Serie A trước nguy cơ chảy máu ngôi sao

Việt Nhật
06:39 ngày 06-10-2017
Hiệu ứng PSG tạo ra với Neymar đang làm thay đổi bộ mặt thị trường chuyển nhượng bóng đá châu Âu. Phí giải phóng hợp đồng đang là điều quan trọng nhất, hơn cả giá trị thực của cầu thủ. Trong bối cảnh ấy, Serie A đang tự làm suy yếu mình với những điều khoản phá vỡ hợp đồng ít ỏi cho các ngôi sao.
Serie A trước nguy cơ chảy máu ngôi sao
Những khoản phí… tạm bợ
Đội trưởng của Inter, Mauro Icardi đang là ngôi sao có điều khoản phá vỡ hợp đồng cao nhất Serie A lúc này, 110 triệu euro. Khoản phí này có thể gây khó dễ cho bất kỳ CLB giàu có nào trong quá khứ, nhưng hiện tại thì không. PSG với hai vụ áp phe 222 triệu euro cho Neymar và 180 triệu euro cho Kylian Mbappe, đã thay đổi hoàn toàn công thức tạo ra “bom tấn”. Cột mốc 100 triệu euro giờ đã bị công phá, Barcelona sau khi buộc phải nhả Neymar cho PSG đã vung 150 triệu euro để chiêu mộ Ousmane Dembele, ngôi sao mới nổi một mùa, từ Dortmund.

110 triệu euro mà Inter đặt cho Icardi vì thế đang trở nên nhỏ bé trước những tham vọng của các đại gia (nếu họ thực sự muốn sở hữu Maurito). Khi khoản phí cao nhất của Serie A lọt thỏm trước tham vọng của phần còn lại tại châu Âu, người ta biết những ngôi sao của giải đấu từng được mệnh danh World Cup thu nhỏ có thể rời khỏi đây bất kỳ lúc nào.

Chỉ từ 70-110 triệu euro là các đại gia châu Âu có thể đưa Donnarumma khỏi Serie A
Chỉ từ 70-110 triệu euro là các đại gia châu Âu có thể đưa Donnarumma khỏi Serie A

Gianluigi Donnarumma, thủ thành luôn tạo ra cơn sốt cho các CĐV và tuyển trạch viên kể từ khi ra mắt Milan vào tháng 11/2015 chỉ sở hữu điều khoản phá vỡ hợp đồng có giá trị… 70 triệu euro. Keylor Navas của Real Madrid đã 31 tuổi, nếu Los Blancos muốn tìm người thay thế thủ thành người Costa Rica, 70 triệu euro sẽ bay tới Milan còn Donnarumma đi theo chiều ngược chỉ sau một cái phủi tay của ông trùm Florentino Perez.

Ivan Perisic, ngôi sao sáng giá của Inter vừa được giữ chân đến năm 2022 nhưng điều khoản giải phóng chỉ được nâng lên mức 60 triệu euro. Kevin Strootman trụ cột nơi tuyến tiền vệ của Roma, chỉ có điều khoản phá vỡ hợp đồng là 45 triệu euro. Stefan De Vrij, thủ lĩnh hàng phòng ngự Lazio và đang ở độ tuổi chín (25 tuổi) thậm chí chỉ có mức phí giải phóng bèo bọt là 25 triệu euro.

Những khoản phí tạm bợ này sẽ chỉ giúp các CLB tại Serie A níu giữ trụ cột qua kỳ chuyển nhượng mùa Đông vốn nhiều cạm bẫy. Khi mùa Hè 2018 tới, những “bom tấn” sẽ lại nổ và rất khó để tin rằng Serie A thoát được cảnh cháy máu tài năng vốn đã quen thuộc trong nhiều năm qua.

Juventus là không đủ
Là CLB đầu tiên dùng “tiền đè chết người” khi vung 90 triệu euro để phá vỡ hợp đồng của Gonzalo Higuain với Napoli vào Hè 2016. Juventus hiểu mình phải làm gì để giữ chân các trụ cột trước tiềm lực của những đại gia Premier League hay La Liga.

Thay vì đặt một mức giá nào đó để những CLB khác có thể tới phá vỡ hợp đồng và mang lại cho chính mình một khoản tiền kếch xù, Juve muốn tự mình quyết định tương lai của các ngôi sao. Paulo Dybala, viên kim cương mà Barcelona từng bỏ 160 triệu euro nhưng vẫn không thể thuyết phục Juve nhả ra, không hề có điều khoản phá vỡ hợp đồng. Juve hiểu rõ tiềm năng của những trụ cột mà mình sở hữu, và có lẽ còn nhìn trước được viễn cảnh các CLB muốn tạo ra “bom tấn” một cách nhanh gọn nên chọn cách giải phóng luôn hợp đồng của cầu thủ thay vì rề rà đàm phán bớt một thêm hai như trong quá khứ.


Về cơ bản, khoản phí phá vỡ hợp đồng được sinh ra để CLB chủ quản bảo vệ tối đa quyền lợi của chính mình trong mối quan hệ giữa họ với các cầu thủ. Hiểu nôm na là nếu cầu thủ trong trường hợp nhất quyết muốn ra đi mà CLB không cho phép thì điều khoản phá vỡ hợp đồng có thể được kích hoạt (bởi chính cầu thủ, hoặc bên mua) để làm hài lòng cả hai bên (ở khía cạnh kinh tế). Trong trường hợp không có điều khoản phá vỡ hợp đồng, cầu thủ có thể mặc sức làm loạn đòi ra đi. Khi đó, bên mua có quyền ép giá và CLB chủ quản sẽ là bên chịu thiệt.

Real Madrid tới giờ vẫn đặt điều khoản phá vỡ hợp đồng cho ngôi sao lớn nhất của họ, Cristiano Ronaldo ở mức 1 tỉ euro. Marco Asensio, siêu sao tương lai của Los Blancos cũng vừa được gia hạn với mức phí phá vỡ hợp đồng là 500 triệu euro, bằng với Garth Bale và Luka Modric. Barcelona đặt giá phá vỡ hợp đồng cho Lionel Messi ở mức 300 triệu euro, cho tân binh Ousmane Dembele ở mức 400 triệu euro.

Rõ ràng, những đại gia như Real hay Barca vẫn có cách cụ thể hóa sự đúng đắn của điều khoản phá vỡ hợp đồng, còn các CLB Serie A thì không.

Napoli sẵn sàng xuất siêu vào Hè 2018?

Chủ tịch Aurelio De Laurentiis của Napoli đã đặt điều khoản giải phóng hợp đồng cho… 7 cầu thủ thường xuyên ra sân trong đội hình xuất phát. Đó là Marko Rog, Nikola Maskimovic, Elseid Hysaj, Raul Albiol, Faouzi Ghoulam, Piort Zielinski và Dries Mertens. Người cao nhất, Zielinski (ảnh) chỉ ở mức 65 triệu euro. Những động thái “đặt giá” này cho thấy Napoli đã... sẵn sàng xuất siêu vào mùa Hè 2018.

Top 5 cầu thủ có phí phá vỡ hợp đồng cao nhất Serie A
1. Mauro Icardi (Inter, 110*)
2. Andrea Belotti (Torino, 100)
3. Gianluigi Donnarumma (Milan, 70)
4. Piotr Zielinski (Napoli, 65)
5. Ivan Perisic (Inter, 60) 
(*): triệu euro
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Gilardino và Zaccardo có bến đậu mới: Hành trình cuối của những nhà VĐTG Gilardino và Zaccardo có bến đậu mới: Hành trình cuối của những nhà VĐTG

    Rốt cuộc, Alberto Gilardino đã có CLB mới sau khi ký hợp đồng với Spezia để thi đấu tại Serie B mùa này, chấm dứt hơn 3 tháng thất nghiệp. Cristian Zaccardo cũng chuẩn bị gia nhập CLB Valletta của… Malta. Họ nằm trong số những nhà VĐTG năm 2006 cuối cùng vẫn còn cố bám lấy nghiệp quần đùi áo số.

  • Napoli & cặp biểu tượng mới Mertens - Insigne Napoli & cặp biểu tượng mới Mertens - Insigne

    Thời khắc công thần Marek Hamsik bước sang tuổi 30 cũng là lúc Napoli có cặp biểu tượng mới thay thế đội trưởng người Slovakia. Đó là Lorenzo Insigne và Dries Mertens.

  • Bonucci đang đánh mất mình ở Milan Bonucci đang đánh mất mình ở Milan

    Leonardo Bonucci được ca ngợi là một trong những trung vệ hay nhất thế giới. Anh cũng được kỳ vọng là bản hợp đồng làm thay đổi tầm vóc Milan. Nhưng những gì diễn ra từ đầu mùa cho thấy Bonucci tại San Siro đã không còn là siêu trung vệ như thời anh còn đá cho Juventus nữa…

  • Totti rút khỏi khóa học HLV, chuyên tâm làm sếp Totti rút khỏi khóa học HLV, chuyên tâm làm sếp

    Hiệp hội HLV Italia (AIAC) xác nhận, huyền thoại AS Roma, Francesco Totti đã bỏ khóa huấn luyện sẽ bắt đầu trong tuần này.

  • Milan liên hệ Paulo Sousa thay Montella Milan liên hệ Paulo Sousa thay Montella

    Về hình thức, GĐTT Milan, Massimiliano Mirabelli vừa công khai thể hiện sự hậu thuẫn với HLV Vincenzo Montella bất chấp việc Rossoneri mới để thua Roma 0-2.

  • Lazio phải đóng cửa 1 phần SVĐ vì để fan vạ miệng Lazio phải đóng cửa 1 phần SVĐ vì để fan vạ miệng

    BTC phạt Lazio phải đóng cửa khu vực Curva Nord (tầng thượng) của sân Olimpico trong 2 trận vì đã để fan xúc phạm các cầu thủ của Sassuolo.

  • Khoảng tối cầu thủ nội ở Milan Khoảng tối cầu thủ nội ở Milan

    Milan đã thua trận thứ 3 từ đầu mùa. Vị trí thứ 7 phản ánh khá chính xác thực lực của đội bóng áo sọc đỏ-đen. Trong tay HLV Montella là một tập thể khá nhưng còn thiếu sức bật, đặc biệt dàn cầu thủ nội chưa đáp ứng kỳ vọng.

  • Juventus lần đầu mất điểm mùa này: Đâu rồi, chất thép Juve? Juventus lần đầu mất điểm mùa này: Đâu rồi, chất thép Juve?

    Mạch toàn thắng từ đầu mùa của Juventus đã bị chặn đứng, khi bị Atalanta cầm hòa 2-2 rạng sáng qua. Atalanta rất đáng khen vì màn trình diễn kiên cường của họ, song phải nhấn mạnh, kết quả này là một sự trả giá cho những yếu kém nơi hàng thủ nhà ĐKVĐ.

  • 'Tiểu phi cơ' chấp chới trên bầu trời Milano 'Tiểu phi cơ' chấp chới trên bầu trời Milano

    HLV Vincenzo Montella vẫn chưa bị “sờ gáy” sau trận thua Roma 0-2 của Milan rạng sáng qua. Nhưng đó có thể chỉ là sự an toàn tạm thời, trước khi những giông bão nổi lên trên bầu trời Tiểu phi cơ đang bay lượn…

  • Công nghệ VAR lần đầu gây phản ứng dữ dội Công nghệ VAR lần đầu gây phản ứng dữ dội

    Từ khi công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được đưa vào sử dụng ở Serie A, đã có rất nhiều tín hiệu tích cực trong việc thực thi công lý trong làng bóng đá Italia. Nhưng ở trận Atalanta - Juventus rạng sáng qua, trọng tài Antonio Damato đã sử dụng VAR một cách rất kỳ cục, gây phản ứng dữ dội từ cả 2 đội.

  • Bonucci, liều thuốc độc của Milan? Bonucci, liều thuốc độc của Milan?

    Bản hợp đồng không nằm trong kế hoạch ban đầu của Milan, Leonardo Bonucci đang tạo ra những bất ổn trong phòng thay đồ. Người ta đang tự hỏi, liệu Bonucci có xứng đáng làm thủ lĩnh của Rossoneri?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x