Gabi, thủ lĩnh mang dòng máu chiến binh của Atletico Madrid

Ngọc Trung
18:51 ngày 03-05-2016
Khi nhắc đến Atletico, người ta nhắc đến Godin, Koke, Saul hay Griezmann mà vô tình quên mất Gabi, người thủ lĩnh mang dòng máu chiến binh.
Gabi, thủ lĩnh mang dòng máu chiến binh của Atletico Madrid

TIỀN HUNG HẬU KIẾT

Gabi đang là thủ quân của Atletico Madrid. Anh nhận vinh dự này từ đầu mùa giải 2012/13 và là một cầu thủ trưởng thành chính lò đào tạo trẻ của đội bóng này. Đọc tới đây, ắt hẳn nhiều đọc giả sẽ nghĩ Gabi thuộc dạng cầu thủ 1 CLB, tức là gắn bó với đội bóng áo sọc đỏ trắng từ lúc khởi nghiệp cho tới nay, khi đã 32 tuổi (sinh năm 1983). Và dĩ nhiên, Gabi là huyền thoại sống tại Vicente Calderon.

Nhưng thực tế mọi chuyện hoàn toàn khác, ngoại trừ việc Gabi được người hâm mô Atletico xem như biểu tượng. Chỉ một mùa giải sau khi được đôn lên đội một Atletico, Gabi đã bị đẩy cho Getafe mượn ở mùa giải 2004/05. Đến mùa hè 2007, anh bị bán cho Real Zaragoza. Trong 4 mùa giải khoác áo đội bóng này, Gabi thi đấu tổng cộng 144 trận, ghi được 16 bàn và có 1 mùa giải phải chơi ở giải hạng 2 Tây Ban Nha (2008/09).

Đến mùa hè 2011, Gabi mới có cơ hội quay trở về khoác áo Atletico và bản hợp đồng chuyển nhượng của anh chỉ có giá 3 triệu euro, bằng 1/7 mức phí chuyển nhượng mà chuyên trang Transfermarkt định giá đối với Kante, máy quét đã góp công lớn giúp Leicester vô địch Ngoại hạng Anh 2015/16. 

Gabi trưởng thành từ lò Atletico nhưng không phải là dạng cầu thủ 1 CLB
Gabi trưởng thành từ lò Atletico nhưng không phải là dạng cầu thủ 1 CLB

Như vậy, cho đến năm 28 tuổi, sự nghiệp của Gabi chẳng có gì nổi trội, không một lần được triệu tập vào đội tuyển và cũng không danh hiệu. Tất nhiên, anh cũng chỉ được đánh giá là dạng cầu thủ làng nhàng.

Gabi trở lại Vicente Calderon trước khi Diego Simeone được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng CLB Atletico. Trong khoảng thời gian ấy, anh phần nào đã chứng minh được khả năng để kiếm được chỗ đứng trong đội hình Los Rojiblancos. Dù vậy, trong tay Gabi vẫn chưa có bất kỳ danh hiệu nào.

Chỉ đến khi triều đại Simeone bắt đầu vào cuối năm 2011, Gabi mới được sống trong những năm tháng tươi đẹp nhất của đời cầu thủ. Từ đó đến nay, trong vai trò thủ quân, anh đã cùng Atletico chinh phục Europa League 2011/12, Siêu cúp châu Âu 2012, Cúp Nhà vua 2012/13, La Liga 2013/14 và giành ngôi á quân Champions League 2013/14 sau trận thua tức tưởi trước Real Madrid.

Sự xuất hiện của Simeone đã đưa sự nghiệp của Gabi tới đỉnh cao
Sự xuất hiện của Simeone đã đưa sự nghiệp của Gabi tới đỉnh cao

Với chừng ấy danh hiệu cùng những màn trình diễn đầy ám ảnh trên sân cỏ, Atletico trỗi dậy mạnh mẽ, sánh vai cùng Barcelona và Real để trở thành những thế lực thực sự không chỉ của bóng đá Tây Ban Nha mà cả châu Âu. Và Gabi, từ một cầu thủ thường thường bậc trung trở thành một trong những máy quét hay nhất châu Âu, hiện thân của Simeone trên sân cỏ.

HIỆN THÂN CỦA DIEGO SIMEONE TRÊN SÂN CỎ

Gabi là hiện thân của Simeone theo hai nghĩa. Thứ nhất, anh sở hữu lối chơi rất giống ông thầy của mình. Anh máu lửa, không ngại va chạm nhưng không kém phần tinh quái. Thứ hai, với tấm băng thủ quân, tiền vệ này chính là đại diện cho tiếng nói và tinh thần của Simeone trên sân cỏ.

Nhắc đến Atletico tất cả nghĩ ngay đến Diego Godin, Koke, Griezmann mà quên mất Gabi mới là người có ảnh hưởng nhiều nhất. Sự máu lửa khi chơi bóng của các cầu thủ áo sọc đỏ trắng trên sân cỏ được truyền từ Simeone và thông qua Gabi, người máu lửa nhất, hô hào nhiều nhất.

Gabi chính là một trong những máy quét hay nhất thế giới hiện nay
Gabi chính là một trong những máy quét hay nhất thế giới hiện nay

Một chi tiết khác, những ai theo dõi trận đấu giữa Atletico và Rayo Vallecano cuối tuần qua sẽ nhận thấy, Gabi chính là người nhận những chỉ đạo của Simeone từ trên khán đài thông qua bộ đàm. 

Tuy nhiên, đừng nhầm tưởng Gabi là cầu thủ chỉ biết hô hào và chặt chém. Anh là mẫu tiền vệ công thủ toàn diện. Khả năng dọn dẹp ở khu trung tuyến, với những cú tắc bóng nảy lửa của thủ quân Atletico là miễn bàn. 

Ngoài ra, Gabi còn sở hữu những đường chuyền dài sắc bén và những cú sút xa uy lực. Còn nhớ, ở trận derby thành Madrid vào năm 2012, anh đã đánh bại Diego Lopez bằng cú nã đại bác từ cự ly hơn 20m.

Gabi chính là hiện thân của Simeone trên sân cỏ
Gabi chính là hiện thân của Simeone trên sân cỏ

Một bằng chứng khác, dựa trên các số liệu chuyền bóng, đánh chặn, dứt điểm… Trung tâm nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES) đã bình chọn Gabi là tiền vệ xuất sắc thứ hai trên thế giới trong năm 2014.

Mặc dù tài năng như vậy tuy nhiên Gabi vẫn bị xem là kẻ sinh bất phùng thời tại đội tuyển. Suốt nhiều năm qua, bóng đá Tây Ban Nha sản sinh ra quá nhiều tiền vệ trung tâm xuất sắc, từ Xavi, Xabi Alonso, Busquets cho đến Fabregas… Thế nên cho đến tận bây giờ, Gabi vẫn chưa một lần được khoác áo đội tuyển.

Dẫu vậy, với những gì làm được cùng Atletico, Gabi xứng đáng đi vào tiềm thức của người hâm mộ với hình ảnh của một chiến binh, đúng hơn là người thủ lĩnh mang dòng máu chiến binh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Chính sách "Zidanes y Pavons" đang hồi sinh ở Real Chính sách "Zidanes y Pavons" đang hồi sinh ở Real

    Công thức chiến thắng của Real thời gian qua dựa trên sự kết hợp giữa ngôi sao Gareth Bale và sản phẩm của lò đào tạo Castilla, Lucas Vazquez.

  • Bàn thắng muộn, vũ khí của Real thời Zidane Bàn thắng muộn, vũ khí của Real thời Zidane

    Dưới tài dẫn dắt của HLV Zinedine Zidane, Real Madrid sở hữu tinh thần chiến đấu bền bỉ tới những giây cuối cùng. Nhờ vậy họ biết cách vượt qua nhiều thời điểm khó khăn bằng những bàn thắng muộn.

  • Tiềm lực Leicester tương đương đội bóng nào tại La Liga Tiềm lực Leicester tương đương đội bóng nào tại La Liga

    Leicester đã làm nên bất ngờ lớn nhất mùa giải. Thử nhìn sang La Liga để xem đội bóng nào có tiềm lực tương đương với tân vương Ngoại hạng Anh.

  • Valencia lên kế hoạch cải tổ, tìm lại hình ảnh ông lớn ở La Liga Valencia lên kế hoạch cải tổ, tìm lại hình ảnh ông lớn ở La Liga

    Ông chủ Peter Lim của Valencia vừa xuất hiện trở lại Mestalla sau 3 tháng vắng bóng. Đây được xem như bước khởi đầu cho chiến dịch nâng cấp và cải tổ Los Che ở mùa giải tới…

  • Lão tướng Aduriz dẫn đầu danh sách chân sút nội tại La Liga Lão tướng Aduriz dẫn đầu danh sách chân sút nội tại La Liga

    Nếu không tính những tiền đạo ngoại đang dẫn đầu danh sách “dội bom” tại La Liga mùa này như Suarez (Barca/Uruguay - 35 bàn), Ronaldo (Real/Bồ Đào Nha - 31), Messi (Barca/Argentina - 25) và Benzema (Real/Pháp - 23), mà chỉ tính những cầu thủ người Tây Ban Nha thì cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới đang diễn vô cùng hấp dẫn.

  • Ivan Rakitic là chuyên gia mở tỷ số Ivan Rakitic là chuyên gia mở tỷ số

    Ở trận đấu mới nhất của Barca trên sân của Real Betis, Ivan Rakitic chính là người đã ghi bàn mở tỉ số trận đấu cho đội bóng xứ Catalan. 5 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, tuyển thủ Croatia đã khai thông thế bế tắc cho đội nhà với một pha di chuyển thông minh trong vòng cấm địa của đối phương để đón đường chuyền của Lionel Messi và sút tung lưới Betis.

  • Suarez đã có 'Bóng vàng' cho riêng mình Suarez đã có 'Bóng vàng' cho riêng mình

    Có thể Barca không thành công bằng mùa giải trước, khi họ đã phải dừng chân ở tứ kết Champions League. Tuy nhiên, đây chính là mùa giải đẹp nhất đối với cá nhân Suarez. Trong sự nghiệp, anh chưa bao giờ ghi tới 54 bàn trong một mùa giải như ở mùa này.

  • Kỷ lục của Ronaldo không thể bị xô đổ Kỷ lục của Ronaldo không thể bị xô đổ

    Dù đã giải nghệ từ lâu, thủ thành Edwin van der Sar vẫn giữ được ấn tượng tốt về người đồng đội cũ của anh ở Manchester United là tiền đạo Cristiano Ronaldo. Theo Van der Sar, xét về khả năng săn bàn thì Ronaldo là cầu thủ không ai có thể sánh kịp.

  • Không phải Ronaldo, Real đang thở bằng "buồng phổi" Bale Không phải Ronaldo, Real đang thở bằng "buồng phổi" Bale

    Không Ronaldo và Benzema, Real đã và đang sống sót nhờ Bale, cầu thủ thường gây thất vọng từ đầu mùa.

  • Xavi tố Atletico đang giết chết bóng đá Xavi tố Atletico đang giết chết bóng đá

    Cựu tiền vệ Barcelona - Xavi Hernandez cho biết anh không thích lối đá của Atletico Madrid. Theo Xavi thì việc đội bóng này chơi quá thiên về phòng ngự làm mất đi tính giải trí của môn thể thao vua.

  • 3 kịch bản cho chặng nước rút cuộc đua tam mã La Liga 3 kịch bản cho chặng nước rút cuộc đua tam mã La Liga

    Cuộc đua tam mã đến chức vô địch La Liga càng về cuối càng trở nên khốc liệt. Ở vòng 36 vừa diễn ra cuối tuần qua, cả ba đội dẫn đầu là Barcelona, Atletico và Real Madrid đều giành chiến thắng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x