Barca: Nỗi lòng của kẻ tuyệt vọng

Ngọc Trung Ngọc Trung
13:55 ngày 27-02-2017
Barcelona vừa trải qua những tháng ngày u ám và tuyệt vọng cùng cực. Nhưng bây giờ, đã đến lúc thầy trò Luis Enrique đứng dậy và bước tiếp.
Barca: Nỗi lòng của kẻ tuyệt vọng

Những ngày u ám sau lưng

Sau cú thảm bại trước PSG trên sân Công viên các Hoàng tử, Barcelona như một kẻ rơi tõm xuống hố sâu tuyệt vọng. Trận thua 4 bàn không gỡ ngay ở vòng 1/8 ấy đối với đội bóng 4 lần bước lên ngai vàng Champions League trong thế kỷ này là điều không thể gỡ gạc, là nỗi ô nhục khôn cùng.

Thế nên, những gì người ta được chứng kiến tại Nou Camp thời gian ngắn vừa qua là sự hoảng loạn và hoang mang. Trên thượng tầng, ban lãnh đạo Barca rục rịch kế hoạch thay tướng và bản hợp đồng mới của Luis Enrique thì gần như chẳng hề được đả động.

Dưới sân cỏ, nỗi u sầu của Lionel Messi bao phủ tất cả. Ở thời điểm khác, liệu có tin được không khi một ngôi sao ghi bàn thắng ở phút 90 giúp đội nhà chiến thắng lại chẳng hề ăn mừng, trừ khi anh ta... bán độ. Nhưng trước Leganes, Messi đã làm như vậy.

Vẻ mặt siêu sao người Argentina chẳng hề toát lên niềm vui, ngược lại còn tràn đầy sự căng thẳng. Nụ cười hiền thường trực trên môi anh đã hoàn toàn biến mất, thay vào ấy là ánh mất đăm chiêu như thể mất hết niềm tin. Tựu chung lại, Nou Camp những ngày qua phủ đầy bóng mây đen u uất.

Thảm bại trước PSG khiến Barca chìm sâu vào tuyệt vọng
Thảm bại trước PSG khiến Barca chìm sâu vào tuyệt vọng

Thế nhưng, đã đến lúc người Catalan phải cất nỗi buồn vào góc tủ và tiếp tục xách giày lên mà chiến đấu. Bởi hy vọng chưa hết, mùa giải cũng chưa kết thúc và những tín hiệu tích cực đã bắt đầu trở lại, đặc biệt là sau chiến thắng oanh liệt trên sân Vicente Calderon của Atletico Madrid.

Tia sáng từ 3-4-3

Thực ra, chuyện Barca đánh bại Atletico tại đấu trường La Liga là lẽ thường tình, bởi đây đã là chiến bại thứ 10 của Diego Simeone trước đoàn quân xứ Catalan sau 13 lần chạm trán. Tuy vậy, chiến thắng này mang ý nghĩa rất đỗi quan trọng với thầy trò Luis Enrique.

Sau thảm bại trước PSG, Barca như một võ sĩ choáng váng sau khi nhận cú đấm thôi sơn, chỉ cần một đòn nữa là bị hạ knock-out. Nhưng Atletico đã không thể hoàn thành sứ mệnh hạ gục gã khổng lồ xứ Catalan, thế nên bây giờ chính là lúc để Messi và các đồng đội trở lại.

Nhìn vào chiến thắng của Barca trên sân Atletico, có thể thấy 2 biến chuyển đầy tích cực thầy trò Luis Enrique tạo ra. Thứ nhất, Messi đã... cười. Siêu sao người Argentina một lần nữa ghi bàn vào những phút cuối và giúp Barca giành chiến thắng 2-1. Lần này, anh ăn mừng như... điên.

Messi đã tìm lại niềm vui
Messi đã tìm lại niềm vui

Điều đó chứng tỏ Messi đã lấy lại niềm tin và cảm hứng chơi bóng. Người hâm mộ Barca có lẽ cũng chỉ cần có vậy để tiếp tục hy vọng trong giai đoạn khó khăn. Thứ hai, còn quan trọng hơn, Luis Enrique có vẻ như đã tìm ra cách vá lỗ hổng bên cánh phải bằng ứng biến chiến thuật.

Thoạt nhìn vào đội hình xuất phát, có lẽ chẳng ai nhận ra sự xáo trộn. Vẫn bộ tứ vệ, vẫn tam tấu trên hàng công. Tuy nhiên, thực tế Luis Enrique tạo ra sự xáo trộn lớn về vị trí. Tại sao Enrique lại sử dụng lão tướng Jeremy Mathieu thay vì hậu vệ cánh số một Jordi Alba? Và tại sao Rafinha ra sân từ đầu chứ không phải Rakitic hay Andre Gomes?

Câu trả lời là vì ông sử dụng sơ đồ 3-4-3 chứ không phải 4-3-3 truyền thống. Mathieu không giỏi tấn công như Alba nhưng hậu vệ người Pháp đô con hơn, không chiến tốt hơn và hỗ trợ phòng ngự tốt hơn. Thế nên trên sân Calderon anh chơi như một trung vệ lệch trái. Bản đồ nhiệt cũng cho thấy anh hiếm khi vượt quá vạch giữa sân.

Tất nhiên, với sự hỗ trợ từ Mathieu, Pique bám sang biên phải nhiều hơn. Đây là ý đồ của Enrique, bởi lẽ cánh phải chính là điểm khởi nguồn cho thảm bại của Barca trước PSG. Hậu vệ biên bất đắc dĩ Sergi Roberto chơi có phần thiếu chắc chắn nên đã bị Julian Draxler khai thác triệt để.

Bản đồ nhiệt của Pique và Mathieu
Bản đồ nhiệt của Pique và Mathieu

Ngay cả trận đấu với Leganes, bàn thua của Barca cũng đến từ tình huống mất bóng của cầu thủ này. Trong khi đó, Simeone cũng sở hữu một mũi khoan lợi hại bên cánh này, đó là Carrasco. Bởi vậy, trận này Sergi Roberto được bố trí đá tiền vệ phải, vừa hỗ trợ kiểm soát bóng vừa hỗ trợ Pique khóa chặt tiền vệ người Bỉ.

Sự xáo trộn này nằm ngoài toan tính của Simeone, thế nên Carrasco bị phong tỏa hoàn toàn. Suốt quãng thời gian có mặt trên sân cầu thủ này chỉ có 1 cú dứt điểm và 2 pha đột phá. Cuối cùng, nhà cầm quân người Argentina đành phải rút Carrasco ra khỏi sân ở phút 63 khi tất cả đã quá muộn.

Cuối cùng, là vị trí của Messi. Trận này siêu sao người Argentina không hề chơi tiền đạo lệch phải, vị trí ấy thuộc về Rafinha, Messi đảm trách vị trí tiền vệ tấn công. Sự thay đổi này hiệu quả đến nỗi chính Rafinha và Messi là những người ghi bàn đem về chiến thắng cho Barca.

Còn sống còn hy vọng

Đó mới chỉ là tín hiệu tích cực từ màn trình diễn của riêng Barca. Còn một tín hiệu tích cực nữa từ đối thủ Real. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang có dấu hiệu chuệch choạc. Họ thua Valencia rồi thắng Villarreal đầy tranh cãi. Cứ tình trạng này, khả năng Real tiếp tục vấp ngã là cực cao. Nhất là khi đội bóng này chưa gặp cả Atletico, Barca lẫn Sevilla ở giai đoạn lượt về.

Trịnh Công Sơn từng viết: “Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau. Từ buổi con người sống quá rẻ rúng tôi biết rằng vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa”.

Barca đang ở trong hoàn ảnh ấy. Đôi lúc cần dừng lại để chiêm nghiệm, gạt bỏ mọi sân si để lấy lại nguồn cảm hứng. Và khi cảm hứng trở lại, với những đôi chân tài hoa cỡ Messi, Suarez, Iniesta hay Neymar, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Và dù không giành danh hiệu, họ vẫn giành chiến thắng trong lòng người hâm mộ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Ronaldo lập kỷ lục đá phạt đền tại La Liga Ronaldo lập kỷ lục đá phạt đền tại La Liga

    Với bàn thắng từ chấm 11m đầy tranh cãi ở trận gặp Villarreal, Cristiano Ronaldo đã xô đổ kỷ lục của tiền bối Hugo Sanchez để trở thành cầu thủ ghi bàn từ phạt đền nhiều nhất lịch sử La Liga.

  • Không phải Ronaldo, Messi mới là hung thần của Atletico Không phải Ronaldo, Messi mới là hung thần của Atletico

    Với bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Barcelona trong trận đấu với Atletico Madrid, Messi đã có lần thứ 22 chọc thủng lưới CLB này.

  • Giấc mơ có thật của Sevilla Giấc mơ có thật của Sevilla

    Sau chiến thắng 2-1 ở trận derby thành Seville trước Betis, HLV Sampaoli của Sevilla tuyên bố, họ đã tham gia cuộc đua vô địch La Liga mùa này. Có cơ sở để tin Sevilla làm được điều thần kỳ giống như cách Atletico đã vượt qua 2 “gã khổng lồ” Real Madrid và Barca để đăng quang ở mùa 2013/14.

  • Madrid, chiến trường tranh vương vị Madrid, chiến trường tranh vương vị

    Với sự góp mặt của Sevilla, cuộc chiến vì ngai vàng La Liga mùa này đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Và như một sự sắp đặt thú vị, những trận đánh quyết định đến cục diện của chiến trường giữa 4 ứng cử viên sẽ đều diễn ra tại thành Madrid.

  • Messi tác động Enrique để Andre Gomes dự bị Messi tác động Enrique để Andre Gomes dự bị

    HLV Luis Enrique buộc phải để tiền vệ Andre Gomes ngồi dự bị trong trận Barcelona thắng 2-1 trước Atletico Madrid vì tác động từ siêu sao Lionel Messi.

  • Real lần đầu có đội hình mạnh nhất sau 9 tháng Real lần đầu có đội hình mạnh nhất sau 9 tháng

    Trong chiến thắng nhọc nhằn 3-2 trên sân của Villarreal, HLV Zinedine Zidane lần đầu tiên có trong tay đội hình mạnh nhất kể từ lúc Real Madrid vô địch Champions League vào tháng 5/2016.

  • Sevilla: Sampaoli tiếp tục chứng tỏ tài thay người Sevilla: Sampaoli tiếp tục chứng tỏ tài thay người

    Thêm một lần nữa HLV Jorge Sampaoli lại thể hiện khả năng thay người hiệu quả trong chiến thắng 2-1 của Sevilla trước Real Betis, để qua đó giúp đội bóng tiếp tục nuôi hy vọng trong cuộc đua đến chức vô địch La Liga mùa này.

  • Báo thân Real thừa nhận trọng tài đã sai khi thổi 11m Báo thân Real thừa nhận trọng tài đã sai khi thổi 11m

    Sau trận đấu giữa Real Madrid và Villarreal, tờ Marca đã đưa ra nhận định đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã may mắn khi có được 3 điểm.

  • Messi vẫn nhớ mành lưới Atletico Messi vẫn nhớ mành lưới Atletico

    Messi đã gần như “tàng hình” trong cả trận đấu ở Vicente Calderon. Nhưng chỉ cần một khoảnh khắc lơ là của hàng thủ đối phương, ngôi sao người Argentina đã tỏa sáng đúng lúc. Một kịch bản đau đớn quen thuộc cho Simeone và các học trò.

  • Lội ngược dòng ngoạn mục, Real đòi lại ngôi đầu từ Barca Lội ngược dòng ngoạn mục, Real đòi lại ngôi đầu từ Barca

    Real Madrid đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục thắng Villarreal 3-2, dù có thời điểm bị dẫn trước 2 bàn, qua đó đòi lại được ngôi đầu bị Barcelona đánh chiếm trong vòng vài giờ.

  • "Gà son" Messi lên tiếng, Barca gieo sầu cho Atletico "Gà son" Messi lên tiếng, Barca gieo sầu cho Atletico

    Dù thi đấu không ấn tượng, song cái duyên với Atletico tại La Liga vẫn giúp Barca giành chiến thắng 2-1 tại Vicente Calderon vào đêm qua. Hai cầu thủ lập công cho Barca cũng là những thần tài của đội bóng Catalan là Rafinha và Lionel Messi.

  • VIDEO bàn thắng  Futsal Việt Nam vs Futsal Kyrgyzstan: 2-3 VIDEO bàn thắng Futsal Việt Nam vs Futsal Kyrgyzstan: 2-3

    VIDEO bàn thắng Futsal Việt Nam vs Futsal Kyrgyzstan Trận thua đầy tiếc nuối trước ĐT futsal Kyrgyzstan đã khiến ĐT futsal Việt Nam lỡ dở giấc mơ dự VCK futsal World Cup lần thứ 3 liên tiếp. Ghi bàn Việt Nam: Mạnh Dũng (12’56, 37’24) Kyrgyzstan: Alimov (8’13), Makhmadaminov (23’26), Talaibekov (38’48)

  • Vì sao Liverpool sụp đổ? Vì sao Liverpool sụp đổ?

    Trong vòng 1 tháng, đây là những gì Liverpool nhận: sau khi bị MU loại khỏi FA Cup, thì bị tiếp Atalanta đá văng khỏi Europa League, trước khi rơi mất 8/9 điểm tối đa trước MU, Everton và Crystal Palace để từ vị trí số 1 rớt xuống vị trí số 3, kém Man City 2 điểm dù thi đấu hơn 1 trận. 

  • Messi 'tiên tri' trúng phóc về Foden Messi 'tiên tri' trúng phóc về Foden

    Lionel Messi đưa ra dự đoán chuẩn xác về Phil Foden, khi nêu tên 15 cầu thủ trẻ đang lên theo ý kiến của anh hồi năm 2020.

  • Wayne Rooney bị chỉ trích là 'đạo đức giả' vì chế giễu Virgil van Dijk Wayne Rooney bị chỉ trích là 'đạo đức giả' vì chế giễu Virgil van Dijk

    Người hâm mộ đã chỉ trích Wayne Rooney sau lời phát biểu của huyền thoại MU về thủ quân Virgil van Dijk của Liverpool.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x