Chuyện chưa kể về 5 bàn đáng nhớ nhất của Messi cho Barca

Lý Nam
14:09 ngày 25-04-2017
Nhân cột mốc vĩ đại 500 bàn của Lionel Messi cho Barcelona, hãy cùng nhìn lại 5 bàn thắng giàu cảm xúc nhất của siêu sao người Argentina, dưới góc nhìn của những chứng nhân đã tai nghe mắt thấy.
Chuyện chưa kể về 5 bàn đáng nhớ nhất của Messi cho Barca
5. Bàn thắng vào lưới Athletic Bilbao, 27/4/2013

Một bàn thắng ở La Liga, bàn thắng đã khiến các CĐV Barcelona ăn mừng cuồng dại. Thậm chí, ngay cả những bình luận viên Phil Schoen và Ray Hudson của BeIN Sports cũng không thể giữ nổi bình tĩnh.

“Một phần giây sau khi Messi nhận bóng từ Thiago, Athletic đã dựng một bức tường xung quanh anh ấy”, Schoen kể lại. “Trông thật là vô phương xuyên thủng, nhưng trong một ngày phong độ tốt, anh ấy chắc chắn sẽ làm nên những điều đặc biệt. Một số người có khả năng giữ bình tĩnh và quan sát trận đấu như những thước phim quay chậm, và không ví dụ nào diễn đạt điều đó tốt hơn bàn thắng này của Messi”.

Messi khiến một đám đông hậu vệ phải chạy theo anh trước khi ghi bàn, nhưng cũng không thể không ngợi ca khả năng giữ thăng bằng tuyệt vời của siêu sao sinh năm 1987, giữ cho anh đứng vững trước hàng loạt sức ép và tiếp tục dẫn bóng.


Đó là một trong những điểm đặc trưng của cầu thủ mang áo số 10, theo quan điểm của Schoen. “Nhiều người sẽ ngã, đòi hưởng phạt đền, và thậm chí đó có thể là những pha phạm lỗi thật. Nhưng Messi không ngã, tính cách của anh ấy là như vậy, nó giữ cho anh ấy tiếp tục đi bóng”.

Những bàn thắng ngoạn mục thường là tiền đề cho những màn ăn mừng cảm xúc trên khán đài. Nhưng với người bình luận viên thì sao? Hudson, người ngồi cạnh Schoen trong cabin vốn rất giỏi chơi chữ và mô tả tình huống, nhưng ngày hôm đó những gì ông nói về bàn thắng của Messi còn mãnh liệt hơn thường lệ.

“Đôi khi phải cần một người như Hudson, một gã vô cùng diễn cảm, để người xung quanh nắm bắt được một cách trọn vẹn niềm hân hoan và sự sáng tạo mà Messi mang lại”, Schone cảm thán.

VIDEO: Bàn thắng đầy quyết tâm của Messi
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


4. Bàn thắng vào lưới Real Madrid, 27/4/2011

Tiêu chí của danh sách này không chỉ là mức độ quan trọng của bàn thắng, mà những bàn Messi ghi dựa trên nỗ lực cá nhân cũng được ưu tiên. Còn nếu cả hai tiêu chí cùng đáp ứng, rõ ràng nó sẽ trở nên vô cùng đặc biệt.

Ở đây, chúng ta nhắc đến trận bán kết Champions League với Real Madrid. Jose Antonio Sanchez Llamas là một CĐV nhiệt thành đã đều đặn đến sân xem Barca thi đấu suốt 2 thập kỷ, và với ông, đây là bàn thắng quan trọng nhất Messi từng ghi được, không chỉ với đội bóng Catalan, mà có ý nghĩa với cả bóng đá thế giới.


“Những cầu thủ xuất sắc nhất trình diễn ở những sân chơi lớn nhất, và góp công đánh bại những kình địch muôn thuở trong trận cầu quyết định. Cậu ấy làm được điều đó, và nó cho thấy cậu ấy đặc biệt như thế nào”, Sanchez tâm sự. “Messi không chỉ ghi bàn vào lưới cả đội nhỏ cũng như đội lớn, cậu ấy còn ở đó khi Barca cần cậu ấy nhất, trong những trận đấu mà bất cứ ai có dịp theo dõi cũng sẽ không thể nào quên”.

Ngày hôm đó, Messi ghi cú đúp vào lưới Bầy kền kền, theo những cách rất khác với cách anh thường lập công. Sanchez tiếp tục: “Bạn không thể ngăn cậu ấy thực hiện những điều đơn giản, và ngay cả nếu bạn có thể, cậu ấy cũng sẽ vượt qua bất cứ ai trong đội của bạn. Cứ cắt 2 người ra kèm cậu ấy đi, và cậu ấy sẽ vượt qua cả 2. Nhưng thử để cậu ấy thoải mái xem, còn tệ hơn nữa, cậu ấy sẽ không đời nào bỏ lỡ cơ hội trong vòng cấm”.

“Không phải mọi cầu thủ vĩ đại đều có thể có chỗ trong số những huyền thoại lịch sử, nhưng Messi thì đã đảm bảo được điều đó từ rất sớm”.

“Bàn thắng của cậu ấy thật phi thường. Cực kì giàu cảm xúc, không chỉ là một tỉ số dẫn bàn đơn thuần, màn ăn mừng của cậu ấy còn mang đến niềm tin, sự kỳ vọng. Real đã thử chơi xấu, thử ngăn cản Barca chơi bóng, nhưng đều thất bại bởi đối đầu với họ là Messi”.

VIDEO: Bàn thắng của Messi vào lưới Real
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


3. Bàn thắng vào lưới Athletic Bilbao, 30/5/2015

Messi là vua của Cúp Nhà vua. Anh đã giành 4 danh hiệu này, và Barca đang trên đường lần thứ 5 kể từ khi cho ra mắt Leo sở hữu chiếc cúp đã có 114 năm lịch sử, với đối thủ trước mắt chỉ là Alaves. Cơ hội để Messi lại ghi bàn trong trận chung kết là rất lớn, bởi trung bình, anh chỉ mất 83 phút cho một bàn thắng mùa này. Có điều, cơ hội để bàn thắng đó trở thành bàn thắng tuyệt vời nhất của cá nhân Leo ở chung kết giải đấu này là gần như không thể.

Nói như thế không phải vì Messi không đủ khả năng, mà vì anh đã từng ghi một bàn thắng để đời ở đấu trường này rồi. Cụ thể là trận chung kết năm 2015, gặp Athletic Bilbao. Khi tỉ số đang là 0-0 ở Nou Camp, Messi từ cánh phải đã làm nên khác biệt.

Nhà báo chuyên theo dõi khu vực Tây Ban Nha Rik Sharma đã có mặt ở đó để đưa tin cho tờ Mirror. Ông kể lại: “Thường thì khi bạn vừa làm việc vừa theo dõi trận đấu, bạn chỉ ngẩng đầu lên khi đám đông reo hò. Khi ấy, hoặc bạn đã bỏ lỡ một điều gì đó, hoặc điều đó đang diễn ra. May mắn là tình huống này với tôi rơi vào trường hợp thứ hai. Tôi kịp chứng kiến Messi di chuyển từ cánh, và với mỗi bước chạy của cậu ấy, đám đông lại thêm hưng phấn”.


“Cậu ấy tăng tốc, dừng lại và rồi lập tức dẫn bóng tiếp theo điệu bộ quen thuộc. Ngay cả khi cậu ấy vượt qua người thứ 3, cậu ấy vẫn có vẻ chưa muốn sút... Rồi cậu ấy đưa bóng một nhịp sang trái. Thật là kinh ngạc. Chỉ có một góc sút rất nhỏ thôi và cậu ấy đã làm được”.

Messi không cần nhiều khoảng trống, bởi anh có thể tự mình tạo ra nó. Đó là điều ai cũng biết, nhưng không ai có thể ngăn cản. Dù số 10 của Barca có chọn phương án sút hay chuyền sau pha dẫn bóng, cách chơi quen thuộc của anh luôn là nỗ lực thu hút các hậu vệ về phía mình và hạ gục họ.

Trở lại với bàn thua của Bilbao. Cách tiếp cận của họ không tồi: Hai người kèm sát Messi, và một người thứ 3 đứng phía sau dự phòng. Nhưng rồi không một ai chạm nổi dù là bóng hay siêu sao Argentina, dù họ cố gắng bằng mọi cách.

“Đó là một trong những thời điểm ồn ào nhất tôi từng được chứng kiến ở Nou Camp”,  Sharma hồi tưởng. “Tôi còn nhớ mình đã nghĩ: Đây phải chăng là một trong những bàn đẹp nhất ở Cúp Nhà vua? Thật ra, có lẽ đó là một trong những bàn đẹp nhất lịch sử bóng đá”.

“Về mặt kỹ thuật, pha dẫn bóng đó đã làm nên bàn thắng tuyệt vời nhất tôi từng xem. Nhưng mấu chốt là ở khả năng đưa ra quyết định cực kì đúng thời điểm của Messi. Bất cứ ai trong khu vực báo chí đều đã phát cuồng. Chứng kiến một trong những bàn thắng đẹp nhất, đó là điều mà chúng tôi chờ đợi khi đến dự khán một trận đấu”.

Messi còn ghi thêm một bàn nữa sau đó để giúp Barca thắng chung cuộc 3-1, nhưng chẳng cần đến thế, pha solo siêu hạng mở tỉ số đã là quá đủ để biến trận chung kết này thành của riêng anh rồi.

VIDEO: Pha solo của Messi trước Bilbao
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


2. Bàn thắng vào lưới Real Zaragoza, 21/3/2010

Có những bàn thắng có thể phác họa nên toàn bộ con người Messi. Khoảnh khắc đó là trận gặp Real Zaragoza tại La Liga, mùa xuân năm 2010.

Rob Palmer, bình luận viên mảng bóng đá Tây Ban Nha của Sky Sports kể lại: “Mỗi tuần, cậu ấy đều tiếp tục xây chắc thêm tiếng tăm của mình, và tỏa sáng hơn phần còn lại. Huyền thoại Ronaldinho đã ra đi, nhưng Zlatan Ibrahimovic – một thiên tài khác đã đến. Điều đó chẳng ảnh hưởng tới sự xuất sắc của Messi”.

“Sau khi chứng kiến cậu ấy ghi bàn, tôi đã quay sang Gerry Armstrong (bình luận viên bên cạnh) – người từng chơi bóng cùng những huyền thoại và là bạn của George Best, và nói rằng Messi đã vươn tới đẳng cấp tương đương với họ, (Johan) Cruyff và tất cả. Tôi thậm chí đã chuẩn bị tinh thần cho một sự phủ nhận từ Gerry, nhưng anh ấy bất ngờ đồng ý với tôi”.


“Thông thường, bình luận viên tường thuật tập trung khi bóng luân chuyển ở khoảng trên 20 mét trước vòng cấm địa”, Palmer tiếp tục. “Khi bóng ở giữa sân, chúng tôi dành thời gian đế nói về những thống kê hay những câu chuyện. Có điều với Messi, cũng giống như Ronaldo người Brazil, chúng tôi phải thay đổi thói quen đó. Bởi ngay cả từ sau vạch giữa sân cậu ấy cũng có thể tạo nên những điều khác biệt”.

“Bàn thắng này có thể xem là bước ngoặt đưa Messi từ ranh giới một cầu thủ trẻ thiên tài lên tầm vóc của những huyền thoại. Đó là một bàn thắng quan trọng, chứng tỏ rằng cậu ấy giỏi hơn bất kỳ ai”.

“Barca đã thực hiện một số đường tạt bóng ngay trước khi Messi ghi bàn, khiến cậu ấy hơi thất vọng, vì vậy cậu ấy bắt đầu tự mình săn tìm cơ hội. Pha cướp bóng, dẫn bóng và tăng tốc, tất cả đều được thực hiện bằng nỗ lực cá nhân, và cậu ấy đã tạo nên bàn thắng. Khoảnh khắc ấy cùng với pha lập công của Ronaldo (cho Barca vào lưới Compostela) là 2 tình huống tôi không thể quên trong nghiệp bình luận”.

VIDEO: Messi độc diễn ghi bàn vào lưới Zaragoza
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


1. Bàn thắng vào lưới Getafe, 18/4/2007

Bàn thắng tuyệt vời nhất trong số 5 bàn tuyệt vời nhất. Đó phải là pha solo để đời của Messi trước khi ghi bàn vào lưới Getafe cách đây 10 năm.

Không khó để bất kỳ ai sau khi chứng kiến bàn thắng này liên tưởng tới pha ghi bàn của huyền thoại Diego Maradona. Messi trước đó đã được xem là một phiên bản hậu sinh hoàn hảo của Cậu bé vàng, và pha lập công này khẳng định điều đó đúng.

Hai mươi năm sau khi Maradona độc diễn chấm dứt tham vọng của người Anh để lên ngôi vô địch World Cup, Messi tạo nên một tuyệt phẩm giống đến từng chi tiết trước Getafe ở bán kết Cúp Nhà vua, vượt qua từng cầu thủ một từ giữa sân, rê bóng qua cả thủ môn và làm nên một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Tây Ban Nha.

Chưa đầy 55.000 khán giả ở Nou Camp hôm đó đã được chứng kiến một bữa tiệc bàn thắng trong trận thắng 5-2 của Barca, với cú đúp của Messi – tương tự như thành tích của chính Maradona trước Anh tại World Cup 1986.


Lại một lần nữa, Angel Perez may mắn được chứng kiến thời khắc này. “Khi cậu ấy nhận bóng, bạn không bao giờ nghĩ rằng pha bóng ấy sẽ kết thúc bằng bàn thắng”, Perez chia sẻ. “Ngay cả khi cậu ấy vượt qua chướng ngại đầu tiên, một cậu bé như thế… Nhưng rồi cậu ấy tiếp tục, tới gần khung thành hơn và bạn bắt đầu mường tượng ra một pha bóng để đời”.

Chính xác là Messi đã vượt qua 5 cầu thủ đối phương, với ít nhất một người trong số đó cố gắng hơn một lần tắc bóng để cản anh lại, nhưng tiền đạo khi ấy mới 19 tuổi là không thể ngăn chặn.

“Chỉ trong một pha bóng, cậu ấy đã thể hiện quá nhiều kỹ năng: Sự nhanh nhẹn, khả năng tăng tốc cực lớn, cầm bóng chắc, khả năng một đối một… mọi thứ”, Perez chưa hết bồi hồi. “Chỉ một khoảnh khắc đã cho thấy mọi thứ làm nên tên tuổi Messi”.

VIDEO: Pha solo được so sánh với Maradona của Messi
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


“Cũng không thể không nhắc lại rằng pha di chuyển, tăng tốc, bàn thắng… tất cả đều bắt nguồn từ Messi. Các hậu vệ giống như những bức tượng khi cậu ấy bắt đầu chạy, nhưng cậu ấy cũng đồng thời thể hiện được sự quyết tâm và bền bỉ trước cú tắc bóng đầu tiên. Kỹ năng và tốc độ là những thứ được trình diễn sau đó, nhưng không có sự quyết tâm ban đầu, bàn thắng đã không bao giờ đến”.

Vậy, có hay không điểm khác biệt giữa siêu phẩm của Messi và của Maradona? Đó là kết quả. Trong khi Diego cùng Argentina vào chung kết World Cup rồi nâng cao chiếc cúp vàng chung cuộc, thì cú đúp của Messi không giúp Barca có được vinh quang. Getafe đã trở lại mạnh mẽ ở lượt về, giành chiến thắng 4-0 để vượt qua Barca với tổng tỉ số 6-5, giành quyền vào chung kết.

Nhưng thế cũng chẳng sao. Bởi theo Perez, “những bàn thắng như thế xứng đáng được cất giữ một cách trang trọng trong ký ức người hâm mộ”.

Đúng vậy, bóng đá là những khoảnh khắc cá nhân, là sự bùng nổ cảm xúc, là những bàn thắng. Và trong số 500 bàn thắng tuyệt đỉnh Messi đã ghi được, chắc chắn không có pha bóng nào mang lại đầy đủ những hương vị ấy như pha solo ghi bàn vào lưới Getafe.

VIDEO: 5 bàn thắng đẹp như mơ của Messi qua những nét vẽ

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Nhận định bóng đá Verona vs Udinese, 01h45 ngày 21/04: Thắng bại bất phân trong cơn mưa phạt góc 01h45 ngày 21/4: Verona vs Udinese

    Nhận định bóng đá trận Verona vs Udinese diễn ra vào lúc 01h45 ngày 21/4 ở vòng 33 Serie A 2023/24. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Inter Miami vs Nashville SC, 06h30 ngày 21/4: Không thể cản Messi 06h30 ngày 21/4: Inter Miami vs Nashville SC

    Nhận định bóng đá trận Inter Miami vs Nashville SC diễn ra vào lúc 06h30 ngày 21/4 trong khuôn khổ vòng 9 giải Nhà nghề Mỹ (MLS) 2024. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Girona vs Cadiz, 02h00 ngày 21/4: Thắng thêm lần nữa 02h00 ngày 21/4: Girona vs Cadiz

    Nhận định bóng đá trận Girona vs Cadiz diễn ra vào lúc 02h00 ngày 21/4 trong khuôn khổ vòng 32 La Liga 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Wolves vs Arsenal, 01h30 ngày 21/4: Không thể vấp ngã  01h30 ngày 21/4: Wolves vs Arsenal

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ Premier League sẽ diễn ra vào lúc 01h30 ngày 21/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x