Dembele, quá nhanh quá nguy hiểm

Việt Hà
09:21 ngày 28-03-2017
Ở trận thắng Luxembourg, Ousmane Dembele thực hiện tổng cộng 10 pha rê bóng (6 thành công). Lần gần nhất một tuyển thủ Pháp làm được điều tương tự đã cách đây 4 năm, đó là Franck Ribery trong trận gặp Ukraine vào tháng 11/2013. Thống kê về Dembele đã miêu tả phần nào tài năng của ngôi sao 19 tuổi này.
Dembele, quá nhanh quá nguy hiểm
Hãy nhớ rằng Dembele mới 19 tuổi. Và tiền đạo của Dortmund đang làm người Pháp nhớ đến Ribery bằng những pha đột phá táo bạo ở tốc độ cao. Ở Les Bleus hiện tại, nếu có ai đó tạo ra những tiếng trầm trồ trên khán đài bằng những pha xử lý cá nhân giàu đột biến thì đó không phải là Mbappe, Payet hay Griezmann, mà là Dembele.

Điều đó không hẳn là cái hay của Dembele. Ở tuổi 19, cựu cầu thủ Rennes đôi khi quá tự tin vào sức vóc và đôi chân của mình. “Trong những pha phản công nhanh, tốc độ của Dembele là vũ khí tuyệt vời. Nhưng trong các pha lên bóng chiến thuật, phải biết nhả bóng đúng thời điểm. Dembele quá tham bóng, cậu ấy luôn ham muốn thể hiện tài năng”, cựu tuyển thủ Pháp, Luis Fernandez nhận xét về hậu bối.

Dembele còn phải học hỏi và hoàn thiện lối chơi, điều bình thường ở lứa tuổi U20. Nhưng chẳng ai phủ nhận Deschamps đang có trong tay một viên ngọc quý. So với Mbappe, Dembele hỗ trợ phòng ngự và phát động tấn công giỏi hơn. So với Martial, Dembele ổn định hơn. Và điểm mạnh nhất của tiền đạo đang khoác áo Dortmund là tốc độ. “Từ khi có Dembele, tốc độ chơi bóng của chúng tôi trong các buổi tập được đẩy lên tầm cao mới, nhanh hơn, mạnh hơn. Bởi nếu không cố gắng làm vậy, chúng tôi không theo được Dembele”, tiền vệ Sven Bender (Dortmund) chia sẻ.


Phải tới trận thứ 4 trong màu áo Les Bleus, Dembele mới thực sự bùng nổ. Luxembourg không phải bài test chính xác, nhưng là nơi một tài năng lớn của bóng đá Pháp bước ra ánh sáng. Và mọi nghi ngờ còn sót lại sẽ bị xóa tan nếu Dembele tiếp tục tỏa sáng trước Tây Ban Nha. Cầu thủ sẽ bước sang tuổi 20 vào ngày 15/5 tới đang đứng trước cơ hội chiếm suất đá chính bên hành lang phải ĐT Pháp tại World Cup 2018. Hai sự cạnh tranh mang tên Coman và Sissoko hiện đều thất thế. Với điều kiện, Dembele phải duy trì phong độ hiện tại.

HLV Rolland Courbis, người từng làm việc với Dembele ở Rennes, đánh giá cao sức mạnh ý chí của cầu thủ trẻ người Pháp. “Cậu ấy biết lắng nghe, chịu khó học hỏi và tinh thần mạnh mẽ. Dembele có đủ tố chất để vươn lên đẳng cấp cao nhất”, Courbis nói trên Le Parisien.

Những phẩm chất đó giúp Dembele có những quyết định chính xác trong sự nghiệp. Trong tháng 3 và tháng 4/2016, trợ lý GĐTT của PSG là Olivier Letang liên tục nhắn tin mời gọi Dembele. Ngày 4/5, Letang trực tiếp gọi điện thuyết phục tiền đạo sinh năm 1997 bỏ Rennes tới Paris. Và ngày 12/5, Dembele ký hợp đồng 5 năm với... Dortmund. Cầu thủ trẻ chọn Dortmund để được ra sân thường xuyên, thay vì cập bến PSG để ngồi dự bị rồi thui chột tài năng.

Dortmund là bệ phóng đưa Dembele lên tầm cao mới. Song thực ra với một cầu thủ có cả đôi chân lẫn cái đầu, sự nghiệp không sớm thì muộn sẽ nở hoa.

Chân chuyền hiệu quả nhất của Dortmund
Ở mùa giải này, Ousmane Dembele đã thực hiện 16 pha kiến tạo trong màu áo Dortmund. Thành tích này bỏ xa người đứng thứ hai là Christian Pulisic với chỉ 9 lần kiến tạo. Tính ra, Dembele đã đặt dấu giầy vào 23 bàn thắng của Dortmund mùa này với 7 pha lập công, 16 kiến tạo. Ở Dortmund chỉ có Aubameyang góp công nhiều hơn (30 bàn, 4 kiến tạo).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Samuel Umtiti: “Trận Pháp - Tây Ban Nha rất đặc biệt với tôi” Samuel Umtiti: “Trận Pháp - Tây Ban Nha rất đặc biệt với tôi”

    Với Samuel Umtiti, cuộc đụng độ Pháp - Tây Ban Nha có ý nghĩa hơn nhiều một trận giao hữu. Trung vệ 23 tuổi đã nói về sự ngưỡng mộ đối với bóng đá Tây Ban Nha, về kỷ lục toàn thắng 100% của anh ở La Liga, về màn đối đầu với các đồng đội ở Barca…

  • Giroud đập tan mọi nghi ngờ Giroud đập tan mọi nghi ngờ

    “Khi Olivier Giroud ghi bàn vào lưới các đội bóng lớn, các bạn viện cớ do thủ môn và hàng thủ đối phương chơi tồi. Khi anh ấy sút tung lưới các đội bóng nhược tiểu, các bạn chế giễu: cầu thủ lớn của những trận cầu nhỏ. Làm sao các bạn có thể đối xử bất công đến thế với một cầu thủ luôn cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo ĐT Pháp?”

  • ĐT Pháp: Trống choai trổ mã ĐT Pháp: Trống choai trổ mã

    Trước đối thủ chủ động chơi phòng ngự co cụm, ĐT Pháp đã rất vất vả vượt qua Luxembourg 3-1 trên sân đối phương rạng sáng qua. Một màn trình diễn kém nổi bật nhưng tín hiệu tích cực thu về chính là làn gió trẻ và sự thể hiện ấn tượng của các tân binh…

  • Mbappe trẻ nhất ĐT Pháp trong 62 năm qua Mbappe trẻ nhất ĐT Pháp trong 62 năm qua

    Với việc được tung vào sân thay cho Dimitri Payet ở trận Pháp thắng Luxembourg 3-1, tiền đạo Kylian Mbappe đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt Les Bleus trong hơn 60 năm qua.

  • Nhận định bóng đá Luxembourg vs Pháp, 02h45 ngày 26/3: Gà trống Gaulois gáy vang Nhận định bóng đá Luxembourg vs Pháp, 02h45 ngày 26/3: Gà trống Gaulois gáy vang

    Ở hai lần đụng độ Luxembourg gần nhất, Pháp đều thắng rất vất vả. Tuy nhiên lần này với nhiều thay đổi trong đội hình, Gà trống Gaulois sẽ cất cao tiếng gáy trên sân của đối thủ mà họ chưa từng thua trong suốt hơn 1 thế kỷ qua!

  • ĐT Pháp: Làn gió mới từ các tân binh ĐT Pháp: Làn gió mới từ các tân binh

    Trong 5 năm dưới thời HLV Didier Deschamps, ĐT Pháp chưa bao giờ nhiều tân binh như lần triệu tập này.

  • Griezmann sợ mất vị trí vào tay "hiện tượng" Mbappe Griezmann sợ mất vị trí vào tay "hiện tượng" Mbappe

    Tiền đạo trẻ Kylian Mbappe không chỉ reo rắc nỗi kinh hoàng cho bất kì hàng thủ nào, mà còn khiến các đàn anh tại ĐT Pháp... run sợ, trong đó có Antoine Griezmann.

  • Mbappe làm náo loạn thị trường chuyển nhượng Mbappe làm náo loạn thị trường chuyển nhượng

    Theo Marca, một đội bóng lớn đã hỏi mua Kylian Mbappe với giá 110 triệu euro. Đài Cadena Cope thì khẳng định “ông lớn” đó chính là Man United. Nhưng Monaco đã từ chối. Và cuộc đua giành chữ ký của thần đồng bóng đá Pháp mới chỉ bắt đầu.

  • Thủ môn, vấn đề nan giải ở ĐT Pháp Thủ môn, vấn đề nan giải ở ĐT Pháp

    Trong khi tất cả các vị trí khác, HLV Didier Deschamps đều có rất nhiều lựa chọn thì ở vị trí người thủ môn, Hugo Lloris hiện không có người kế thừa xứng đáng.

  • ĐT Pháp thừa tiền đạo: Cơn đau đầu dễ chịu của Deschamps ĐT Pháp thừa tiền đạo: Cơn đau đầu dễ chịu của Deschamps

    Chưa bao giờ ĐT Pháp lại dồi dào nhân lực như hiện tại, đặc biệt trên hàng công. Vì thế, HLV Didier Deschamps đang rất đau đầu với quá nhiều lựa chọn cho tuyến cao nhất ở 2 trận gặp Luxembourg và Tây Ban Nha sắp tới.

  • N'Golo Kante: “ĐT Pháp trẻ nhưng không non” N'Golo Kante: “ĐT Pháp trẻ nhưng không non”

    Ngôi sao đang lên của CLB Chelsea và ĐT Pháp N'Golo Kante vừa dành cho Goal.com cuộc phỏng vấn độc quyền. Theo đó, Kante nói về khát khao cống hiến trong màu áo ĐT Pháp, về việc ngồi dự bị tại EURO 2016, về lứa cầu thủ trẻ hiện nay của Les Bleus, phủ nhận tầm ảnh hưởng to lớn tại Chelsea…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x