Pháp bội thu tài năng: Đứng dậy từ scandal trên đồi Knysna

Minh Huy
13:36 ngày 23-06-2017
Hơn nửa thập kỷ thay đổi cách thức tuyển lựa và đào tạo cầu thủ, LĐBĐ Pháp (FFF) đang thu hoạch được các thế hệ tài năng trẻ đáng ngưỡng mộ. Từ Raphael Varane, Samuel Umtiti, tới những Kylian Mbappe, Ousmane Dembele bùng nổ liên tiếp. Vậy, đâu là nguyên nhân cho thành công này?
Pháp bội thu tài năng: Đứng dậy từ scandal trên đồi Knysna

Thay đổi các tiêu chí tuyển lựa, đào tạo

Bị loại ngay từ vòng bảng với liên tiếp các scandal, và đỉnh điểm là vụ đình công trên đồi Knysna tại World Cup 2010 ở Nam Phi buộc FFF phải chuyển hướng trong hệ thống đào tạo cầu thủ. Nếu như trước đây, họ chạy đua theo thành tích, thì từ sau năm 2010, FFF đã quan tâm tới chất lượng hơn số lượng. Kể từ đó FFF thay đổi tiêu chí tuyển lựa cầu thủ cũng như đào tạo. Paris và vùng Ile-de-France từng là nơi được xem như “cái nôi vô hạn” phát hiện cầu thủ nhí, thì nay các CLB săn lùng cầu thủ tới tận các giải đấu ở quận, huyện.

Không chỉ phải cạnh tranh lẫn nhau, mà các đội bóng Pháp còn phải đánh bật được những tuyển trạch viên từ nước Anh. Ý thức được giá trị của các tài năng bản địa, FFF giúp các CLB Pháp đưa ra các tiêu chí rất cụ thể về tuyển lựa và đào tạo. “Tiểu ban kỹ thuật của FFF chỉ ra cho chúng tôi thấy rằng các cầu thủ như thế nào thì phù hợp với dự án đào tạo tại Reims. 

Muốn trở thành một cầu thủ giỏi, thì không thể chỉ có một tiêu chí duy nhất. Một cầu thủ nhí có vấn đề ngay từ khi bắt đầu, thì chắc chắn trong tương lai ở ĐT Pháp, cậu ta cũng sẽ có vấn đề. Vì thế, ngay từ khi còn ở trung tâm đào tạo trẻ, chúng tôi đã phải quán triệt tinh thần ấy”, Gilles Thieblement, người phụ trách lò đào tạo trẻ ở Reims cho biết.


Trong suốt một thời gian dài, những cầu thủ nhỏ con như Mathieu Valbuena hoặc thể lực yếu khi còn nhỏ như Antoine Griezmann, thường chật vật khi xin vào học bóng đá. Ngày nay, điều đó đã không còn tồn tại. Bên cạnh đó, các trường học là nguồn cung cấp rất lớn tài năng cho bóng đá Pháp. Các tuyển trạch viên của FFF luôn theo dõi rất sát từng bước tiến của những ngôi sao nhí có tiềm năng để đôn lên các đội U16, U17 Pháp. 

Học đá bóng phải song song với giáo dục văn hóa, đạo đức

Tài năng chơi bóng phải song hành với giáo dục đạo đức. Đó là lý do tại sao mỗi năm, các CLB chuyên nghiệp Pháp đều phải công khai tỷ lệ % các cầu thủ đã tốt nghiệp phổ thông trung học tại lò đào tạo trẻ của mình. Một cầu thủ trẻ sẽ biết cách cư xử đúng mực, có thái độ đúng đắn khi được giáo dục văn hóa, đạo đức đầy đủ. “Giáo dục văn hóa, đạo đức cho phép các cầu thủ trẻ biết đối nhân xử thế và sống chung với các luật lệ, quy tắc. Nếu không, tất cả sẽ trở nên hỗn độn, mất kiểm soát”, Christophe Dessy-Giám đốc trung tâm đào tạo trẻ Guingamp nhấn mạnh.

Chính vì thế, mỗi năm, số lượng cầu thủ nhí được tuyển lựa giảm xuống đáng kể. So với cách đây 5 năm, con số này giảm xuống 10%, tương đương với khoảng 200 cầu thủ nhí không được nhận vào các lò đào tạo trẻ vì không đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Mục tiêu của chính sách tuyển lựa khắt khe này là: Không tuyển cầu thủ để làm đầy các ký túc xá, mà nhằm vào chất lượng hơn là số lượng. “Các CLB nhất định không được làm những nhà hảo tâm. Họ phải nhận thức rõ điều đó để đóng góp vào sự phát triển chung của bóng đá Pháp”, chủ tịch FFF Noel Le Graet cho biết thêm.


Một trong các tiêu chí quan trọng khác là cầu thủ trẻ không còn bị ép chín sớm. Trước năm 17 tuổi, người ta hầu như không biết gì về các tài năng trẻ của bóng đá Pháp. Thúc ép một tài năng nhí trưởng thành sớm là điều cấm kị tại mảnh đất hình lục lăng. Các đội bóng bây giờ cũng đã nhận ra được điều đó, nên luôn cân nhắc kỹ càng khi ký hợp đồng chuyên nghiệp. Do đó, nếu trước kia các CLB Pháp thường làm điều đó khi cầu thủ 17-18 tuổi; thì bây giờ hầu như đều được tăng lên thành 19-20 tuổi.

Phương pháp đào tạo hướng cầu thủ tới tư duy chơi bóng cởi mở hơn, đa năng hơn và có thái độ khiêm tốn. Khi đến UF Maconnais, CLB đầu tiên của Antoine Griezmann, công tác Hè 2016, tôi từng được chứng kiến hàng chục tiêu chí dày đặc mà các cầu thủ nhí phải tuân thủ, trong phải có thái độ đặc biệt khiêm tốn trên sân cỏ được đặt lên tốp đầu.

Lyon, cái nôi cung cấp tuyển thủ Pháp


Trong 15 năm qua, Lyon là lò đào tạo cung cấp nhiều tuyển thủ Pháp nhất. Đáng ngạc nhiên, “cái nôi” thứ hai là Le Havre chứ không phải PSG hay Monaco trứ danh. Dưới đây là BXH các trung tâm đào tạo trẻ cung cấp nhiều tuyển thủ áo lam nhất trong 15 năm qua.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Marseille chiêu mộ thành công Germain Marseille chiêu mộ thành công Germain

    Sau hơn 3 tuần đàm phán và thương lượng, cuối cùng Marseille cũng đã chiêu mộ thành công Valere Germain, bản hợp đồng đầu tiên của đội chủ sân Velodrome mùa Hè này với giá 8 triệu euro.

  • PSG dùng "chiêu độc" câu kéo Ronaldo PSG dùng "chiêu độc" câu kéo Ronaldo

    Cristiano Ronaldo đang cảm thấy “khó ở” tại Real Madrid. Chỉ chờ có thế, PSG vốn luôn mơ ước một ngày nào đó được trải thảm đưa CR7 về sân Parc des Princes, đã quyết định nhảy vào câu kéo ngôi sao người Bồ Đào Nha.

  • Claudio Ranieri, chàng thanh niên tuổi... 65 Claudio Ranieri, chàng thanh niên tuổi... 65

    Suýt nữa Claudio Ranieri đã không có cơ hội được dẫn dắt Nantes vì quá tuổi quy định của một HLV tại Ligue 1. Tuy nhiên, mọi chuyện cũng suôn sẻ và người đàn ông vừa bước qua tuổi 65 này muốn chứng tỏ, ông rất thanh niên tính, mang một tâm hồn và phong cách trẻ trung cùng thứ bóng đá hiện đại thế nào tại giải VĐQG Pháp mùa bóng tới.

  • Verratti không trở lại Paris, quyết theo tiếng gọi của Barca Verratti không trở lại Paris, quyết theo tiếng gọi của Barca

    Mâu thuẫn giữa Marco Verratti và PSG về vụ chuyển nhượng tiền vệ người Italia đã lên đến đỉnh điểm. Verratti vừa tuyên bố: “Hãy để tôi tới Barca, làm ơn! Tôi sẽ không trở lại Paris” và đây rõ ràng là thông điệp rất rõ ràng cho thấy Verratti quyết dứt tình với PSG.

  • PSG từ bỏ Donnarumma PSG từ bỏ Donnarumma

    PSG có thể sẽ từ bỏ việc chiêu mộ Gianluigi Donnarumma vì những yêu sách quá đáng về tiền lương. Mới 18 tuổi, nhưng thủ thành người Italia đã đòi lương 6 triệu euro lương/mùa, cao hơn gấp rưỡi so với thủ thành số một Kevin Trapp của PSG.

  • St.Etienne & làn gió mới đến từ... Barca St.Etienne & làn gió mới đến từ... Barca

    “Oscar Garcia sẽ là một đặc sản đến từ Barcelona mà Ligue 1 sắp được khám phá”. Đó là trích lời của L’Equipe số ra ngày 18/6 về Garcia. Bị ảnh hưởng vì phong cách của Barca, vị HLV này được kỳ vọng sẽ thổi một làn gió mới vào Ligue 1 nói chung và St.Etienne nói riêng.

  • Đã đến lúc PSG bán Verratti Đã đến lúc PSG bán Verratti

    Cho đến thời điểm hiện tại, Marco Verratti vẫn luôn được xem là cầu thủ quan trọng bậc nhất của PSG. Tuy nhiên, vì sao PSG nên bán tiền vệ người Italia cho Barcelona - đội bóng sẵn sàng chi 100 triệu euro để sở hữu anh - ngay trong mùa Hè này? Dưới đây là 4 lý do đội bóng Paris nên chia tay Verratti.

  • Sau Tolisso, Lyon sắp mất cả Gonalons Sau Tolisso, Lyon sắp mất cả Gonalons

    Sau khi phải bán Corentin Tolisso cho Bayern Munich, nhiều khả năng Lyon sẽ mất thêm đội trưởng Maxime Gonalons trong những ngày tới.

  • Chuyển nhượng tại Monaco: Được giá là bán hết Chuyển nhượng tại Monaco: Được giá là bán hết

    Một mùa Hè “chảy máu nhân lực” thực sự đang diễn ra tại Monaco. Chỉ có điều, đội bóng Công quốc hoàn toàn chủ động trong các thương vụ này. Họ thậm chí sẵn sàng bán hết những ngôi sao lớn nếu được giá.

  • Nice đàm phán  giữ chân Balotelli Nice đàm phán giữ chân Balotelli

    Theo truyền thông Pháp, Nice vẫn đang chưa từ bỏ ý định tiếp tục giữ chân ngôi sao giàu cá tính Mario Balotelli thêm một mùa giải nữa.

  • Ligue 1 chưa bao giờ nhiều HLV ngoại đến thế Ligue 1 chưa bao giờ nhiều HLV ngoại đến thế

    Sau khi Claudio Ranieri về với Nantes, Ligue 1 ở mùa giải 2017/18 sẽ có tới 6 HLV ngoại. Lịch sử giải đấu cao nhất nước Pháp chưa từng chứng kiến làn sóng đông đảo HLV ngoại đến vậy, trong bối cảnh các HLV nội ngày càng bị xem thường.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x