Đánh giá mùa bóng 2015/16 của Real: Chênh vênh từ đáy lên đỉnh

Ngọc Trung
19:48 ngày 30-05-2016
Real vừa trải qua một mùa giải kỳ lạ, họ bước những bước chênh vênh như một người đi trên dây và kết thúc bằng chức vô địch châu Âu thứ 11 trong lịch sử.
Đánh giá mùa bóng 2015/16 của Real: Chênh vênh từ đáy lên đỉnh

CHUYỂN NHƯỢNG

Dưới thời Florentino Perez, Real Madrid luôn được xem như ông vua trên thị trường chuyển nhượng, chuyên chơi bom tấn và thành công rực rỡ. Tiêu biểu như Luis Figo, Zinedine Zidane hay Cristiano Ronaldo, Gareth Bale… Tuy thế, ở kỳ chuyển nhượng Hè 2015, Real thất bại thảm hại ở các thương vụ lớn. Đó là trường hợp của Danilo (31,5 triệu euro) và Mateo Kovacic (16 triệu euro).

Nhưng điều thú vị là những cầu thủ trở lại Real lại thành công rực rỡ. Casemiro được Real mua lại từ Porto và trở thành chốt chặn không thể thay thế ở khu trung tuyến. Trong khi đó, Lucas Vazquez, cầu thủ trở về sau bản hợp đồng cho mượn tại Espanyol để lại dấu ấn trong vai trò siêu dự bị. 

VIDEO: Real Madrid và chức vô địch của những kỷ lục


CHÊNH VÊNH TỪ ĐÁY LÊN ĐỈNH

Real vừa trải qua một mùa giải hết sức kỳ lạ. Đội bóng áo trắng không có những bước tiến như vũ bão mà bước những bước chênh vênh, như thể người đi trên dây, sẩy chân là ngã. Bằng chứng là Real thua tan tác 0-4 trước Barcelona ngay tại Santiago Bernabeu, bị loại khỏi đấu trường Cúp Nhà vua vì lý do vớ vẩn và để cho Wolfsburg dẫn trước 2-0 sau lượt đi tứ kết Champions League.

Nhưng giống như một diễn viên xiếc khéo léo, cùng với sự trợ giúp của thần may mắn, Real đi hết sợi dây và bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu. Bảo là như một diễn viên xiếc khéo léo bởi lẽ cứ sau mỗi một thất bại, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại giành chiến thắng và rốt cuộc chẳng có cuộc khủng hoảng nào ập đến cả. Nhờ vậy, họ giữ được sự điềm tĩnh cho đến khi đi hết hành trình.

Real trải qua mọi cung bậc cảm xúc suốt mùa giải qua
Real trải qua mọi cung bậc cảm xúc suốt mùa giải qua

Sau khi thua trận Siêu kinh điển lượt đi, đến lượt về, Real thanh toán sòng phẳng món nợ với Barca bằng chiến thắng 2-1. Tại Champions League, cú hat-trick của Cristiano Ronaldo giúp đội bóng áo trắng lội ngược dòng đánh bại Wolfsburg. Còn sự may mắn? Hãy nhìn vào hành trình đến chức vô địch châu Âu thứ 11 trong lịch sử của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Từ vòng 1/8 đến bán kết, đối thủ của Real là AS Roma, biểu tượng cho sự tiêu điều của Serie A điều tàn tại Champions League, là Wolfsburg, đội bóng ít tuổi của Bundesliga và là Manchester City, gã trọc phú yếu bóng vía của Ngoại Hạng Anh. Trong khi đó, những đối thủ nặng ký nhất là Barcelona và Bayern Munich, hai đội bóng được đánh giá là cửa trên nếu gặp Real, đã có láng giềng Atletico dọn dẹp giúp.

ĐIỂM NHẤN RONALDO VÀ CASEMIRO

Ronaldo và Casemiro chính là hai cái tên đáng để nói đến nhất của Real mùa giải vừa qua. Ronaldo đại diện cho nhóm cựu bình, vẫn duy trì được phong độ ổn định. Ở tuổi 31, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn duy trì được sự bền bỉ và bùng nổ, với hơn 4.000 phút thi đấu và ghi trên 50 bàn, trong đó có 16 bàn tại đấu trường Champions League để giành danh hiệu Vua phá lưới.

Casemiro lại là phát hiện lớn của mùa giải năm nay. Tiền vệ người Brazil không đem đến sự tươi mới về mặt lối chơi mà là sự an toàn và cân bằng cho đội hình, điều mà Real thiếu trầm trọng. Nhìn cái cách Casemiro bắt chết Messi ở trận Siêu kinh điển lượt về La Liga đủ để thấy anh chơi tốt và quan trọng với Real đến như thế nào.

Casemiro là phát hiện lớn của mùa giải 2015/16
Casemiro là phát hiện lớn của mùa giải 2015/16

HLV RAFA BENITEZ VÀ ZINEDINE ZIDANE

Mùa giải 2015/16 của Real có thể chia làm đôi, với cột mốc là thời điểm thay huấn luyện viên. Dưới thời Benitez là một Real nhiễu loạn trong phòng thay đồ, bạc nhược trên sân cỏ. Dưới thời Zidane lại là một Real thăng hoa. Ngoài chức vô địch Champions League, thống kê chỉ ra rằng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là đội giành được nhiều điểm nhất La Liga từ lúc huyền thoại người Pháp nhậm chức.

Lý do giúp Zidane thành công là ông quản được quân, không hề có tình trạng kiêu binh như dưới thời Benitez. Ngoài ra, Zizou cũng phần nào chứng minh được rằng ông có tiềm năng để trở thành một chiến lược gia hàng đầu. Bằng chứng nhãn tiền là cách bày binh bố trận ở trận chung kết Champions League. Tất nhiên, để vươn xa, Zidane vẫn cần thời gian để tích lũy thêm kinh nghiệm.

THÀNH TÍCH

Real bị loại sớm tại Cúp Nhà vua và xếp sau Barca trong cuộc đua đến chức vô địch La Liga. Tuy thế, họ vẫn có một mùa giải đáng nhớ với chức vô địch Champions League.

VIDEO: Khoảnh khắc các cầu thủ Real vỡ òa khi chiến thắng


NHỮNG ĐIỀU CẦN BỔ SUNG

Real đang sở hữu một đội hình có chiều sâu và mỗi vị trí đều được đảm bảo bởi một cầu thủ có đẳng cấp. Dù vậy, Zidane vẫn cần những sự bổ sung. Mùa tới, Marcelo và Ronaldo đều già thêm một tuổi, thể lực và sự dẻo dai có thể sẽ không được như trước. Ngoài ra, James Rodriguez là trường hợp cần giải quyết nhanh chóng. Hoặc tống khứ hoặc đặt niềm tin, trao cơ hội.

DỰ ĐOÁN MÙA 2016/17

Mỗi khi bước vào mùa giải mới, Real luôn được đánh giá là ứng cử viên vô địch hàng đầu trên mọi đấu trường. Với những con người hiện tại, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hoàn toàn có thể viết tiếp những trang sử mới.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Alaves trở lại La Liga sau 10 năm vắng bóng Alaves trở lại La Liga sau 10 năm vắng bóng

    Nhờ 2 pha lập công của Manu Garcia và Raul Garcia, Alaves đã đánh bại Numancia 2-0 để giành quyền lên chơi ở La Liga sớm trước 1 lượt đấu. Ở giải Segunda, đội bóng không dự La Liga suốt 10 năm này đã có 74 điểm sau 41 vòng, họ hiện hơn đội xêp thứ 3 là Gimnastic 4 điểm và không còn lo bị đánh bật khỏi top 2 BXH.

  • Barca ra mắt mẫu áo đấu sân nhà mùa 2016/17 Barca ra mắt mẫu áo đấu sân nhà mùa 2016/17

    Barcelona vừa cho công bố mẫu áo đấu sân nhà mà họ sẽ sử dụng trong mùa giải tới. Đây là mẫu áo được cung cấp bởi Nike, nhà tài trợ vừa ký hợp đồng cho phép Barca thu 100 triệu euro mỗi năm trong 10 năm tới.

  • Ronaldo: "Kẻ ghen tỵ mới không vui vì tôi vô địch" Ronaldo: "Kẻ ghen tỵ mới không vui vì tôi vô địch"

    Ronaldo khẳng định anh vẫn đang ở giai đoạn đỉnh cao phong độ và cho rằng lý do duy nhất khiến các CĐV không vui với chức vô địch Champions League của anh là vì ghen tỵ.

  • Carrasco, người hùng một thoáng Carrasco, người hùng một thoáng

    Atletico đã có một khởi đầu khó khăn trước Real trong đêm chung kết Champions League và nếu căn cứ vào những gì xảy ra trong hiệp 1 thì rất ít cơ sở để cho thấy, họ có thể tạo ra điều gì đó đặc biệt.

  • Báo chí xứ đấu bò chia nửa vì Real Báo chí xứ đấu bò chia nửa vì Real

    Chức vô địch của Real Madrid trở thành tâm điểm của hầu hết các đầu báo thể thao lớn trên toàn thế giới và cũng đồng thời là cảm hứng của nhiều dòng trạng thái trên các trang mạng xã hội.

  • Real dành tặng chức vô địch Champions League cho các CĐV là nạn nhân của IS Real dành tặng chức vô địch Champions League cho các CĐV là nạn nhân của IS

    Vui mừng trong men say chiến thắng, chủ tịch Florentino Perez vẫn không quên những CĐV Real Madrid đã thiệt mạng bởi vụ tấn công khủng bố của IS ở thành phố Samarra, Iraq.

  • Zidane được đảm bảo tương lai tới năm 2018 Zidane được đảm bảo tương lai tới năm 2018

    Chủ tịch Florentino Perez tỏ ra rất hài lòng khi HLV Zinedine Zidane giúp Real Madrid lên ngôi vô địch và lên tiếng khẳng định sẽ đảm bảo tương lai cho chiến lược gia người Pháp.

  • Zinedine Zidane, bản La Marseillaise hùng tráng ở San Siro Zinedine Zidane, bản La Marseillaise hùng tráng ở San Siro

    Người Pháp có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của bóng đá. Họ cũng có những cầu thủ đã vươn tới tột đỉnh vinh quang ở World Cup, EURO hay Champions League. Các HLV người Pháp thì đã vô địch cả World Cup lẫn EURO. Chỉ có điều, kỳ lạ làm sao, chưa có HLV người Pháp nào vô địch Champions League. Cho tới khi có Zidane.

  • Bellerin tính chuyện trở lại Barca thay Alves Bellerin tính chuyện trở lại Barca thay Alves

    Hậu vệ phải Hector Bellerin đang được Barcelona theo đuổi để thay thế Daniel Alves, người chuẩn bị rời Nou Camp. Bellerin cũng đang khao khát trở lại sân Nou Camp trong mùa Hè này. Nếu ký hợp đồng với CLB xứ Catalan, Bellerin sẽ đi theo con đường của Jordi Alba.

  • Lewandowski đàm phán gia nhập Real Lewandowski đàm phán gia nhập Real

    Người đại diện Cezary Kucharski của tiền đạo Robert Lewandowski khẳng định trước báo giới: Phía Real Madrid đã cho người tiếp cận Lewandowski và cuộc đàm phán sơ bộ giữa đôi bên đang diễn ra. Kucharski thậm chí còn xác nhận đã thông báo diễn biến này tới BLĐ Bayern Munich.

  • Dính chấn thương, Carvajal bật khóc vì sợ lỡ EURO 2016 Dính chấn thương, Carvajal bật khóc vì sợ lỡ EURO 2016

    Hậu vệ cánh phải Dani Carvajal không được tận hường niềm vui trọn vẹn dù Real Madrid vừa đánh bại Atletico Madrid trong trận chung kết Champions League 2015/16. Lý do là bởi anh bị chấn thương và đối mặt với nguy cơ không được tham dự EURO 2016.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x