ĐT Pháp: Nhiều sao quá cũng khổ!

Kinh Thi Kinh Thi
14:41 ngày 09-06-2017
Lo xa cho những chọn lựa khó khăn của HLV Didier Deschamps, người ta đã phải tổ chức một cuộc trưng cầu ý kiến người hâm mộ ngay từ bây giờ: những ngôi sao nào xứng đáng khoác áo “Les Bleus” tại VCK World Cup 2018?
ĐT Pháp: Nhiều sao quá cũng khổ!
Anthony Martial (M.U), Kingsley Coman (Bayern Munich), Geoffrey Kondogbia (Inter), Kurt Zouma (Chelsea), Lucas Digne (Barcelona)... đều không được chọn. Hàng ngũ cựu binh như Sagna, Gignac, Cabaye, thậm chí còn đang ở tuổi sung sức như Mangala hoặc Schneiderlin đều không có cửa. Và tất nhiên, càng không có chỗ cho ngôi sao Karim Benzema của Real Madrid.

Câu chuyện cho thấy lực lượng của bóng đá Pháp trước thềm World Cup hùng hậu như thế nào. Cầu thủ Pháp hiện diện ở khắp các CLB vô địch Premier League, La Liga, Bundesliga, Ligue 1, Champions League, Europa League. Ngôi sao trẻ “hot” nhất thế giới hiện nay là người Pháp. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới là người Pháp. Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League là người Pháp. Chỉ tính riêng các cầu thủ từ 24 tuổi trở xuống, Pháp đã có một đội hình đủ mạnh để thống trị làng cầu quốc tế trong nhiều năm sắp tới. Và đấy là nhận định của tờ báo Anh Daily Star, chứ không phải báo chí Pháp!

Deschamps... quá sướng? Hãy liếc qua thành công của người đồng đội cũ Zinedine Zidane. Chỉ mới dẫn dắt “siêu CLB” Real Madrid hơn một năm rưỡi, Zidane đã có 2 chức vô địch Champions League, vô địch cả La Liga và FIFA Club World Cup để hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu ở mọi cấp độ. Vâng, Zidane có tài, có uy, đủ để các siêu sao Real phải thần phục. Ông biết cách “xoay tua” lực lượng đầy sao trong tay mình để chiến thắng trên mọi trận địa. Nhưng tóm lại, cứ phải có đầy đủ ngôi sao trong tay đã. Deschamps cũng thành công chẳng kém Zidane trong sự nghiệp cầu thủ, lại hơn hẳn Zidane về kinh nghiệm cầm quân, từ CLB đến ĐTQG. Vậy ai có thể ngờ vực tư cách ứng cử viên vô địch World Cup 2018 của thầy trò Deschamps?


Thật ra, bóng đá rất giống cuộc sống ở chỗ, đôi khi người ta vẫn cứ sụp đổ ngay trong hoàn cảnh bất ngờ nhất. Thế hệ của Deschamps và Zidane đem về cho Pháp chức vô địch World Cup đầu tiên không phải vào lúc họ được đánh giá cao nhất, mà chính là lúc đối thủ của họ - đội tuyển Brazil của Ronaldo “béo” - được xem là đang ngự trị, vượt trên tất cả. Cũng vậy, khi cả thế giới tự hỏi đội nào đủ sức ngăn cản nhà vô địch Pháp, thì Les Bleus lại ngã chỏng gọng ngay kỳ World Cup tiếp theo.

Hơn ai hết, Deschamps phải hiểu rất rõ quy luật ấy. Xét về tài năng chơi bóng, thật ra Deschamps đáng... bị xem thường. Eric Cantona có câu bình luận bất hủ: mẫu tiền vệ như Deschamps chỉ đáng xách nước cho đồng đội! “King Eric” mà đã nói, thì rất khó cãi.

Deschamps được HLV Michel Platini gọi vào đội tuyển lần đầu trong cái thời kỳ mà Franck Sauzee - tiền vệ cũng chơi giữa sân như ông - mới được ca ngợi về phẩm chất kỹ thuật. Còn ai nữa? Jean-Pierre Papin đoạt “Quả bóng vàng châu Âu”. David Ginola nghệ sĩ hơn mọi nghệ sĩ. Rồi còn có Cantona, có Manuel Amoros hoặc Luis Fernandez sót lại từ thế hệ của Platini... Tóm lại, có rất nhiều ngôi sao lớn. Nhưng lực lượng hùng hậu ấy lại vấp ngã ở hai vòng loại World Cup liên tiếp (1990, 1994), cũng không có mặt hoặc dù có mặt thì cũng thất bại thảm hại ở hai kỳ Euro ngay trước những kỳ World Cup ấy (1988, 1992). Đến khi Aime Jacquet trao băng thủ quân cho “kẻ chỉ đáng xách nước” Deschamps thì Pháp vô địch World Cup.

Lực lượng hùng hậu trong tay tạo ra thuận lợi bao nhiêu thì cũng khiến nhà cầm quân khó khăn bấy nhiêu. Phải sử dụng ai, như thế nào - đấy là công việc thông thường của giới cầm quân. Phải bỏ ai, vì sao phải bỏ - đấy mới là việc khó khăn. Đôi khi, càng dễ lại càng khó nhé!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Pogba và Varane, hai thủ lĩnh trẻ của Les Bleus Pogba và Varane, hai thủ lĩnh trẻ của Les Bleus

    Cùng khoác áo ĐT Pháp cách đây 4 năm, Paul Pogba và Raphael Varane đã chinh phục được suất đá chính trên đội tuyển, dần trở thành hai thủ lĩnh trẻ tuổi của Gà trống Gaulois…

  • Monaco giữ chân HLV Jardim thêm 3 năm Monaco giữ chân HLV Jardim thêm 3 năm

    HLV Leonardo Jardim đã đồng ý gia hạn thêm 3 năm với AS Monaco, đến năm 2020.

  • Tiền đạo Edinson Cavani "PSG đủ đẳng cấp vào chung kết Champions League" Tiền đạo Edinson Cavani "PSG đủ đẳng cấp vào chung kết Champions League"

    Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 2016/17 Edinson Cavani vừa trả lời phỏng vấn độc quyền trên L’Equipe. Tiền đạo người Uruguay nhìn lại mùa giải của PSG, cho rằng thất bại trước Barcelona là bất công và đôi khi trên sân cỏ, chỉ đẳng cấp thôi là không đủ làm nên chuyện lớn…

  • Jardim chia tay Monaco sang Trung Quốc kiếm cơm Jardim chia tay Monaco sang Trung Quốc kiếm cơm

    Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, HLV Leonardo Jardim đã quyết định chia tay Monaco để chuyển sang Trung Quốc dẫn dắt CLB Beijing Guoan.

  • Griezmann hằn học ra mặt với Varane ở ĐT Pháp Griezmann hằn học ra mặt với Varane ở ĐT Pháp

    Thay vì chung vui với Raphael Varane, Antoine Griezmann cực kỳ khó chịu khi gặp người đồng đội tại trại tập trung của ĐT Pháp.

  • 3 thách thức lớn với tân GĐTT của PSG 3 thách thức lớn với tân GĐTT của PSG

    Hôm nay, tân GĐTT Antero Henrique của PSG sẽ có buổi làm việc chính thức đầu tiên tại đội bóng thủ đô nước Pháp. Cựu lãnh đạo của Porto đứng trước 3 nhiệm vụ lớn đầy thách thức để đẩy PSG lên tầm cao hơn…

  • Marcelo Bielsa bắt đầu tái thiết Lille Marcelo Bielsa bắt đầu tái thiết Lille

    “Đội hình của Lille sắp tới sẽ rất khác so với giai đoạn cuối mùa 2016/17. Có rất nhiều thay đổi để Lille trở thành một quyền lực mới ở Ligue 1 mùa tới”, tân HLV Marcelo Bielsa của Lille nhấn mạnh trong chương trình “Khách mời” trên kênh Canal Plus hôm qua.

  • Hậu vệ Benjamin Mendy: "Tôi trưởng thành là nhờ... Marcelo Bielsa" Hậu vệ Benjamin Mendy: "Tôi trưởng thành là nhờ... Marcelo Bielsa"

    “Tôi đã không thể có được ngày hôm nay, nếu không có Marcelo Bielsa. Ông ấy là nhà tâm lý học đại tài với phương pháp huấn luyện và dạy dỗ vô cùng độc đáo dành cho mỗi cầu thủ”, Benjamin Mendy phát biểu trên kênh Canal Plus.

  • Jese Rodriguez hết đường ở lại PSG Jese Rodriguez hết đường ở lại PSG

    Gần một năm trước, Jese Rodriguez khăn gói rời Real tới PSG với bản hợp đồng 5 năm cùng mức phí chuyển nhượng 25 triệu euro.

  • ĐT Pháp và bài test Paraguay: Thành công hơn mong đợi ĐT Pháp và bài test Paraguay: Thành công hơn mong đợi

    Pháp đã có màn chuẩn bị hoàn hảo cho trận đấu rất quan trọng gặp Thụy Điển tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu bằng chiến thắng giòn giã 5-0 trước Paraguay vào rạng sáng qua. Phong độ của dàn sao Les Bleus rõ ràng sung mãn hơn cả những gì HLV Didier Deschamps mong đợi.

  • Lập hat-trick, Giroud đi vào lịch sử Lập hat-trick, Giroud đi vào lịch sử

    Luôn phải nhận sự chỉ trích mạnh mẽ mỗi lần được HLV Didier Deschamps triệu tập vào Les Bleus, nhưng Olivier Giroud im lặng và thay vào đó, anh âm thầm khẳng định tài năng trên sân.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x