Enrique chia tay Barca: Như tiếng thở dài

Ngọc Trung Ngọc Trung
11:13 ngày 02-03-2017
Luis Enrique chia tay Barcelona vào cuối mùa, đó là kết quả được dự báo từ trước cho những chuỗi ngày tháng áp lực và bất công.
Enrique chia tay Barca: Như tiếng thở dài
"Trước khi kết thúc buổi họp báo ngày hôm nay, tôi muốn thông báo rằng tôi sẽ không còn là HLV của Barca từ mùa giải tới. Tôi không gia hạn hợp đồng và hợp đồng của tôi sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này", phát biểu của Luis Enrique như một tiếng thở dài trong ngày Barcelona đại thắng Sporting Gijon và vươn lên dẫn đầu La Liga.


Tiếng thở dài ấy đáng nói chỉ phát ra từ Enrique chứ chẳng phải từ tất cả thành viên Barca hay rộng hơn là cộng đồng người Catalan. Trên khắp mặt báo xứ sở này hôm nay, thứ đập vào mắt độc giả đầu tiên là Enrique sẽ nghỉ việc vào cuối mùa, thứ hai là các phương án khả dĩ thay thế chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Điều thứ hai thì từ Sport đến Mundo Deportivo, 2 tờ nhật báo thể thao lớn nhất Catalan đã ra rả suốt từ khi Enrique vừa mới nhậm chức chứ không phải đợi đến ngày hôm nay. Cứ Barca thua là xuất hiện ngay cụm từ "Những phương án thay thế Enrique". Ngay cả quả bom Messi xung đột Enrique cách đây 2 năm cũng được kích nổ bởi báo chí Catalan chứ không phải từ "báo địch" Madrid.

Tại Nou Camp, BLĐ Barca cũng đang bàn tính chuyện tìm người thay thế Enrique, thậm chí chủ tịch Josep Bartomeu còn bóng gió về tương lai huy hoàng với một tay HLV có số má trên băng ghế chỉ đạo. Những diễn biến ấy, không xảy ra khi Pep Guardiola nói lời chia tay Barca cách đây 5 năm.

Hình ảnh của Enrique không thể lung linh bằng Pep trong mắt cule
Hình ảnh của Enrique không thể lung linh bằng Pep trong mắt cule

Khi đó, người ta chỉ nói về di sản của Pep, dự báo về sự đi xuống của đội bóng xứ Catalan thời hậu Guardiola. Mà, so sánh về danh hiệu lớn (Champions League, La Liga và Cúp Nhà Vua) trong cùng khoảng thời gian, gia tài của Enrique còn đồ sộ hơn cả người tiền nhiệm vốn dĩ đã được gắn mác vĩ đại.

Cụ thể, mùa đầu tiên Pep "ăn ba", Lucho (biệt danh của Enrique) cũng "ăn ba", mùa thứ hai, Pep chỉ có La Liga thì Lucho vô địch ở cả hai đấu trường quốc nội. Vậy từ đâu lại xuất hiện sự phân biệt đối xử giữa hai nhà cầm quân có hiệu suất chinh phục danh hiệu cao nhất lịch sử Barca như vậy?

Câu trả lời nằm ở xuất xứ. Người Catalan không cởi mở như người Madrid, họ mang tính cục bộ địa phương cao hơn. Pep là một cule từ trong trứng, ông sinh ra và lớn lên tại Catalan, trưởng thành từ lò La Masia, những năm tháng đỉnh cao nhất trong sự nghiệp cầu thủ lẫn HLV đều gắn bó với Barca.

Lucho thì khác, ông sinh ra tại Gijon, nơi có đội bóng Barca vừa nghiền nát đêm qua, ông có 5 năm gắn bó với Barca nhưng trước đó là 5 năm khoác áo Real. Thế nên, suy cho cùng, Enrique trong mắt người Catalan cũng chỉ hơn lính đánh thuê chút đỉnh. Nói cách khác là một huyền thoại... sứt sẹo.

Về dấu ấn chiến thuật, những thứ Pep mang đến cũng thấm đẫm giá trị hơn hẳn Lucho. Guardiola không phải người khai phá, lối đá đập nhả đã xuất hiện từ khi Johan Cruyff xuất hiện và những viên ngọc Messi, Xavi, Iniesta, Puyol hay Pique đều đã được phát hiện từ trước.

Những danh hiệu vẫn đang chờ Enrique
Những danh hiệu vẫn đang chờ Enrique

Vậy nhưng chính ông đưa Barca lẫn triết lý chơi bóng của người Catalan vươn tới đỉnh cao. Barca 2 lần vô địch Champions League, 3 lần đăng quang tại La Liga trong 3 năm đầu triều đại Pep. Triết lý chơi bóng của người Catalan thì được phủ sóng rộng rãi toàn cầu bằng thuật ngữ tiqui-taca, tức trở thành thương hiệu, sánh ngang với những xu hướng chiến thuật vĩ đại nhất lịch sử như Tổng lực hay Catenaccio...

Trong khi đó, triết lý Catalan lại có phần nhợt nhạt đi dưới thời Enrique. Ba năm qua, thứ bóng đá mà Gã khổng lồ xứ Catalan trình diễn tạm gọi là tiqui-tacanaccio, chú trọng khâu phòng ngự hơn, tấn công nhanh và trực diện hơn. Và vì sự bùng nổ của ba ngọn núi lửa Messi, Suarez và Neymar, bóng dáng Enrique trong thành công của Barca có phần kém lung linh.

Thế nên, chỉ khi Barca vấp ngã, người ta mới nhớ đến Enrique, quy tội và đòi thay thế nhà cầm quân này. Ba năm sống trong áp lực và sự phân biệt đối xử như vậy quả thực quá khủng khiếp. Bởi vậy Enrique cần dừng lại để nghỉ ngơi. Nhưng nghỉ ngơi vẫn là câu chuyện của sau tháng 6, hiện thời như Enrique bảo: "Chúng tôi vẫn còn 3 tháng đầy thú vị trước mắt và vẫn hiện diện ở cả 3 đấu trường".

Hôm nay, Barca đã tạm thời chiếm lấy ngôi đầu của Real, báo hiệu cho một cú nước rút vượt mặt ngoạn mục. Giữa tuần tới sẽ là cuộc báo thù PSG. Xa hơn nữa là trận chung kết Cúp Nhà Vua. Đó là những cơ hội cho Enrique chứng tỏ giá trị, để hôm nay ông là người duy nhất thở dài nhưng đến khi kết thúc mùa giải, cả Catalan sẽ phải thở dài nuối tiếc, như người Madrid từng nuối tiếc Vicente Del Bosque.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x