Barca, linh hồn bị đánh tráo

Hồ Đắc
10:59 ngày 14-04-2017
Dưới thời Enrique, Barca ngày càng rời bản ngã. Họ mất đi sức mạnh ở hàng tiền vệ cùng khả năng cầm bóng bởi cách xây dựng lối chơi quanh bộ ba M-S-N và những thất bại gần nhất của đội bóng xứ Catalan càng khắc họa rõ thêm nhận định ấy.
Barca, linh hồn bị đánh tráo
Tính cả thảm bại 0-3 trên sân của Juventus ở tứ kết lượt đi Champions League, Barca đã thua tới 8 trận ở mùa này trên mọi chiến tuyến. Con số đó là rất đáng báo động nếu biết rằng trong cả mùa trước, đội bóng xứ Catalan chỉ thất bại 7 lần. Đội bóng của HLV Luis Enrique rõ ràng đang có vấn đề nghiêm trọng.

Có rất nhiều yếu tố tạo ra một Barca thất bại trong thời gian gần đây. Nhưng cốt lõi của vấn đề nằm trong chính lối chơi của đội bóng xứ Catalan. Không hề quá lời nếu nói rằng, dưới sự dẫn dắt của Enrique, Barca đã đánh mất bản ngã. Họ không còn là chính mình mà trở nên méo mó, dị dạng.

Trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, Barca nổi tiếng với thứ bóng đá ưu tiên giành quyền kiểm soát thế trận, đặc biệt dưới thời của HLV Pep Guardiola. Khi đó, việc cầm được nhiều bóng, làm chủ được thế trận và không cho đối phương có cơ hội chơi bóng được xác định là nhiệm vụ sống còn ở mỗi trận đấu, thậm chí trên cả mục tiêu sút tung lưới đối thủ.

Tất nhiên, để thường xuyên giành quyền kiểm soát bóng và kiểm soát thế trận, Barca phải trông cậy nhiều vào hàng tiền vệ. Dưới thời của HLV Guardiola, tuyến giữa của đội bóng xứ Catalan làm rất tốt việc này với bộ ba Xavi - Iniesta - Busquets. Trước đó với Frank Rijkaard, Barca cũng luôn áp đảo đối phương về mặt thế trận với các “cao thủ” cầm bóng như Deco, Edmilson, Ronaldinho…

Việc phụ thuộc quá nhiều vào Messi, Suarez và Neymar khiến Barca phải trả giá
Việc phụ thuộc quá nhiều vào Messi, Suarez và Neymar khiến Barca phải trả giá

Barca của Enrique không như vậy. Cũng là một học trò cưng của cố HLV Johan Cruyff giống như Guardiola hay Rijkaard, nhưng Enrique lại xa rời “đặc sản” bóng đá ở Nou Camp, vốn dựa chủ yếu vào việc giành quyền kiểm soát khu trung tuyến nhờ vào hàng tiền vệ với những cá nhân có khả năng cầm bóng siêu đẳng và chuyền bóng tốt. Barca của Enrique luôn “chấp” đối thủ cả tuyến giữa.

Enrique đã tạo ra hàng tiền đạo siêu mạnh với bộ ba M-S-N. Để từ đó đến nay, đội bóng xứ Catalan hoàn toàn sống bằng hơi thở của “tam tấu” này. Họ ra sân với thứ bóng đá đơn giản: Cứ đẩy bóng lên phía trên cho hàng công là xong chuyện. Còn việc ghi bàn hay phối hợp ghi bàn để giúp đội nhà giành chiến thắng là việc của Messi, Suarez và Neymar.

Do quá dựa dẫm và đẩy hết việc trên sân cho M-S-N, tuyến giữa của Barca ngày càng mất bản sắc. Dù Busquets và Iniesta vẫn còn đó, nhưng hàng tiền vệ của họ đang chơi thứ bóng đá giống như cách HLV Guardiola gọi là “tiqui-taca rác rưởi”. Với Enrique trên băng ghế chỉ đạo, các tiền vệ Barca chơi bóng vô trách nhiệm hơn. Họ chuyền bóng qua lại như chỉ để có và chỉ chăm chăm đẩy lên phía trên cho bộ ba M-S-N cho xong chuyện.

Không hề quá lời nếu nói rằng, linh hồn của Barca đã bị đánh tráo. Nó bị HLV Enrique tráo khéo đến mức không mấy ai để ý rằng, ở trận thua Juventus 0-3 vừa qua, đội khách chỉ có trong đội hình vỏn vẹn 4 cầu thủ của lò La Masia - vốn được xem là “gene chiến thắng” của Barca - gồm Messi, Iniesta, Sergi Roberto và Pique.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Neymar và bài học trưởng thành Neymar và bài học trưởng thành

    Neymar là một cầu thủ xuất chúng, việc ấy không ai bàn cãi. Nhưng anh cũng đồng thời là thỏi nam châm thu hút những rắc rối. Bởi vì ngay từ những năm mười tám đôi mươi, Neymar đã là một tấm biển quảng cáo di động.

  • Nhận định bóng đá Bilbao vs Las Palmas, 01h45 ngày 15/4: Điểm tựa San Mames Nhận định bóng đá Bilbao vs Las Palmas, 01h45 ngày 15/4: Điểm tựa San Mames

    Tiếp Las Palmas sẽ là cơ hội rất tốt để Bilbao kiếm điểm cho mục tiêu giành một suất dự Europa League mùa tới. Tất nhiên với phong độ khá tốt (thắng 4/6 trận gần nhất), lại thường chơi rất thăng hoa trên sân nhà San Mames, Bilbao dư sức đánh bại một kẻ “yếu bóng vía” mỗi khi xa nhà như Las Palmas.

  • Adams sẽ dùng “bàn tay sắt” ở Granada Adams sẽ dùng “bàn tay sắt” ở Granada

    Tân HLV của Granada, Tony Adams, trong lễ ra mắt của mình đã lên tiếng cảnh báo các cầu thủ rằng ông sẽ “đá vào đít họ” và bắt họ “tập luyện, tập luyện và chỉ tập luyện” vì mục tiêu trụ hạng.

  • Neymar đang có vấn đề về tâm lý Neymar đang có vấn đề về tâm lý

    Trong chuyến bay tới Italia để làm khách của Juventus vừa rồi, đoàn của Barcelona đã có thêm 1 thành viên đặc biệt. Đó là Joaquin Valdes, chuyên gia tâm lý mà Neymar đang nhờ tư vấn đề giải quyết những vấn đề mà anh gặp phải gần đây...

  • Không Neymar, Barca khó khuất phục Real Không Neymar, Barca khó khuất phục Real

    Án phạt treo giò dành cho Neymar có thể xem như đòn chốt hạ kết liễu tham vọng bảo vệ ngôi vô địch La Liga của Barcelona.

  • Atletico trước nguy cơ tan rã Atletico trước nguy cơ tan rã

    Một cuộc bể dâu đang hiển hiện trước mắt Atletico Madrid khi hai ngôi sao sáng nhất của họ, tiền đạo Antoine Griezmann và HLV Diego Simeone đều nhấp nhổm muốn ra đi. Nếu viễn cảnh này là sự thật, màu đỏ-trắng của Atletico sẽ không thể vẹn nguyên.

  • Nhận án phạt bổ sung, Neymar lỡ Siêu kinh điển Nhận án phạt bổ sung, Neymar lỡ Siêu kinh điển

    Với chiếc thẻ đỏ nhận ở trận gặp Malaga, Neymar chắc chắn sẽ vắng mặt trong trận Siêu kinh điển vào ngày 23/4 tới.

  • Rossi lần thứ tư đứt dây chằng đầu gối Rossi lần thứ tư đứt dây chằng đầu gối

    Số phận nghiệt ngã vẫn chưa chịu buông tha Giuseppe Rossi. Ngôi sao người Italia đang thi đấu cho Celta Vigo theo dạng cho mượn từ Fiorentina lại bị đứt dây chằng đầu gối trong trận thua Eibar 0-2 tại La Liga cuối tuần vừa rồi.

  • Zidane có lý do để lo ngại về hàng thủ Real Zidane có lý do để lo ngại về hàng thủ Real

    Với chấn thương của Pepe ở trận derby Madrid cuối tuần qua, HLV Zidane chỉ còn đúng 2 trung vệ từ nay đến cuối mùa là Ramos và Nacho. Trong bối cảnh Real Madrid chơi phòng ngự không thực sự tốt ở mùa này, đây là điều hết sức đáng lo ngại.

  • Barca: Giấc mơ La Liga xa dần vì bất ổn Barca: Giấc mơ La Liga xa dần vì bất ổn

    Sự bất ổn đã và đang giết chết giấc mơ vô địch La Liga lần thứ 3 liên tiếp của Barcelona, của thầy trò Luis Enrique.

  • Pepe vẫn chờ hợp đồng mới từ Real Pepe vẫn chờ hợp đồng mới từ Real

    Trung vệ Pepe khẳng định, anh sẽ “chờ đến giây cuối cùng” để lắng nghe lời đề nghị gia hạn hợp đồng từ phía BLĐ Real Madrid.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x