Atletico thành công nhờ đào tạo trẻ, chuyển nhượng & Simeone

Ngọc Trung
10:59 ngày 06-05-2016
3 năm, 2 lần lọt vào chung kết Champions League, Atletico Madrid đang đứng trên đỉnh châu Âu và chiến quả ấy dĩ nhiên không đến từ sự may mắn.
Atletico thành công nhờ đào tạo trẻ, chuyển nhượng & Simeone

ĐI LÊN TỪ ĐÀO TẠO TRẺ

Nghe có vẻ nực cười, bởi lẽ nghĩ đến việc sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn” lập tức tất cả nghĩ ngay đến Barcelona với lò La Masia trứ danh hay Arsenal với Arsene Wenger và những đứa trẻ. 

Tuy nhiên, hãy nhìn vào thực tế, Barca sau Thiago Alcantara, cầu thủ bây giờ đang khoác áo Bayern Munich, không trình làng thêm một gương mặt nào sáng giá. Từ Bartra, Christian Tello, Isaac Cuenca đến Munir, Sandro đều gây thất vọng, Sergi Roberto thì chỉ gọi là tạm được ở vai trò siêu dự bị.

Lò đào tạo trẻ Arsenal thì đến thời điểm này chỉ có lượng chứ không thấy chất. Mỗi năm Pháo thủ trình làng hàng tá tài năng trẻ, tất nhiên không ít cái tên tạo dấu ấn, nhưng rồi tất cả cùng chìm nghỉm, thui chột hoặc chỉ thuộc dạng cầu thủ thường thường bậc trung.

Trong khi đó, lực lượng Atletico Madrid hiện tại có tới 5 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ và toàn là những cái tên lẫy lừng, giữ vai trò trụ cột. Đó là Koke, cầu thủ được ví như khối óc của Atletico, Saul Niguez, tác giả siêu phẩm vào lưới Bayern, Oliver Torres, tài năng trẻ sáng giá từng ghi dấu ấn trong màu áo Porto, thủ quân Gabi, một trong những máy quét hay nhất châu Âu hiện nay và Fernando Torres, sát thủ lừng danh đang hồi sinh mạnh mẽ.

Torres và Koke chính là biểu tượng cho sự thành công của lò đào tạo trẻ Atletico
Torres và Koke chính là biểu tượng cho sự thành công của lò đào tạo trẻ Atletico

Có một câu chuyện cần nhắc lại, Atletico từng mắc một sai lầm hết sức nghiêm trọng trong khâu đào tạo trẻ. Vào những năm đầu thập niên 1990, dưới thời chủ tịch Jesus Gil, nhằm tiết kiệm chi phí, ông này đã cho giải tán đội trẻ. Và một trong số những thành viên đội trẻ Atletico lúc ấy là… Raul Gonzalez, cầu thủ sau này đã trở thành biểu tượng của Real Madrid.

Từ bài học xương máu này, năm 1999, Atletico cho mở lại lò đào tạo trẻ và quyết định đầu tư mạnh cho việc trồng người này. Nhờ vậy, đội bóng áo sọc đỏ trắng mới có những cầu thủ “cây nhà lá vườn” chất lượng như ngày hôm nay.

BẬC THẦY TRÊN THỊ TRƯỜNG CHUYỂN NHƯỢNG

Bất chấp thành công vang dội trong những năm qua, Atletico chưa bao giờ được đánh giá là gã khổng lồ của bóng đá châu Âu. Lý do rất đơn giản, khả năng tài chính của đội bóng này rất eo hẹp. 

Báo cáo tài chính năm 2015 cho thấy ngân sách hoạt động của đội chủ sân Vicente Calderon chỉ ở mức 150 triệu euro, tức chưa bằng 1/4 ngân sách hoạt động của đội bóng láng giềng cũng là đối thủ trong trận chung kết Champions League 2015/16 sắp tới, Real Madrid.

Không nhiều tiền nhưng Atletico không thiếu những ngôi sao trong đội hình
Không nhiều tiền nhưng Atletico không thiếu những ngôi sao trong đội hình

Bởi vậy, Atletico luôn phải đối mặt với việc bị các đội bóng giàu có hút máu. De Gea, Toby Alderweire, Filipe Luis, Arda Turan, Sergio Aguero, Diego Forlan, Diego Costa hay Radamel Falcao đều là những cầu thủ thành danh trong màu áo sọc đỏ trắng trước khi chuyển sang những đội bóng giàu có hơn như Manchester United, Barcelona, Chelsea hay Tottenham…

Tuy nhiên, Atletico chưa bao giờ là hiện tượng một mùa, sau khi thành công lập tức lụn bại vì mất ngôi sao. Nhờ tài “liệu cơm gắp mắm”, đội bóng áo sọc đỏ trắng luôn có những phương án thay thế hiệu quả khi phải bán đi ngôi sao nào đó. Lẽ dĩ nhiên, những thương vụ mua đắt bán rẻ cũng đem về cho sân Vicente Calderon khoản lợi nhuận khổng lồ.

Bằng chứng là bán De Gea, Atletico mượn được Courtois, Courtois trở lại Chelsea, Atletico có ngay Oblak, thủ thành chơi tuyệt hay ở trận bán kết lượt về vừa qua. Hay như sau khi Toby Alderweireld, Arda Turan, Diego Costa rời Calderon, lập tức Luis Gimenez, Saul Niguez, Griezmann nổi lên và chói sáng không kém trong màu áo Los Rojiblancos.

NGUỒN CẢM HỨNG SIMEONE

Những chiến công vĩ đại của Atletico in đậm dấu ấn của Simeone, không ai có thể phủ nhận điều đó. Ở nhà cầm quân người Argentina, người ta thấy được hai tố chất quan trọng nhất tạo nên một chiến lược gia đại tài, đó là tài điều binh khiển tướng và khả năng truyền lửa.

Simeone thành công bởi tài dùng binh và khả năng truyền lửa
Simeone thành công bởi tài dùng binh và khả năng truyền lửa

Tại Atletico, Simeone xây dựng lối chơi phản bóng đá nhất từ trước đến nay, phòng ngự co cụm và rình rập tấn công. Lối chơi này quật ngã mọi ông lớn, mọi trường phái, từ thực dụng của Chelsea dưới thời Mourinho cho đến tiqui-taca trứ danh của Bayern Munich hay Barcelona. Thậm chí Barca còn 2 lần bị Atletico đánh bại, điều không một đội bóng nào làm được trong kỷ nguyên vàng của gã khổng lồ xứ Catalan.

Ngoài ra, cách dùng người của Simeone cũng cổ quái như tính cách của ông. Dưới sự dẫn dắt của El Cholo, không có khái niệm ngôi sao, tất cả có trọng trách riêng, được trao trọn niềm tin và khi ra sân luôn phải thi đấu hết mình như những chiến binh. 

Nhờ Simeone, những tài năng trẻ như Koke, Saul bước ra ánh sáng. Nhờ Simeone, những cầu thủ thuộc dạng tiềm năng như Griezmann, Diego Costa, Radamel Falcao, Arda Turan vươn tầm trở thành ngôi sao. Nhờ Simeone, những cầu thủ thuộc dạng “làng nhàng” như Godin, Gabi, Juanfran, Filipe Luis… trải qua những năm tháng tươi đẹp nhất cuộc đời khi đã xấp xế tuổi 30. Và nhờ Simeone, một Torres tưởng chừng vứt đi bỗng chốc hồi sinh mạnh mẽ.

Nói về khả năng truyền lửa, đơn giản không ai bằng Simeone. Ông đứng bên đường biên nhưng luôn gào thét, hô hào học trò, đôi lúc còn làm những hành động điên cuồng và ánh mắt thì đầy lửa, như thể đang chơi bóng trên sân. 

Atletico thành công không phải nhờ may mắn
Atletico thành công không phải nhờ may mắn

Đơn giản, với nhà cầm quân người Argentina này mỗi trận đấu đều là một trận chung kết, và đã là chung kết thì chỉ có quyết chiến đến cùng. Từ ngọn lửa Simeone, các cầu thủ Atletico luôn cháy hết mình trên sân cỏ khiến người xem có cảm giác khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, tất cả sẽ đổ gục xuống.

Tựu chung lại, Atletico thành công không hề nhờ may mắn. Chiến lược đầu tư dài hạn bằng việc xây dựng lại lò đào tạo trẻ, sự không khéo trên thị trường chuyển nhượng và tài năng xuất chúng của HLV Simeone đã làm nên tất cả.

VIDEO: Hành trình tới trận CK Champions League của Real Madrid và Atletico Madrid


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Bale đã thoát khỏi cái bóng của Ronaldo ở Real Madrid Bale đã thoát khỏi cái bóng của Ronaldo ở Real Madrid

    “Chúng tôi đã lọt vào chung kết, có cơ hội vô địch Champions League và đó cũng là lý do tôi gia nhập Real Madrid”. Gareth Bale đã nói vậy sau trận thắng Man City rạng sáng qua và giờ, giấc mơ của anh cũng như của cả đội bóng chỉ còn cách một bước chân.

  • Chiến thuật của Atletico: Hay, nhưng khó thành xu hướng Chiến thuật của Atletico: Hay, nhưng khó thành xu hướng

    Tuần trước, tờ Gazzetta dello Sport đã cho đăng 1 bài viết dài tới 5 trang nói về HLV Diego Simeone. Khi tờ báo này ví Simeone với Che Guevara (nhà cách mạng nổi tiếng người Argentina), có ý kiến cho rằng nhà cầm quân này chưa xuất sắc tới mức tạo ra hẳn một cuộc cách mạng chiến thuật ở Atletico.

  • Tình cảm Ronaldo và Bale đã nồng ấm trở lại? Tình cảm Ronaldo và Bale đã nồng ấm trở lại?

    Cristiano Ronaldo và Gareth Bale đã khoác vai nhau ăn mừng chiến thắng sau khi Real Madrid có mặt ở chung kết Champions League, qua đó cho thấy tình cảm giữa 2 người đang tốt dần trở lại?.

  • Real vào chung kết Champions League: Cú xoay com-pa trên băng ghế chỉ đạo của Zidane Real vào chung kết Champions League: Cú xoay com-pa trên băng ghế chỉ đạo của Zidane

    Trước mắt thầy trò Zidane bây giờ là trận chung kết Champions League 2015/16, điều nhiều người không dám tin vào điều đó khi huyền thoại người Pháp vừa nhậm chức cách đây 4 tháng.

  • Atletico vào chung kết Champions League: Simeone, phép lạ chưa dừng lại Atletico vào chung kết Champions League: Simeone, phép lạ chưa dừng lại

    Hai năm sau khi đoạt ngôi á quân Champions League, đội hình Atletico Madrid đã thay đổi mạnh mẽ. Nhưng có một thứ đã bám rễ ở Vicente Calderon, đó là tinh thần và triết lý của Diego Simeone. Atletico Madrid trở lại trận chung kết Champions League chính bằng thứ vũ khí mang đậm cá tính của chiến lược gia người Argentina.

  • Atletico Madrid: Griezmann đâu chỉ biết ghi bàn… Atletico Madrid: Griezmann đâu chỉ biết ghi bàn…

    Antoine Griezmann đã ghi bàn trong trận đấu mà anh đóng vai… hậu vệ. Sự hy sinh thầm lặng của tiền đạo người Pháp cũng quan trọng không kém những bàn thắng quyết định vào lưới Bayern hay Barca.

  • HLV Emery chạm mốc 200 trận dẫn dắt Sevilla HLV Emery chạm mốc 200 trận dẫn dắt Sevilla

    HLV Unai Emery đã không có cơ hội ăn mừng chiến thắng trong trận đấu thứ 200 trong sự nghiệp dẫn dắt Sevilla khi để thua với tỉ số tối thiểu trên sân của Espanyol cuối tuần qua.

  • Real thời Zidane cân bằng và phòng ngự tốt hơn Real thời Zidane cân bằng và phòng ngự tốt hơn

    Zinedine Zidane không hổ danh từng thành danh ở môi trường Serie A, được bái những HLV Italia nổi tiếng như Marcello Lippi và Carlo Ancelotti làm thầy. Chiến thuật gia người Pháp đang giúp Real chơi bóng đầy cân bằng, phòng ngự tốt hơn hẳn những người tiền nhiệm.

  • Barca có 48,8% khả năng vô địch La Liga Barca có 48,8% khả năng vô địch La Liga

    Bất chấp việc đang bị Atletico Madrid và Real Madrid bám rất sát trong cuộc đua vô địch La Liga mùa này, tỷ lệ Barca đăng quang vào cuối mùa vẫn là cao nhất.

  • Enrique cam kết tương lai với Barca Enrique cam kết tương lai với Barca

    Sau thất bại trước Atletico ở tứ kết Champions League, Barca đã không thể tái lập thành tích “ăn ba” của mùa giải trước. Tuy nhiên, không ai trách Luis Enrique vì điều đó cả và theo tờ Diario Sport, Lucho cũng đã cam kết sẽ tiếp tục cuộc chinh phục với đội bóng ở mùa giải tới.

  • Không phải Ronaldo, Modric mới quan trọng nhất với Real Không phải Ronaldo, Modric mới quan trọng nhất với Real

    Luka Modric không phải là viên kim cương trên chiếc vương miện hào nhoáng của đội bóng Hoàng gia. Nhưng anh là cầu thủ quan trọng nhất, là người giúp cho cỗ máy Real hoạt động trơn tru.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x