Serie A không còn chuộng HLV Nam Mỹ

Huy Hiếu
18:37 ngày 19-07-2017
Cầu thủ Nam Mỹ vẫn tràn ngập tại Italia. Nhưng đã 6 năm nay, Serie A thiếu bóng dáng của các HLV Nam Mỹ. Dường như Serie A đã quay lưng lại với những chiến thuật gia từ bên kia bờ đại dương.
Serie A không còn chuộng HLV Nam Mỹ
Leonardo và Simeone, những HLV Nam Mỹ cuối cùng
Ngay khi kết thúc mùa giải 2010/11, HLV Diego Simeone (Argentina) tuyên bố chia tay Catania nhằm đi tìm thử thách lớn hơn, để sau này trở thành một huyền thoại tại Atletico. Sau sự ra đi của El Cholo ít ngày, HLV Leonardo (Brazil) cũng từ nhiệm tại Inter.

Catania không đủ sức hút để níu giữ Simeone, còn Leonardo cũng không còn cảm thấy hứng thú với công việc HLV tại Inter. Simeone giúp Catania trụ hạng một cách ngoạn mục, còn Leo cũng tạo ra vô số xúc cảm trong nửa mùa giải cầm quân Inter. Sự ra đi của họ để lại nhiều tiếc nuối trong lòng các tifosi, nhưng cũng không ai ngờ nó đã mở ra một giai đoạn mà Serie A vắng bóng hoàn toàn các HLV người Nam Mỹ kéo dài cho tới hôm nay.


Ở Premier League, sau khi HLV Manuel Pellegrini (Chile) chia tay Man City mùa Hè 2016, thì người đồng nghiệp Mauricio Pochettino (Argentina) vẫn tiếp tục dẫn dắt Tottenham rất thành công. Tại La Liga mùa trước cũng có đến 4 HLV Nam Mỹ đều người Argentina: Simeone (Atletico), Jorge Sampaoli (Sevilla), Eduardo Berizzo (Celta Vigo) và Mauricio Pellegrino (Alaves). Ligue 1 có trường hợp chiến thuật gia người Uruguay - Pablo Correa (Nancy). Chỉ có Serie A (và Bundesliga) không còn sự hiện diện của các vị thuyền trưởng Nam Mỹ. 

Trở lại với quá khứ, các HLV Oscar Tabarez và Daniel Passarella đều được xem là ngôi sao trong làng chiến thuật gia Uruguay và Argentina. Nhưng khi sang Serie A, HLV Tabarez bị Milan sa thải khi mùa giải 1996/97 còn chưa hết lượt đi. Ông lại được Cagliari bổ nhiệm đầu mùa 1999/00, nhưng cũng chỉ dẫn được… 4 trận. HLV Passarella thậm chí bị Parma cho thôi việc vào cuối năm 2001 chỉ sau 6 trận ở Serie A bởi thành tích thua… cả 6. Chỉ có Hector Cuper (Argentina) cầm quân ở Inter được hơn 2 năm, giúp đội bóng áo xanh-đen vào bán kết UEFA Cup và Champions League. Nhưng việc không thể tranh đoạt Scudetto cũng khiến HLV Cuper bị sa thải vào cuối năm 2003. 

Mờ nhạt trong nửa thế kỷ!
Sau thành công của 2 HLV cùng mang họ Herrera, Helenio Herrera và Heriberto Herrera trong thập niên 1960, những vị thuyền trưởng người Nam Mỹ ở Serie A thường rất mờ nhạt. Một vài HLV từng làm việc lâu năm ở Serie A như Luis Carniglia (Argentina) và Luis Vinicio (Brazil) cũng không có chiến công nào nổi bật. Nên nhắc lại trường hợp của HLV Carniglia, người từng giành 2 Cúp C1 cùng Real Madrid (1958 và 1959), nhưng không thể thành công tại môi trường Serie A quá khắc nghiệt. 

Các HLV Nam Mỹ hầu như đã biến mất khỏi đời sống bóng đá đỉnh cao tại Italia trong nhiều năm. Ai cũng biết Serie A rất nặng tính chiến thuật, từ đó đòi hỏi các HLV muốn thích ứng với giải đấu cũng phải rất giỏi về chiến thuật. Trong khi đó, các HLV Nam Mỹ nói chung chú trọng vào thể lực, thể chất cầu thủ, đồng thời làm sao để các học trò phô diễn được hết khả năng về kỹ thuật. Đó là lý do quan trọng nhất để lý giải việc các HLV Nam Mỹ bị thất sủng ở Serie A. 


Ngoài ra, một lý do khác nữa là việc Italia luôn là làng HLV giàu có tài năng bậc nhất thế giới. Chẳng thế mà ở mùa giải 2016/17 vừa qua, Carlo Ancelotti vô địch Bundesliga cùng Bayern, Antonio Conte dẫn Chelsea đến vị trí cao nhất Premier League, còn Massimo Carrera (trợ lý cũ của Conte) đưa Spartak Moscow đến ngôi vô địch Nga sau 16 năm chờ đợi. Mùa 2015/16, Claudio Ranieri cùng Leicester viết chuyện cổ tích khi đăng quang ở nước Anh. 

Việc làng HLV Italia quá dồi dào tài năng khiến các đội Serie A thường không cần đến HLV ngoại, chỉ trừ vài trường hợp rất đặc biệt như Jose Mourinho (Inter) hay Sven-Goran Eriksson (Lazio) trước đây. Trong bối cảnh ấy, cũng dễ hiểu khi các đội bóng Serie A hiếm khi cầu viện tới các HLV Nam Mỹ xa xôi về địa lý. 

Tóm lại, cuộc thoái lui của các HLV Nam Mỹ khỏi đời sống calcio là tiến trình tất yếu của lịch sử giải Serie A. Mà nếu HLV Simeone không đến Inter vào Hè 2018 như lời ước hẹn trước đây, có lẽ còn rất lâu nữa Serie A mới lại có 1 vị thuyền trưởng Nam Mỹ!

Vắng HLV Nam Mỹ lâu nhất trong lịch sử
6 mùa giải vừa qua, không có bất kỳ HLV Nam Mỹ nào làm việc ở Serie A (bao gồm cả các HLV được bổ nhiệm giữa mùa giải). Đây là giai đoạn vắng bóng các HLV Nam Mỹ lâu nhất trong lịch sử giải đấu. Trước đây, giai đoạn lâu nhất không có HLV Nam Mỹ nào ở Serie A chỉ là 3 năm, kéo dài từ mùa 2004/05 đến mùa 2006/07. 

Chỉ 2 HLV Nam Mỹ đoạt Scudetto


Trong lịch sử Serie A, chỉ có đúng 2 HLV Nam Mỹ từng đoạt Scudetto. Đó là chiến thuật gia huyền thoại người Argentina, Helenio Herrera (ảnh) vô địch Serie A cùng Inter các năm 1963, 1964 và 1966. Trường hợp thứ hai là HLV Heriberto Herrera (Paraguay) giúp Juventus đoạt Scudetto năm 1967. Từ đó tới nay đã chẵn 50 năm, chưa có thêm HLV Nam Mỹ nào giành Scudetto.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Douglas Costa khẳng định sẽ giúp Higuain ghi 40 bàn Douglas Costa khẳng định sẽ giúp Higuain ghi 40 bàn

    Hợp đồng lớn nhất của Juventus trong mùa Hè này, Douglas Costa, vừa có buổi phỏng vấn đầu tiên trong màu áo mới. Tiền vệ người Brazil vui vẻ và lạc quan khi được đến Juve, đồng thời khẳng định chân sút số một của Juve là Gonzalo Higuain sẽ cán mốc 40 bàn/mùa nhờ sự xuất hiện của anh.

  • Inter nhắm cầu thủ vô danh Matias Vecino Inter nhắm cầu thủ vô danh Matias Vecino

    Sau thất bại ê chề trong hai thương vụ Radja Nainggolan (AS Roma) và Arturo Vidal (Bayern Munich), Inter đang hướng mục tiêu tới Matias Vecino của Fiorentina. Tiền vệ còn khá vô danh này đang khiến các Interista đặt ra dấu hỏi về công tác chuyển nhượng của BLĐ.

  • Cassano giải nghệ chỉ sau... 8 ngày gia nhập Verona Cassano giải nghệ chỉ sau... 8 ngày gia nhập Verona

    Tiền đạo lão tướng Antonio Cassano vừa nói lời giã từ sân cỏ chỉ sau 8 ngày gia nhập Verona theo dạng chuyển nhượng tự do.

  • Icardi cần 19 bàn nữa để trở thành vĩ đại Icardi cần 19 bàn nữa để trở thành vĩ đại

    Sau 5 năm gắn bó với Serie A, Mauro Icardi đã ghi tới 81 bàn thắng và anh mới 24 tuổi. Như vậy nếu ghi thêm 19 bàn nữa trong mùa bóng mới, Icardi sẽ cán mốc 100 bàn thắng tại Serie A ở tuổi 25. Đây là thành tích mà huyền thoại Silvio Piola đang là người duy nhất trong lịch sử giải đấu từng làm được.

  • Biglia - hợp đồng quan trọng nhất của Milan Biglia - hợp đồng quan trọng nhất của Milan

    Tới Milan khá âm thầm nhưng Lucas Biglia được giới chuyên môn đánh giá là hợp đồng quan trọng nhất của Milan trong mùa Hè này, hơn cả Leonardo Bonucci hay Andre Silva.

  • Milan chắc chắn phải tiếc Aubameyang Milan chắc chắn phải tiếc Aubameyang

    Khi ra sân chống lại Dortmund đêm nay, Milan chưa chắc đã có những tiền đạo hay nhất. Các Milanista lại càng thấy chạnh lòng khi thấy Pierre-Emerick Aubameyang, chàng tiền đạo mà họ vứt bỏ năm nào, tỏa sáng ở màu áo đối diện.

  • Juventus cắt duyên với cầu thủ Pháp Juventus cắt duyên với cầu thủ Pháp

    Kể từ nửa sau mùa giải trước, Juventus đã không còn cầu thủ người Pháp nào. Lão phu nhân đã tạm “cắt duyên” với người Pháp, “cộng đồng” cầu thủ ngoại đông đảo bậc nhất trong lịch sử đội bóng áo sọc trắng-đen.

  • Nhận định bóng đá Italia vs Nga, 23h00 ngày 17/7 Nhận định bóng đá Italia vs Nga, 23h00 ngày 17/7

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Italia vs Nga.

  • Juventus tìm người thay thế Bonucci: Manolas là mục tiêu số một Juventus tìm người thay thế Bonucci: Manolas là mục tiêu số một

    Juventus đang gấp rút tìm người lấp vào khoảng trống mà Leonardo Bonucci bỏ lại. Và người đầu tiên họ muốn có là Kostas Manolas của Roma.

  • Liệu Milan đã đủ sức đoạt Scudetto? Liệu Milan đã đủ sức đoạt Scudetto?

    Chi 42 triệu euro để có Leonardo Bonucci, Milan chính thức điền tên mình vào cuộc đua giành Scudetto trong mùa giải tới. Nhưng giới chuyên môn cho rằng, Rossoneri vẫn cần bổ sung một tiền đạo để có thể cạnh tranh sòng phẳng với Juventus cho ngôi quán quân Seria A.

  • Juventus sắp nổ “bom tấn” 50 triệu euro Juventus sắp nổ “bom tấn” 50 triệu euro

    Juventus bắt đầu tăng tốc trong cuộc “chạy đua vũ trang” cùng Milan. Sau khi thu về 40 triệu euro tiền bán Leonardo Bonucci, nhà ĐKVĐ Serie A sẽ chi tới 50 triệu để có cầu thủ chạy cánh Federico Bernadeschi của Fiorentina. Theo tờ La Stampa, hai CLB sẽ tiến đến một thỏa thuận trong ít ngày tới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x