Giờ Leo Messi là siêu... tiền vệ

Minh Việt
06:22 ngày 16-03-2016
Chuyện Messi là siêu tiền đạo thì ai cũng biết. Nhưng với Messi bây giờ, chỉ ghi bàn giỏi thôi là chưa đủ. Lúc này, Leo đang tiến hóa thành một siêu… tiền vệ. Gặp Getafe cuối tuần qua, lần đầu tiên trong sự nghiệp Messi có 3 pha kiến tạo/trận…
Giờ Leo Messi là siêu... tiền vệ
Messi là người chưa bao giờ biết mệt mỏi trong việc đi chinh phục kỷ lục. Anh là cầu thủ đầu tiên chơi bóng ở Tây Ban Nha ghi ít nhất 20 bàn ở giải VĐQG trong 8 mùa giải liên tiếp. 

Chưa hết, Messi cùng Neymar và Suarez cũng vừa trở thành bộ ba tấn công thứ hai cùng ghi được ít nhất 20 bàn ở giải VĐQG trong 1 mùa, sau thành tích của Cristiano Ronaldo, Gonzalo Higuain và Karim Benzema mùa 2011/12. Với Messi, lập kỷ lục cho riêng mình thôi là chưa đủ, mà anh còn phải giúp đồng đội tạo ra những kỷ lục. 

Vậy mà chưa hết. Messi bây giờ chỉ ghi bàn thôi thì thường quá. Bởi việc sút tung lưới đối phương thì anh đã làm hàng trăm lần trong sự nghiệp. Nếu Ronaldo vẫn coi ghi bàn là khao khát số 1 thì Messi đã đạt tới cảnh giới coi bàn thắng là điều… nhàm chán. Và bởi thế, anh đang “tiến hóa” lên một nấc thang mới. Bây giờ, Messi muốn trở thành siêu… tiền vệ.

VIDEO: Chiêm ngưỡng đôi chân ma thuật của Messi khi còn trẻ



Trận gặp Celta Vigo, khi đứng trước chấm 11m, thay vì ghi bàn thì Messi lại kiến tạo để Luis Suarez lập công. Đã bao giờ bạn thấy Ronaldo chấp nhận “hy sinh” như thế? Trận gặp Getafe, một mình Messi có 3 pha kiến tạo và 6 đường chuyền quyết định. 

Nếu Neymar và các đồng đội tận dụng tốt hơn thì số đường chuyền thành bàn của Messi còn nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, dù sao thì Messi cũng vừa chinh phục thêm một kỷ lục nữa. Bởi đó là lần đầu tiên anh có 3 pha kiến tạo/trận trong sự nghiệp. 


Trên mọi đấu trường mùa này, Messi đã có 19 lần giúp đồng đội ghi bàn, gồm 10 ở La Liga, 4 ở Cúp Nhà Vua, 1 tại Champions League và 1 ở FIFA Club World Cup. Rất nhiều cầu thủ không phải chuyên gia săn bàn nhưng đã được hưởng lợi khi chơi bóng bên cạnh Messi. Pedro là ví dụ rõ ràng nhất. Tiền đạo người Tây Ban Nha đã ghi tới 99 bàn/321 trận cho Barca nhưng khi sang Chelsea, khi không còn Messi bên cạnh, Pedro mới có vỏn vẹn 5 bàn/32 trận. 

Luis Enrique là người có công lớn nhất trong việc biến Messi trở thành một siêu tiền vệ kiểu Andrea Pirlo. Thời Pep Guardiola, Messi là “số 9 ảo”, là người thường xuyên chơi cao nhất trên hàng công Barca. Nhưng thời Enrique, từ mùa trước thì ông đã kéo Messi xuống đá như một số 10, làm nhiệm vụ kiến tạo nhiều hơn. Kết quả, không những vẫn duy trì hiệu suất ghi bàn đáng nể, Messi còn toàn diện hơn ở khả năng chuyền bóng mà cú “hat-trick dọn cỗ” trước Getafe là minh chứng. 

VIDEO: Học cách rê bóng qua người như Messi



Trong bài trả lời phỏng vấn mới nhất, Carlo Ancelotti thừa nhận là “không ai, không hệ thống phòng ngự nào có thể ngăn chặn được Messi lúc này”. Nói thế cũng phải. Đối phó với một Messi siêu tiền đạo đã khó, giờ lại còn phải đụng độ với Messi siêu tiền vệ thì đối phương phải biết đá làm sao? Messi từng nói rằng “thích vô địch cùng các đồng đội hơn là đi chinh phục những phần thưởng cá nhân”. Giờ thì anh đang làm đúng những gì mình nói. 

Trong thế giới bóng đá, người trụ lại ở đỉnh cao lâu nhất không phải người khoẻ nhất, mà là người thông minh nhất. Hãy tưởng tượng thế này. Vài ba năm nữa, Ronaldo sẽ ở đâu với cách chơi hùng hục tốn sức? Còn Messi, khi về già, anh chỉ cần đứng im ở giữa sân, dùng cái đầu, đôi chân, ánh mắt, rồi tung ra các đường chuyền ma thuật cũng đủ để chinh phục Quả bóng vàng thứ 6… 

Messi kiến tạo ngày một “khủng”
Hiệu suất kiến tạo mùa này của Messi trung bình là 0,54 lần/trận, bằng với mùa giải trước. Tuy nhiên, hiệu suất này bỏ xa các mùa trước đó. Cụ thể, mùa 2013/14 là 0,34 lần/trận và mùa 2012/13 là 0,36 lần/trận. Nói vậy để thấy, Messi đang kiến tạo ngày một “khủng”.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Liverpool rộng đường mua Ter Stegen Liverpool rộng đường mua Ter Stegen

    Cơ hội chiêu mộ thủ môn Marc-Andre ter Stegen của Barcelona đang mở ra trước mắt Liverpool. “Người gác đền” 23 tuổi này mới đây đã bỏ ngỏ khả năng chia tay sân Nou Camp và sẵn sàng lắng nghe lời đề nghị từ một đội bóng khác.

  • Góc nhìn chuyên gia Martin Samuel ( Daily Mail): “Chelsea thừa tiền, thiếu triết lý” Góc nhìn chuyên gia Martin Samuel ( Daily Mail): “Chelsea thừa tiền, thiếu triết lý”

    Chelsea đang trải qua một mùa giải vứt đi và mọi kế hoạch chỉ còn dồn cho mùa bóng tới. Song con đường phục hưng của họ rất đỗi gian nan. Dưới con mắt của chuyên gia Martin Samuel (báo Daily Mail), việc thiếu một triết lý bóng đá xuyên suốt là nguyên nhân khiến Chelsea thường xuyên phải vật lộn với thời cuộc.

  • Newcastle chuyển mình cùng tân HLV Benitez Newcastle chuyển mình cùng tân HLV Benitez

    Newcastle đã thua trong trận đầu tiên dưới thời HLV Rafa Benitez, cơ hội trụ hạng của họ vẫn chưa sáng lên. Tuy nhiên, những tín hiệu của sự tiến bộ thì đã xuất hiện.

  • 10 lý do Wenger nên rời Arsenal 10 lý do Wenger nên rời Arsenal

    Không phủ nhận những thành công HLV Arsene Wenger mang đến cho Arsenal. Song vinh quang đã cách xa hơn 1 thập kỷ. Đã quá lâu rồi vị HLV người Pháp không còn giúp Pháo thủ tiến lên một tầm cao mới. Mùa này là một thất bại nữa cho thấy Wenger đã hết thời. Dưới đây là 10 lý do mà Wenger nên ra đi…

  • Nhận định bóng đá Barcelona vs Arsenal, 02h45 ngày 17/3: Arsenal đi vào cửa tử Nhận định bóng đá Barcelona vs Arsenal, 02h45 ngày 17/3: Arsenal đi vào cửa tử

    Những ngày đen tối của Arsenal vẫn chưa có chiều hướng kết thúc, khi phía trước thầy trò Arsene Wenger là cửa tử Nou Camp. Không lâu sau khi bị Watford loại khỏi FA Cup và bị Leicester bỏ cách tới 11 điểm tại Premier League, giờ Pháo thủ lại đối mặt nguy cơ dừng bước tại Champions League, trước một đối thủ đang thăng hoa tột độ như Barca.

  • Leicester thăng hoa là nhờ... bùa của nhà sư Leicester thăng hoa là nhờ... bùa của nhà sư

    Leicester đang tiến rất gần tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh 2015/16 và điều gì đã khiến thầy trò Claudio Ranieri thi đấu thăng hoa đến vậy? Câu trả lời là "Bầy Cáo" đã được một thầy tu người Thái bí mật... làm phép.

  • Conte chia tay ĐT Italia sau EURO 2016 Conte chia tay ĐT Italia sau EURO 2016

    Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Italia, Carlo Tavecchio xác nhận HLV Antonio Conte sẽ chia tay ĐTQG nước này sau khi vòng chung kết EURO 2016 khép lại.

  • Blanc có thể thay thế Van Gaal ngồi ghế nóng ở M.U Blanc có thể thay thế Van Gaal ngồi ghế nóng ở M.U

    Tờ Daily Star cho rằng trong trường hợp M.U thất bại ở cả 3 mặt trận FA Cup, Europa League và Ngoại hạng Anh, Louis van Gaal nhiều khả năng bị thay thế bởi HLV Laurent Blanc.

  • Vợ Lewandowski suýt "mông má" như bà xã James Vợ Lewandowski suýt "mông má" như bà xã James

    Cô vợ giỏi võ Anna của tiền đạo Robert Lewandowski cũng định nhờ bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ tút tát nhan sắc cho mình. Nhưng khác với cô vợ giỏi đánh bóng chuyền Daniela của tiền vệ James Rodriguez, Anna cuối cùng lại chưa cần đụng dao, đụng kéo lên cơ thể. Nhờ đâu Anna lại “mông má” hụt như vậy?

  • Laurent Blanc, "ngài Tổng thống" quyền uy Laurent Blanc, "ngài Tổng thống" quyền uy

    Laurent Blanc có tư chất thủ lĩnh từ trong máu. Biệt danh “Tổng thống” (Le Président) lột tả chân thực về vị HLV đang giúp PSG thống trị nước Pháp.

  • Tottenham thăng hoa, HLV Pochettino sắp được tăng lương Tottenham thăng hoa, HLV Pochettino sắp được tăng lương

    Mauricio Pochettino sắp sửa gia nhập vào hàng ngũ những HLV hưởng lương cao nhất xứ sương mù. Giới truyền thông Anh cho biết, Tottenham mới đây đã đề nghị tăng lương cho HLV Pochettino thêm 1 triệu bảng/mùa, nếu nhà cầm quân này ký hợp đồng mới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x