Ca sĩ Phạm Anh Khoa: Tôi chờ đợi Công Phượng tỏa sáng

Đăng Văn
08:00 ngày 18-08-2017
Chàng ca sĩ nhạc rock tin rằng U22 Việt Nam đang có một lứa cầu thủ đồng đều và những nhân tố sáng tạo như Xuân Trường, Công Phượng… sẽ có vai trò quan trọng để đội nhà thực hiện giấc mơ đoạt tấm HCV.
Ca sĩ Phạm Anh Khoa: Tôi chờ đợi Công Phượng tỏa sáng
Anh Khoa là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi biết chơi bóng đá và thường xuyên theo dõi các cầu thủ Việt Nam thi đấu. Với anh SEA Games luôn mang lại cảm xúc khó tả.

Bóng đá cần sự Phá cách

- PV: Xin chào Anh Khoa, môn bóng đá tại SEA Games lại sắp sửa khởi tranh. Ấn tượng đáng nhớ nhất của anh về giải đấu này là gì?
- Tôi nhớ nhất một kỳ SEA Games cách đây hơn 10 năm. Khi đó, tôi đang là nhân viên phụ việc cho một quán café. Ấn tượng ban đầu của mình về giải đấu năm đó tương đối xấu (cười). Bởi ngay từ những trận đầu tiên, mọi người vào quán xem đông quá khiến tôi phục vụ bở hơi tai. Nhưng dần dần tôi mới biết được tại sao mọi người thích xem các trận đấu đến thế. Rồi tôi bắt đầu xem, dĩ nhiên không được liền lạc do vừa xem vừa phục vụ. Thỉnh thoảng có bàn thắng, tôi cũng la hét um trời để chia vui cùng những người xung quanh.

Anh Khoa cũng là một cầu thủ có lối chơi rất phá cách trên sân

- Để lại cảm xúc mạnh mẽ trong anh như thế nhất định phải là một giải đấu đáng nhớ. Liệu có phải anh muốn nói về kỳ SEA Games mà Phạm Văn Quyến đã tỏa sáng?
- Chính xác, chính xác luôn rồi đấy. Anh ấy là một cầu thủ nằm giữa lằn ranh tranh cãi, giữa tốt và xấu, thiện và ác. Tôi thấy bóng đá dù là môn thể thao đầy tính khoa học nhưng những con người vận hành trong cỗ máy đó cũng cần có cá tính riêng. Văn Quyến là trường hợp như thế. Anh ấy là một trong những người có thể mang lại rất nhiều cảm xúc cho những người xem bóng đá Việt Nam, chỉ bằng một pha bóng. Tôi cũng không ngoại lệ.

“Phạm Văn Quyến là cầu thủ đứng ở lằn ranh tranh cãi, giữa tốt và xấu, thiện và ác”

- Còn bây giờ thì sao?
- Rất khó để so sánh bóng đá ở hai thời điểm khác nhau, mọi thứ đều khập khiễng lắm. Nhưng bây giờ, nền tảng của tuyển Việt Nam đồng đều hơn. Các cầu thủ cũng được cập nhật về công nghệ, nên kiến thức về chiến thuật tốt hơn, họ đứng vị trí tốt hơn chứ không tự phát như thời xưa. 

Nhưng cái gì quá cũng không tốt. Đội U22 Việt Nam mình đang đồng đều quá, thiếu những cá nhân có thể làm khác đi và nổi trội với những kỹ năng từ bóng đá phủi ra. Nhưng tôi thấy trong đội vẫn có một vài cá nhân rất đáng xem. Chẳng hạn như Công Phượng, cậu ấy là cầu thủ đáng để chờ đợi đấy chứ.

À, mà tôi cũng không nắm được hết danh sách đội U22 Việt Nam mình dự SEA Games lần này, bạn có thể cho tôi biết một vài cái tên không.

- Ngoài Công Phượng còn có Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Quang Hải, Đức Chinh… Đội sẽ do HLV Hữu Thắng dẫn dắt.
- Ồ (thích thú), tôi nghĩ đây là một lứa cầu thủ rất đồng đều đấy! Công Phượng có phần nổi trội hơn cũng bởi anh ấy đang ở vị trí nhận rất nhiều sự ưu ái. Nhưng nếu nói về đóng góp thầm lặng, mình tin Xuân Trường có thể rất hữu ích cho thành tích của U22 Việt Nam tại SEA Games sắp tới. Với những cầu thủ như thế này, SEA Games này nhất định tôi phải thu xếp để xem trọn vẹn các trận đấu của đội nhà rồi.

- Khi xem các trận đấu, thông thường anh thích xem các cầu thủ ở vị trí nào nhất?
- Nó phát triển theo thời gian. Trước đây tôi thường xem các tiền đạo thi đấu, giống với phong cách của mình đồng thời cũng là để học hỏi thêm các kỹ năng xử lý bóng. Nhưng dần dần, tôi lại thích các tiền vệ trung tâm đặc biệt hay chơi lùi sâu, hay có những đường chuyền phát động tấn công bất ngờ, thường xuống hai nách.

Theo tôi Xuân Trường là cầu thủ Việt Nam làm được điều này. Tài năng của cậu ấy đã được chứng minh và được biết đến không chỉ ở trong nước mà còn ở châu lục. Nói chung, tôi thích những cầu thủ đưa ra những quyết định bất ngờ trong trận đấu. Đó không hẳn là những cầu thủ cầm bóng đột phá theo kiểu siêu anh hùng cực cao mà là người biết cách vận hành lối chơi của toàn đội, có mục tiêu và chủ đích rõ ràng.

- Tuyển Thái Lan luôn là trở ngại lớn với Việt Nam tại các kỳ SEA Games. Năm nay, mục tiêu của họ cũng là bảo vệ thành công ngôi vô địch. Anh đánh giá thế nào về cơ hội lật đổ đội bóng này?
- Bóng đá Thái Lan luôn là cái đích để người hâm mộ cũng như lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam mang ra để so sánh. Nhưng thực tế, chúng ta thua họ xa lắm, về trình độ cũng như tất cả mọi thứ từ nền tảng. Thậm chí bây giờ, họ còn đưa cầu thủ sang Anh đào tạo, có một CLB chẳng khác gì sân sau. Đó là những trải nghiệm rất quý trong bối cảnh không có nhiều cơ hội để cọ xát với những nền bóng đá mạnh hơn.

Họ trội hơn thì rõ rồi đấy, nhưng bóng đá luôn chứa đựng những bất ngờ. Tôi chưa thể nói trước được điều gì bởi phải xem các đội chính thức thi đấu thế nào đã. SEA Games là cuộc đua dài ngày, thành tích còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. Nhưng tôi luôn có niềm tin vào đội tuyển Việt Nam.

“Tôi chờ đợi một điều gì đó bền vững và có tính kế thừa ở đội tuyển”

- Là người thường xuyên đá bóng, chắc anh hiểu cảm giác tuyệt vời khi đứng trên bục vô địch. Là anh, anh thích U22 Việt Nam lên ngôi ở SEA Games một cách thuyết phục hay có sự trợ giúp của thần may mắn?
- Ai cũng vậy thôi, đã chiến thắng thì ai cũng mong đó là kết quả thuyết phục. Với tuyển Việt Nam, chúng ta chưa biết đến cảm giác vô địch SEA Games. Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều người hâm mộ chờ đợi một điều gì đó bền vững, có tính kế thừa, để bù đắp lại tình yêu đã dành cho cầu thủ, đội tuyển.

Rất nhiều giải, chúng ta đặt ra những mục tiêu mọi thứ nghe rất hào nhoáng… nhưng cuối cùng kết thúc theo cách thất vọng nhất. Tôi cũng chơi bóng đá, thân với không ít cầu thủ, nhưng ngoài chức vô địch AFF Cup của HLV Calisto, bóng đá Việt Nam mấy khi đem đến niềm vui trọn vẹn cho mọi người. Tôi mong điều này sẽ có những thay đổi.

Biết đâu đội bóng nghệ sĩ giúp ích cho u22 Việt Nam

- U22 Việt Nam đang thiếu một trung phong thực thụ. Là người thường xuyên thi đấu tiền đạo cho đội bóng nghệ sĩ, hẳn anh biết đây là hạn chế lớn của bất cứ đội bóng nào?
- Sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Bạn cứ tưởng tượng đi trong đội bóng vị trí nào cũng quan trọng nhưng nói gì thì nói muốn chiến thắng người ta, bạn phải ghi bàn. Thiếu một trung phong cắm có thể xoay chuyển cục diện trận đấu là hạn chế lớn. Chẳng HLV nào muốn đội bóng thiếu nhân tố đâu, khó trách HLV của U22 Việt Nam được. Phải thông cảm bởi bóng đá bây giờ Việt Nam không có được trung phong nào như chú Lê Huỳnh Đức trước kia.

Cầu thủ bây giờ không thích cắm sâu vào trong vòng cấm, xuất hiện đúng lúc, ghi bàn đơn giản hay tì đè đánh đầu. Sau thời của chú Đức chỉ có thêm Việt Thắng. Đến lúc này chưa có tín hiệu vui hơn về điều này nhưng tôi tin tùy vào tình hình thực tế, HLV U22 Việt Nam sẽ có giải pháp.

- Những năm gần đây, nhiều người hay có xu hướng cho rằng các đội bóng Việt Nam nên bắt chước theo cách chơi Tiqui-taca của Barcelona. Đó là lối đá mà đội hình không nhất thiết phải có một trung phong kiểu cổ điển?
- So sánh như thế khập khiễng lớn bởi trình độ của các cầu thủ Barca so với Việt Nam đều trên mức trung bình ở cá nhân xử lý bóng. Họ ăn tập với nhau từ bé đến lớn, nhuần nhuyễn trong lối chơi là điều dễ hiểu. Còn Việt Nam thời gian tập cùng nhau ngắn, lối chơi không tương thích so với CLB.

Ở V.League, phần lớn các đội đều xây dựng lối chơi xung quanh ngoại binh. Vì thế lên đội tuyển họ phải chơi theo cách khác và tạo được sự ăn ý với nhau là điều rất khó. Tôi nghĩ rằng, U22 Việt Nam không nhất thiết phải cần một tiền đạo cắm thực thụ. Đội vẫn có thể phát huy tối đa sức mạnh nếu có sơ đồ hợp lý, cũng như sử dụng hiệu quả tiền đạo ảo.

- Ở đội nghệ sĩ, anh chơi bóng ăn ý với ai nhất?
- Thông thường, tôi hay đá tiền đạo hoặc tiền vệ cánh để phát huy sở trường là những pha đi bóng tốc độ. Tôi rất ăn rơ với Hồ Đức Vĩnh, Lương Tùng Quang hay siêu mẫu Thanh Thức. À mà nói thêm nhé, những “cầu thủ” trên đều có thể hình rất tốt nhé. Biết đâu nếu được tập luyện ngon lành, chúng tôi lại giúp ích cho đội tuyển Việt Nam bài toán trung phong ấy chứ (cười).

Tôi có thói quen xem bóng đá ở chỗ đông người, cùng bạn bè bàn tán, cá cược cho vui, chứ xem một mình chán chết. Tôi cũng hay ra sân vận động xem trực tiếp nhưng nhớ lại đó toàn là kỷ niệm buồn. Có lần tôi ra tận Hà Nội xem Việt Nam thi đấu với Olympic Brazil, và đội thất bại. Thế nên năm nay, chắc tôi xem qua… tivi cho lành.

- Cảm ơn Anh Khoa về cuộc trao đổi này!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 2023
Stt
Đoàn TT
Tổng
1
Việt Nam
136
105
118
359
2
Thái Lan
108
96
108
312
3
Indonesia
87
80
109
276
4
Campuchia
81
74
127
282
5
Philippines
58
85
117
260
6
Singapore
51
43
64
158
7
Malaysia
34
45
96
175
8
Myanmar
21
25
68
114
9
Lào
6
22
60
88
10
Brunei
2
1
6
9
11
Timor-Leste
0
0
4
4
Đừng bỏ lỡ
  • Diễn viên Nguyễn Lê Việt Anh: Tôi giống Phan Hải ở một điểm…
    16-08-2017 08:02
    Diễn viên Nguyễn Lê Việt Anh: Tôi giống Phan Hải ở một điểm…

    Nguyễn Lê Việt Anh là một chàng trai dễ mến và đặc biệt chín chắn, khác hẳn với hình tượng những thiếu gia nông nổi và cư xử bản năng đã làm nên tên tuổi của anh trên màn ảnh nhỏ.

    16-08-2017 08:02
  • U22 Việt Nam & Giấc mơ tuổi 18
    15-08-2017 18:42
    U22 Việt Nam & Giấc mơ tuổi 18

    U22 Việt Nam đã bắt đầu hành trình tìm kiếm giấc mơ vàng SEA Games. Giấc mơ ấy khởi đầu thuận lợi bằng giấc mơ khác của một tuyển thủ mới 18 tuổi, hậu vệ Đoàn Văn Hậu. Với nhiều người, Hậu là cái tên vô danh, nhưng sau trận đấu hôm nay, cầu thủ này đã có cho mình một giấc mơ, một sự khẳng định cho hành trình gia nhập ngôi nhà của những ngôi sao.

    15-08-2017 18:42
  • Ca sỹ Tuấn Hưng: "Thày trò Hữu Thắng có thể làm nên khoảnh khắc diệu kỳ"
    14-08-2017 07:47
    Ca sỹ Tuấn Hưng: "Thày trò Hữu Thắng có thể làm nên khoảnh khắc diệu kỳ"

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn Bongdaplus.vn, nhân vật đầu tiên của chuyên mục SEA Games với người nổi tiếng là ca sỹ Tuấn Hưng không ngần ngại bộc lộ những suy nghĩ về SEA Games, về ĐT Việt Nam mà còn chia sẻ về cuộc sống, sân cỏ, gia đình, triết lý sống và nhiều điều thú vị khác. Một Tuấn Hưng rất khác, gần gũi hơn, và đời hơn.

    14-08-2017 07:47
  • Mỹ nhân trưởng đoàn U22 Thái Lan gây sốt nhờ ngoại hình
    13-08-2017 15:59
    Mỹ nhân trưởng đoàn U22 Thái Lan gây sốt nhờ ngoại hình

    Watanya Wongopasi là trưởng đoàn của U22 Thái Lan tại SEA Games 29. Trong buổi họp báo trưa 13/8, “mỹ nhân” Thái đã khiến giới truyền thông phải phát sốt.

    13-08-2017 15:59
  • Lê Thanh Tùng, át chủ bài của TDDC Việt Nam
    02-08-2017 18:53
    Lê Thanh Tùng, át chủ bài của TDDC Việt Nam

    Tháng 5 vừa qua ở giải vô địch TDDC châu Á 2017 diễn ra tại Thái Lan, cái tên Lê Thanh Tùng đã khiến cho giới chuyên môn phải ngỡ ngàng khi vượt qua một loạt hảo thủ của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… để trở thành nhà vô địch nội dung nhảy ngựa (hay còn gọi là nhảy chống) của châu lục.

    02-08-2017 18:53
  • Nguyễn Hữu Kim Sơn, "sao mai" của bơi Việt Nam tại SEA Games
    31-07-2017 19:48
    Nguyễn Hữu Kim Sơn, "sao mai" của bơi Việt Nam tại SEA Games

    Với thành tích vượt kỷ lục SEA Games và kỷ lục quốc gia ở nội dung 1.500m tự do tại giải vô địch thế giới năm 2017, Nguyễn Hữu Kim Sơn đang hứa hẹn có thể gây bất ngờ ở SEA Games 29.

    31-07-2017 19:48
  • Lê Tú Chinh, ngôi sao mới của điền kinh Việt Nam
    29-07-2017 18:25
    Lê Tú Chinh, ngôi sao mới của điền kinh Việt Nam

    Nổi lên từ giải điền kinh VĐQG 2016, nhưng phải đến tháng 6 năm nay ở giải điền kinh Thái Lan mở rộng, Lê Tú Chinh mới nổi lên như một ngôi sao mới, hay đúng hơn là một nữ hoàng tốc độ mới của khu vực Đông Nam Á.

    29-07-2017 18:25
  • 3 ngôi sao của thể thao Việt Nam tại SEA Games 29
    27-07-2017 19:02
    3 ngôi sao của thể thao Việt Nam tại SEA Games 29

    Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29 với hơn 450 VĐV của 32 đội tuyển, đây đều là những niềm hy vọng của thể thao nước nhà. Tuy nhiên, theo dự đoán của báo Bóng Đá, 3 gương mặt dưới đây tiếp tục sẽ là những ngôi sao sáng tại đại hội.

    27-07-2017 19:02
x