Muôn màu chuyện số áo cầu thủ

Minh Kiệt
07:15 ngày 29-07-2016
Anthony Martial thất vọng thấy rõ khi để mất áo số 9 về tay Zlatan Ibrahimovic. Vợ cũ thậm chí còn lên mạng xã hội để trêu ghẹo anh. Số áo từ lâu đã không còn là số áo nữa, nó là một đặc điểm để nhân diện cầu thủ, là điềm lành, là số hên mà nhiều cầu thủ không bao giờ muốn từ bỏ.
Muôn màu chuyện số áo cầu thủ

NHỮNG SỐ ÁO.. BÁ ĐẠO

Mùa chuyển nhượng cũng là mùa của những sự thay đổi. Cầu thủ đổi CLB và số áo trong đội cũng vì thế mà thay đổi theo. Zlatan Ibrahimovic chuyển sang Man United, lấy chiếc áo số 9 của Martial và để lại chiếc áo số 10 ở PSG. Marco Verratti rất muốn số áo ấy, nhưng anh đành phải chờ bởi Javier Pastore đã được ưu ái “hưởng sái” số áo ấy, sau vài mùa bóng phải mặc áo số 27.

Với người xem bóng đá đơn thuần, số áo có khi không mang nhiều ý nghĩa. Đã từ lâu, số áo đã không còn giúp chúng ta nhận diện vị trí thi đấu của các cầu thủ trên sân như ban đầu nữa. Tiền đạo có thể mặc những số áo rất nhỏ (Clint Dempsey từng mặc áo số 2, trong khi Gyan Asamoah mặc áo số 3 dù cả hai đều là tiền đạo). Ngược lại, cũng có những hậu vệ mang áo có số rất to.



Cầu thủ chọn số áo cũng giống như người ta chọn... biển số xe, hoặc là vì mê tín, hoặc là vì số áo ấy có ý nghĩa với anh ta. Bixente Lizarazu là một trong những cầu thủ đầu tiên chọn số áo theo sở thích. Năm 2005, khi trở lại Bayern Munich sau khoảng thời gian chơi cho Marseille, Lizarazu đã chọn áo số 69. Suốt một thời gian dài, người ta gán ghép ý nghĩa tình dục cho số áo này. Mãi đến khi chính Lizarazu giải thích người ta mới vỡ lẽ. Anh mặc áo số 69 vì anh sinh năm 1969, anh nặng 69 kg và cao đúng 1m69. Quả là một sự trùng hợp tuyệt vời.

Trong hợp đồng, không hề có điều khoản về số áo, nhưng các cầu thủ luôn muốn nhận những số áo mà họ yêu thích. Dần dà, nó trở thành cuộc đua về vị thế ở trong đội bóng. Ibra chỉ là tân binh của M.U, nhưng việc anh lấy áo số 9 cho thấy anh được trọng vọng hơn Martial và điều đó làm cho tiền đạo người Pháp tổn thương. Dù còn trẻ và cũng chỉ chơi cho M.U được 1 năm, nhưng mùa bóng trước Martial đã nhiều phen là cứu tinh của sân Old Trafford.

CHIẾC ÁO VÀ THẦY TU

Đã có lúc, cuộc tranh giành về số áo không chỉ để lại những sự ấm ức như Martial, mà còn đi xa hơn để trở thành xung đột. Năm 2013, Dimitri Payet đến Marseille và lấy chiếc áo số 11, khi ấy để trống sau sự ra đi của Loic Remy. Khổ thay, anh em nhà Ayew đều đã ngắm nghía số áo ấy từ nhiều năm trước. Jordan Ayew còn gây áp lực buộc BLĐ Marseille phải trao số áo ấy cho anh. Người anh của Jordan là Andre Ayew và bố của hai anh, ông Abedi Pele, đã gọi điện phàn nàn liên tục đến mức Payet phải nhượng lại chiêc áo số 11, để mang áo số 17.

Trở lại với câu chuyện chiếc áo số 9 của Martial. Theo báo L’Equipe, Martial chả yêu quý gì số áo này, anh không mặc số áo đó cũng không sao. Điều làm Martial buồn là M.U đã lấy nó trao cho Ibra mà không hỏi qua ý của anh lấy một câu. Cái buồn ở đây là buồn ở cái tình với nhau, giữa một môi trường có lẽ đang ngày thiếu nhiều tình cảm.

Ở Milan ngày trước, có một dạo các ngôi sao của họ chỉ mặc áo số lớn. Ronaldinho mặc áo số 80, Andriy Shevchenko mặc áo số 76 và Mathieu Flamini mặc áo số 84. Đấy là khi CLB cho phép họ được tự do chọn lựa số áo cho mình. Cả ba cầu thủ nói trên không muốn gây ra xáo trộn nào, đã lấy hai số cuối trong năm sinh của mình làm số áo. Đấy là một câu chuyện khá hay, cho thấy “chiếc áo không làm nên thầy tu”. 

Có những cầu thủ sinh ra đã gắn liền với một số áo, Cristiano Ronaldo thì phải mặc số 7, Lionel Messi là phải mặc số 10? Nhưng cũng có những người tự vinh danh số áo mà họ đang mặc. Như Zinedine Zidane chẳng hạn? Anh mặc áo số 5 và trở thành huyền thoại với số áo đó tại Real Madrid. Rốt cục, số áo cũng không thể làm cho người ta chơi hay hơn, cũng chả thể làm cho siêu sao trở nên tầm thường. Radamel Falcao toàn mặc áo số 9 ưa thích ở Man United lẫn Chelsea, rốt cục cũng là... người tàng hình đó thôi.

Những số 9 huyền thoại


Trong thời đại mà các tiền đạo giỏi nhất đều mang áo số 9, Ivan Zamorano đã tiếc đứt ruột khi phải nhượng lại áo số 9 cho Ronaldo ở Inter. Cảm thấy vẫn còn tiếc nuối, Zamorano chuyển sang áo số 18, nhưng ở giữa hai số có dấu “+”, tức là 1 + 8 = 9, quá dễ thương. Ronaldo lấy áo số 9 của Zamorano, nhưng khi chuyển sang CLB khác cũng của thành Milan thì anh đã qua thời đỉnh cao. Ronaldo không thể giật áo số 9 của Filippo Inzaghi được, thế là anh chuyển sang mang áo số... 99, tức là không chỉ có một, mà có những hai số 9.

Không số & số không


Hicham Zerouali từng có biệt danh là “nhà ảo thuật Morocco” khi còn thi đấu. Năm 1999, anh chuyển sang Aberdeen và chọn số áo là... 0. Đấy là vì anh được bạn bè đặt cho biệt danh là “Zero” vì nó là một phần trong họ của anh (Zerouali). Mặc áo số 0 vừa là tên, vừa là số áo, quả là một cách chọn không đụng hàng. Nhưng chỉ một năm sau, Hội Liên hiệp bóng đá Anh cấm tất cả các cầu thủ chọn áo số 0.

Figo và Beckham mất áo số 7 vì Raul


Cristiano Ronaldo hẳn phải cảm thấy rất may mắn khi được kế thừa áo số 7 của huyền thoại Raul Gonzalez, sau mùa bóng đầu tiên phải mặc chiếc áo số 9. Raul đã gắn liền với chiếc áo số 7 ở sân Bernabeu suốt một thời gian rất dài. Anh buộc hai “số 7” cực kỳ nổi tiếng phải chuyển sang số áo khác. Luis Figo phải mặc áo số 10, trong khi David Beckham chuyển sang áo số 23.

Ceni, một sự nghiệp, cả chục số áo


Khi giải nghệ ở tuổi 41, Rogerio Ceni ghi được đến 131 bàn và là thủ môn ghi bàn nhiều nhất qua mọi thời đại. Anh cũng giữ kỷ lục là người thay đổi số áo nhiều nhất trong lịch sử dù cả sự nghiệp anh chỉ khoác áo mỗi CLB Sao Paulo. Ceni từng dùng áo số 99, số 100 để kỷ niệm số bàn đã ghi được. Năm 2005, anh mặc áo số 618 để kỷ niệm ngày phá kỷ lục số lần khoác áo Sao Paulo nhiều nhất.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Lấp ló hình bóng Chelsea-Conte Lấp ló hình bóng Chelsea-Conte

    Chắc chắn trong phòng ngự, linh hoạt trong chiến thuật với sự cơ động của những cầu thủ chạy cánh, The Blues mang dấu ấn của HLV Antonio Conte đang dần thành hình sau chiến thắng trước Liverpool vào rạng sáng qua. Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định Conte sẽ thành công. Nhưng những tín hiệu ban đầu là khá tích cực.

  • Cái uy của HLV đang được tái lập ở Ngoại hạng Anh Cái uy của HLV đang được tái lập ở Ngoại hạng Anh

    Sau trận giao hữu Chelsea thắng Liverpool 1-0 rạng sáng qua, Cesc Fabregas phải vào tận phòng thay đồ của các cầu thủ Liverpool để xin lỗi về cú vào bóng nguy hiểm đối với Ragnar Klavan.

  • Klopp khẳng định mình điềm tĩnh hơn Conte Klopp khẳng định mình điềm tĩnh hơn Conte

    Juergen Klopp - vốn nổi tiếng với những vũ điệu hoang dã trên đường pitch - bất ngờ nói rằng so với Antonio Conte, ông lạnh lùng và điềm tĩnh hơn. Hãy nghe lập luận của HLV 49 tuổi trong cuộc phỏng vấn với ESPN mới đây.

  • 5 điều rút ra sau chiến thắng của Chelsea trước Liverpool 5 điều rút ra sau chiến thắng của Chelsea trước Liverpool

    Chelsea đã có thắng lợi nhẹ nhàng 1-0 trước Liverpool ở trận giao hữu sáng nay, và dưới đây là 5 điều đáng chú ý rút ra được sau trận đấu này.

  • Ngoại hạng Anh phải chờ tới năm 2021 mới được nghỉ đông Ngoại hạng Anh phải chờ tới năm 2021 mới được nghỉ đông

    Ngoại hạng Anh phải chờ ít nhất tới năm 2021 mới có quãng thời gian nghỉ đông, bởi Liên đoàn bóng đá Anh (FA) gần đây đã ký hợp đồng truyền hình 5 năm với BBC và BT Sport. Theo đó, các kênh này sẽ liên tục phát sóng các vòng đấu thứ 3, 4 và 5 của FA Cup. Như vậy, các cầu thủ ở Ngoại hạng Anh sẽ không có thời gian để nghỉ đông.

  • Wenger cần gấp một trung vệ ngôi sao Wenger cần gấp một trung vệ ngôi sao

    Chấn thương đầu gối của Per Mertesacker thực sự là cú đánh trời giáng với Arsenal. Mọi kế hoạch bị đảo lộn và mùa giải thì đã cận kề, Arsene Wenger buộc phải lật tung châu Âu để tìm kiếm một trung vệ đẳng cấp.

  • Xhaka đá trận đầu tiên cho Arsenal trên đất Mỹ Xhaka đá trận đầu tiên cho Arsenal trên đất Mỹ

    HLV Arsene Wenger khẳng định, tân binh đắt giá Granit Xhaka sẽ có trận đấu đầu tiên cho Arsenal trong trận đấu với MLS All Stars rạng sáng mai (29/7).

  • Man City sắp vượt ngưỡng chi 100 triệu bảng Man City sắp vượt ngưỡng chi 100 triệu bảng

    Man City cho thấy vẫn muốn sắm vai “vua chuyển nhượng” trong mùa Hè này. Chi phí mua sắm của họ được dự báo sẽ sớm vượt qua ngưỡng 100 triệu bảng, khi chuẩn bị đón chào thêm một loạt tân binh đắt giá như Marlos Moreno, Gabriel Jesus, Leroy Sane, John Stones, Leonardo Bonucci…

  • Tường thuật Chelsea 1-0 Liverpool Tường thuật Chelsea 1-0 Liverpool

    Trận đấu đã kết thúc với thắng lợi 1-0 nghiêng về Chelsea với pha lập công duy nhất của trung vệ Cahill phút thứ 10. Đây là trận thua đầu tiên của Liverpool ở mùa giao hữu năm nay.

  • Conte gọi điện thuyết phục Tevez tới Chelsea Conte gọi điện thuyết phục Tevez tới Chelsea

    Tiền đạo Carlos Tevez cho biết, HLV Antonio Conte đã gọi điện thuyết phục anh tới Chelsea thi đấu.

  • Schweinsteiger, Darmian và những cầu thủ có thể rời M.U Hè này Schweinsteiger, Darmian và những cầu thủ có thể rời M.U Hè này

    Khi Man United chiêu mộ Zlatan Ibrahimovic, Henrikh Mkhitaryan, Eric Bailly và sắp cho kích nổ quả bom tấn mang tên Paul Pogba, tất nhiên họ có lý do đẩy đi một số nhân tố cũ để quân số đội bóng được duy trì ổn định. Vậy những cầu thủ có nguy cơ bị HLV Jose Mourinho tống khỏi Old Trafford gồm những ai?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x