HLV Zidane đau đầu với bài toán hàng công

TRẦN HÒA
09:55 ngày 27-09-2016
Một trong những mối bận tâm lớn nhất của Real Madrid trước Dortmund đêm nay là bố trí lại hàng tiền đạo để tìm lại sức công phá vốn có. Và thực sự HLV Zinedine Zidane đang đứng trước những lựa chọn rất khó khăn...
HLV Zidane đau đầu với bài toán hàng công
Benzema và Morata cùng đá chính?

Việc Real vừa trải qua 2 trận hòa liên tiếp trước Villarreal (1-1) và Las Palmas (2-2) ở La Liga là do hàng công bỏ lỡ nhiều cơ hội. Đáng lo ở chỗ, Real đều đã bố trí những phương án tấn công được xem là tốt nhất ở 2 trận này. 

Ở trận hòa Villarreal, Real ra sân với bộ ba quen thuộc B-B-C, nhưng sức công phá vẫn tậm tịt. Đến trận gặp Las Palmas, HLV Zidane mạnh dạn để Alvaro Morata đá thay Karim Benzema ở vị trí tiền đạo cắm. Tuy nhiên, hàng công Kền kền trắng vẫn không thể bùng nổ.

“Tôi phải nghiên cứu tại sao chúng tôi lại bỏ lỡ nhiều cơ hội đến thế. Real có thế trận tốt, tạo được nhiều pha tấn công nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng”, HLV Zidane bày tỏ sự lo âu sau trận hòa Las Palmas. Vì vậy, không có gì phải bàn cãi, nhiệm vụ tìm ra một hệ thống tấn công tối ưu là điều quan trọng nhất nếu Real muốn bay cao khi gặp Dortmund đêm nay. 

Và do những giải pháp tốt nhất đang gặp vấn đề nên Real sẽ phải hướng tới phương án bố trí khác. Trong phát biểu mới đây, HLV Zidane thừa nhận ông có thể sẽ để Benzema và Morata cùng đá chính. Phương án này đã khá thành công từ phút 64 tới 80 ở trận hòa Las Palmas khi Real ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 do công của chính Benzema.


Tuy nhiên, có thể nhận thấy giải pháp để cả Benzema và Morata cùng đá cắm chỉ mang tính thời điểm trong một trận đấu, khi Real rất cần bàn thắng. Hệ thống thi đấu của Real khó có thể vận hành suôn sẻ với quá nhiều tiền đạo phía trên. 

Nó chỉ có thể tạm khả thi nếu HLV Zidane để Real chuyển sang sơ đồ 4-4-2, với Benzema và Morata đá tiền đạo. Nhưng khi đó, họ phải hy sinh cả 2 tiền đạo cánh Ronaldo và Bale. Sơ đồ 4-4-2 cần những tiền vệ cánh thực thụ để tạo sự cân bằng, chứ không phải mẫu tiền đạo cánh thuần túy. Nói tóm lại, HLV Zidane đang rất bế tắc trong việc bố trí hàng công, giải pháp nào cũng mang tới những vấn đề lớn.

Vấn đề không chỉ là hàng công

Nếu nhìn nhận kỹ hơn thì nguyên nhân khiến sức công phá Real tậm tịt không hẳn chỉ vì cách bố trí nhân sự hàng tiền đạo, mà còn nằm nhiều ở hệ thống tấn công chung. Real rõ ràng đang tấn công quá đơn điệu. Họ gần như chỉ tập trung vào những miếng đánh biên, tận dụng tốc độ của Ronaldo và Bale, hoặc các hậu vệ biên rồi sau đó thực hiện những quả tạt vào trong. Lối chơi này chỉ tạo ra “nửa cơ hội”, chứ không phải là những cơ hội thực sự. 

Số cơ hội không mấy rõ ràng mà Real đã tạo được vẫn có thể thành bàn, song nó chỉ xảy ra khi các tiền đạo đạt phong độ thăng hoa và kèm theo là cả may mắn. Nhưng thật đáng tiếc, 2 yếu tố này không phải lúc nào cũng ở bên cạnh Real. 

Vì vậy, ngoài việc thay đổi hàng tiền đạo, Real còn phải cải thiện cả hệ thống tấn công nói chung, như bố trí tuyến giữa giàu đột biến và tốc độ hơn, thay vì một hàng tiền vệ với những Modric hay Kroos giỏi cầm và chia bóng, song lại rất ít tính đột phá. 
Hãy chờ xem, HLV Zidane sẽ làm như thế nào?

10 - Ronalđo đã tung ra tổng cộng 10 cú dứt điểm ở 2 trận hòa Villarreal và Las Palmas vừa rồi, song chỉ 3 trúng đích và không tạo ra được bàn thắng nào.
433 - Gareth Bale đã tịt ngòi trong 5 trận hay 433 phút thi đấu trên sân. Anh mới ghi 2 bàn cho Real mùa này, đều ở trận thắng Sociedad tại vòng khai màn La Liga.

Real mất 36 cú sút mới ghi được 3 bàn
Real tung ra tổng cộng 36 cú sút ở 2 trận hòa Villarreal (17 cú sút) và Las Palmas (19), song chỉ ghi được 3 bàn, tức chỉ đạt hiệu suất gần 8%. Đáng lưu ý, 3 bàn này được ghi bởi trung vệ Ramos, tiền vệ Asensio và tiền đạo vào thay người Benzema. Có nghĩa, sự hiệu quả của các bộ ba tiền đạo đá chính của Real trước Villarreal và Las Palmas gần như bằng không.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Nguy cơ rớt xuống hạng 3, Getafe sa thải HLV Nguy cơ rớt xuống hạng 3, Getafe sa thải HLV

    Sau thất bại 0-2 ngay trên sân nhà trước Girona, BLĐ Getafe đã quyết định sa thải HLV Juan Eduardo Esnáider. Đội bóng mùa trước còn tham dự La Liga này đang chìm sâu trong khủng hoảng khi đứng áp chót tại giải hạng 2 sau 7 vòng đấu với vỏn vẹn 6 điểm.

  • Lý do Real đang thắng như chẻ tre bỗng hòa 2 trận liên tiếp Lý do Real đang thắng như chẻ tre bỗng hòa 2 trận liên tiếp

    Sau chuỗi 16 trận thắng liên tiếp ở La Liga, Real Madrid đã để Villarreal và Las Palmas cầm hòa ở 2 vòng đấu gần đây. Vậy đâu là lý do đội bóng của HLV Zinedine Zidane bất ngờ sa sút như vậy?

  • Neymar hay hơn khi vắng Messi Neymar hay hơn khi vắng Messi

    "Neymar cần phải thay thế vai trò của Messi", cựu hậu vệ Sylvinho của Barca từng nói vậy sau khi cầu thủ người Argentina dính chấn thương ở trận hòa Atletico. Và "số 11" đã lập tức chứng tỏ anh cũng có thể "gánh team" giỏi không kém Leo với một cú đúp vào lưới Gijon cuối tuần qua.

  • Real Madrid hòa trận thứ hai liên tiếp: Trách nhiệm của Zidane Real Madrid hòa trận thứ hai liên tiếp: Trách nhiệm của Zidane

    Real Madrid đã hòa 2 trận liên tiếp, tính cả trận hòa 2-2 trước chủ nhà Las Palmas rạng sáng qua. Ở một chừng mực nào đó, HLV Zinedine Zidane phải chịu trách nhiệm trước việc Real Madrid bị mất điểm trên sân của Las Palmas khi ông bố trí một đội hình quá mất cân đối.

  • Vòng 6 La Liga: Hình thành cuộc đua tam mã Vòng 6 La Liga: Hình thành cuộc đua tam mã

    Khi Real tiếp tục sẩy chân ở vòng 6, cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga 2016/17 ngày càng trở nên căng thẳng và khó lường hơn.

  • Chuyên gia khẩu hình tố Ronaldo chửi Zidane Chuyên gia khẩu hình tố Ronaldo chửi Zidane

    Siêu sao Cristiano Ronaldo bị nghi ngờ đã chửi HLV Zinedine Zidane sau khi bị thay ra ở trận Real Madrid hòa Las Palmas với tỷ số 2-2 vào cuối tuần trước.

  • Những ngón tay của Quique làm khổ Real Những ngón tay của Quique làm khổ Real

    Las Palmas đang tiếp tục sống trong những ngày tươi đẹp cùng với một HLV thật đặc biệt, Quique Setien. HLV Quique Setien là người từng nói để được chơi trong "Dream Team" của Johan Cruyff, ông sẵn sàng chặt đi một ngón tay.

  • Benzema chọc thủng lưới tròn 30 đội ở La Liga Benzema chọc thủng lưới tròn 30 đội ở La Liga

    Với việc vừa ghi bàn vào lưới Las Palmas cuối tuần qua, tiền đạo Karim Benzema đã chọc thủng lưới cả 30 đội bóng ở La Liga mà anh từng đối mặt.

  • Nhận định bóng đá Alaves vs Granada, 01h45 ngày 27/09 Nhận định bóng đá Alaves vs Granada, 01h45 ngày 27/09

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Alaves và Granada.

  • Messi chấn thương là thất bại của bóng đá Messi chấn thương là thất bại của bóng đá

    Đối với HLV Luis Enrique, chấn thương của Lionel Messi là sự mất mát của cả làng túc cầu chứ không riêng gì Barcelona.

  • Griezmann ghi bàn, Atletico trở lại tốp 3 Griezmann ghi bàn, Atletico trở lại tốp 3

    Chiến thắng tối thiểu trước Deportivo giúp Atletico trở lại vị trí quen thuộc trong nhóm 3 đội dẫn đầu La Liga. Một trận đấu khó khăn của Atletico, cho dù họ đã được chơi hơn đối thủ 1 người trong trọn vẹn hiệp 2...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x