Sami Khedira: "Người giỏi hơn tôi không nhiều"

Minh Kiệt
12:17 ngày 15-03-2017
Khi Sami Khedira chuyển sang Juventus hồi mùa Hè 2015, nhiều người đã tự hỏi liệu anh còn chơi bóng với phong độ đỉnh cao được hay không?
Sami Khedira: "Người giỏi hơn tôi không nhiều"
Ngày ấy Khedira mới 27 tuổi, nhưng liên tục bị chấn thương hành hạ. Giờ thì mọi người đã có câu trả lời. Khedira không chỉ chơi tốt mà còn vươn đến đỉnh cao của sự nghiệp. Mới đây, anh đã có bài trả lời phỏng vấn nhật báo El Pais của Tây Ban Nha.

Hướng đến cú ăn ba 
PV: Mùa bóng này, Juventus sẽ hướng đến cú ăn ba?
- Sami Khedira: Tất nhiên, nhiệm vụ của chúng tôi là cố hiện thực hóa ước mơ ấy. Ở Serie A, mọi thứ có vẻ đã ổn rồi. Ở Coppa Italia cũng thế. Để vô địch Serie A, bạn cần một phong độ thực sự ổn định, thể lực và vận may cũng có ý nghĩa quan trọng. Một điều then chốt khác là tinh thần của đội bóng. Những cầu thủ ít được thi đấu cũng cảm thấy hài lòng vì tất cả đều hướng đến mục tiêu chung.

Juventus là đội bóng già nhất trong các đội ở Champions League mùa này. Liệu đây có phải là độ tuổi phù hợp để vô địch?
- Như thế nào là tuổi phù hợp? Vấn đề không phải là tuổi tác, mà là khát vọng. Bayern có tuổi đời trung bình gần 30, nhưng bạn thấy họ chơi bốc không? Họ có sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Chúng tôi cũng thế.


Anh đang bước vào tuổi 30 trong tư thế nào?
- Hoàn hảo. Với tôi, lớn tuổi hơn đã là một chiến thắng. Vì khi còn nhỏ, tôi phải trải qua rất nhiều chuyện buồn. Nhưng tôi đã học cách vượt qua tất cả để trưởng thành hơn. Những chấn thương hành hạ cũng buộc tôi tìm đến những phương án điều trị mới, những cộng sự y tế mới. Và với kinh nghiệm, tôi đã lắng nghe bản thân tốt hơn. Không hề ngẫu nhiên khi đây là mùa giải tôi thi đấu nhiều nhất. Và tôi hạnh phúc vì điều đó.

Nghĩa là ở Italia, anh đã thực sự chín muồi?
- Tôi học được sự linh hoạt chiến thuật ở Italia. Chúng tôi phải chuẩn bị gần như cho mọi phương án. Điều đó làm tôi ngạc nhiên và thích thú.

Hình như người Đức không tin là ở Italia người ta tập nặng như thế?
- Người Italia hay nói về cuộc sống tươi đẹp, còn người Đức thì khắc khổ hơn trong việc vươn đến mục tiêu. Khi nói đến nước Italia, bạn nghĩ ngay đến spaghetti, pizza, cà phê và hưởng thụ cuộc sống... chứ không phải sự tận tâm làm việc. Ở Tây Ban Nha, người ta tập nhiều các bài về kỹ thuật, thoạt đầu tôi nghĩ ở Italia cũng tương tự. Nhưng tôi lầm, những buổi tập ở đây cực kỳ nặng.

 

Anh là thuộc tuýp người Đức như thế nào?
- Tôi thừa hưởng ở bố một chút tính cách Ả-rập, để từ đó hòa quyện vào những phẩm chất Đức. Tôi tin mình là một người chỉn chu, tử tế, tự trọng. Ở Tây Ban Nha và Italia, tôi học được cách tận hưởng cuộc sống tốt hơn: một ly vang trên ban công không khiến mình bớt chuyên nghiệp đi. Tôi cũng muốn tiếp thu thêm những nền văn hóa khác: Mỹ và châu Á chẳng hạn. Tôi thích thú với việc ấy.

Chu du thế giới
Bố anh rời Tunisia vì mưu sinh?
- Không, vì tình yêu. Mẹ tôi và bố gặp nhau ở Tunisia và họ yêu nhau tức thì.

Một sự kết hợp có vẻ không thật hoàn hảo, vào thời điểm ấy?
- Cách đây 30 năm thì có vẻ bất thường thật. Bố tôi đã cố học tiếng Đức thật nhanh, hòa nhập vào văn hóa và truyền thống Đức. Ông không bảo: “Tôi là dân Hồi giáo và tôi không muốn thích nghi với Tây phương”. Thế nên từng chút một ông nhận được sự tôn trọng. Khi nói về nhập cư, vấn đề cốt yếu là người nhập cư đã hòa nhập với cộng đồng mới như thế nào.


Anh bảo mình hứng thú với văn hóa Mỹ, vậy phải chăng đấy là sự chuẩn bị cho tương lai?
- Tôi sẽ đến Mỹ, nhưng không phải lúc này. Tôi muốn chơi bóng đỉnh cao thêm vài năm nữa. Tôi cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Có nhiều cầu thủ xuất sắc, nhưng tôi không nghĩ có nhiều người giỏi hơn tôi lúc này. Tôi muốn giành Champions League, tôi muốn bảo vệ chức vô địch World Cup với ĐT Đức. Rồi sau đó mới nghĩ đến Trung Quốc hay Mỹ. Mặt khác, ở đây người ta trả công tôi rất được.

Anh có tiếc vì chưa từng khoác áo một đội bóng lớn nào ở Đức?
- Không. Tôi luôn giữ Stuttgart trong tim mình, tôi tự hào vì đấy là màu áo CLB Đức duy nhất trong đời cầu thủ của tôi. Tôi mong sẽ trở lại đấy, trong một vai trò mới. Nhưng trước hết phải chu du thế giới đã.

Anh thích nhất điều gì ở Italia?
- Uống cà phê ở trung tâm, hoặc làm một tách vang đỏ.

Anh có phải chuyên gia về rượu vang?
- Không. Barzagli và Marchisio bảo gì tôi uống nấy.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

Từng lớn lên trong gièm pha


Mang 2 dòng máu Đức và Tunisia, Khedira từng phải lớn lên trong sự gièm pha của những người xung quanh. Nhưng anh cũng góp phần làm thay đổi cách nhìn với dân nhập cư. Khedira nói: “Rõ ràng là có. Tôi đã phải lớn lên trong không ít sự gièm pha và trải qua không ít thử thách. Nhưng từ năm 2006, tôi đã thay đổi cách nhìn. Rất nhiều thành viên của ĐT Đức ngày ấy không phải là dân Đức 100%. Và từng chút một, chúng tôi góp phần định dạng quốc gia này trong thời đại mới. Không còn Đức cũ và Đức mới nữa. Bởi vì những người Đức lai cũng đã nói tiếng Đức hoàn hảo”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • AC Milan sắp tốn tiền vì… đập phá phòng thay đồ Juventus AC Milan sắp tốn tiền vì… đập phá phòng thay đồ Juventus

    CLB AC Milan nhiều khả năng sẽ phải mất một khoản tiền lớn trả cho Juventus để đội bóng này tu sửa phòng thay đồ do bị các cầu thủ đập phá sau trận đấu cuối tuần qua.

  • Milan: Vì sao Locatelli đột nhiên mất tích? Milan: Vì sao Locatelli đột nhiên mất tích?

    Một tháng rưỡi qua, Milan đá 7 trận nhưng chỉ 2 trong số đó, đội hình xuất phát có Manuel Locatelli. Kể từ khi bước sang năm 2017 tới nay, tài năng người Italia chỉ ra sân vỏn vẹn 484 phút ở các mặt trận. Anh thậm chí còn bị gạt ra ngoài ở trận đấu với Juventus, dù là người hùng ở trận lượt đi 5 tháng trước.

  • Thắng nghẹt thở Torino, Lazio trở lại Top 4 Thắng nghẹt thở Torino, Lazio trở lại Top 4

    Chỉ trong vòng 3 phút cuối trận, Lazio ghi đến 2 bàn thắng hạ gục Torino trong sự ngỡ ngàng, qua đó lấy lại vị trí thứ 4 từ tay Inter.

  • Icardi lập hat-trick trong 9 phút: Nói gì đi chứ Bauza? Icardi lập hat-trick trong 9 phút: Nói gì đi chứ Bauza?

    Chứng kiến Mauro Icardi lập hat-trick trong 9 phút, góp công giúp Inter đại thắng Atalanta tới 7-1, không hiểu HLV trưởng ĐT Argentina, Edgardo Bauza sẽ nghĩ gì. Chân sút mà ông đánh giá thấp nhất trong số các tiền đạo của Albiceleste đã có 20 bàn tại Serie A mùa này.

  • Icardi lập kỷ lục mới tại Inter Milan Icardi lập kỷ lục mới tại Inter Milan

    Với cú hat-trick vào lưới Atalanta trong chiến thắng 7-1 của Inter Milan đêm qua, tiền đạo đội trưởng Mauro Icardi phá vỡ kỷ lục tồn tại từ năm 1947 về số phút để có được 3 bàn thắng mà huyền thoại Lorenzi lập. Cụ thể, chân sút người Argentina cần 9 phút (từ phút 17 đến 26) để làm được điều này trong khi Lorenzi cần tới 18 phút.

  • Simone Inzaghi đối đầu Sinisa Mihajlovic: Ma mới bắt nạt ma cũ Simone Inzaghi đối đầu Sinisa Mihajlovic: Ma mới bắt nạt ma cũ

    Đêm nay, Lazio đối đầu Torino, tạo cơ hội để hai người đồng đội năm xưa: Sinisa Mihajlovic và Simone Inzaghi tái ngộ trên cương vị HLV. Mihajlovic đã có tới 8 năm kinh nghiệm cầm quân, trong khi đó cậu em nhà Inzaghi mới bắt đầu sự nghiệp vào năm 2016. Nhưng nhiều khả năng sóng sau sẽ đè sóng trước.

  • Nhận định bóng đá Lazio vs Torino, 02h45 ngày 14/3: Đến đây, Torino! Nhận định bóng đá Lazio vs Torino, 02h45 ngày 14/3: Đến đây, Torino!

    Lazio đang thi đấu rất ấn tượng khi họ bất bại 7 trận gần đây trên mọi chiến tuyến, trong đó thắng tới 6. Với phong độ ổn định, họ đang xếp thứ 5 ở Serie A. Lazio sẽ quyết tâm giành chiến thắng để đòi lại vị trí thứ 4 vừa bị Inter đánh chiếm nhờ màn vùi dập Atalanta 7-1.

  • Hậu đại chiến Juve - Milan: Bacca khó tránh khỏi án treo giò Hậu đại chiến Juve - Milan: Bacca khó tránh khỏi án treo giò

    Trận đại chiến gây tranh cãi Juventus - Milan vẫn chưa kết thúc, khi Lega Calcio đang xem xét hình thức kỷ luật với Carlos Bacca, tiền đạo của Milan rất có thể sẽ bị treo giò 2 đến 3 trận vì thóa mạ trợ lý trọng tài Daniele Doveri.

  • Vòng 28 Serie A: Inter, Roma và Napoli cùng đại thắng Vòng 28 Serie A: Inter, Roma và Napoli cùng đại thắng

    Trong dịp kỷ niệm 109 năm ngày thành lập, Inter đã đè bẹp đối thủ trực tiếp Atalanta 7-1 để tạm vươn lên thứ 4 trên BXH. Ở trận đấu cùng giờ, Napoli cũng không gặp nhiều khó khăn để giành 3 điểm trước đội khách Crotone.

  • Nhận định bóng đá Sassuolo vs Bologna, 18h30 ngày 12/3 Nhận định bóng đá Sassuolo vs Bologna, 18h30 ngày 12/3

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sassuolo và Bologna.

  • Icardi sa sút, Inter tụt lùi Icardi sa sút, Inter tụt lùi

    Nói đến Inter là nói đến tiền đạo mang giá trị biểu tượng Mauro Icardi. Nhưng Icardi đang chững lại và Inter thì đang tụt lại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x