Mkhitaryan vượt qua ám ảnh “chậm hòa nhập” ở M.U

Bongdaplus.vn
12:23 ngày 26-05-2017
Henrikh Mkhitaryan xứng đáng là người hùng của Man United trong hành trình vô địch Europa League mùa này. Ngôi sao người Armenia càng chơi càng hay sau quá trình dài kiên trì khắc phục chứng “chậm hòa nhập” của mình tại Manchester.
Mkhitaryan vượt qua ám ảnh “chậm hòa nhập” ở M.U

Thông minh nhưng chậm hòa nhập

Mkhitaryan là một cầu thủ rất thông minh. Điều đó không chỉ được thể hiện qua những pha xử lý bóng tinh tế trên sân. Mkhitaryan là cầu thủ hiếm hoi có thể giao tiếp được bằng… 7 thứ tiếng khác nhau gồm tiếng Anh, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Nga, Italia và tiếng Armenia mẹ đẻ. Đến như ngôn ngữ vẫn được nhiều người đánh giá là “khoai” như tiếng Đức, anh vẫn học ngon lành trong thời gian khoác áo Dortmund.

Hồi còn chơi bóng ở quê nhà Yerevan, Mkhitaryan từng theo học ở Học viện văn hóa thể chất Armenia và Học viện St.Petersburg phân viện Yerevan. Đã có lúc gia đình Mkhitaryan nghĩ đến chuyện cho anh theo ngành luật sư. Nghĩa là anh cực sáng dạ. 

Ấy vậy mà thật ngạc nhiên, Mkhitaryan lại tự nhận mình là một người chậm hòa nhập với môi trường sống mới. Dù có kinh nghiệm xa quê từ bé (hết sang Pháp lại sang Brazil), anh vẫn bị ám ảnh bởi “chứng chậm hòa nhập” của mình.

Mkhitaryan hay bị ám ảnh chậm hòa nhập khi chuyển tới đội bóng mới
Mkhitaryan hay bị ám ảnh chậm hòa nhập khi chuyển tới đội bóng mới

Mkhitaryan kể hồi đàm phán gia nhập CLB Metalurh Donetsk của Ukraine, anh ngại nhất là phải xa mẹ, xa chị gái. Anh luôn tự coi việc phải sống xa gia đình là một thử thách ghê gớm. Mkhitaryan chỉ nhận lời khoác áo Metalurh sau khi BLĐ đội bóng này chịu để anh thòng thêm điều khoản: anh có thể hồi hương bất cứ lúc nào nếu tự cảm thấy không thể thích nghi được với cuộc sống ở Donetsk.

Thời gian chơi bóng tại Donetsk, dù khoác áo Metalurh hay sau đó là Shakhtar thì Mkhitaryan vẫn chỉ ở luôn trong trung tâm huấn luyện của đội bóng chủ quản. Anh ngại sống một mình ở ngoài. 

Chỉ đến khi sang Dortmund, Mkhitaryan mới dám thử ở trong một căn hộ mà đội nhà tìm thuê cho. Với một lính đánh thuê luôn đau đáu nỗi nhớ nhà và bị ám ảnh bởi chuyện chậm hòa nhập như Mkhitaryan, chuyện sống một mình trong một căn hộ riêng quả là điều đáng ngại.

Mkhitaryan vơi nỗi nhớ nhà nhờ tìm được nhà hàng Armenia ở Manchester
Mkhitaryan vơi nỗi nhớ nhà nhờ tìm được nhà hàng Armenia ở Manchester

Anh bảo bình thường thắng trận thì còn đỡ. Chứ thua trận thì cảm giác một mình gậm nhấm thất bại thật kinh khủng. Đấy là lý do vì sao đến mùa thứ 2 khoác áo Dortmund, cũng là mùa đội bóng vùng Ruhr này tụt dốc không phanh, ngôi sao người Armenia vẫn nhiều lúc cảm thấy lạc lõng, bơ vơ. 

Tìm được chất Armenia ở Manchester

Chuyển tới M.U hồi Hè năm ngoái, Mkhitaryan tiếp tục mang ám ảnh chậm hòa nhập theo mình. Thêm việc không được HLV Jose Mourinho trọng dụng trong phần lớn nửa đầu mùa giải, anh càng mang nặng ám ảnh ấy. Nhiều người vội đánh giá Mkhitaryan là bom xịt của M.U và thậm chí còn xuất hiện cả tin đồn có thể anh phải cuốn gói khỏi M.U ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Mkhitaryan khó nhập gia tùy tục theo cuộc sống như một người Anh. Chẳng lẽ anh thất bại thảm hại như nhiều người lo ngại thật sao? Bước ngoặt xảy ra khi Mkhitaryan nhớ tới lời mẹ anh dạy: “Người Armenia dù đi đâu cũng biết cách tạo ra chất Armenia xung quanh mình”.

Anh ngại nhất là phải xa mẹ mỗi khi chuyển CLB
Anh ngại nhất là phải xa mẹ mỗi khi chuyển CLB 

Anh thuê gói truyền hình có thể xem các trận bóng ở quê nhà nhiều nhất có thể. Anh tìm được nhà thờ của người Armenia trên xứ sương mù. Và anh tìm được cho mình nhà hàng chuyên phục vụ các món Armenia tại Manchester: Armenian Taverna.

Cuộc sống chuyển biến tích cực thực sự với Mkhitaryan. Anh có được sức sống mới khi tìm được tín ngưỡng Armenia, tìm được những đồng hương và được thường xuyên ăn những món của quê nhà ngay giữa Manchester. Khá giống với chuyện HLV Antonio Conte vơi nỗi nhớ nhà nhờ tìm được những nhà hàng Italia ưng ý tại London.

Vượt qua nỗi ám ảnh chậm hòa nhập, Mkhitaryan chơi thăng hoa mỗi khi được HLV Mourinho trao cơ hội ra sân. Giờ thì anh đã yên tâm lạc nghiệp trên xứ sương mù.

Fan xúi Mkhitaryan tìm một nửa
Các fan không khỏi ngạc nhiên khi hay chuyện Mkhitaryan đã 28 tuổi rồi mà vẫn chưa có người nâng khăn sửa túi. Họ khuyên Mkhitaryan nên tìm ngay cho mình một bóng hồng ở bên cho hết cô đơn và bớt nhớ nhà. Anh chỉ cười trừ, bảo chưa gặp được người hợp duyên hợp số.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Điểm tin 29/3: MU chiêu mộ tiền đạo Real giá hời, Zidane sắp tái xuất Điểm tin 29/3: MU chiêu mộ tiền đạo Real giá hời, Zidane sắp tái xuất

    Điểm tin 29/3 - Xabi Alonso khước từ cả Bayern lẫn Liverpool - Fabregas đặt cửa Arsenal - MU sẵn sàng đổi Greenwood lấy sao Juventus - Zidane tái xuất - Man City mua thần đồng 14 tuổi - MU chiêu mộ tiền đạo Real giá cực hời - Bayern Munich cân nhắc bổ nhiệm Ralf Rangnick

  • Hiện tượng kỳ bí Rodri Hiện tượng kỳ bí Rodri

    Hãy gọi anh là “Quý ngài bất bại” Rodri. Trước thềm đại chiến với Arsenal, tiền vệ Man City kỷ niệm tròn 1 năm bất bại, kể từ trận thua Scotland của ĐT Tây Ban Nha vào 29/03/2023. Vì thế, có thể nói đây là một tuần rất đặc biệt với người đàn ông “không chịu thất bại” suốt 365 ngày qua này.

  • Real Madrid gia hạn hợp đồng với Kroos: Chưa thể sống thiếu siêu tiền vệ Real Madrid gia hạn hợp đồng với Kroos: Chưa thể sống thiếu siêu tiền vệ

    Mới đây, Real Madrid đã gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với tiền vệ Toni Kroos. Ở tuổi 34, tưởng chừng như ngôi sao người Đức đã hết thời, song động thái của Los Blancos cho thấy anh vẫn còn có giá trị rất quan trọng tại CLB. Toni Kroos đơn giản là không dễ để thay thế ngay lập tức.

  • HLV Hoàng Anh Tuấn dùng quyền ‘giải cứu’, gọi lại 1 tiền đạo bị HLV Troussier loại HLV Hoàng Anh Tuấn gọi lại 1 tiền đạo bị HLV Troussier loại

    Võ Nguyên Hoàng ban đầu không có tên trong danh sách sơ bộ 50 cầu thủ của U23 Việt Nam được cựu HLV Philippe Troussier gửi lên AFC. Nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ sử dụng quyền bổ sung, thay thế để đăng ký anh vào danh sách tham dự VCK U23 châu Á 2024.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x