Uli Hoeness: Sống cuộc đời tù tội ra sao?

TRƯỜNG THANH
15:46 ngày 09-08-2014
Uli Hoeness đã quen với cuộc đời của một gã tù ở Landsberg - khám khét tiếng nhất nước Đức hay chưa? Hình ảnh tiều tụy cùng cơn đau tim suýt đột quỵ của Hoeness khiến những ai tới thăm ông đều có linh cảm, dường như cái nhà ngục từng giam cầm trùm phát xít Adolf Hitler không phải nơi thích hợp cho cựu chủ tịch đáng kính của Bayern Munich trả án…
Uli Hoeness: Sống cuộc đời tù tội ra sao?

NHỮNG ĐẶC QUYỀN CỦA HOENESS
Uli Hoeness có lẽ là nhân vật nổi tiếng nhất ở nhà tù Landsberg, sau Hitler. Nhưng nếu như vào năm 1924, chẳng ai để ý tới ông trùm phát xít lầm lũi ngồi viết cuốn “Mein Kampf” (Cuộc chiến đấu của tôi) thì Hoeness lại được người ta quan tâm đặc biệt. Trước khi bước chân vào Landsberg, giới truyền thông Đức đã tới thăm “nơi ăn chốn nghỉ” cũng như tìm hiểu về những đặc quyền, đặc ân mà nhà tù dành cho nhân vật có công lớn với Bayern cũng như cả nền bóng đá Đức.

Thực ra thì trước khi vào tù, Hoeness đã được pháp luật ưu ái cho đặc quyền. Ngày 13/3/2014, tòa Munich chính thức khép lại vụ trốn thuế của người đàn ông 62 tuổi này. Theo đó, Hoeness bị tuyên phạt 3 năm rưỡi tù giam vì khoản trốn thuế 28,5 triệu euro. Nhưng tòa án vẫn cho Hoeness tự do để chứng kiến lễ đăng quang Bundesliga của Bayern, rồi sau đó mới đường hoàng bước vào nhà tù Landsberg ngày 2/6/2014, để bắt đầu đếm ngược từng ngày tới tự do.

Ngày 2/6/2014, thời điểm Hoeness bước chân vào Landsberg thì nhà tù này đang thực thi cái nhiệm vụ… khó khả thi, ấy là “lương thiện hóa” đúng 558 gã mặc định lương thiện là một khái niệm khôi hài hoặc… vô đạo đức. Phần lớn trong số những tù nhân này mắc các tội đặc biệt nghiêm trọng như giết người, hoạt động băng đảng, buôn bán ma túy, tấn công tình dục… 


Vậy nên, Hoeness và những người quan tâm tới ông nên hiểu rằng, việc được ở riêng, ăn riêng và sinh hoạt riêng là đặc quyền lớn nhất mà pháp luật dành cho cựu chủ tịch Bayern. Căn phòng giam Hoeness - nơi quản lý trại Landsberg đã cho phép phóng viên vào chụp hình, là căn phòng rộng 32m2. Phòng này có giường đệm, một chiếc bàn, một chiếc TV, một phòng vệ sinh khép kín có nước nóng. Điều kiện ăn ở này, với 558 tù nhân, đó là “khách sạn Hilton”. 

Về chuyện ăn uống, Hoeness có thể lên thực đơn hằng ngày cho mình vào buổi sáng để được phục vụ. Dĩ nhiên là thực đơn nằm trong khuôn khổ của nhà tù nhưng các món ăn của Hoeness luôn phong phú hơn tù nhân khác.

Nhưng mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và khi phạm luật phải trả án. Vậy tại sao gã tù “số 559” lại được biệt đãi? Theo TZ, phần đông tù nhân ở Landsberg phản đối chế độ đãi ngộ nói trên, thậm chí có những kẻ đe dọa Hoeness. Nhưng bằng cái giọng nửa đùa nửa thật, phát ngôn viên Landsberg khẳng định với TZ: “Hoeness an toàn tuyệt đối ở đây. Rất nhiều phạm nhân đang cải tạo còn là hooligan, hâm mộ Hoeness và Bayern Munich. Họ có thể còn bảo vệ Hoeness an toàn hơn quản giáo”.

8 GIỜ PHỤC VỤ BỆNH XÁ, HOENESS SÚT 10 KG
Nhưng là tù nhân, Hoeness không thể suốt ngày nằm ì trong cái xà lim rộng 32m2 để xem TV. Hoeness phải lao động như bất cứ kẻ “có vằn có vện” nào khác trong khám Landsberg, để rồi khi bóc xong đúng 3 cuốn lịch rưỡi, ông sẽ được trả công 11,94 euro/ngày theo quy định.
Hoeness được giao nhiệm vụ phục vụ tại bệnh xá của nhà tù Landsberg. Bệnh xá có 12 phòng bệnh nhưng lúc nào cũng đông kín bệnh nhân. Những bệnh nhân ấy, theo TZ, phải điều trị vì bệnh tật cũng có mà do sứt đầu, mẻ chán hoặc “bán thân bất toại” do những cuộc thanh trừng băng đảng trong nhà tù cũng có. Được phục vụ ở bệnh xá, so với các công việc nặng nhọc và dễ… va chạm khác, cũng lại là một đặc ân nữa mà ban quản lý trại giam ưu ái dành cho Hoeness.

Mỗi ngày, Hoeness phục vụ 8 giờ ở bệnh xá. Trong 8 giờ đó, nhà vô địch World Cup 1974, ông chủ khét tiếng một thời tại Allianz Arena phải thực hiện các công việc gồm mang đồ ăn, thức uống cho bệnh nhân tù, vệ sinh phòng bác sĩ, phòng bệnh, phòng vệ sinh, lau rửa các thiết bị y tế… 

Ông Juergen Schweighoefer, bác sĩ tại bệnh xá từng thổ lộ với TZ: “Hoeness làm việc rất chăm chỉ và đúng trách nhiệm của ông. Nhưng ông ấy chỉ lầm lũi, ít giao tiếp, trò chuyện với bất cứ ai. Hoeness luôn sợ hay e ngại điều gì nhưng đó cũng là tâm lý dễ hiểu của một người mới nhập trại cải tạo”.

Mọi báo cáo phát ra từ nhà tù Landsberg thì Hoeness đang có được “cuộc sống như mơ trong tù”. Nhưng có điều, những ai vượt qua quãng đường 70km từ trung tâm thành phố Munich hướng về phía Tây để gặp Hoeness trong trại giam thì không khỏi giật mình, vì ông quá tiều tụy và gầy ốm. Thậm chí, Karl-Heinz Rummenigge khi thăm đồng nghiệp - theo TZ, còn không cầm được nước mắt, bởi chỉ 1 tháng sau khi “nếm cơm tù”, cựu chủ tịch Bayern ngoài giảm sút tinh thần còn giảm tới 10 kg.


Muốn biết chuyện tù phải hỏi tù nhân. Ông ta là Jimmy, người đàn ông 54 tuổi mới trả xong cái án giết người 15 năm tù vào tuần trước ở Landsberg. “Trước khi ra tù, tôi đã gặp gỡ và nói chuyện với Uli. Ông ta không được khỏe, tâm lý lại càng tồi tệ” - Jimmy mở đầu câu chuyện trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RTL. 

Và Jimmy kể lại: “Tôi bước vào phòng Uli, phòng 108. Căn phòng này vốn dành cho 2 tù nhân nhưng chỉ giam một mình Uli nên ngoài chiếc giường ngủ giống như bệnh xá, người ta kê thêm chiếc ghế tựa. Tôi chào Uli, ông ta mời tôi vào nhưng chẳng nói gì cả. Đối diện xà lim của Uli là phòng biệt giam gồm 4 tên dữ dằn. Đó là lần duy nhất tôi được gặp Uli, ông ấy không ổn một chút nào”.

HOENESS BỊ TỐNG TIỀN, CẢNH SÁT LÀM NGƠ? 
Uli Hoeness đúng là không ổn như những người đã gặp ông trong tù và lo ngại cho ông. 4 tuần sau khi nhập trại, Hoeness bị tăng huyết áp và phải nằm điều trị tại bệnh xá. Tình hình lại càng tồi tệ hơn, ngày 21/7/2014, Hoeness đau tim dữ dội khiến ban quản lý trại giam phải tức tốc chuyển viện để phẫu thuật cho cựu chủ tịch Bayern. Theo khẳng định của Tiến sĩ Juergen Pache - Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Schoen Klinik Starnberger See, nếu ca phẫu thuật được tiến hành chậm vài giờ, Hoeness có thể đã đột tử.

Nhưng chỉ vài ngày sau ca phẫu thuật, Hoeness lại phải chuyển quá trình điều trị từ Schoen Klinik Starnberger See tới bệnh xá của nhà tù Landsberg, khiến bác sĩ Bayern Munich, Hans-Wilhelm Mueller-Wohlfahrt cùng các đồng nghiệp không khỏi lo ngại.

Hoeness là người đàn ông bản lĩnh, dám làm, dám chịu. Người đàn ông 62 tuổi này đã chuẩn bị sẵn tâm lý, thậm chí chọn cả ngày vào tù để trả án nhưng tại sao ông lại suy sụp và có dấu hiệu bất ổn về tâm lý? Tạp chí Spiegel tuần trước khẳng định, Hoeness đang bị đám tù nhân bất hảo đe dọa đoạt tính mạng để nã tiền bảo kê với số lượng lớn. 

Điều đáng… đau tim cho Hoeness là, quản giáo ở Landsberg biết chuyện nhưng không coi vấn đề tống tiền này là nghiêm trọng. Bởi theo cuốn tạp chí này: “Tiền nhập trại” là luật ngầm ở Landsberg có từ trước thời Hitler. Với một nhân vật nổi tiếng và giàu có như Hoeness, ông ta khó yên thân với lũ cô hồn trong trại nếu bất hợp tác”.

Hơn 2 tháng nhập trai, Hoeness vẫn chưa thể quen với cuộc sống trong nhà tù Landsberg. Nhưng dường như, phía sau song sắt, người hùng một thời của bóng đá Đức đã và đang trải qua những điều tồi tệ của cuộc đời một gã tù nhân…

AI NHỚ TỚI ULI?
Theo báo chí Đức, trong hai tháng qua, Uli Hoeness liên tục nhận được sự động viên, thăm hỏi của GĐĐH Adidas Herbert Hainer, các quan chức Bayern Munich như “Hoàng đế” Franz Beckenbauer, GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge, HLV Pep Guardiola, đội trưởng Philipp Lahm… Ngoài ra còn có một nhân vật đặc biệt khác, đó là chính trị gia kỳ cựu Edmund Stoiber (ảnh).


Một nguồn tin từ TZ tiết lộ: “Trong thời gian Uli lâm bệnh trong tù, ngài Edmund Stoiber đã tới bệnh viện thăm và động viên ông ấy. Hai người rất hiểu nhau và cùng có tâm huyết với Bayern”. Edmund Stoiber là nhân vật có tiếng trên chính trường nước Đức, ông từng giữ chức Thủ hiến bang Bavaria từ năm 1993 đến năm 2007. Từ năm 2009, chính trị gia 72 tuổi này là đồng minh của Thủ tướng Angela Merkel.  

Nhưng ngoài hoạt động chính trị, Stoiber còn được biết đến như một fan cuồng nhiệt của Bayern và hiện có ghế trong ủy ban điều hành đội bóng giàu truyền thống nhất nước Đức. Khi Hoeness lĩnh án tù, Stoiber đăng đàn quả quyết với giới truyền thông Đức rằng: “Cánh cửa Allianz Arena vẫn mở để chờ Uli mãn hạn tù giam. Ông ấy là nhân vật vĩ đại nhất, là linh hồn của đội bóng”. 

Pep Guardiola, sau một lần vào nhà tù thăm cựu chủ tịch Bayern cũng quả quyết: “Uli xứng đáng nhận được sự tôn trọng của người hâm mộ. Chúng tôi mong ông ấy sớm trở lại”.

NURNBURGER VẪN PHÁT


Uli Hoeness dính án khiến sức mạnh của Bayern Munich ít nhiều bị ảnh hưởng. Nhưng theo Focus, công việc kinh doanh của cựu Chủ tịch Bayern không bị ảnh hưởng quá nhiều từ biến cố này. Được biết, ngoài Bayern, Hoeness còn là ông chủ của Nurnburger - công ty sản xuất xúc xích thuộc hạng lớn nhất nước Đức được thành lập từ năm 1985. Trung bình mỗi ngày, Nurnburger sản xuất được 4 triệu chiếc xúc xích và những sản phẩm của Hoeness đã có thị trường ở các nước châu Âu và Mỹ. Bắt đầu từ tháng 6/2014, người điều hành Nurnburger là Werner Weiss, đồng sáng lập Nurnburger. Một nguồn tin từ Focus khẳng định: “Công việc kinh doanh của Nurnburger vẫn diễn ra thuận lợi, bất chấp ông chủ Hoeness lĩnh án”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Lộ trình tự do của Uli Hoeness Lộ trình tự do của Uli Hoeness

    Luật sư của Uli Hoeness đang chuẩn bị những thủ tục pháp lý cần thiết để sớm đưa ông ra khỏi nhà tù Landsberg. Theo đó, nếu mục 11 của “Đạo luật nhà tù” được thông qua, cựu chủ tịch Bayern Munich có thể được tự do vào ban ngày kể từ tháng 9/2014.

  • Uli Hoeness 2 lần bị tống tiền? Uli Hoeness 2 lần bị tống tiền?

    Nộp tiền cho các “đại bàng” trong nhà tù Landsberg hoặc là “thân tàn ma dại”. Thông tin Hoeness bị tống tiền trắng trợn trong tù mà tạp chí Spiegel đăng tải mới đây càng có cơ sở, bởi trước khi nhập trại, ông cũng từng bị đòi số tiền bảo kê trị giá 200.000 euro.

  • Trốn Irina, Ronaldo lén lút gặp bồ cũ Paris Hilton? Trốn Irina, Ronaldo lén lút gặp bồ cũ Paris Hilton?

    Cánh phóng viên vừa bắt gặp siêu sao Cristiano Ronaldo (Real Madrid) và người đẹp tai tiếng Paris Hilton xuất hiện cùng nhau ở một hộp đêm tại Bồ Đào Nha.

  • Van Gaal nạp năng lượng trước mùa giải mới Van Gaal nạp năng lượng trước mùa giải mới

    Trước khi bước vào mùa giải Premier League 2014/15, tân HLV Louis van Gaal của Man United đã tranh thủ nạp thêm năng lượng cho cuộc chiến khốc liệt cùng học trò mới.

  • Casillas bấm "like" bôi nhọ đồng đội Casillas bấm "like" bôi nhọ đồng đội

    Một tài khoản Instagram mới đây đã đăng status chửi thủ môn Diego Lopez cũng như hậu vệ Alvaro Arbeloa. Và thủ môn Iker Casillas đã làm khó mình khi trót ấn vào nút like.

  • "Xavi đệ nhị" thuê lại ngôi nhà từng bị Breno thiêu rụi "Xavi đệ nhị" thuê lại ngôi nhà từng bị Breno thiêu rụi

    Tiền vệ Thiago Alcantara của Bayern Munich chuẩn bị chuyển tới ngôi nhà mà một cựu cầu thủ của Hùm xám là Breno từng cố tình thiêu rụi năm 2011.

  • Top vận động viên khỏe nhất hành tinh: CR7 chỉ đứng dưới một người Top vận động viên khỏe nhất hành tinh: CR7 chỉ đứng dưới một người

    Theo một cuộc đánh giá mới đây trên tạp chí Sports Illustrated (Mỹ), ngôi sao Cristiano Ronaldo xếp vị trí thứ hai trên BXH top 50 VĐV khỏe nhất thế giới.

  • Matthaeus, lấy lắm bỏ cũng nhiều Matthaeus, lấy lắm bỏ cũng nhiều

    Nếu bạn ngẫu hứng ngồi đếm lại số vợ hoặc người tình của huyền thoại Lothar Matthaeus, tốt nhất là đừng bắt đầu công việc tốn rất nhiều nơ-ron thần kinh ấy. Người ta còn đùa rằng, với Matthaeus, cái gì cũng có thể bất biến, riêng vợ là không. Ông đổi vợ tính đi tính lại, cũng đã… 4 lần.

  • John Arne Riise trắc trở tình duyên John Arne Riise trắc trở tình duyên

    Nhìn lối chơi đơn giản của John Arne Riise, hẳn nhiều người sẽ nghĩ cuộc sống riêng của cầu thủ này cũng không quá phức tạp và hẳn Riise có một cuộc hôn nhân bằng phẳng, ít sóng gió.

  • Lampard, Ronaldo … những kẻ câu giờ Lampard, Ronaldo … những kẻ câu giờ

    Trái ngược hoàn toàn với xu thế yêu là cưới của giới cầu thủ, những siêu sao như Cristiano Ronaldo, Frank Lampard,... lại khiến không chỉ NHM, mà là cả những một nửa xinh đẹp của họ phải sốt ruột vì mãi không chịu chui đầu vào tròng.

  • Arbeloa lái “Quái vật 3 bánh” tới sân tập Arbeloa lái “Quái vật 3 bánh” tới sân tập

    Hậu vệ Alvaro Arbeloa của Real Madrid đã khiến các đồng đội bất ngờ khi tới trung tâm huấn luyện Valdebabes với chiếc xế hộp 3 bánh.

  • MU vắng Casemiro có khi lại hay! MU vắng Casemiro có khi lại hay!

    MU không cần quá lo lắng trước sự vắng mặt của tiền vệ Casemiro ở trận đấu với chủ nhà Brentford sắp tới. Scott McTominay đã kết hợp rất tốt với tài năng trẻ Kobbie Mainoo trong chiến thắng 4-3 trước Liverpool gần đây và sẵn sàng biến sao Brazil thành quá khứ ở Old Trafford.

  • HLV Troussier không dự đám cưới Quang Hải HLV Troussier không dự đám cưới Quang Hải

    HLV Troussier đã trở về Pháp, không thể góp mặt trong đám cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại quê nhà Đông Anh vào chiều ngày 28/3.

  • Nhận định bóng đá Chelsea vs Burnley, 22h00 ngày 30/3:  Biến Burnley thành ‘rổ đựng trứng’ 22h00 ngày 30/3: Chelsea vs Burnley

    Nhận định bóng đá trận Chelsea vs Burnley trong khuôn khổ vòng 30 Ngoại hạng Anh 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 22h00 ngày 30/3. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hoá vs CAHN, 18h00 ngày 31/3: Xứ Thanh có đòi được nợ? 18h00 ngày 31/3: Thanh Hoá vs CAHN

    Nhận định bóng đá Thanh Hoá vs CAHN diễn ra lúc 18h00 ngày 31/3 trong khuôn khổ vòng 14 V.League 2023/24. Bongdaplus phân tích lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x