Jose Mourinho & đêm trọng đại của cuộc đời

Vịnh San
11:24 ngày 27-08-2018
Không hề quá khi nói rằng, cuộc chiến với Tottenham là trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp của Jose Mourinho. Ông buộc phải thắng. Bằng không, danh tiếng mà HLV 55 tuổi này dày công gây dựng sẽ vỡ vụn thành muôn vàn mảnh nhỏ.
Jose Mourinho & đêm trọng đại của cuộc đời
Mourinho đã tham dự vô số trận đấu lớn trong sự nghiệp, từ những trận cam go ở giải VĐQG, các trận chung kết Cúp quốc nội đến Champions League, hay Europa League. Nhưng không trận nào sẽ giống như đêm nay, khi HLV người Bồ Đào Nha đứng trước 90 phút quyết định danh tiếng của mình, rằng ông vẫn là chiến lược gia hàng đầu hay đã lùi sâu vào quá khứ.

Chỉ sau 2 năm dẫn dắt M.U, Mourinho - vốn được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Pep Guardiola - nay trở thành kẻ thất bại, hay một ông già lắm lời chỉ mang đến phiền nhiễu. Trong khi Pep tạo nên Man City hấp dẫn và hiệu quả, chinh phục mọi kỷ lục ở Premier League thì Mourinho không thể tái tạo thói quen vô địch ở mùa thứ hai với một đội bóng, sau đó đi những bước loạng choạng trong phần đầu mùa thứ 3. 

Những ngày đầu dẫn dắt M.U, Mourinho từng tuyên bố: “Hãy phán quyết tôi vào mùa thứ 3”. Bây giờ không ai nhìn thấy bất kỳ sự tự tin nào ở HLV người Bồ Đào Nha. Thay vào đó là tâm trạng bất an và sợ hãi. Nó dẫn tới hàng loạt những sai lầm từ đầu mùa Hè, gây ra các đổ vỡ nghiêm trọng từ phòng thay đồ đến ngoài sân cỏ. 

Thất bại 2-3 của M.U trước Brighton mới đây khiến cuộc khủng hoảng càng trở nên sâu sắc. Các cầu thủ dường như không còn muốn phục tùng Mourinho, còn người hâm mộ hết kiên nhẫn với lối chơi nghèo nàn của M.U vốn đã kéo dài suốt những năm qua và ít có dấu hiệu được cải thiện. 


Với các HLV vĩ đại, một trong những điều giúp chứng minh tầm vóc của họ là khả năng xoay chuyển tình thế, đưa đội bóng thoát khỏi tình huống ngặt nghèo. Sir Alex Ferguson đã rất nhiều lần làm điều đó, trong các giai đoạn nửa đầu thập kỷ 2000 hoặc sau mùa giải thất vọng 2011/12. Pep Guardiola là một ví dụ khác, với việc vượt qua mùa đầu tay trắng để tạo nên một Man City vô đối trong mùa thứ hai. 

Mourinho thì sao? Bất cứ khi nào đội bóng rơi vào tình trạng hỗn loạn, ông chỉ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn và cuối cùng dẫn đến kết cục bị sa thải. Từ Chelsea đến Real và hiện tại là M.U, Mourinho bất lực để kéo các học trò ra khỏi cái hố mà họ rơi xuống. 

Đánh bại Tottenham đêm nay, Mourinho sẽ cho thấy đẳng cấp hàng đầu, đồng thời tái khẳng định dang xưng “Người đặc biệt”. Nhưng nếu hòa hoặc thua, một lần nữa ông sẽ thất bại trong nhiệm vụ lái con thuyền ra khỏi cơn bão lớn. Và sóng gió đảo điên có thể cuốn Mourinho ra khỏi cuộc chơi. Gia đình Glazer và Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward đang tức giận vì bị đổ lỗi cho những đen tối ở M.U. Họ có thể biến Mourinho thành vật tế thần. Trong trường hợp bị sa thải, HLV người Bồ sẽ đi đâu khi danh tiếng đã bị hư hại nặng, không còn khả năng tạo ra chiến thắng và hoàn toàn lạc hậu về phương pháp cũng như chiến thuật? 

90 phút quyết định đang chờ Mourinho. Và chắc chắn đó là 90 phút rất dài…

Quá khứ giúp Mourinho tự tin

Mourinho rất giỏi bắt nạt Pochettino. 15 lần chạm trán HLV người Argentina trước đây, ông thắng 11 (tức 73,3%) và chỉ thua 3. Ngoài ra, Mourinho cũng thắng 13 (61,29%), thua 4 trong tổng số 21 lần đối đầu Tottenham và đặc biệt, không bao giờ ông thất bại trước đối thủ này trên sân nhà. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Eden Hazard đã sẵn sàng nâng tầm Sarri-ball tại Chelsea Eden Hazard đã sẵn sàng nâng tầm Sarri-ball tại Chelsea

    Ở trận đầu đá chính tại Ngoại hạng Anh 2018/19, Eden Hazard đã thi đấu xuất sắc giúp Chelsea vượt ải Newcastle. Với những gì đã thể hiện, Hazard cho thấy anh đang sẵn sàng nâng tầm "Sarri-ball" tại Chelsea.

  • Mourinho: 'Tôi chưa từng nghĩ cho bản thân' Mourinho: 'Tôi chưa từng nghĩ cho bản thân'

    HLV Jose Mourinho của Man United khẳng định ông chưa bao giờ ích kỷ và luôn lo nghĩ cho CLB.

  • Jorginho gây ấn tượng với kỷ lục chuyền bóng của Chelsea Jorginho gây ấn tượng với kỷ lục chuyền bóng của Chelsea

    Chelsea phải khá vất vả mới vượt qua Newcastle với tỷ số 2-1 ở lượt trận thứ 3 Ngoại hạng Anh diễn ra đêm qua. Tuy vậy, đội bóng này và cá nhân tiền vệ Jorginho lại có thừa lý do để ăn mừng vì đã lập được những kỳ tích.

  • Ảnh chế: Alisson - xe bus của Liverpool Ảnh chế: Alisson - xe bus của Liverpool

    Sau khi chứng kiến phản xạ xuất thần của Alisson ở cả 3 trận đấu đầu mùa giải, fan hâm mộ Quỷ đỏ vùng Merseyside đã đặt biệt danh cho thủ thành người Brazil là xe bus của Liverpool.

  • Michael Keane rạn xương sọ do va chạm với Gueye Michael Keane rạn xương sọ do va chạm với Gueye

    Trung vệ Michael Keane phải đến viện để kiểm tra tình trạng bản thân sau một pha va chạm với đồng đội Idrissa Gueye. Rất may cho Keane khi anh đã có thể ra về nhưng không thể thi đấu trong thời gian tới.

  • Có không, 'bài học Wolves'? Có không, 'bài học Wolves'?

    Không có gì lạ khi một đội vừa chia điểm với Manchester City trở thành bài học để những đội khác tham khảo. Nhưng đây lại chỉ là một đội... vừa thăng hạng. Liệu các đội khác sẽ "nghiên cứu" cách chơi của Wolves, như nhận định của Gary Neville?

  • Rộ tin đồn Oezil sắp rời Arsenal Rộ tin đồn Oezil sắp rời Arsenal

    Việc Mesut Oezil bị gạt khỏi danh sách tham dự trận gặp West Ham cuối tuần qua đã dấy lên đồn đoán về khả năng ngôi sao người Đức sớm rời khỏi Arsenal.

  • 5 vấn đề Mourinho cần xử lý sớm để vực dậy M.U 5 vấn đề Mourinho cần xử lý sớm để vực dậy M.U

    Lối chơi mà M.U đã thể hiện trong trận đấu với Brighton ở vòng 2 có thể đánh giá bằng 2 từ “thảm họa”. Để kéo Quỷ đỏ ấy trở lại đường ray, HLV Jose Mourinho có tới 5 vấn đề lớn cần phải xử lý.

  • Sarri sốc vì chiến thuật 'dựng xe bus' của Benitez Sarri sốc vì chiến thuật 'dựng xe bus' của Benitez

    Mặc dù Chelsea giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1 trong chuyến hành quân đến sân St James Park của Newcastle nhưng HLV Maurizio Sarri không giấu sự bất ngờ trước cách bài binh bố trận của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến Rafa Benitez.

  • M.U bí mật gặp gỡ Zidane tại Mỹ M.U bí mật gặp gỡ Zidane tại Mỹ

    Theo thông tin từ tờ Express, Man United đã bí mật gặp gỡ Zinedine Zidane khi Quỷ đỏ du đấu trên đất Mỹ hồi mùa Hè vừa qua. HLV người Pháp đang được coi là ứng cử viên hàng đầu để thay thế Jose Mourinho, người ngày càng đánh mất niềm tin…

  • Nhận định bóng đá Man United vs Tottenham, 02h00 ngày 28/8: Đang chìm lại thấy cái phao Nhận định bóng đá Man United vs Tottenham, 02h00 ngày 28/8: Đang chìm lại thấy cái phao

    Cách đây tròn 10 tháng, Man United đang khủng hoảng về cả phong độ lẫn niềm tin thì Tottenham xuất hiện để cứu vãn. Như một cuộc hẹn hò của số phận, Quỷ đỏ hiện tại cũng đang chìm dần thì bóng dáng “cái phao” Spurs lại xuất hiện. Liệu kịch bản 10 tháng trước có tái diễn?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x