Enrique không nên vội cách tân Barca

Minh Kiệt
06:56 ngày 13-01-2017
Khi Lionel Messi chơi hay, Barcelona chiến thắng. Khi Messi bị kìm hãm, Barca hòa hoặc thất trận. Câu chuyện cũ kỹ ấy lặp đi lặp lại vì HLV Luis Enrique dường như đã quên mất công thức mang ông đến “cú ăn ba” ngay mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Catalan: lối chơi đồng đội.
Enrique không nên vội cách tân Barca

Trò chơi đơn giản

Trong bài báo mới nhất cho ESPN, Graham Hunter mở đầu với phát ngôn bất hủ của Bill Shankly: “Bóng đá là trò chơi đơn giản nhưng bị phức tạp hóa bởi bọn ngu”. Rồi Hunter đính chính ngay: “Enrique không hề... ngu, ông rất thông minh và tràn đầy tư tưởng cách tân, nhưng ông lại đang tự phức tạp hóa vấn đề của Barca”.

Thành công của Barca trong năm 2015 có được nhờ vào thay đổi của Enrique. Nhưng nhu cầu thay đổi liên tục, ngay khi công thức thành công cũ chưa hề lỗi thời, vô tình kéo Barca ra khỏi quỹ đạo. Ai cũng thấy Barca vươn lên đỉnh cao cách đây hai năm nhờ vào tài nghệ tuyệt luân của bộ tam M-S-N. Mỗi người là một “sát thủ” đã đành, họ còn phối hợp với nhau cực tốt, nhờ mối quan hệ bạn bè bên ngoài sân cỏ. Đây là tình bạn rất hiếm, đến mức nhà báo Luca Caioli phải ra sách về nó.


Thế nhưng để M-S-N thăng hoa, Barca cần có bệ phóng. Bệ phóng của mùa giải 2014/15 đơn giản là quá tốt. Andres Iniesta và Sergio Busquets vẫn xuất sắc như trước, lại có thêm “động cơ” Ivan Rakitic ở giữa sân. Rakitic công thủ toàn diện, là chìa khóa để Enrique xây dựng lối chơi theo hướng trực diện hơn, đoạn tuyệt với lối chuyền bóng rườm rà. Rakitic hỗ trợ tuyệt vời cho Daniel Alves bên cánh phải trong mùa bóng đỉnh cao cuối cùng của anh ở Nou Camp. Và khi Barca cần, tiền vệ người Croatia cũng ghi bàn. Có Rakitic, cứ như có hai tiền vệ ở giữa sân vậy.

Chưa hỏng, đừng đổi

Một lý do khác giúp Barca ngày ấy chơi tốt là sự cạnh tranh vị trí vô cùng khốc liệt. Ngay cả ở vị trí thủ môn, Barca cũng có đến hai lựa chọn tốt là Claudio Bravo và Marc Andre ter-Stegen. HLV Enrique quyết định dùng mỗi người cho một mặt trận. Kết quả là không ai hài lòng, nhưng cả hai đều chơi rất hay khi được vào sân để thể hiện mình xứng đáng là thủ thành số 1. Hãy chú ý: khi Barca bán Bravo cho Man City đầu mùa này thì Bravo chơi dở ở Manchester đã đành, chính Ter Stegen cũng phạm nhiều sai lầm khi đạt được mục tiêu mình muốn ở Barca.

Mùa này, HLV Enrique muốn nâng sự cách tân lên một tầm cao mới. Barca chơi đã nhanh, nay càng nhanh hơn. Đã trực diện nay càng trực diện hơn. Điều đó khiến nhiều tiền vệ của Barca cảm thấy bỡ ngỡ. Busquets rớt phong độ vì không quen với nhịp độ quá dồn dập của đội nhà. Rakitic cũng sa sút. Neymar phải tự đi bóng quá nhiều vì anh không tìm thấy không gian để dứt điểm. 


Hệ quả của việc tuyến giữa bị bỏ qua là Messi thường xuyên phải lùi xuống, vừa chuyền vừa tìm đường dứt điểm. Thành ra từ chỗ thoát khỏi sự phụ thuộc vào Messi ở hai mùa trước, nay Barca lại phụ thuộc nhiều hơn. Khi một đội bóng bị bắt bài, họ luôn nỗ lực phải thay đổi để làm mới. Vấn đề của Enrique là ông thay đổi, ngay khi đối phương còn chưa tìm ra cách khắc chế Barca.

Enrique dùng ít cầu thủ
HLV Enrique thường chỉ dùng một số ít cầu thủ để tạo độ nhuyễn, tức ông chỉ nâng đỡ một nhóm cầu thủ nhất định. Trong đội hình Barca mùa này có tới 8 cầu thủ chơi ít nhất 1.755 phút, tương đương 3/4 thời gian thi đấu của đội. Nếu xem 8 cầu thủ trên nghiễm nhiên đá chính, chỉ còn lại cơ hội ra sân cho 3 cầu thủ khác.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Luis Suarez: 100 bàn, Barca & giấc mơ của cậu bé luôn buồn bực Luis Suarez: 100 bàn, Barca & giấc mơ của cậu bé luôn buồn bực

    Ở một nơi mà Lionel Messi được kính ngưỡng như vị thần, các cule thỉnh thoảng quên là họ vẫn còn một nhân tài đặc biệt: Luis Suarez. Tiền đạo có lúc được xem là trung phong hay nhất thế giới này vừa ghi bàn thứ 100 trong màu áo Barcelona.

  • Nghi vấn Barca bị trọng tài trù dập có hệ thống Nghi vấn Barca bị trọng tài trù dập có hệ thống

    Real Madrid đang bay cao, ngược lại Barcelona thi đấu chuệch choạc. Tuy nhiên, đoàn quân xứ Catalan có quyền than vãn vì liên tục bị trọng tài trù dập.

  • Ronaldo không muốn làm HLV sau khi giải nghệ Ronaldo không muốn làm HLV sau khi giải nghệ

    Siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid thừa nhận, anh sẽ không theo nghiệp huấn luyện sau khi chia tay sự nghiệp cầu thủ.

  • Thua sốc trên sân nhà, Atletico vẫn vào tứ kết Cúp Nhà vua Thua sốc trên sân nhà, Atletico vẫn vào tứ kết Cúp Nhà vua

    Hai lần vươn lên dẫn trước, song Atletico bất ngờ gục ngã trong những phút cuối trước đội khách Las Palmas ở trận lượt về vòng 1/8 Cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Tuy nhiên, thất bại này là chưa đủ ngăn cản đội chủ nhà giành quyền vào tứ kết.

  • Ronaldo giành The Best, Messi chán không đến dự? Ronaldo giành The Best, Messi chán không đến dự?

    Siêu sao Lionel Messi và 3 đồng đội khác đã không thể tham dự Gala trao giải The Best 2016 của FIFA tại Zurich (Thụy Sỹ) do bận chuẩn bị cho trận đấu với Athletic Bilbao ở cúp Nhà vua hôm 12/1.

  • Neymar & cơn hạn bàn thắng gần 1.000 phút Neymar & cơn hạn bàn thắng gần 1.000 phút

    Không còn là một Neymar thi đấu bùng nổ như mùa giải trước, thay vào đó là một cầu thủ rất vô duyên trước khung thành đối phương ở mùa giải này.

  • Sevilla thăng hoa nhờ mũi lao Ben Yedder Sevilla thăng hoa nhờ mũi lao Ben Yedder

    Không phải Barca hay Atletico mà Sevilla mới là đội bóng đang bám đuổi ngay phía sau Real Madrid nhờ phong độ xuất chúng của Ben Yedder.

  • Pique hùng hổ quát cả... chủ tịch La Liga Pique hùng hổ quát cả... chủ tịch La Liga

    Điên tiết sau khi Barca bị từ chối 2 quả phạt đền ở trận hòa 1-1 với Villarreal, trung vệ Gerard Pique đã chỉ thẳng mặt đồng thời quát tháo... chủ tịch La Liga, Javier Tebas.

  • Vòng 17 La Liga: Real tăng tốc, Barca hụt hơi Vòng 17 La Liga: Real tăng tốc, Barca hụt hơi

    Tiếp nối năm 2016 đại thành công, Real Madrid đang khởi đầu cực tốt trong năm mới 2017. Thắng lợi “5 sao” trước Granada giúp họ xây chắc ngôi đầu ở BXH, thậm chí còn có cơ hội vô địch lượt đi sớm trong bối cảnh Barca vấp ngã ở El Madridgal…

  • Messi chỉ có thể giúp Barca sống vất vưởng Messi chỉ có thể giúp Barca sống vất vưởng

    Barca đã khởi đầu năm 2017 một cách tệ hại. Dù Messi vẫn đều đặn "nhả đạn", gã khổng lồ xứ Catalan sau khi để thua Athletic Bilbao lại phải rất vất vả mới cầm hòa được Villarreal.

  • Zinedine Zidane & chiêu đắc nhân tâm ở Real Zinedine Zidane & chiêu đắc nhân tâm ở Real

    Nếu Dale Carnegie còn sống và lại muốn tái bản cuốn “Đắc nhân tâm” trứ danh, có lẽ ông phải bổ sung một ví dụ mang tên Zinedine Zidane. Bởi huyền thoại người Pháp đã giữ cho phòng thay đồ được mệnh danh là “ngọn núi lửa” của Real Madrid luôn yên bình từ khi ngồi vào ghế HLV cách đây hơn một năm.

  • Premier League giờ quá sức với MU? Premier League giờ quá sức với MU?

    Đá với đội bét bảng Sheffield Utd nhưng MU đã trải qua trận đấu chật vật mới có thể giành chiến thắng sau hai lần liên tiếp bị dẫn bàn trước ở trận đấu bù vòng 29 Premier League 2023/24. Và hàng công của Quỷ đỏ thành Manchester vẫn tệ như thường, còn hàng thủ lại mắc những sai lầm chết người.

  • MU thắng Sheffield: Cứ phải ngược dòng mới chịu cơ MU thắng Sheffield: Cứ phải ngược dòng mới chịu cơ

    Chỉ phải gặp đội bét bảng Sheffield và được thi đấu trên sân nhà. Thế nhưng MU vẫn không thể có được một chiến thắng bình thường. Họ để cho đối thủ có 2 lần dẫn trước rồi mới chật vật ghi bàn gỡ hòa và ngược dòng giành chiến thắng. Dù đã đòi lại được vị trí thứ 6 trên BXH nhưng nếu cứ đá như thế này, Quỷ đỏ có lẽ cũng chẳng giữ được vị trí này lâu.

  • Pep Guardiola bất ngờ tiết lộ về tương lai Joao Cancelo Pep Guardiola bất ngờ tiết lộ về tương lai Joao Cancelo

    HLV Pep Guardiola mới đây đã gây chú ý khi đề cập đến tương lai của hậu vệ cánh người Bồ Đào Nha, Joao Cancelo tại Man City.

  • Slot đối diện khó khăn khi có thể mất 40 'thân tín' của Klopp Slot nhận cảnh báo sẽ đối diện vô vàn khó khăn ở Liverpool

    Arne Slot, HLV tiềm năng ngồi vào ghế nóng tại Liverpool thay Jurgen Klop, đã nhận được cảnh báo rằng "ít nhất sẽ có 40 người có thể theo chân thuyền trưởng người Đức chia tay sân Anfield".

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x