Mario Balotelli, từ thiên tài tới kẻ bỏ đi

VIỆT NHẬT
10:39 ngày 25-05-2016
Tình huống Mario Balotelli cởi áo ăn mừng bàn thắng vào lưới ĐT Đức tại bán kết EURO 2012 sẽ mãi là hình ảnh đẹp của kỳ EURO năm đó. 4 năm sau ngày đáng nhớ ấy, người hùng Balotelli không được triệu tập vào đội hình ĐT Italia tham dự EURO 2016, gần như khép lại sự nghiệp của một thiên tài lập lị, kỳ quặc và giờ là... bỏ đi.
Mario Balotelli, từ thiên tài tới kẻ bỏ đi

TỪ NGƯỜI HÙNG TỚI CON SỐ KHÔNG

Thật khó có thể đếm hết những huyền thoại trong lịch sử túc cầu đã từng đặt Balotelli đứng ngang hàng với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Nhưng nếu nhớ được bao nhiêu người thì cũng sẽ bấy nhiêu lần tất cả buộc phải nghe thêm một điều kiện tưởng chừng đơn giản nhưng lại khó vô cùng theo kèm: “nhưng Balotelli trở thành ai sẽ phụ thuộc vào chính anh ta”.

Tới nay, những đánh giá đó đã cho một kết quả trọn vẹn. Balotelli không thể đứng ngang hàng Ronaldo hay Messi. Anh chỉ sống trong thân xác của một tiền đạo có tiềm năng rất lớn, và chịu để nó ngủ yên bởi tính khí thất thường, cũng như cách hành xử không thể chấp nhận được. Balotelli không xứng đáng với tài năng của chính anh.

Balotelli trước và sau cú “nã đại bác” nát lưới Neuer tại EURO 2012 là hai con người khác quá xa. Một bên nông nổi, thất thường nhưng ham muốn đỉnh cao và cố gắng thực sự cho điều đó. Nửa còn lại cũng… nông nổi, thất thường nhưng mặc kệ tất cả. Anh cho phép con quỷ bên trong thao túng chính mình. Nó thủ tiêu thiên tài ngày nào, và thay vào đó là một “trái táo thối” đúng như theo lời Silvio Berlusconi, ông chủ Milan.

Nửa năm sau ngày rực sáng  trên thảm cỏ Ba Lan tại EURO 2012, Balotelli… đấm vào mặt người đưa mình ra ánh sáng, HLV Roberto Mancini ngay trên sân tập của Man City. Super Mario buộc phải rời Manchester, anh trở lại Italia khoác áo “tình yêu lớn nhất cuộc đời” Milan, vụt sáng trở lại trong nửa cuối mùa giải năm ấy trước khi mọi thứ tăm tối trở lại với lối hành xử mặc kệ tất cả.

Những khoảnh khắc như sút tung lưới Neuer hay giúp Man City vùi dập M.U 6-1 giờ chỉ là dĩ vãng với Balotelli

Nhiều người đã nghĩ rằng hãng truyền thông Mediaset của ông chủ Berlusconi sẽ bảo vệ được tiền đạo người Italia. Song tất cả đã nhầm, tần suất tiền đạo này xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo Italia được đều đặn duy trì ở mức cao. Và nó khiến anh phát điên, rơi vào tình cảnh trầm cảm. Balo từng khóc ngay sau khi bị thay ra, truyền thông thân Milan bao biện rằng khi đó anh nhớ con trai nhưng nguyên nhân lớn nhất chính là do anh quá cô độc.

Balotelli có thể đủ cứng rắn, ngạo nghễ để sút nát lưới Neuer hay lột áo để lộ dòng chữ “Why always me” (Tại sao luôn là tôi) khi giúp Man City hạ nhục Man United 6-1, nhưng đối đầu với một đám đông phân biệt chủng tộc, luôn sẵn sàng ném những cái nhìn cay nghiệt vào mình, Balotelli gục ngã. 

KHÓ TRỤ LẠI MILAN 

Cánh cửa Balotelli ở lại Milan mùa tới đã gần như khép lại. Theo Sky Sport Italia, điều khoản mua đứt tiền đạo 25 tuổi người Italia từ Liverpool đã bị hủy bỏ. Nếu Balo muốn ở lại sân San Siro vào mùa tới, CLB chủ quản Liverpool sẽ buộc phải gia hạn hợp đồng cho mượn.

Khả năng để điều này xảy ra có lẽ chỉ rơi vào khoảng trên dưới… 2%. Trường hợp Liverpool tiếp tục cho mượn đồng nghĩa với việc đội bóng Anh vẫn sẽ phải gánh khoản lương của tiền đạo người Italia. Những thiệt thòi lớn về mặt kinh tế rõ ràng là điều BLĐ đội bóng này không hề muốn. Nếu Balotelli trở lại sân Anfield, Liverpool hoàn toàn có thể cho anh sang Espanyol mượn, hoặc thậm chí bán Super Mario sang cho các đội bóng tại Trung Quốc. Dù thực hiện theo cách nào, thì những lợi ích về mặt kinh tế cũng lớn hơn việc để tiền đạo này ở lại Milan.


Quyết định không mua đứt Balotelli của Milan tới từ thái độ không tốt của tiền đạo này trong trận chung kết Coppa Italia với Juventus vừa qua. HLV Cristian Brocchi đã giam Balo trên ghế dự bị cho tới khi bị Alvaro Morata của Juve chọc thủng lưới. Trước đó, Balotelli đã rất háo hức được vào sân thay người nhưng cuối cùng Brocchi đã chọn… Jose Mauri thay vì tiền đạo người Italia.

Quyết định này đã khiến tiền đạo người Italia nổi giận. Anh đã suýt rời ghế dự bị để vào thẳng phòng thay đồ trước khi đồng đội và BHL can ngăn, nhật báo hàng đầu Italia, Gazzetta dello Sport đã tiết lộ sau trận đấu.

Nổi loạn dù trong hoàn cảnh như thế nào cũng là điều khó chấp nhận. Nhất là với cái tên đã có “tiền án” như Balo thì đây có thể xem như giọt nước làm tràn ly giai đoạn hai của tiền đạo gốc Ghana tại Milan. Trên thực tế trong giai đoạn cuối mùa, Balotelli đã chơi rất cố gắng. Nhiều thời điểm BLĐ Milan và các CĐV tin rằng anh xứng đáng được ở lại vì thái độ chuyên nghiệp đó, trước khi “mèo lại hoàn mèo” trong trận chung kết Coppa Italia.

Nếu không có phép màu xảy ra, Balo sẽ rời Milan Hè này. Sự nghiệp của một thiên tài coi như chấm dứt bởi chính con quỷ trong người anh ta.


2015/16, mùa giải tệ nhất của Balotelli 
Kể từ khi lên Serie A khoác áo Inter ở mùa giải 2007/08, mùa giải 2015/16 vừa qua là đen tối nhất của Balotelli nếu xét trên khía cạnh số bàn thắng. Super Mario chỉ ghi đúng 3 bàn/22 trận chính thức, còn thấp hơn mùa trước mà chính anh gọi là bị đầy đọa ở Liverpool (4 bàn). 2/3 bàn của Balotelli mùa này được thực hiện vào lưới đội bóng thuộc Lega Pro (Serie C1 ngày trước) Alessandria ở bán kết Coppa Italia. 

2 năm vắng bóng ở ĐTQG
Kể từ sau thất bại 0-1 trước ĐT Uruguay ở VCK World Cup 2014 khiến Azzurri bị loại sớm, Balotelli chưa có thêm lần nào khoác áo ĐTQG cho đến nay. Trong 2 năm vừa qua, trên thực tế Balotelli có được HLV Antonio Conte 2 lần gọi vào ĐTQG, nhưng cả 2 lần Super Mario đều phải rời trại tập trung của Azzurri từ rất sớm vì chấn thương. Balotelli vẫn giữ nguyên thành tích 13 bàn (con số đen đủi!) cho ĐTQG. 

Điểm sáng ở trận lớn
Dù trải qua mùa bóng tệ hại, nhưng Super Mario đã chơi cực hay trong 2 trận đấu lớn của Milan mùa này, gặp Inter lượt đi (Milan thua 0-1) và Juve lượt về Serie A (Milan thua 1-2). Trong cả 2 trận đấu kể trên, Balotelli đều được Gazzetta dello Sport chấm điểm cao nhất bên phía Milan. Inter và Juve đều chỉ có thể tránh được thủng lưới trước sự uy hiếp của Super Mario nhờ tài nghệ của các thủ môn. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Tân binh Serie A muốn Balotelli làm đội trưởng Tân binh Serie A muốn Balotelli làm đội trưởng

    Đội bóng mới thăng hạng Serie A, Crotone đã đánh tiếng với BLĐ AC Milan cũng như Liverpool về việc hỏi mượn tiền đạo Mario Balotelli cùng lời hứa hẹn về tấm băng đội trưởng.

  • Morata gửi thông điệp chia tay Juve Morata gửi thông điệp chia tay Juve

    Tiền đạo Alvaro Morata khiến nhiều CĐV Juventus lo ngại khi chụp hình tạo dáng bên cạnh chú thích "Adios Amigo" - có nghĩa tạm biệt theo tiếng Tây Ban Nha.

  • Totti ở lại Roma thêm 1 năm Totti ở lại Roma thêm 1 năm

    Điều nhiều CĐV Roma mong muốn cuối cùng cũng tới, Francesco Totti, đội trưởng vĩ đại của CLB cuối cùng cũng đã gia hạn hợp đồng 1 năm.

  • Pjanic có thể chia tay Roma, gia nhập Juventus Pjanic có thể chia tay Roma, gia nhập Juventus

    “Chúng tôi thậm chí còn không dám trả lời điện thoại”, Giám đốc phụ trách chuyển nhượng Walter Sabatini của Roma nói vui trước những lời đề nghị mà Juventus dành cho Miralem Pjanic. Nhưng có một điều là sự thật, đó là Roma chuẩn bị đánh mất ngôi sao sáng nhất của mình.

  • ĐT Italia tìm được người kế nhiệm Conte ĐT Italia tìm được người kế nhiệm Conte

    HLV Giampiero Ventura của Torino sẽ trở thành thuyền trưởng tiếp theo của ĐT Italia sau khi Antonio Conte ra đi sau VCK EURO 2016. Dự kiến ông Ventura sẽ ký hợp đồng 2 năm, lương 2 triệu euro/năm để dẫn dắt Azzurri.

  • Brocchi quá tệ để tiếp tục với Milan Brocchi quá tệ để tiếp tục với Milan

    Milan đã không thể hồi sinh trong tham vọng khôi phục thứ bóng đá tấn công của Cristian Brocchi. 6 trận cuối cùng tại Serie A 2015/16 của Brocchi là một quá trình thụt lùi, với những đêm diễn tẻ nhạt, không ý tưởng và thiếu nhất quán. Họ thắng 2, hòa 2, thua 2, kiếm được 8 điểm (1,33 điểm/trận) và đánh mất vị trí thứ 6 được bàn giao bởi Mihajlovic.

  • Mancini tiếp tục gắn bó với Inter: Sau thất vọng là hy vọng Mancini tiếp tục gắn bó với Inter: Sau thất vọng là hy vọng

    Đã không có thay đổi nào trên băng ghế chỉ đạo tại sân Giuseppe Meazza. HLV Roberto Mancini sẽ tại vị thêm ít nhất một mùa giải nữa và tiếp tục theo đuổi mục tiêu đưa Inter trở lại đỉnh cao.

  • AC Milan săn thuyền trưởng mới AC Milan săn thuyền trưởng mới

    HLV Marco Giampaolo (Empoli) và Rudi Garcia là 2 ứng viên mới nhất được BLĐ AC Milan đưa vào tầm ngắm thay Christian Brocchi. Trước đó, đội chủ sân San Siro đã liên hệ với Vicenzo Montella (Sampdoria) và Giampiero Ventura (Torino).

  • 5 điểm nhấn ở Serie A 2015/16 5 điểm nhấn ở Serie A 2015/16

    Sau đây là những sự kiện, con số đáng chú ý nhất sau khi Serie A 2015/16 hạ màn.

  • Pablo Dybala, viên kim cương của nhà vô địch Pablo Dybala, viên kim cương của nhà vô địch

    Không có nhiều hình ảnh có thể làm đại diện cho Juventus mùa này như Paulo Dybala. Có khó khăn, có thử thách, thậm chí cả thiếu may mắn nhưng luôn sáng chói, thanh khiết như kim cương. Ngôi sao trị giá 40 triệu euro đã không làm NHM Juve thất vọng.

  • Serie A vẫn tôn vinh hàng thủ Serie A vẫn tôn vinh hàng thủ

    Giới hâm mộ thường hay để ý nhiều đến những Alvaro Morata, Paulo Dybala hay Paul Pogba, nhưng thực tế chiến công đoạt Scudetto mùa này của Juventus vẫn mang đậm dấu ấn của những con người thầm lặng nơi hàng thủ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x