Chiến thuật của Atletico: Hay, nhưng khó thành xu hướng

Quang Hoà Quang Hoà
19:36 ngày 05-05-2016
Tuần trước, tờ Gazzetta dello Sport đã cho đăng 1 bài viết dài tới 5 trang nói về HLV Diego Simeone. Khi tờ báo này ví Simeone với Che Guevara (nhà cách mạng nổi tiếng người Argentina), có ý kiến cho rằng nhà cầm quân này chưa xuất sắc tới mức tạo ra hẳn một cuộc cách mạng chiến thuật ở Atletico.
Chiến thuật của Atletico: Hay, nhưng khó thành xu hướng

PHONG CÁCH KHÔNG MỚI MẺ

Thực tế thì để có một cuộc cách mạng, bạn phải tạo ra thứ chưa ai làm và còn được nhiều khác học tập. Atletico hiện nay chưa đạt được cả 2 tiêu chí trên. Thứ nhất, phong cách của Atletico không quá mới mẻ. Trước đây vài chục năm, các đội bóng ở Italia cũng từng rất chú trọng đến khâu phòng ngự. Họ tạo ra cả một trường phái đổ bê tông mang tên catenaccio.

Tất nhiên, ở Atletico cũng có những biến tấu. Nếu như các đội bóng Italia trước đây tập trung tới 7 cầu thủ bảo vệ cầu môn, thì Atletico lại yêu cầu những cầu thủ tấn công cũng phải hỗ trợ phòng ngự từ xa.

Nhìn chung, trong thế giới bóng đá đặt nặng tính giải trí như hiện nay, quá chú trọng phòng ngự không phải là lối chơi làm hài lòng phần đông khán giả. Đây là lý do khiến ngày phong cách phòng ngự đổ bê tông của người Italia trước đây không phát triển rực rỡ.


CON DAO 2 LƯỠI

Một vấn đề khác khiến lối chơi của Atletico khó có thể trở thành xu hướng, đó là phong cách của họ ẩn chứa nhiều rủi ro. Nếu muốn sao chép Atletico, bạn không chỉ đơn thuần là học theo những gì thầy trò HLV Simeone đã làm ở Champions League, trước những đối thủ siêu mạnh như Barcelona hay Bayern Munich.


Ngay cả chủ trương tưởng như đầy trí óc này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Hãy lấy một ví dụ. Nếu giỏi tấn công và phải phải nhận một bàn thua, bạn chẳng có gì phải lo lắng khi có khả năng ghi thêm vài ba bàn để đảo ngược tình thế. Vậy nếu bạn giỏi phòng ngự và còn ghi bàn trước thì sao? Rất tuyệt! Khi đó bạn chỉ cần phát huy sở trường để bảo toàn lợi thế.

Vấn đề ở đây là không ai có thể biết trước bạn có thể mở tỷ số trước hay không, và bàn thắng ấy đến vào lúc nào. Nếu không có thêm bàn thắng, bạn có nguy cơ trở thành nạn nhân của quyết định sai lầm từ trọng tài, hay một lỗi đáng trách từ chính cầu thủ của mình. 

Trong trường hợp để đối phương mở tỷ số trước, bạn sẽ thực sự gặp khó khăn vì khi đó buộc phải dâng cao tìm kiếm bàn gỡ, trong khi tấn công không phải điểm mạnh. Tóm lại, phòng ngự phản công là một chiến thuật ẩn chứa nhiều rủi ro. Nó giống như con dao hai lưỡi có thể khiến bạn phải trả giá đắt vào một ngày không đẹp trời.


ĐÒI HỎI SỰ HOÀN HẢO

Sở dĩ Atletico thành công vì họ vừa có hàng thủ tốt, vừa rất giỏi trong phản công. Không những vậy, khi gặp phải đối thủ rắn mặt cũng đặt vấn đề không để thủng lưới là ưu tiên hàng đầu, Atletico vẫn có những nhân tố có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ khi chuyển sang phương án B. Với những cầu thủ như Saul, Koke, Antoine Griezmann hay Yannick Ferreira-Carrasco, Atletico sở hữu những cú đấm thép từ tuyến 2 đủ sức thổi bay những chiếc xe buýt đỗ trước khung thành.


Ở Tây Ban Nha, có những đội như Rayo Vallecano của HLV Paco Jemez hay Celta Vigo của HLV Eduardo Berizzo sẵn sàng chơi đôi công với những đối thủ mạnh hơn. Bên cạnh đó còn có những đội như Granada hay Levante chẳng bao giờ đẩy cao đội hình tấn công và để hở sườn cho đối phương khai thác. 

Đá với những đội như Granada hay Levante, Atletico cũng phải biết cầm nhiều bóng và áp đặt lối chơi. Đơn giản, họ không có cơ hội kéo cầu thủ đối phương rời xa khung thành để thực hiện những đợt tấn công chớp nhoáng.

Như vậy có thể thấy học theo Atletico là điều không hề đơn giản. Trừ khi có những nhân tố hoàn hảo để sẵn sàng thích ứng với mọi tình huống, một đội bóng chỉ biết phòng ngự phản công sẽ rất dễ gặp khó trong một số trường hợp. Khi Atletico không phải là tấm gương dễ noi theo, họ chưa thể tạo ra cái gọi là xu hướng, mà đây mới là cơ sở để kết luận HLV Simeone đã tạo ra một cuộc cách mạng. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Tình cảm Ronaldo và Bale đã nồng ấm trở lại? Tình cảm Ronaldo và Bale đã nồng ấm trở lại?

    Cristiano Ronaldo và Gareth Bale đã khoác vai nhau ăn mừng chiến thắng sau khi Real Madrid có mặt ở chung kết Champions League, qua đó cho thấy tình cảm giữa 2 người đang tốt dần trở lại?.

  • Real vào chung kết Champions League: Cú xoay com-pa trên băng ghế chỉ đạo của Zidane Real vào chung kết Champions League: Cú xoay com-pa trên băng ghế chỉ đạo của Zidane

    Trước mắt thầy trò Zidane bây giờ là trận chung kết Champions League 2015/16, điều nhiều người không dám tin vào điều đó khi huyền thoại người Pháp vừa nhậm chức cách đây 4 tháng.

  • Atletico vào chung kết Champions League: Simeone, phép lạ chưa dừng lại Atletico vào chung kết Champions League: Simeone, phép lạ chưa dừng lại

    Hai năm sau khi đoạt ngôi á quân Champions League, đội hình Atletico Madrid đã thay đổi mạnh mẽ. Nhưng có một thứ đã bám rễ ở Vicente Calderon, đó là tinh thần và triết lý của Diego Simeone. Atletico Madrid trở lại trận chung kết Champions League chính bằng thứ vũ khí mang đậm cá tính của chiến lược gia người Argentina.

  • Atletico Madrid: Griezmann đâu chỉ biết ghi bàn… Atletico Madrid: Griezmann đâu chỉ biết ghi bàn…

    Antoine Griezmann đã ghi bàn trong trận đấu mà anh đóng vai… hậu vệ. Sự hy sinh thầm lặng của tiền đạo người Pháp cũng quan trọng không kém những bàn thắng quyết định vào lưới Bayern hay Barca.

  • HLV Emery chạm mốc 200 trận dẫn dắt Sevilla HLV Emery chạm mốc 200 trận dẫn dắt Sevilla

    HLV Unai Emery đã không có cơ hội ăn mừng chiến thắng trong trận đấu thứ 200 trong sự nghiệp dẫn dắt Sevilla khi để thua với tỉ số tối thiểu trên sân của Espanyol cuối tuần qua.

  • Real thời Zidane cân bằng và phòng ngự tốt hơn Real thời Zidane cân bằng và phòng ngự tốt hơn

    Zinedine Zidane không hổ danh từng thành danh ở môi trường Serie A, được bái những HLV Italia nổi tiếng như Marcello Lippi và Carlo Ancelotti làm thầy. Chiến thuật gia người Pháp đang giúp Real chơi bóng đầy cân bằng, phòng ngự tốt hơn hẳn những người tiền nhiệm.

  • Barca có 48,8% khả năng vô địch La Liga Barca có 48,8% khả năng vô địch La Liga

    Bất chấp việc đang bị Atletico Madrid và Real Madrid bám rất sát trong cuộc đua vô địch La Liga mùa này, tỷ lệ Barca đăng quang vào cuối mùa vẫn là cao nhất.

  • Enrique cam kết tương lai với Barca Enrique cam kết tương lai với Barca

    Sau thất bại trước Atletico ở tứ kết Champions League, Barca đã không thể tái lập thành tích “ăn ba” của mùa giải trước. Tuy nhiên, không ai trách Luis Enrique vì điều đó cả và theo tờ Diario Sport, Lucho cũng đã cam kết sẽ tiếp tục cuộc chinh phục với đội bóng ở mùa giải tới.

  • Không phải Ronaldo, Modric mới quan trọng nhất với Real Không phải Ronaldo, Modric mới quan trọng nhất với Real

    Luka Modric không phải là viên kim cương trên chiếc vương miện hào nhoáng của đội bóng Hoàng gia. Nhưng anh là cầu thủ quan trọng nhất, là người giúp cho cỗ máy Real hoạt động trơn tru.

  • Messi không dự Olympic 2016 Messi không dự Olympic 2016

    Mùa Hè này tiền đạo Lionel Messi của Barcelona sẽ không cùng U23 Argentina tham dự Olympic diễn ra ở Rio de Janeiro (Brazil). Thay vào đó, anh sẽ góp mặt ở Copa America cùng ĐT Argentina.

  • Gabi, thủ lĩnh mang dòng máu chiến binh của Atletico Madrid Gabi, thủ lĩnh mang dòng máu chiến binh của Atletico Madrid

    Khi nhắc đến Atletico, người ta nhắc đến Godin, Koke, Saul hay Griezmann mà vô tình quên mất Gabi, người thủ lĩnh mang dòng máu chiến binh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x