Barca đang sống khỏe nhờ “bóng chết”

HỒ ĐẮC
06:37 ngày 01-10-2016
Barca đã có 5 bàn thắng từ những pha “bóng chết” ở mùa này. Đây có thể xem là sự khác biệt của đội bóng do HLV Luis Enrique dẫn dắt so với những người tiền nhiệm. Và người góp phần làm nên thành công đó là trợ lý Juan Carlos Unzue.
Barca đang sống khỏe nhờ “bóng chết”
Trong quá khứ, Barca thường xử lý không tốt trong những tình huống “bóng chết”. Nguyên nhân đầu tiên là bởi dưới thời các HLV Pep Guardiola hay Tito Vilanova, họ gồm đa phần là những cầu thủ thấp bé như Pedro, Lionel Messi, Xavi hay Andres Iniesta, Jordi Alba, Dani Alves… Quan trọng hơn, Barca trước đó không chú trọng đến các tình huống cố định.

Chỉ từ khi HLV Luis Enrique được bổ nhiệm, kỹ năng xử lý “bóng chết” của Barca mới được cải thiện. Bởi ngay từ đầu, chiến lược gia 46 tuổi đã nhận ra điểm yếu của Barca. Do vậy, ông đã cắt cử riêng trợ lý Juan Carlos Unzue để giúp các cầu thủ khắc phục tình trạng này. Nhờ đó, Barca hiện đang là một trong những đội chơi bóng bổng tốt nhất hiện nay.

Ở trận đấu trên sân của M’gladbach, mỗi khi Barca được hưởng những quả đá phạt, cũng như trong những lần họ phải đối mặt với các tình huống “bóng chết”, không phải HLV Enrique, mà Unzue mới là người chạy ra sát đường biên để chỉ đạo cầu thủ. Nhờ vậy, Barca có được bàn ấn định chiến thắng 2-1 từ một pha phối hợp đá phạt góc, với Gerard Pique là người làm tung lưới đối phương.

Không phải vô cớ mà HLV Enrique dành nhiều lời khen ngợi cho người trợ lý của mình sau trận thắng trước M’gladbach. Bàn thắng ấn định chiến thắng của Pique đã là pha lập công thứ 5 của Barca từ những tình huống cố định, kể từ pha ghi bàn từ “bóng chết” đầu tiên ở mùa này do trung vệ Jeremy Mathieu thực hiện vào lưới của Alaves ở vòng 3 La Liga.


Unzue từng là thủ môn có khả năng ra vào hợp lý và phán đoán tình huống rất giỏi, nên được HLV Enrique tin tưởng giao nhiệm vụ. Ở Nou Camp, Unzue lập riêng một nhóm chuyên nghiên cứu cách xử lý “bóng chết” của đối thủ trước mỗi trận đấu, sau đó chỉ ra cho cầu thủ trong các buổi tập và yêu cầu họ thực hiện những bài ứng phó. Đó là lý do tại sao trong các tình huống “bóng chết”, Unzue luôn phải ra sát đường biên chỉ đạo.

Theo chỉ đạo của Unzue, trong tấn công, những cầu thủ to con và có khả năng chơi đầu tốt như Pique, Mathieu hay Suarez không nhất thiết bằng mọi giá phải tìm đến trái bóng và tung ra những cú đánh đầu, mà họ còn có nhiệm vụ hút hậu vệ đối phương, để những cầu thủ nhỏ bé như Messi, Neymar cũng có thể có được những khoảng trống trong vòng cấm địa của đối phương, đón đường chuyền của đồng đội để lập công.

Vì thế, số bàn thắng từ “bóng chết” của Barca được cải thiện qua từng mùa. Ở mùa 2014/15, Barca ghi được 13 bàn từ các tình huống cố định, mùa 2015/16 là 16 bàn và bây giờ đang là 5 bàn.

Barca còn phòng ngự tốt hơn trong những tình huống cố định. Nếu như dưới thời của Guardiola hay Vilanova, các cầu thủ chỉ biết co cụm về phần sân nhà để đối phó với những pha đá phạt thì với Unzue, họ được chỉ đạo phải giữ cự li đội hình, tập trung phòng ngự khu vực và đặc biệt là họ cắt cử riêng người để kèm chặt những cầu thủ đối phương mà Unzue cho là có thể gây nguy hiểm cho Barca trong các tính huống “bóng chết”.

Tóm lại, HLV Enrique có lý do để khen ngợi “cánh tay phải” Unzue. Trợ lý HLV của Barca tuy có vai trò thầm lặng, nhưng đang đóng góp rất lớn giúp Barca ngày càng hoàn thiện hơn.

HLV Enrique (Barca): “Juan đã làm những điều thầm lặng mà phi thường ở Barca. Chúng tôi sở dĩ thắng được M’gladbach ở trận vừa rồi là nhờ công sức không nhỏ của ông ấy “.
34 - Đó là số bàn thắng từ những tình huống “bóng chết” mà Barca có được kể từ khi trợ lý Juan Unzue xuất hiện tại Nou Camp.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Real sa sút phong độ vì "hội chứng Casemiro" Real sa sút phong độ vì "hội chứng Casemiro"

    El ‘Síndrome Casemiro’ (Hội chứng phụ thuộc Casemiro), đấy là cái tít của tờ AS cho bài viết về việc Real Madrid trải qua trận thứ 3 liên tiếp không thắng, cũng là 3 trận Casemiro ngồi ngoài. Rõ ràng, HLV Zinedine Zidane chưa thể tìm ra phương án khả dĩ để thay thế tiền vệ người Brazil.

  • Prandelli đạt thỏa thuận dẫn dắt Valencia Prandelli đạt thỏa thuận dẫn dắt Valencia

    Valencia đã đạt thỏa thuận 2 năm với HLV Cesare Prandelli, sau khi sa thải HLV Pako Ayestaran bởi chuỗi thành tích tệ hại của Bầy dơi. Chính cựu HLV đội tuyển Italia cũng xác nhận thông tin trên. Khi được phóng viên Italia chúc may mắn trong chuyến đi đến Valencia, Prandelli đã trả lời ngắn gọn: “Cám ơn các bạn”.

  • Busquets quan trọng với Barca hơn cả Messi Busquets quan trọng với Barca hơn cả Messi

    Ở trận Barcelona để Atletico Madrid cầm hòa 1-1 trên sân nhà cách đây không lâu, họ đã mất cả Sergio Busquets và Lionel Messi vì chấn thương. Tuy nhiên, chỉ có một người khiến các culé phải lo sốt vó và đó lại không phải là Messi.

  • Real lần đầu bị cầm hòa 3 trận liên tiếp sau 1 thập kỷ Real lần đầu bị cầm hòa 3 trận liên tiếp sau 1 thập kỷ

    Trận hòa trước Dortmund ở Champions League khiến Real Madrid lần thứ 3 liên tiếp chỉ kiếm được 1 điểm. Đây là lần đầu kể từ năm 2006 Real mới phải trải qua chuỗi trận thất vọng như vậy.

  • Real hòa 3 trận liên tiếp trước các đội bóng áo vàng Real hòa 3 trận liên tiếp trước các đội bóng áo vàng

    Real đã trải qua 3 trận hòa liên tiếp trên mọi đấu trường và thật trùng hợp khi ở cả 3 lần này, đối thủ của Los Blancos đều mặc áo vàng.

  • Lý do Real đang thắng như chẻ tre bỗng hòa 2 trận liên tiếp Lý do Real đang thắng như chẻ tre bỗng hòa 2 trận liên tiếp

    Sau chuỗi 16 trận thắng liên tiếp ở La Liga, Real Madrid đã để Villarreal và Las Palmas cầm hòa ở 2 vòng đấu gần đây. Vậy đâu là lý do đội bóng của HLV Zinedine Zidane bất ngờ sa sút như vậy?

  • Neymar hay hơn khi vắng Messi Neymar hay hơn khi vắng Messi

    "Neymar cần phải thay thế vai trò của Messi", cựu hậu vệ Sylvinho của Barca từng nói vậy sau khi cầu thủ người Argentina dính chấn thương ở trận hòa Atletico. Và "số 11" đã lập tức chứng tỏ anh cũng có thể "gánh team" giỏi không kém Leo với một cú đúp vào lưới Gijon cuối tuần qua.

  • Real Madrid hòa trận thứ hai liên tiếp: Trách nhiệm của Zidane Real Madrid hòa trận thứ hai liên tiếp: Trách nhiệm của Zidane

    Real Madrid đã hòa 2 trận liên tiếp, tính cả trận hòa 2-2 trước chủ nhà Las Palmas rạng sáng qua. Ở một chừng mực nào đó, HLV Zinedine Zidane phải chịu trách nhiệm trước việc Real Madrid bị mất điểm trên sân của Las Palmas khi ông bố trí một đội hình quá mất cân đối.

  • Vòng 6 La Liga: Hình thành cuộc đua tam mã Vòng 6 La Liga: Hình thành cuộc đua tam mã

    Khi Real tiếp tục sẩy chân ở vòng 6, cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga 2016/17 ngày càng trở nên căng thẳng và khó lường hơn.

  • Chuyên gia khẩu hình tố Ronaldo chửi Zidane Chuyên gia khẩu hình tố Ronaldo chửi Zidane

    Siêu sao Cristiano Ronaldo bị nghi ngờ đã chửi HLV Zinedine Zidane sau khi bị thay ra ở trận Real Madrid hòa Las Palmas với tỷ số 2-2 vào cuối tuần trước.

  • Những ngón tay của Quique làm khổ Real Những ngón tay của Quique làm khổ Real

    Las Palmas đang tiếp tục sống trong những ngày tươi đẹp cùng với một HLV thật đặc biệt, Quique Setien. HLV Quique Setien là người từng nói để được chơi trong "Dream Team" của Johan Cruyff, ông sẵn sàng chặt đi một ngón tay.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x