chờ chức vô địch Champions League.

  • Montella cần phải hồi sinh Bertolacci Montella cần phải hồi sinh Bertolacci

    Những vướng mắc khâu thượng tầng giữa Silvio Berlusconi và các nhà đầu tư Trung Quốc đã khiến công tác chuyển nhượng của Milan ở Hè này gần như đóng băng. Tân HLV Vincenzo Montella vì vậy buộc phải tận dụng tối đa những nguồn lực cũ, trong đó có tiền vệ phòng ngự Andrea Bertolacci.

  • Totti chỉ trích Higuain và Pjanic hám tiền Totti chỉ trích Higuain và Pjanic hám tiền

    Thủ quân Francesco Totti của AS Roma đã lên tiếng chỉ trích người đồng đội cũ Miralem Pjanic và chân sút Gonzalo Higuain (Napoli) sau khi họ cùng tới đầu quân cho Juventus trong mùa Hè 2016.

  • Serie A mùa 2016/17 khai mạc ngày nào? Serie A mùa 2016/17 khai mạc ngày nào?

    Sau gần 3 tháng nghỉ, Serie A sẽ bắt đầu bước vào vòng quay ở mùa giải 2016/17 với loạt trận khai mạc diễn ra vào ngày 21/8 tới.

  • Juventus: Khi niềm kiêu hãnh bị tổn thương Juventus: Khi niềm kiêu hãnh bị tổn thương

    Scandal Calciopoli bùng nổ đúng 10 năm trước không chỉ khiến Juventus rớt hạng, bị tước danh hiệu và trừ điểm ở mùa kế tiếp. Điều tệ hại nhất là nó làm sứt mẻ niềm kiêu hãnh của Bà đầm già.

  • Juventus và giấc mơ vượt ngưỡng Juventus và giấc mơ vượt ngưỡng

    94,7 triệu euro để đổi lấy Gonzalo Higuain. Juventus bắt đầu chi tiêu theo kiểu Real hay Barca. Nếu những “siêu anh hùng” làm nên các bộ phim bom tấn thì ở mùa chuyển nhượng này, Juve kích hoạt bom tấn để vươn mình thành một “siêu câu lạc bộ”.

  • Juventus sắp có tiền vệ Axel Witsel: Cơn điên của Bà đầm già Juventus sắp có tiền vệ Axel Witsel: Cơn điên của Bà đầm già

    Sau khi bỏ ra 94,7 triệu euro để có Gonzalo Higuain, Juventus tiếp tục tính… chi thêm tiền để có được tiền vệ Axel Witsel. Cơn điên mua sắm của Bà đầm già dường như không có dấu hiệu hạ nhiệt.

  • Chủ Trung Quốc lên phương án thay thế Mancini ở Inter Chủ Trung Quốc lên phương án thay thế Mancini ở Inter

    Nhiều khả năng Inter Milan sẽ không gia hạn hợp đồng với HLV Roberto Mancini. Họ đang lên phương án thay thế ông và Leonardo Araujo nổi lên là ứng cử viên số một.

  • Maradona tổn thương vì Higuain chia tay Napoli Maradona tổn thương vì Higuain chia tay Napoli

    Huyền thoại Diego Maradona bày tỏ sự nuối tiếc và thất vọng khi hậu bối Gonzalo Higuain chia tay Napoli để chuyển sang khoác áo Juventus ở mùa giải mới.

  • Lịch thi đấu Serie A 2016/17: Juventus ra ngõ gặp cướp Lịch thi đấu Serie A 2016/17: Juventus ra ngõ gặp cướp

    Hôm qua, BTC Serie A đã công bố lịch thi đấu của mùa giải mới. Theo đó, vòng đấu mở màn Serie A 2016/17 sẽ chứng kiến trận cầu đinh Juventus - Fiorentina.

  • Inter Milan: Sau những hoài nghi là sự ủng hộ Inter Milan: Sau những hoài nghi là sự ủng hộ

    Hôm qua, HLV Roberto Mancini và ông chủ Erick Thohir của Inter đã gặp nhau tại Portland (Mỹ) để thảo luận về việc gia hạn hợp đồng và những mục tiêu chuyển nhượng. Đấy là cuộc gặp mà báo chí Italia gọi là “thời khắc của sự thật”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x