Làn sóng các ngôi sao sang Serie A dưỡng già: Không phải lão tướng nào cũng có đất dụng võ

Kinh Kha
10:24 ngày 11-10-2014
Andrea Pirlo, Francesco Totti hoặc Gianluigi Buffon đều đang chơi rất xuất sắc. Nhưng Serie A có phải là miền đất hứa cho các ngôi sao “về chiều” hay không, đấy lại là vấn đề khác. Nemanja Vidic là bài học tốt để cảnh tỉnh các ngôi sao sắp luống tuổi: đừng nghĩ rằng sắp “hết thời” thì cứ đến Serie A!
Làn sóng các ngôi sao sang Serie A dưỡng già: Không phải lão tướng nào cũng có đất dụng võ
VIDIC TRỞ THÀNH THẢM HỌA
Khá lâu trước khi hết hợp đồng với M.U trong mùa vừa qua, Nemanja Vidic đã đồng ý khoác áo Inter Milan mùa này. Có nghĩa, đấy là một sự thay đổi đã được tính toán kỹ. Mặt khác, không ít cổ động viên Inter đã thật sự kỳ vọng vào Vidic, khi anh gia nhập Serie A ở tuổi 32. Suy cho cùng, Calcio vẫn là nền bóng đá nổi tiếng nhất thế giới về triết lý phòng ngự, là nơi luôn tôn vinh các hậu vệ nổi tiếng.

Thế rồi, Vidic phạm lỗi khiến Inter phải chịu phạt đền ngay trong vòng đấu đầu tiên, gặp Torino. Dù quả phạt đền ấy không thành bàn, thất bại của Vidic vẫn trở nên rõ ràng khi anh lại lĩnh thẻ đỏ sau đó. Trở lại khi mãn hạn treo giò, Vidic lại để mất bóng một cách ngớ ngẩn, dẫn đến bàn thua trước Palermo. Rồi Vidic lại phạm lỗi phải chịu phạt đền và thi đấu một cách tồi tệ trong trận gặp Cagliari, khiến Inter thua đến 1-4 ngay tại sân nhà. Mới đây, Inter lại thua 0-3 trên sân Fiorentina, với Vidic là nhân vật chủ chốt trong một hàng thủ chẳng bao giờ được đánh giá cao.


Tương tự Vidic, các ngôi sao “xế chiều” như Asley Cole, Patrice Evra hoặc Javier Saviola đều đầu quân về Serie A trong mùa bóng này. Tất cả từng là ngôi sao hàng đầu thế giới, đều không ngán đối thủ nào khi còn ở đỉnh cao phong độ. Bây giờ, họ chọn Serie A - giải đấu mà ai cũng thấy là đã xuống cấp về mặt tài chính và các ngôi sao sáng giá đều đã bỏ đi. 

Nhưng chẳng ai trong những cái tên vừa nêu gây được ấn tượng sâu đậm. Riêng cựu danh thủ M.U Vidic, như đã nói trên, đáng bị xem là một thảm họa cho Inter. Đừng tưởng Serie A là miền đất hứa cho loại ngôi sao “về chiều”.

RẤT NHIỀU LÃO TƯỚNG ĐANG TỎA SÁNG
Lạ ở chỗ, quả đang có nhiều lão tướng chơi rất hay ở Serie A. Có lẽ Vidic, Cole, Saviola hoặc Evra đã nhìn vào đó trước khi quyết định chọn Serie A làm nơi “dưỡng già”. Hay nhất Serie A hiện nay có lẽ là Carlos Tevez, chân sút đang ở tuổi “băm”, đã ghi 6 bàn cho Juventus. Tevez cũng là một trong những cầu thủ xuất sắc, góp công lớn nhất giúp Juventus đoạt scudetto mùa trước. 


Francesco Totti thì không chỉ gánh vác AS Roma ở đấu trường quốc nội. Anh còn chiếm lĩnh hào quang ở Champions League, khi trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất (38 tuổi) ghi bàn ở đấu trường danh giá này.

Ở tuổi 37, một mình Di Natale gánh vác hy vọng cho Udinese. Verona bay bổng suốt 2 năm nay nhờ có Luca Toni (37 tuổi). Ngay cả đại gia Juventus, có lẽ không thiếu tiền mua ngôi sao trẻ, vẫn cứ trông vào thủ môn Gianluigi Buffon (36 tuổi) hoặc thủ lĩnh Andrea Pirlo (35 tuổi).

Tình trạng các lão tướng tỏa sáng ở Serie A thật ra chẳng bao giờ lạ. Ai cũng biết Javier Zanetti trụ vững ở Inter khi đã đến tuổi tứ tuần. Trước đây, Clarence Seedorf, Alessandro Del Piero, Alessandro Nesta cũng đều tỏa sáng ở Serie A khi đã... rất già. Nhưng ngược lại, không phải ngôi sao già cỗi nào cũng yên tâm níu kéo ngày xuân bằng việc chuyển sang chơi bóng ở Serie A. Vì sao?

LỐI CHƠI CHỨ KHÔNG PHẢI TUỔI TÁC LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH
Hơn chục năm trước, M.U bán hậu vệ giỏi Jaap Stam cho Lazio. Đấy là thời điểm mà các loại sách thống kê chuyên môn bắt đầu trở nên phổ biến trong bóng đá đỉnh cao. Nhìn vào số liệu thống kê, HLV Alex Ferguson nghĩ rằng Stam đã mất cả tốc độ lẫn sức mạnh khi tiếp cận tuổi “băm”. Số lần chuồi bóng của anh giảm hẳn. 


Nghĩ thế, Ferguson bán quách ngôi sao Hà Lan. Sau này, chính Ferguson thừa nhận sai lầm. Ông giải thích: Stam ít chuồi bóng vì anh đã già dặn hơn về kinh nghiệm. Đấy là sự thay đổi cách chơi, chứ không phải Stam đã yếu đi vì tuổi tác.

Vâng, tuổi cao thì kinh nghiệm già dặn, nhưng đấy chỉ là một phần vấn đề. Calcio là nền bóng đá thích hợp với các cầu thủ thi đấu bằng kinh nghiệm nhiều hơn sức vóc, chiến thuật quan trọng hơn tốc độ. Yêu cầu chuyên môn ở đấu trường Serie A khác hẳn với Premier League hoặc Bundesliga. Thế nên, không phải lão tướng nào cũng thành công, mặc dù lối chơi nặng về chiến thuật và không xem trọng tốc độ ở Serie A quả có thuận lợi cho các ngôi sao luống tuổi. 

Chính vì biết cách tìm đường sang Serie A (sau khi đã bị Bayern Munich ruồng rẫy) mà lão tướng Miroslav Klose được thi đấu thường xuyên, từ đó giữ được chỗ đứng trong đội tuyển Đức và đi vào huyền thoại với tư cách cây làm bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.

PIERLUIGI CASIRAGHI: “Italia không cần tài năng trẻ”
Cựu danh thủ Pierluigi Casiraghi từng dẫn dắt đội trẻ quốc gia và dĩ nhiên ông có hiểu biết đáng kể về bóng đá trẻ tại Calcio. Theo ông, Serie A hay bất cứ giải VĐQG nào khác cũng đều có ngôi sao trẻ. Nhưng quan điểm khác nhau đã dẫn tới cách sử dụng cầu thủ trẻ khác nhau.


Casiraghi bình luận: “Tại Calcio, chỉ có chiến thắng là quan trọng nhất. Những gì gọi là tiềm năng, là tương lai, đều không được ưu tiên bằng chiến thắng ngay lập tức, ngay hiện tại. Thế nên các đội bóng ở Serie A chuộng loại cầu thủ đã có sẵn kinh nghiệm, đã có phẩm chất của nhà vô địch, hơn là kiên nhẫn phát triển các tài năng trẻ thành nhà vô địch. Đẳng cấp cầu thủ mỗi nơi mỗi khác, nhưng suy nghĩ chung của các đội bóng Italia là như vậy. Người ta không nhất thiết phải tự hào về việc đào tạo được những cầu thủ trẻ. Người ta chỉ cần chiến thắng, để trụ hạng hoặc để vô địch”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Serie A: Vua phá lưới chờ Tevez Serie A: Vua phá lưới chờ Tevez

    Chơi không quá nổi bật nhưng Carlos Tevez vẫn góp công lớn vào chiến thắng 3-2 của Juventus trước Roma. Tiền đạo người Argentina lập cú đúp với cả hai quả đá penalty lạnh lùng trên chấm 11 mét. Qua đó cựu tiền đạo Man Utd vươn lên độc chiếm danh sách ghi bàn tại Serie A với 6 pha lập công.

  • Khi Inter nghĩa là… thất bại! Khi Inter nghĩa là… thất bại!

    2 thất bại liên tiếp và “nhập siêu” tới 7 bàn thua, Inter gần như đã đầu hàng trong cuộc đua giành Scudetto. Khoảng cách với Juve “chỉ” là 10 điểm và những cụm từ như “mùa giải vứt đi” đã lại vang lên.

  • Trọng tài Gianluca Rocchi: Bóng ma Calciopoli Trọng tài Gianluca Rocchi: Bóng ma Calciopoli

    Nhân vật chính của đại chiến Juventus - Roma không phải Carlos Tevez hay Francesco Totti mà là ông trọng tài Gianluca Rocchi. Vị “vua áo đen” đã phá hỏng trận đấu với hàng loạt quyết định gây tranh cãi theo hướng có lợi cho Juventus.

  • Ngả mũ trước quái kiệt Juve! Ngả mũ trước quái kiệt Juve!

    Một lần nữa, Juventus lại thắng trong trận cầu 6 điểm. Dù ít nhiều may mắn và được trọng tài ủng hộ, nhưng phải thừa nhận Lão phu nhân đã thắng xứng đáng, mở ra một bước ngoặt cho cuộc đua Scudetto mùa này!

  • Roma thua một trận đánh, chứ chưa thua cả trận chiến! Roma thua một trận đánh, chứ chưa thua cả trận chiến!

    Một trận đấu tuyệt vời và nhiều tranh cãi, rốt cuộc cũng mang về cho chủ nhà Juventus 3 điểm trước đại kình địch AS Roma. Song, không vì thế cuộc đua tới chức vô địch đã ngã ngũ, khi mà Giallorossi đã khiến "Lão phu nhân" toát mồ hôi ngay tại thánh địa của mình.

  • Thuyền trưởng của Roma bị đuổi do “kéo đàn violin” Thuyền trưởng của Roma bị đuổi do “kéo đàn violin”

    Trong cuộc đối đầu với Juventus tối qua, HLV Rudi Garcia của AS Roma đã bị truất quyền chỉ đạo vì hình ảnh "kéo đàn violin", biểu thị sự bất mãn với trọng tài khi thổi 11m cho Juve.

  • Totti: "Trận đấu với Juve đã bị dàn xếp" Totti: "Trận đấu với Juve đã bị dàn xếp"

    Thủ quân Francesco Totti của AS Roma đã ví 3 điểm mà Juventus giành được là "chiến thắng của kẻ lừa đảo". Trong khi đó, HLV Rudi Garcia của đội bóng thủ đô Italia cho rằng Serie A đến lúc nên dùng công nghệ để xác định những tình huống tranh cãi.

  • Milan lần đầu sạch lưới mùa này Milan lần đầu sạch lưới mùa này

    Trận thắng Chievo 2-0 là lần đầu tiên ở mùa giải 2014/15, Milan làm được việc tưởng chừng như rất đơn giản với họ một thời là giữ sạch lưới. Và điều đó thực sự là một niềm khích lệ cực lớn với đoàn quân áo sọc đỏ đen.

  • Juventus 3-2 Roma: Juve thắng nghẹt thở Juventus 3-2 Roma: Juve thắng nghẹt thở

    Juventus và Roma đã cống hiến một cuộc thư hùng giàu chất lượng và đầy cảm xúc. Phải nhờ tới một khoảnh khắc lóe sáng của người hùng bất đắc dĩ Bonucci ở cuối hiệp 2, kết cục mới được định đoạt!

  • Vòng 6 Serie A: Sampdoria vững bước Vòng 6 Serie A: Sampdoria vững bước

    Không ai chú ý đến Sampdoria, nhưng đội bóng của HLV Sinisa Mihajlovic đang bất bại bằng lối chơi thực dụng đến mức tối thiểu, giờ chỉ còn xếp sau mỗi hai “ông kẹ” Roma và Juventus.

  • Fiorentina 3-0 Inter: Màn solo ngoạn mục Fiorentina 3-0 Inter: Màn solo ngoạn mục

    Trước Fiorentina coi như “mồ côi” hàng công khi cặp Giuseppe Rossi - Mario Gomez cùng chấn thương, nhưng Inter vẫn gục ngã.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x