Arda Turan: Đời thay đổi khi ta đổi thay

Hồ Đắc
09:25 ngày 25-08-2016
Nhờ biết tự điều chỉnh nên ở Barca hiện nay, Arda Turan đang trở thành một nhân tố quan trọng giúp Barca có sự khởi đầu như mơ. Điều đó được chứng minh bằng những trận đấu ấn tượng của tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ ở đầu mùa.
Arda Turan: Đời thay đổi khi ta đổi thay
Mới chỉ hơn 1 tháng trước, Arda Turan còn chưa biết tương lai sẽ đi về đâu. Barca lúc đó muốn bán anh, bởi có vẻ như tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ không có tên trong kế hoạch của HLV Luis Enrique ở mùa bóng 2016/17. Sau mùa giải đầu tiên khá nhạt nhòa ở Nou Camp trong vai trò một siêu dự bị, Turan thậm chí đã bị lãnh đạo đội bóng xứ Catalan cân nhắc bán sang Trung Quốc.

Nhưng quãng thời gian ác mộng ở Nou Camp của tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như đã trở thành quá khứ. Mọi chuyện thay đổi chóng mặt. Từ một kẻ tưởng như vô dụng trong đội hình của HLV Enrique, Turan trở thành người hùng của đội bóng xứ Catalan. Kể từ đầu mùa giải đến giờ, do tiền đạo Neymar bận cùng Brazil tham dự Olympic Rio, Turan được Enrique đẩy lên đá tiền đạo trái. 

Trong vai trò khá mới mẻ này, anh đã có những chuyển biến tích cực để thay thế xuất sắc nhiệm vụ của Neymar. Không hề quá lời nếu nói rằng Lionel Messi và Luis Suarez có thể thi đấu thăng hoa kể từ đầu mùa bóng đến giờ cũng một phần nhờ sự hỗ trợ đắc lực của tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở trận lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha trên sân của Sevilla, Turan đã có một pha đẩy bóng bằng ngực tinh tế trong vòng cấm địa đối phương để Suarez ghi bàn mở tỉ số. Ở trận ra quân tại La Liga mùa này trước Betis, anh tiếp tục chứng tỏ khả năng kiến tạo tuyệt vời với pha “dọn cỗ” để Messi nâng tỉ số lên 5-1. Bên cạnh đó, Turan lập một cú đúp ở trận lượt về Siêu Cúp Tây Ban Nha trước Sevilla và chính là người nổ phát súng đầu tiên chochiến thắng 6-2 trước Betis.

Turan chơi hiệu quả hơn ở mùa giải mới nhờ thay đổi phong cách thi đấu
Turan chơi hiệu quả hơn ở mùa giải mới nhờ thay đổi phong cách thi đấu

Qua 3 trận đấu chính thức của mùa giải mới, có thể nhận thấy hàng công của Barca đang vận hành rất trơn tru với bộ ba tấn công Messi - Suarez - Turan. Trong đó, giữa Turan và Messi tỏ ra cực kỳ ăn ý. Họ dường như đã tìm được tiếng nói chung với nhau trên sân cỏ và nhắm mắt cũng có thể phối hợp. Không chỉ đón nhận những đường “dọn cỗ” của Turan, Messi cũng biết cách “đáp lễ”, điển hình là đường kiến tạo để tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ mở tỉ số trong trận Barca thắng Sevilla 3-0 ở lượt về Siêu Cúp Tây Ban Nha.

Turan đã và đang bước ra khỏi bóng tối để trở thành người hùng ở Nou Camp nhờ đã biết cách tự thay đổi bản thân để thích nghi với lối chơi của Barca. Ở Atletico trước đây, Turan là “ông chủ” trên sân. Vây quanh anh luôn có sẵn một “bầy ong thợ”. Do vậy, cầu thủ 29 tuổi này thi đấu nhà nhã hơn. 

Phong cách thi đấu thường thấy của anh là chậm chạp di chuyển, nhận bóng từ đồng đội rồi hoặc lập tức quan sát và tung ra những đường chuyền bóng hoặc sử dụng kỹ thuật cá nhân để vượt qua sự truy cản của cầu thủ đối phương trong tình huống một chọi một trước khi kiến tạo cho đồng đội.

Vẫn với phong cách thi đấu ấy, Turan đã thất bại trong mùa bóng đầu tiên ở Barca. Vì thế, anh đã thay đổi. Turan bây giờ có tính chiến đấu cao hơn, chịu khó di chuyển và quan sát hơn để tìm cách kết nối với đồng đội. Anh cũng chịu khó chuyền bóng hơn. Turan bây giờ là một chiến binh sẵn sàng làm tất cả vì một tập thể tốt hơn.

Turan đã thay đổi và trở lại, không những vậy còn lợi hại hơn xưa!

VIDEO: 5 pha xử lý cho thấy sự hồi sinh của Arda Turan

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • La Masia ngày càng giảm sút uy tín La Masia ngày càng giảm sút uy tín

    Mùa Hè năm nay, Barca đã chi 79,75 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng. Đội bóng xứ Catalan buộc phải dốc hầu bao để đưa về Nou Camp 4 tân binh gồm Samuel Umtiti, Andre Gomes, Lucas Digne và Denis Suarez trong nỗ lực củng cố đội hình của HLV Luis Enrique.

  • Luis Enrique, người kế vị xứng đáng của Pep Guardiola Luis Enrique, người kế vị xứng đáng của Pep Guardiola

    Chỉ cần nhìn qua những con số thống kê cũng đủ để khẳng định Luis Enrique chính là người thừa kế xứng đáng nhất vị trí Pep Guardiola để lại.

  • Ronaldo tái xuất vào ngày 10/9 tới Ronaldo tái xuất vào ngày 10/9 tới

    Tờ AS đưa tin, tiền đạo Cristiano Ronaldo vẫn phải ngồi ngoài khi Real Madrid của anh chạm trán Celta Vigo vào cuối tuần này, nhưng anh sẽ tái xuất ở trận đấu với Osasuna vào ngày 10/9 tới.

  • Suarez ngang cơ với Neymar và Messi ở khoản sút phạt Suarez ngang cơ với Neymar và Messi ở khoản sút phạt

    Luis Suarez đang cho thấy anh xứng đáng cạnh tranh với Lionel Messi và Neymar trong việc nhận trách nhiệm trường mỗi tình huống đá phạt.

  • Tân binh Leganes & chương đầu của câu chuyện cổ tích Tân binh Leganes & chương đầu của câu chuyện cổ tích

    Gần 5 tháng sau khi Leicester vô địch Premier League, một đội bóng khác được bắt đầu bằng 2 chữ “Le” cũng đã viết nên chương đầu của câu chuyện cổ tích khác. Leganes đã ghi bàn đầu tiên trong lịch sử tham dự La Liga và còn đáng nói hơn là bàn thắng đó quật ngã Celta Vigo ngay trên sân của đối thủ mạnh này để giành chiến thắng chung cuộc 1-0.

  • James Rodriguez không lối thoát ở Real James Rodriguez không lối thoát ở Real

    Hai năm sau khi chuyển sang Real Madrid với giá chuyển nhượng lên đến 80 triệu euro, James Rodriguez bỗng thấy mình đang là người thừa ở Real Madrid. “Cố đấm ăn xôi” mà ở lại hay chủ động tìm cho mình một CLB mới là quyết định không hề dễ dàng với tiền vệ người Colombia.

  • Bale phải làm gì để trở thành biểu tượng mới ở Real? Bale phải làm gì để trở thành biểu tượng mới ở Real?

    Gareth Bale đã có khởi đầu mùa bóng êm xuôi cùng Real bằng cú đúp vào lưới Sociedad trong trận mở màn La Liga 2016/17. Nhưng điều đó không có nghĩa ngôi sao người Xứ Wales có thể nghĩ đến cái kết viên mãn ở mùa giải mới.

  • Barca trở lại săn Paco Alcacer Barca trở lại săn Paco Alcacer

    Nhằm mục tiêu tăng cường sức mạnh cho hàng công, Barca đang tranh thủ mua một tiền đạo trước ngày TTCN đóng cửa (ngày 31/8). Theo đó, tiền đạo Paco Alcacer của Valencia chính là cầu thủ mà Barca muốn đưa về Nou Camp ngay tuần này.

  • Thứ Morata thiếu chỉ còn là… bàn thắng Thứ Morata thiếu chỉ còn là… bàn thắng

    Alvaro Morata đã chơi tốt, anh đóng góp rất tích cực cho lối chơi chung của Real ở trận thắng Sociedad vào rạng sáng qua.

  • Neymar lập kỷ lục trên mạng xã hội, chưa vội trở lại Barca Neymar lập kỷ lục trên mạng xã hội, chưa vội trở lại Barca

    Người hùng của Olympic Brazil, Neymar sẽ ở lại quê nhà cho đến đầu tháng 9 trước khi trở lại thi đấu cho Barca.

  • Barca & điểm sáng từ hàng thủ Barca & điểm sáng từ hàng thủ

    Barcelona để lọt lưới 2 bàn, nhưng những tín hiệu tích cực vẫn phát ra từ một hàng thủ có đến 2/4 gương mặt mới. Đấy sẽ là những người được kỳ vọng mang lại chất thép cho tuyến phòng ngự vẫn bị chê là không thật sự vững vàng suốt mấy năm qua của Barca.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x