Tiqui-taca đang trở nên tầm thường ở ĐT Tây Ban Nha

Quang Minh
13:43 ngày 28-03-2016
Những kết quả nghèo nàn thời gian của của ĐT Tây Ban Nha bắt nguồn từ sự thoái trào của lối chơi tiqui-taca do không có những con người tốt nhất để vận hành chiến thuật này.
Tiqui-taca đang trở nên tầm thường ở ĐT Tây Ban Nha
Tiqui-taca là lối chơi ra đời từ thời Pep Guardiola dẫn dắt Barca, khi ông nâng tầm nó thành thứ bóng đá tấn công đáng sợ. Cốt lõi trong cách chơi này là giữ bóng càng nhiều càng tốt, dùng bóng ngắn và dựa trên sức mạnh tập thể để gây sức ép liên tục lên đối phương rồi bất ngờ tung ra đòn kết liễu ở cự ly gần.

Tại ĐT Tây Ban Nha cũng có rất nhiều cầu thủ của Barca. Chính điều này đã tạo điều kiện cho HLV Vicente Del Bosque áp dụng luôn lối chơi tiqui-taca cho La Roja và biến đội bóng này trở thành một thế lực của bóng đá thế giới với chức vô địch EURO 2010 và World Cup 2012.

Trong lịch sử bóng đá thế giới, hiếm có ĐT nào có được giai đoạn cực thịnh và thành công như Tây Ban Nha. Thế nhưng, sau những năm tháng ngập tràn ánh hào quang, triết lý bóng đá "made in Tây Ban Nha" dần bị bắt bài và rơi vào giai đoạn thoái trào.

Đó là điều rất dễ hiểu, bởi trong những năm gần đây gần như tất cả các đối thủ của Barca cũng như ĐT Tây Ban Nha đều mày mò tìm cách khắc chế lối chơi đầy biến ảo này và thu được thành công. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt nhất vẫn nằm ở con người, khi những nghệ sỹ từng nâng tầm tiqui-taca đã bước vào tuổi xế chiều.

Tiqui-taca đã bị thoái trào theo những bước chạy của Xavi và Iniesta
Tiqui-taca đã bị thoái trào theo những bước chạy của Xavi và Iniesta

Nhạc trưởng Xavi, linh hồn trong lối chơi tiqui-taca đã giã từ sự nghiệp quốc tế. Andres Iniesta lúc này đã bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp và thường xuyên dính chấn thương. Ở trận đấu đêm qua, "lá phổi" Sergio Busquets cũng vắng mặt và gần đây cũng không đạt được phong độ cao nhất. Nên nhớ, đây chính là 3 nhân tố quan trọng nhất giúp lối chơi tiqui-taca vận hành trơn tru. Việc những mắt xích này không còn được lắp ráp với nhau đã khiến tiqui-taca trở nên lạc nhịp.

HLV Del Bosque đã thử nghiệm một số cái tên trẻ hơn như Koke, Isco, Sergi Roberto, Alvaro Morata, Paco Alcacer. Có thể thấy, "Ngài râu kẽm" đã chấp nhận thay đổi bằng việc trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Thế nhưng, lối chơi tiqui-taca vẫn đang được ông sử dụng mà chưa có quá nhiều cách tân, một phần bởi những cầu thủ trẻ này chưa "cảm" được sâu sắc phong cách này.

Hai trận đấu gần đây với Italia và Romania, HLV Del Bosque sử dụng 2 đội hình hoàn toàn khác nhau (chỉ Gerard Pique được giữ lại). Như thường lệ, Tây Ban Nha vẫn là đội nắm quyền kiểm soát trận đấu với trên 60% thời lượng cầm bóng. Thế nhưng họ không thể tìm kiếm được chiến thắng, thậm chí may mắn mới có được kết quả hòa.

Tây Ban Nha vẫn sở hữu đội hình với nhiều cầu thủ chất lượng, nhưng việc bế tắc trong cách vận hành lối chơi tiqui-taca khiến họ không giành được kết quả có lợi. Tấn công không có đường nét và cả 2 trận đấu đều có số cú dứt điểm ít hơn đối phương, dù kiểm soát bóng nhiều hơn.

Sergi Roberto (áo đỏ) chưa đủ kinh nghiệm sắm vai nhạc trưởng thay Xavi
Sergi Roberto (áo đỏ) chưa đủ kinh nghiệm sắm vai nhạc trưởng thay Xavi

Trong phòng ngự, nếu như David De Gea không xuất sắc, có lẽ Tây Ban Nha đã phơi xác tại Italia. Ở trận đấu với Romania, chỉ có may mắn mới giúp Tây Ban Nha tránh khỏi thất bại khi đội chủ nhà tung ra tới 19 cú sút, gấp đôi Tây Ban Nha (9).

Không phải cho tới 2 trận hòa với Italia (1-1)Romania (0-0), lối chơi của Tây Ban Nha mới bị cảnh báo. Thất bại tại World Cup 2014 trên đất Brazil hay việc chật vật tại vòng loại EURO 2016 đã chỉ ra những bất cập về nhân sự trong cách vận hành lối chơi tiqui-taca. Thế nhưng, sự bảo thủ của Del Bosque đang khiến Tây Ban Nha tiếp tục mất phương hướng.

"Chúng tôi thiếu tất cả mọi thứ. Tôi đã cố gắng thay đổi để giúp đội bóng giành chiến thắng, nhưng nó đã không thay đổi bất cứ điều gì", HLV Del Bosque ngao ngán trả lời phỏng vấn sau trận hòa Romania đêm qua.

Từ nay tới ngày khai hội EURO 2016, Tây Ban Nha sẽ chỉ còn 1 trận giao hữu với Bosnia-Herzegovina (ngày 29/5) để Del Bosque ổn định nhân sự cũng như chiến thuật. Nếu không cách tân mạnh mẽ tiqui-taca, mục tiêu bảo vệ chức vô địch sẽ là điều rất xa xỉ với La Roja.

VIDEO: Romania 0-0 Tây Ban Nha

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • David de Gea, người hùng của ĐT Tây Ban Nha David de Gea, người hùng của ĐT Tây Ban Nha

    Tiền đạo Aritz Aduriz là người có công ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Tây Ban Nha ở trận giao hữu trước Italia vào đêm thứ Tư vừa qua, nhưng thủ môn David de Gea mới là ngôi sao sáng nhất của La Roja.

  • ĐT Tây Ban Nha: Đã đến lúc Casillas nhường chỗ cho De Gea ĐT Tây Ban Nha: Đã đến lúc Casillas nhường chỗ cho De Gea

    Iker Casillas từng có màn trình diễn thảm họa ở VCK World Cup 2014. Từ đó đến nay, anh xuống dốc không phanh. Thủ môn kỳ cựu này mất phong độ ở cả CLB lẫn ĐTQG. Thế nhưng, điều ngạc nhiên là HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha Vicente Del Bosque vẫn luôn đặt niềm tin vào anh.

  • Del Bosque tin phong độ kém của Costa ở Chelsea chỉ là nhất thời Del Bosque tin phong độ kém của Costa ở Chelsea chỉ là nhất thời

    Bất chấp việc đang thể hiện phong độ tệ hại ở Chelsea, tiền đạo Diego Costa vẫn được HLV Vicente Del Bosque ở ĐT Tây Ban Nha ủng hộ.

  • Del Bosque bỏ qua các chân sút nội Del Bosque bỏ qua các chân sút nội

    Tuy đã triệu tập chân sút nội đang thi đấu thăng hoa là Nolito của Celta Vigo lên ĐT Tây Ban Nha để chuẩn bị cho 2 trận giao hữu gặp Anh và Bỉ, song nếu nhìn kỹ thì HLV Vicente del Bosuqe có vẻ đã quên mất những chân sút nội đang đạt phong độ cao tại La Liga.

  • RFEF lo lắng vì Del Bosque RFEF lo lắng vì Del Bosque

    LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đang lên kế hoạch thuyết phục HLV Vicente del Bosque tiếp tục dẫn dắt ĐTQG nước này. Đồng thời, họ cũng rục rịch chuẩn bị sẵn các phương án thay thế, phòng trường hợp “Ngài râu kẽm” kiên quyết nghỉ hưu sau EURO 2016.

  • Fabregas là chân kiến tạo nhiều nhất lịch sử bóng đá Tây Ban Nha Fabregas là chân kiến tạo nhiều nhất lịch sử bóng đá Tây Ban Nha

    Pha “dọn cỗ” cho Paco Alcacer lập công ở trận đấu với Luxembourg vào đêm qua đã giúp tiền vệ Cesc Fabregas trở thành chân kiến tạo nhiều nhất lịch sử ĐT Tây Ban Nha.

  • Morata rời sân bằng cáng, may mắn không phải phẫu thuật Morata rời sân bằng cáng, may mắn không phải phẫu thuật

    Theo AS, tiền đạo Alvaro Morata may mắn không gặp chấn thương nghiêm trọng ở trận Tây Ban Nha thắng Luxembourg 4-0 ở vòng loại EURO 2016.

  • Không Costa, hàng công ĐT Tây Ban Nha vẫn sống khỏe với Morata Không Costa, hàng công ĐT Tây Ban Nha vẫn sống khỏe với Morata

    Sau màn trình diễn nhạt nhòa của hàng tiền đạo ĐT Tây Ban Nha ở 3 trận vòng loại EURO 2016 gần đây, HLV Vicente del Bosque hy vọng chân sút trẻ đang đạt phong độ cao Alvaro Morata sẽ giúp ông giải bài toán hàng công “tịt ngòi” của La Roja ở 2 trận đấu gặp Luxembourg và Ukaraine tới đây.

  • ĐT Tây Ban Nha đau đầu tìm trung vệ ĐT Tây Ban Nha đau đầu tìm trung vệ

    Với 21 điểm, nhiều hơn đội đứng thứ 2 là Slovakia 2 điểm và hơn 5 điểm so với đội đứng thứ 3 Ukraine, rõ ràng ĐT Tây Ban Nha chỉ cần giành thêm 1 điểm ở 2 lượt trận cuối gặp Luxembourg (ngày 10/10) và Ukraine (13/10) tại vòng loại EURO 2016 là có thể giành vé đến Pháp vào mùa Hè năm sau với tư cách nhất bảng.

  • ĐT Tây Ban Nha căng thẳng vì Pique ĐT Tây Ban Nha căng thẳng vì Pique

    Chỉ vì những lời nói có hàm ý mỉa mai Real Madrid hồi tháng 6 vừa qua, Gerard Pique bỗng chốc biến thành cái gai trong mắt những fan quá khích của CLB thành Madrid. Cùng với những tiếng huýt sáo, la ó ở trong 2 trận đấu của Tây Ban Nha trước Costa Rica và Slovakia, Pique còn bị các fan quá khích kiếm cớ gây sự trong khi tới một hộp đêm ở Gijon.

  • HLV Bosque bật mí: De Gea bắt chính thay Casillas HLV Bosque bật mí: De Gea bắt chính thay Casillas

    HLV Vicente del Bosque tiết lộ ông sẽ để thủ thành David de Gea (M.U) bắt chính trong trận Tây Ban Nha làm khách tới sân Macedonia ở lượt đấu thứ 8 vòng loại EURO 2016.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x