Bulgaria & ký ức đau đớn của người Pháp sau 23 năm

Việt Hà
10:15 ngày 06-10-2016
Bulgaria, đối thủ của Pháp ở vòng loại World Cup đêm mai, gợi nhắc bi kịch lớn nhất của bóng đá Pháp cách đây 23 năm. Tất cả đổ sụp trong những giây cuối cùng của trận đấu. Les Bleus không chỉ mất vé đến World Cup 1994, mà mất cả danh dự, sự tự tôn của một nền bóng đá. Những Ginola, Cantona, Papin cũng chôn vùi theo vết nhơ lịch sử.
Bulgaria & ký ức đau đớn của người Pháp sau 23 năm

Tội đồ Ginola

23 năm trước, bi kịch ập xuống đầu người Pháp theo cách không ngờ nhất. Tại vòng loại World Cup 1994, Pháp chỉ cần 1 điểm trong 2 trận cuối vòng loại là có vé đi Mỹ. Nhưng đội bóng của những danh thủ Cantona, Papin, Ginola bất ngờ để thua Israel ở lượt trận áp chót (2-3). 

Ngày 17/11/1993, Pháp tiếp Bulgaria ở lượt trận cuối tại sân Công viên các Hoàng tử. Tỷ số 1-1 được duy trì đến phút 90, kết quả sẽ giúp người Pháp vượt qua vòng loại. Ginola bị phạm lỗi ở gần chấm phạt góc Bulgaria. Guerin thực hiện đường chuyền sệt cho Ginola để cầu thủ PSG khi đó giữ bóng chờ tiếng còi mãn cuộc. Song Ginola có một quả tạt rất thiếu suy nghĩ. Bóng tìm đến… hậu vệ Kremenliev của đội khách, mở ra một pha phản công thần tốc của người Bulgaria. Emil Kostadinov trừng phạt sai lầm của người Pháp bằng bàn thắng ở phút 90, ấn định chiến thắng 2-1 cho Bulgaria. Giấc mộng World Cup tan vỡ trong giây lát. Và Ginola hứng chịu tất cả.

“Tôi đã nghe thấy tiếng Desailly hét rất to với Ginola: Giữ lấy bóng, giữ lấy bóng. Vậy mà anh ta vẫn làm hỏng tất cả”, cố BLV nổi tiếng Thierry Roland kể lại vào năm 2010. “Trận đấu còn chưa đầy 1 phút và chúng ta có bóng cách khung thành đội nhà 80 mét. Chỉ cần một chút khôn ngoan, đối thủ làm sao có cơ hội phản công”, HLV Gerard Houllier chỉ trích Ginola. Còn đây là lời bào chữa của “thủ phạm” trong cuốn tự truyện ra mắt năm 2000: “Thực sự lúc đó tôi hơi phấn khích quá đà. Tôi mới được chơi 20 phút, tôi muốn làm điều gì đó. Tôi không nghĩ Bulgaria phản công nhanh đến vậy”. Giá mà Houllier không tung Ginola vào sân ở phút 68, lịch sử đã rẽ theo hướng khác. Song bóng đá là vậy.

Ginola là người cuối cùng rời thảm cỏ Công viên các Hoàng tử năm ấy. Cầu thủ 26 tuổi sợ khi đó phải đối mặt với các đồng đội trong phòng thay đồ. Nhưng khi Ginola bước vào, không ai nói với ai lời nào. “Một sự im lặng của địa ngục”, Alain Roche kể lại. Ngày hôm sau còn tồi tệ hơn khi ĐT Pháp hứng chịu nỗi ô nhục trên các mặt báo. Thế hệ vàng của Ginola, Cantona, Papin để lại vết nhơ khó tẩy rửa trước khi nhường chỗ cho thế hệ Zidane. 

Nhưng cho đến tận năm ngoái khi Houllier phát hành cuốn tự truyện, Ginola vẫn là chủ đề bị cựu HLV của ĐT Pháp lôi ra sỉ nhục. Cựu cầu thủ Tottenham nổi giận kiện ông thầy cũ ra tòa. “Bi kịch Bulgaria” đã khoét một vết thương rất sâu vào lòng bóng đá Pháp, khiến thầy trò ngoảnh mặt, đồng đội trở nên thù hằn. Cho đến giờ, Deschamps vẫn không thèm nhìn mặt Ginola. 


Hãy để lịch sử nằm im!

Sau 23 năm, Pháp mới lại tiếp Bulgaria trên sân nhà. Hai người từng có mặt trong trận cầu điên rồ năm 1993 giờ đã ngồi ghế huấn luyện, Didier Deschamps và Petar Hubchev. Và họ đều không muốn nhắc lại quá khứ. “Tôi thực sự không muốn kể lại chuyện đó. Phần lớn tuyển thủ Pháp hiện tại không biết trận cầu đó. Chúng ta không xóa bỏ lịch sử nhưng hãy để nó nằm im”, Deschamps nói trong cuộc họp báo ngày hôm qua. “Đó là khoảnh khắc kỳ diệu của bóng đá Bulgaria, nhưng là nỗi buồn cho người Pháp. Và đó là chuyện của ngày hôm qua”, Hubchev phát biểu.

Đa phần các cầu thủ Pháp hiện tại chỉ lục lại ký ức Bulgaria qua băng hình. Koscielny là người hiếm hoi tận mắt chứng kiến: “Lúc đó tôi 8 tuổi và ngồi xem trực tiếp với cha tôi qua tivi. Tôi vẫn nhớ khoảnh khắc đó, dù không thực sự rõ ràng. Tôi chỉ nhớ cái ôm đầu của cha tôi, giống như hình ảnh Aime Jacquet (lúc đó là trợ lý cho Houllier) trên đường pitch”

Bóng đá Pháp từng trải qua nhiều thất bại song chưa có bi kịch nào cay đắng và làm tổn thương người Pháp bằng trận thua Bulgaria. Bởi đội bóng áo lam đã gục ngã vào đúng thời điểm họ được đánh giá cao nhất, theo cách khó tin nhất. Buổi tối hôm đó, người Pháp đã làm tất cả cho một ngày hội. Một chú gà trống được thả xuống sân với hy vọng đem lại may mắn. Bên ngoài SVĐ, Johnny Hallyday tổ chức bữa tiệc âm nhạc chờ đón chiến thắng. Và rồi bầu trời sụp đổ trong khoảnh khắc chủ quan của Ginola.

Có lẽ, người Pháp phải rơi xuống tận cùng bi kịch thì mới bước lên tột đỉnh vinh quang. Như thế hệ Zidane đã bù đắp cho lứa đàn anh khốn khổ Ginola, Cantona, Papin.

“Tôi thực sự không muốn kể lại chuyện đó. Phần lớn tuyển thủ Pháp hiện tại không biết trận cầu đó. Chúng ta không xóa bỏ lịch sử nhưng hãy để nó nằm im”. 
HLV Deschamps 

18 giây địa ngục

Tại thời điểm đồng hồ chỉ phút 89 giây 40, Pháp thực hiện quả đá phạt hỏng giúp Bulgaria phản công ghi bàn vào phút 89 giây 58. Trong vỏn vẹn 18 giây, chiếc vé tới VCK World Cup 1994 của người Pháp đã bị giật lấy
phũ phàng.

Sơ đồ bàn thắng của Bulgaria vào lưới Pháp năm 1993 trong 18 giây
Sơ đồ bàn thắng của Bulgaria vào lưới Pháp năm 1993 trong 18 giây


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Griezmann sẽ "đá chết bỏ" vì màu cờ sắc áo Griezmann sẽ "đá chết bỏ" vì màu cờ sắc áo

    Trả lời phỏng vấn trên nhật báo L’Equipe, Antoine Griezmann - tiền đạo đang gây ấn tượng ở Atletico Madrid - nói về vị trí thủ lĩnh bị bỏ trống sau khi Patrice Evra để lại, về tiếng nói hiện tại của anh trong phòng thay đồ. Trên tất cả, Griezmann luôn cảm thấy mình là một chiến binh, sẵn sàng xung trận vì ĐT Pháp, vì HLV Didier Deschamps.

  • PSG và cuộc họp cứu rỗi tương lai PSG và cuộc họp cứu rỗi tương lai

    Một cuộc họp nóng với bầu không khí căng thẳng giữa thầy trò Unai Emery. Đó là cách PSG giải quyết cuộc khủng hoảng niềm tin và lối chơi. Chính từ cuộc họp mà tất cả dám nói lên sự thật, Emery đã điều chỉnh cỗ máy vận hành tốt hơn.

  • Deschamps lo hàng thủ, lạc quan với hàng công Les Bleus Deschamps lo hàng thủ, lạc quan với hàng công Les Bleus

    ĐT Pháp đứng trước khó khăn về lực lượng, khi HLV Didier Deschamps có thể mất một loạt cầu thủ như Rafael Varane, Eliaquim Mangala và Moussa Sissoko vì đồng loạt dính chấn thương cuối tuần qua.

  • Trọng tài nhận sai lầm, Balotelli sẽ được xóa thẻ đỏ ở trận Nice gặp Lorient Trọng tài nhận sai lầm, Balotelli sẽ được xóa thẻ đỏ ở trận Nice gặp Lorient

    Tiền đạo Mario Balotelli của Nice có thể được xóa chiếc thẻ đỏ phải nhận ở trận thắng Lorient cuối tuần trước,l sau khi trọng tài chính Olivier Thual thừa nhận đã mắc sai lầm trong việc đuổi chân sút người Italia.

  • Sao trẻ PSG thay Mangala ở ĐT Pháp Sao trẻ PSG thay Mangala ở ĐT Pháp

    Tài năng trẻ 21 tuổi Presnel Kimpembe của PSG đã bất ngờ được triệu tập vào đội tuyển Pháp thay cho trung vệ Eliaquim Mangala (Valencia).

  • Balotelli mang tới Nice cả ánh sáng và rắc rối Balotelli mang tới Nice cả ánh sáng và rắc rối

    Chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Lorient giúp Nice duy trì ngôi đầu bảng có dấu ấn mang tên Mario Balotelli. Những gì tinh túy nhất của Super Mario giờ đang xuất hiện đều đặn trên bầu trời nước Pháp vào mỗi cuối tuần. Dĩ nhiên kèm với đó là một Balotelli bao giờ cũng nổi loạn.

  • Balotelli không biết Klopp là ai Balotelli không biết Klopp là ai

    Khi được hỏi về người thầy cũ Juergen Klopp, tiền đạo đang vào phom Mario Balotelli (Nice) tỏ thái độ thờ ơ.

  • Fekir, nguồn cảm hứng mới của Lyon Fekir, nguồn cảm hứng mới của Lyon

    Khi Alexandre Lacazette chưa kịp trở lại vì chấn thương, Lyon tiếp tục có những chiến thắng quan trọng nhờ vào nguồn cảm hứng mang tên Nabil Fekir. Tiền đạo 23 tuổi này cũng chỉ mới bình phục, nhưng đã đặt dấu giầy vào chiến thắng của Lyon trong trận derby vùng Rhone đầu tiên tại sân Parc OL trước St.Etienne.

  • PSG thắng 2 trận liên tiếp: Khi Emery chịu học Blanc PSG thắng 2 trận liên tiếp: Khi Emery chịu học Blanc

    HLV Unai Emery đặt chân tới PSG với ánh hào quang của 3 chức vô địch Europa League liên tiếp cùng Sevilla. Nhưng cuộc sống ở sân Parc des Princes lại khởi đầu không dễ dàng chút nào với chiến lược gia người xứ Basque.

  • Balotelli lập siêu phẩm đưa Nice lên ngôi đầu Ligue I, rồi nhận thẻ đỏ Balotelli lập siêu phẩm đưa Nice lên ngôi đầu Ligue I, rồi nhận thẻ đỏ

    Chân sút Mario Balotelli tiếp tục thể hiện phong độ ghi bàn ấn tượng khi lập công giúp Nice vượt qua Lorient với tỷ số 2-1 ở vòng 8 Ligue 1. Tuy vậy, sau đó anh đã phải nhận thẻ đỏ không đáng có.

  • Monaco hung hãn cấp độ 7 Monaco hung hãn cấp độ 7

    7 bàn thắng vào lưới Metz, Monaco lập kỷ lục trận thắng đậm nhất Ligue 1 từ đầu mùa. 22 bàn thắng sau 8 trận, đội bóng Công quốc sở hữu hàng công hiệu quả nhất tại 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Song tất cả đã đủ để thầy trò HLV Leonardo Jardim nghĩ đến chức vô địch?

  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này

    Chelsea lại tiếp tục chuẩn bị cho một mùa Hè chuyển nhượng hoành tráng. Nhưng trước đó, The Blues sẽ phải bán một số cầu thủ để giảm quỹ lương và tránh vi phạm Công bằng tài chính. Dưới đây là 5 ngôi sao có nguy cơ phải ra đi nhất.

  • Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea? Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea?

    Nếu được quay ngược thời gian trở về mùa hè 2023, liệu fan Man City có làm tất cả để ngăn đội bóng của mình bán Cole Palmer cho Chelsea, qua đó bớt đi được một mối họa trong trận cầu đêm nay? Họ có thể thử, nhưng khả năng cao là thất bại.

  • Đối thủ khen MU hết lời, Ten Hag muốn vô địch FA Cup Ten Hag muốn vô địch FA Cup

    HLV Mark Robins của Coventry đã hết lời ca ngợi MU trước trận bán kết FA Cup 2023/24 diễn ra vào ngày mai (21/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x