Milan lại thay HLV: Vòng luẩn quẩn đớn đau

Anh Tuấn Anh Tuấn
22:05 ngày 12-04-2016
Sau chức vô địch Serie A 2010/11, Milan chìm vào khủng hoảng mà không một "người con" nào từ Seedorf đến Inzaghi có thể giải quyết. Những Năm 0 (mùa bóng trắng tay) sẽ còn lặp lại nhiều với quyết định kỳ quặc của chủ tịch Berlusconi khi bổ nhiệm một "người con" nữa là Brocchi...
Milan lại thay HLV: Vòng luẩn quẩn đớn đau
Nghe tin chủ tịch Berlusconi quyết định sa thải Sinisa Mihajlovic và bổ nhiệm HLV đội trẻ Cristian Brocchi lên thay thế, trái tim của các Milanista hẳn đều cảm thấy nhói đau. Bất cứ một fan trung thành của đội bóng áo sọc đỏ đen cũng có thể dễ dàng nhìn ra những gì nhà cầm quân 47 tuổi người Serbia làm được với Milan năm nay, hay ít ra cũng cảm nhận được đội bóng thực sự được xây dựng lại lần đầu tiên kể từ Năm 0 vào mùa Hè 2012. Dĩ nhiên, đây là một quyết định không quá bất ngờ khi chưa bao giờ Berlusconi đặt niềm tin dài lâu vào Mihajlovic, ngay cả sau chiến thắng huy hoàng 3-0 ở trận Derby Milano. Tất cả những gì Ngài chủ tịch làm chỉ là nhắc đi nhắc lại rằng tương lai của Mihaj sẽ được đặt lên bàn cân vào cuối mùa, và nếu Milan giành được Coppa Italia, đó sẽ là cái neo giữ ông lại bến San Siro. Nhưng điều đó không bao giờ đến. Sáng nay, tin Mihajlovic bị sa thải đã ngập mặt báo và Milan sẽ lại bắt đầu một Năm 0 mới. Và vòng luẩn quẩn đớn đau lại xoay vòng.

Câu hỏi đầu tiên các Milanista muốn đặt ra lúc này không phải với Mihajlovic hay Brocchi mà chính là với Berlusconi. Ông đang làm cái quái quỷ gì thế? Đây là một đội bóng hay là một gánh xiếc rong? Ông chờ đợi điều gì khi sa thải HLV vào thời điểm này? Khi Serie A chỉ còn 6 vòng đấu nữa, các cầu thủ sẽ phải làm quen với một HLV mới, và có thể là cả sơ đồ chiến thuật và ý tưởng mới, mà trong đầu họ chắc hẳn vẫn băn khoăn về những gì đã xảy đến với ông thày cũ. Cần biết thành tích của Brocchi không hơn gì Mihajlovic, đặc biệt khi đội trẻ Milan của ông từng thua Juventus tới 0-4 tại giải Viareggio. Giờ trọng trách của ông là phải vực dậy đội bóng, nhanh chóng đạt phong độ cao để có thể đánh bại đội một Juve trong 5 tuần nữa? Có logic nào không trong quyết định của Ngài chủ tịch đáng kính?

Việc sa thải cũng được thực hiện theo cách ít trang trọng nhất - qua điện thoại và Berlusconi cũng không mất quá lâu để tìm kiếm người thay thế. Cuộc đàm phán với Brocchi và đại diện được thực hiện ngay ở villa của ông ở Arcore, mà không có mặt của Phó chủ tịch Galliani cũng là một điều dị thường khác. Nhưng Galliani là người phản đối ý định sa thải Mihajlovic sớm, nên việc ông không có mặt cũng có thể cắt nghĩa được. Song điều đáng nói hơn cả là Berlusconi thậm chí đã không có mặt ở trận thua Juventus 1-2 hôm Chủ nhật dù đội nhà chơi tốt. Có lẽ ai đó thông báo cho ông kết quả và tiện điện thoại trên tay nên ông đã...

Rất ít khoảnh khắc hạnh phúc thế này giữa Berlusconi và Mihajlovic
Rất ít khoảnh khắc hạnh phúc thế này giữa Berlusconi và Mihajlovic

Cũng có lẽ Berlusconi ganh tị với chủ tịch Lotito của Lazio, người sa thải Pioli rồi bổ nhiệm "Inzaghi em" - Simone Inzaghi và đã có thắng lợi 3-0 ngay trận ra mắt. Nhưng đó là kết quả khi đá với Palermo, đội bóng có nguy cơ phải chơi ở Serie B mùa sau. Liên quan đến Palermo, Berlusconi gần đây có xỏ xiên chủ tịch Zamparini về chuyện sa thải HLV hàng loạt và ông không là người như thế. Thế nên khi Zamparini có sự thay đổi ở cương vị ghế nóng lần thứ 9 mùa này, Berlusconi cũng cảm thấy mình phải làm một điều gì đó để đỡ ngứa ngáy?

Báo giới nói rằng Berlusconi sa thải Mihajlovic vì những cầu thủ rời Milan thì chơi tốt hơn, trong khi những người nhà cầm quân này đưa về thì lại đá tồi. Trên hết, việc sa thải này chẳng giải quyết điều gì khi mọi chuyện đã rồi, có muốn làm lại cũng không được. Thứ hai, dĩ nhiên cầu thủ rời Milan sẽ chơi... tốt hơn. Họ chơi tốt hơn vì thoát khỏi cơn ác mộng mang tên Berlusconi. Một chính trị gia gian lận, dối trá luôn khẳng định yêu Milan, nhưng thực chất chỉ là yêu bản thân mình, luôn cho mình là đúng là nhất, thực sự là một căn bệnh ung thư của CLB. Ông luôn mồm bảo mình hết tiền, nhưng sẵn sàng vứt ra cửa sổ hàng đống khi chạy chiến dịch vận động tranh cử. Ông luôn nhận mình có kiến thức sâu rộng về bóng đá, nhưng giờ thậm chí không biết đường đến San Siro và xem đội nhà thi đấu.

Ông quyết định đẩy ra đường chiến lược gia Serbia, người đã mang đến những thay đổi lớn lao về tinh thần đội bóng mùa này hơn bất cứ ai khác cộng lại trong 3-4 năm qua. Rồi thay thế bằng một doanh nhân, một cựu cầu thủ xoàng của Milan và là... người Italia. Không có gì mà Brocchi có thể mang lại cho Rossoneri thời điểm này mà Mihajlovic không thể không làm hơn. Có cảm giác Berlusconi cố giải quyết một vấn đề nhưng ông tạo nên một vấn đề mới còn trầm trọng hơn: khủng hoảng tâm lý ở CLB. Mà vấn đề này phần lớn xuất phát từ những chỉ đạo không nhất quán của CLB. Thế là càng gỡ càng rối. Và fan Milan tiếp tục chờ đợi trong đau đớn. Thêm một năm tay trắng nữa, và vòng luẩn quẩn vẫn tiếp tục quay...  

Brocchi sẽ sớm tiếp bước các đồng đội cũ Seedorf, Inzaghi?
Brocchi sẽ sớm tiếp bước các đồng đội cũ Seedorf, Inzaghi?

Thực tế là không nhiều fan Milan tin Mihajlovic sẽ trụ lại đây vào mùa giải tới khi mà Berlusconi sớm coi ông như gai trong mắt sau ngày bổ nhiệm. Nhưng tất cả đều hy vọng ít nhất Milan có một năm ổn định trong quá trình tái thiết, và sau đó có thể chiêu mộ được một thuyền trưởng mới tài giỏi hơn. Nhưng việc bổ nhiệm Brocchi là một bước thụt lùi không thể phủ nhận. Logic nào từ việc thay Mihaj có 9 năm dẫn dắt Serie A và năm sau tốt hơn năm trước bằng một HLV chưa có một chút kinh nghiệm cầm quân đỉnh cao nào? Brocchi có thể tạo nên sự khác biệt gì vào lúc này? Đưa những cầu thủ trẻ lên đội một ư? Những so sánh với Sacchi thật là lố bịch khi HLV huyền thoại chưa bao giờ chơi bóng chuyên nghiệp. Sự tương quan khiên cưỡng nhất có lẽ là Sacchi trước khi ngồi ghế nóng, ông là người bán giày, còn Brocchi là ông chủ hàng cà phê. Chấm hết.

Một quyết định ngoài lý do chuyên môn của Berlusconi khi có cảm giác ông không còn chịu nổi cái gai trong mắt Mihajlovic thêm nữa. Ông đáng ra phải có mặt ở trận cầu lớn nhất của đội bóng Chủ nhật rồi. Ông có thể mất 3h đồng hồ cho cuộc gặp tân HLV Brocchi, nhưng sao không thể giành 1 phút xem đội bóng ông yêu mến. Đó là trận bóng mà nếu ông có mặt, thì chắc chắn quyết định điên rồ sẽ không được đưa ra. Milan đêm đó đã chiến đấu như một con sư tử được điều khiển bởi một chiến binh, điều mà họ rất cần ở giai đoạn đen tối này cho giấc mơ nhìn thấy một Milan Đại Đế trở lại.

Nhưng giờ Milan lại vừa bị ném trở lại với vòng luẩn quẩn của đớn đau phải chịu từ thời Seedorf, Inzaghi... 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Đại công tử nhà Maldini đeo băng thủ quân Milan Đại công tử nhà Maldini đeo băng thủ quân Milan

    Cậu nhóc Christian Maldini trở thành thế hệ thứ 3 của nhà Maldini đeo băng thủ quân AC Milan.

  • Juventus là đội bóng xuất sắc nhất châu Âu trong năm 2016 Juventus là đội bóng xuất sắc nhất châu Âu trong năm 2016

    Tờ Corriere dello Sport vừa đưa ra thống kê khiến những cổ động viên của Juventus tự hào. Theo đó, Juve đang là đội bóng có thành tích tốt nhất trong năm 2016 tính trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, vượt mặt cả những Barca, Real… Tuy nhiên, lẽ ra Juve còn phải xuất sắc hơn nữa, nếu không có những cú vấp đáng tiếc…

  • Gianluigi Buffon -  cứu tinh tuổi 38 của Juventus Gianluigi Buffon - cứu tinh tuổi 38 của Juventus

    Thời gian dường như không thể bào mòn tài năng của Gianluigi Buffon. Ở tuổi 38, Người nhện vẫn tiếp tục đóng vai cứu tinh trong những tình huống ngặt nghèo tại thành phố công nghiệp Turin.

  • Milan sa thải Mihajlovic, bổ nhiệm HLV đội U19 Milan sa thải Mihajlovic, bổ nhiệm HLV đội U19

    HLV Sinisa Mihajlovic đã bị ban lãnh đạo AC Milan sa thải vì thành tích bết bát thời gian qua. Người tạm thời thay thế chiến lược gia người Serbia là Cristian Brocchi.

  • Hòa Bologna, Roma rời xa cuộc đua vô địch Hòa Bologna, Roma rời xa cuộc đua vô địch

    AS Roma đã bị Bologna cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà, qua đó bị 2 đội đầu bảng là Juventus và Napoli bỏ xa lần lượt 12 và 6 điểm tại Serie A 2015/16.

  • Tập đoàn Trung Quốc mua 20% cổ phần của Inter Milan Tập đoàn Trung Quốc mua 20% cổ phần của Inter Milan

    Theo báo chí Italia, BLĐ Inter Milan chuẩn bị bán 20% cổ phần cho tập đoàn Tô Ninh của Trung Quốc, tập đoàn đang sở hữu CLB nổi tiếng Jiangsu Suning.

  • Balotelli bừng tỉnh quá muộn? Balotelli bừng tỉnh quá muộn?

    Mario Balotelli đã trở lại rực rỡ trong trận thư hùng với Juventus rạng sáng qua. Tiền đạo này không cần bàn thắng để chứng minh anh đang tìm lại phong độ cao nhất. Nhưng liệu rằng từ trên khán đài San Siro, HLV Antonio Conte đã sẵn sàng trao vé đến EURO 2016 cho “Super Mario”?

  • Nhận định bóng đá Roma vs Bologna, 01h45 ngày 12/4: Bầy sói thăng hoa Nhận định bóng đá Roma vs Bologna, 01h45 ngày 12/4: Bầy sói thăng hoa

    Roma đang tiến rất nhanh đến mục tiêu Top 3. Ngăn chặn đà hưng phấn của Bầy sói là nhiệm vụ cực khó với bất cứ đối thủ nào, chứ đừng nói đến một Bologna đang sa sút ở phần cuối mùa giải.

  • Áp đảo toàn diện, Napoli thắng dễ Verona Áp đảo toàn diện, Napoli thắng dễ Verona

    Vắng Gonzalo Higuain, nhưng Napoli đã không gặp nhiều khó khăn trong việc giành trọn 3 điểm trước đội chót bảng Verona. Chiến thắng 3-0 là kết quả xứng đáng cho đội đội chủ nhà sau 90 phút áo đảo.

  • Vòng 32 Serie A: Lazio thay tướng đổi vận Vòng 32 Serie A: Lazio thay tướng đổi vận

    Ở loạt trận thuộc vòng 32 Serie A diễn ra tối qua, Lazio đã giành chiến thắng ấn tượng 3-0 trên sân của đội bóng đang gặp nguy hiểm Palermo. Như vậy là ngay sau khi BLĐ Lazio sa thải HLV Stefano Pioli và thay thế bằng Simone Inzaghi, đội bóng đã thu được kết quả tích cực.

  • 1 ngày trước trận Roma vs Bologna: El Shaarawy hồi sinh thần kỳ 1 ngày trước trận Roma vs Bologna: El Shaarawy hồi sinh thần kỳ

    Chưa tới 24 tuổi nhưng cứ ngỡ sự nghiệp của Stephan El Shaarawy đã bỏ đi. Tuy nhiên, lấy động lực từ sự khinh rẻ mà anh phải hứng chịu ở cả AC Milan lẫn AS Monaco, Il Faraone đã trở lại cực kỳ mạnh mẽ trong màu áo AS Roma.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x