Montella, "Người đặc biệt" ở San Siro

Việt Nhật
05:50 ngày 22-10-2016
Từ vị thế bị la ó khi so sánh với những người tiền nhiệm Filippo Inzaghi hay Sinisa Mihajlovic, Vincenzo Montella bằng tài năng của mình đang dần trở thành “Người đặc biệt” tại sân San Siro. Nhưng để vươn lên thành một điều gì đó thực sự lớn lao, Montella cần một thời khắc đỉnh cao trước Juve.

Những Milanista đang bông đùa rằng họ thấy… chóng mặt khi nhìn vào vị trí của đội bóng con cưng trên BXH Serie A, bởi đã từ rất lâu Milan mới lại đứng thứ ba, bằng điểm đội nhì bảng khi đối diện với Juve trong trận lượt đi. Lần cuối cùng đội bóng áo đỏ đen làm được điều này là mùa 2010/11, mùa giải  Milan giành Scudetto. Đó là thời đại mà những Milanista giờ nhìn vào với sự thèm thuồng không nên lời. Cuối kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ấy, Milan gây sốc cả lục địa già khi “bốc” cùng một lúc hai ông sao là Zlatan Ibrahimovic cùng Robinho về San Siro.

Hiện tại, Milan chỉ đủ lực mang về… Gianluca Lapadula, Vua phá lưới Serie B trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, còn lại án binh bất động, chờ đợi mòn mỏi khoản tiền từ “các nhà đầu tư Trung Quốc”. Nói về quá khứ, so sánh với thực tại để thấy việc Montella đang làm được cùng Milan hiện tại thực sự phi thường.

Không có tiền, không có cả những quân bài tốt nhất, vậy Montella làm cách nào để hô biến Milan phần nào trở lại với tầm vóc vĩ đại như hiện tại? Câu trả lời nằm ở khả năng liệu cơm gắp mắm từng làm nên thương hiệu Tiểu phi cơ trên băng ghế huấn luyện Catania hay Fiorentina trước kia.

Montella cần đánh bại những đối thủ lớn như Juventus để khẳng định tài năng
Montella cần đánh bại những đối thủ lớn như Juventus để khẳng định tài năng

Như trường hợp của Suso chẳng hạn. Cầu thủ người Tây Ban Nha được mua về dưới thời Inzaghi nhưng không được trọng dụng, bị đem cho mượn sang Genoa. Nhưng khi Montella nhậm chức, Suso nhanh chóng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Milan, và giờ tỏa sáng.

Tương tự như Suso còn là Gabriel Paletta hay Juraj Kucka. Tất cả đều từ vị thế không vững chắc vươn lên trở thành trụ cột Milan trong giai đoạn khởi sắc này nhờ cách dụng binh của Montella.

Trên khía cạnh chiến thuật đơn thuần, Montella cũng tạo ra những phát kiến lớn bắt kịp xu hướng của thời đại khi kéo Manuel Locatelli (một phát hiện lớn khác) xuống đá thấp ngay phía trước hai trung vệ, giống như Andrea Pirlo tại Juventus trước kia hay Xabi Alonso ở Bayern hiện tại. Sự bố trí này nhằm giảm tải áp lực cho hàng tiền vệ, đồng thời tự mở ra các khoảng trống khi triển khai tấn công. Cách sắp xếp này đã được HLV Pep Guardiola hay những chiến lược gia tân thời khác như Tomas Tuchel, Juergen Klopp, Max Allegri sử dụng thường xuyên, và giờ Montella mang chúng tới Milan, gần như ngay lập tức gặt hái được thành công nhất định.

Trận gặp Chievo cuối tuần trước có thể coi như một màn tập dượt tuyệt vời của Milan-Montella trước cuộc đấu với Juve. Milan với trạm luân chuyển bóng từ ngay trước vòng cấm Locatelli đã làm chủ hoàn toàn trận đấu, nhưng thay vì sử dụng lợi thế này để tấn công, Rossoneri chủ động cù cưa làm mất sức Chievo trước khi tung ra cú đấm quyết định vào những khoảnh khắc bản lề của trận đấu (cuối hiệp 1, đầu hiệp 2) từ đó giành chiến thắng thuyết phục 3-1.

So với những chiến lược gia 7x đương thời như hai anh em Inzaghi, Andrea Stramaccioni hay Massimo Oddo, Montella rõ ràng đang ở một đẳng cấp khác. Vì lẽ ấy, cuộc đấu với nhà cầm quân hay nhất Italia lúc này, Max Allegri lại càng được chờ đợi. Thời khắc của Montella liệu có đến?

Montella có thành “hung thần” của Juve?
Nếu Milan thắng Juve đêm nay, Montella sẽ trở thành HLV đầu tiên tại Serie A thắng được Juve 2 lần kể từ mùa 2011/12 tới nay. Trên cương vị HLV trưởng Fiorentina, Montella từng đánh bại Juve 4-2 ở mùa giải 2013/14.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Nhận định bóng đá Milan vs Juventus, 01h45 ngày 23/10: Gặp khắc tinh, Milan tỉnh mộng? Nhận định bóng đá Milan vs Juventus, 01h45 ngày 23/10: Gặp khắc tinh, Milan tỉnh mộng?

    Milan đang âm thầm tiến lên trên BXH Serie A. Nhưng đúng vào lúc giấc mơ của các Milanista đang ở phần đẹp nhất, họ phải gặp “khắc tinh” Juventus. Các tifosi rất mong chờ trận đại chiến này, nhưng phía Milan thì chưa chắc!

  • Inter muốn chiêu mộ Zabaleta ngay trong tháng Giêng Inter muốn chiêu mộ Zabaleta ngay trong tháng Giêng

    Inter Milan đang đàm phán với Man City về trường hợp của hậu vệ 31 tuổi Pablo Zabaleta. Phía Nerazzurri sẵn sàng chi 1 khoản tiền để có được Zabaleta trong tháng 1 tới thay vì chờ khi anh kết thúc hợp đồng với Man xanh vào tháng 6/2017.

  • Đại chiến Milan-Juventus: Nấc thang mới của màn so kè Buffon-Donnarumma Đại chiến Milan-Juventus: Nấc thang mới của màn so kè Buffon-Donnarumma

    Juventus sở hữu huyền thoại Gianluigi Buffon. Milan thì có Gianluigi Donnarumma, người được coi là kế thừa chính Buffon. Cuộc so găng giữa hai thủ thành đáng tuổi chú cháu này giờ đã bước sang một trang mới, và rõ ràng cân bằng hơn.

  • Nhìn lại sự nghiệp Totti trước cột mốc 100 trận ở châu Âu Nhìn lại sự nghiệp Totti trước cột mốc 100 trận ở châu Âu

    Rạng sáng mai, nếu Francesco Totti ra sân gặp Austria Vienna, anh sẽ có trận thứ 100 ở các cúp châu Âu. Đây là cột mốc mới của huyền thoại sống thành Roma. Cùng nhìn lại những hình ảnh đáng nhớ trong sự nghiệp huy hoàng của Totti.

  • Juventus nhắm thủ môn số 1 Aston Villa thay Buffon Juventus nhắm thủ môn số 1 Aston Villa thay Buffon

    Juventus đang nhắm đến thủ thành Pierluigi Gollini của Aston Villa trong kế hoạch thay thế lão tướng 38 tuổi Gianluigi Buffon. Ngoài trường hợp của Gollini, Juventus cũng quan tâm tới Thibaut Courtois (Chelsea), Hugo Lloris (Tottenham) và Gianluigi Donnarumma (Milan).

  • Juventus: Cuadrado bất ngờ sắm vai người hùng Juventus: Cuadrado bất ngờ sắm vai người hùng

    Trong cơ hội lớn đầu tiên được HLV Max Allegri trao cho ở mùa này, Juan Cuadrado đã tỏa sáng và đưa Juventus vượt qua Lyon ngay trên sân khách.

  • Napoli muốn giải cứu Icardi khỏi Inter Napoli muốn giải cứu Icardi khỏi Inter

    Truyền thông Anh tiết lộ, BLĐ Napoli đang tính chiêu mộ tiền đạo Mauro Icardi của Inter Milan trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Được biết, mức phí giải phóng hợp đồng của chân sút 23 tuổi lên tới 110 triệu euro, nhưng Napoli hy vọng sẽ chỉ phải chi khoảng 60 triệu euro cho thương vụ này.

  • “Kép chính” Niang tỏa sáng “Kép chính” Niang tỏa sáng

    Trong một ngày Carlos Bacca được cho dự bị vì suy giảm thể lực sau đợi tập trung cùng ĐTQG, chân sút trẻ M’Baye Niang đã chớp lấy thời cơ và toả sáng rực rỡ, đưa Milan tiến sát tới tốp đầu.

  • De Boer… chỉ có thế? De Boer… chỉ có thế?

    Trận thua mất mặt 1-2 trước Cagliari ngay trên sân nhà cuối tuần qua đã là trận thứ ba liên tiếp Inter của Frank de Boer không thể chiến thắng trong mùa giải này. Những ức chế đang tồn tại ngày một rõ hơn tại sân Giuseppe Meazza. Sự hoài nghi tài năng của HLV người Hà Lan không nằm ngoài điều ấy.

  • Icardi bị tước băng thủ quân Inter vì cuốn tự truyện Icardi bị tước băng thủ quân Inter vì cuốn tự truyện

    Phó chủ tịch Javier Zanetti của Inter Milan thừa nhận, tiền đạo Mauro Icardi có thể sẽ bị tạm thời tước băng thủ quân sau khi làm mất lòng CĐV vì những gì đã viết trong cuốn tự truyện.

  • Nhận định bóng đá Palermo vs Torino, 01h45 ngày 18/10 Nhận định bóng đá Palermo vs Torino, 01h45 ngày 18/10

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Palermo và Torino.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x