La Liga cũng bay bổng và nghệ thuật như... LaLa Land

Ngọc Trung Ngọc Trung
18:53 ngày 21-01-2017
Nếu đặt bóng đá vào hệ quy chiếu điện ảnh, có lẽ La Liga hao hao bộ phim La La Land đang gây sốt, không chỉ bởi cùng bắt đầu bằng những chữ “La” êm ái.
La Liga cũng bay bổng và nghệ thuật như... LaLa Land

La Liga và La La Land

La La Land là bộ phim nhạc kịch lãng mạn đang thu hút rất nhiều sự quan tâm và lẫn bình luận trái chiều. Đó là câu chuyện về Sebastian và Mia, những kẻ khờ có lẽ là cuối cùng của thế kỷ này, gặp nhau, yêu nhau rồi xa nhau, để lại trong lòng bao tiếc nhớ.

Sebastian là một nhạc công jazz luôn khao khát được trình diễn những nhạc phẩm để đời nhưng chịu áp lực phải đánh những bản nhạc nhờ nhờ dễ chơi, dễ nghe và dễ quên. Mia lại là một diễn viên độc thoại mang trong mình hoài bão thành danh nhưng liên tiếp thất bại trong các cuộc thử vai.

Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa chàng và nàng không phải là lần chạm mặt đầu tiên mà là lần thứ hai. Cuộc gặp ấy cũng lột tả hết sự bế tắc của Sebastian và Mia giữa bão tố cuộc đời. Sau một cuộc thử vai thất bại như thường lệ, Mia được những cô bạn thân rủ đi dự tiệc tại một khách sạn sang trọng.

Nhưng đến lúc về, xe của Mia bị cảnh sát kéo đi vì phạm luật, nang tha thẩn lê bước chân độc hành trên phố khuya lấp lánh ánh đèn. Một bản nhạc jazz mãnh liệt vang lên từ hộp đêm thu hút toàn bộ tâm trí vốn dĩ đang rỗng tuếch của Mia.

Nàng bước vào, một anh chàng với ánh mắt đầy vẻ cuồng si đang lướt đôi tay trên những phím đàn như thể cả thế giới không còn tồn tại. Kết thúc bản nhạc, Mia tiến đến để khen ngợi chàng nhưng Sebastian bước ngang qua nàng một cách lạnh lùng và đầy thất vọng.

Chuyện tình đẹp luôn dang dở
Chuyện tình đẹp luôn dang dở

Chàng bị ông chủ hộp đêm đuổi thẳng cổ vì không chịu chơi những bản nhạc Giáng Sinh theo đúng thị hiếu. Thêm vài lần gặp gỡ, vài lần đón đưa, Sebastian và Mia yêu nhau say đắm, yêu nhau vô tư lự như thể loài thú trong cánh rừng.

Làm nền cho câu chuyện tình của chàng và nàng dĩ nhiên là những khúc ca, điệu nhạc du dương và cả thành phố Los Angeles kiều diễm mỗi khi lên đèn như thể cũng ôm mộng ước gì. Nhưng rồi Sebastian và Mia vô tình lạc mất nhau vì mải mê theo đuổi giấc mơ của riêng mình.

5 năm sau, khi Mia đã là một diễn viên tài danh, nàng và chồng vô tình lạc vào một hộp đêm bởi sự cuốn hút của bản nhạc y hệt đoạn đầu phim. Và Mia gặp lại Sebastian, chính là ông chủ hộp đêm. Chàng và nàng không nói với nhau một lời nhưng bao nhiêu cảm xúc chừng như tuôn trào.

Sebastian ngồi xuống bên cây đàn, chơi đúng bản nhạc từng đưa chàng đến bên người tình. Trong lúc tiếng nhạc vang lên, cả hai cùng mường tượng về một cuộc sống khác, từ lần thứ hai gặp nhau cho đến cái kết đẹp như mơ.

Đến khi bài hát kết thúc, Mia và chồng quyết định rời khỏi quán. Trước lúc ra về, Mia và Sebastian nhìn nhau lần cuối rồi mỉm cười hạnh phúc vì những ước mơ mà họ đạt được. Chàng và nàng đã không còn là của nhau, nhưng có lẽ họ sẽ cứ mãi là tình nhân.

La Liga không giàu tốc độ và kịch tính nhưng luôn được thừa nhận về mặt chuyên môn
La Liga không giàu tốc độ và kịch tính nhưng luôn được thừa nhận về mặt chuyên môn

La Liga

La La Land là một bộ phim đi theo dòng nghệ thuật. Tình tiết phim chậm rãi và thiếu kịch tính đến nỗi thậm chí có thể khiến người xem đi vào giấc ngủ khi chưa hết nửa phim. Nhưng ai đã cất công theo dõi đến khi kết thúc, sẽ nhận thấy trong lòng xao xuyến lạ lùng bởi câu chuyện tình của Sebastian và Mia.

Không hẳn tiếc nuối, không hẳn bất ngờ, chỉ là chút xao xuyên rung động. Kèm theo đó là những tiếng nhạc du dương cứ vang vọng hoài trong trí óc. Cái hay của La La Land nằm ở chỗ đó. Nếu đặt bóng đá vào hệ quy chiếu điện ảnh, sẽ nhận thấy La Liga cũng có những nét tương đồng với La La Land, không chỉ vì những chữ “La” được cất lên một cách nhẹ nhàng.

Ngoại hạng Anh không thuộc dòng phim nghệ thuật này. Giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh thuộc dòng phim thị trường, dạng như Biệt đội siêu anh hùng (The Avengers), quy tụ nhiều ngôi sao, diễn biến nhanh và nhiều tình huống kịch tính.

Đại thể như Chelsea đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng có thể ví với Captain America, Manchester City giàu có và trịch thượng theo kiểu tỷ phú Tony Stark hay còn gọi là Iron Man, Liverpool mỗi khi nổi điên thì đáng sợ chẳng kém gã khổng lồ Hulk, Manchester United vạn người mê như Natasha Romanoff, Arsenal theo đường hướng Hawkeye, bách phát bách trúng vị trí số 4 và Tottenham chuyên trị ông lớn y hệt Thor.

La Liga thì chỉ có hai nhân vật chính, là chàng Real Madrid và nàng Barcelona. Cả hai cùng nhảy múa trên bảng xếp hạng để hướng đến chức vô địch. La Liga chậm rãi và thiếu kịch tính từ từng trận riêng rẽ đến cục diện cuộc đua vô địch. Barca và Real thay nhau đăng quang và hiếm khi vấp ngã.

La Liga thống trị châu Âu suốt 3 mùa qua
La Liga thống trị châu Âu suốt 3 mùa qua

La Liga lúc thì du dương êm ái với tiqui-taca của Barca, lúc thì mãnh liệt như nhưỡng đường phản công điện xẹt của Real Madrid. La Liga cũng giàu tính chuyên môn và gặt hái nhiều danh hiệu. Thử đặt các đội bóng lớn tại châu Âu lại với nhau, Barca và Real có sự vượt trội nhất định, cả lối chơi lẫn con người.

Kể cả Villarreal, Sevilla, Atletico, những đội bóng sở hữu thực lực yếu hơn cũng đủ sức hạ gục đại diện ưu tú của các giải khác, như Bayern Munich, Liverpool hay Chelsea. Cuối cùng, nếu La La Land phá vỡ kỷ lục chiến thắng của một bộ phim với 7 giải tại Gala Quả cầu vàng thì danh hiệu Champions League lẫn La Liga ở 3 mùa gần nhất đều được đưa về xứ sở bò tót. Đó là minh chứng cho đẳng cấp của La Liga.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan: 2-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24) VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan: 2-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng AS Roma vs AC Milan Thắng 1-0 ở trận lượt đi. AS Roma sớm tạo được lợi thế khi ghi liền 2 bàn ở trận lượt về và chỉ để AC Milan ghi được bàn rút ngắn tỷ số ở phút cuối trận. Chung cuộc, AS Roma giành thắng lợi 3-1 sau hai lượt trận. Ghi bàn AS Roma: Mancini (12'), Dybala (22') AC Milan: Gabbia (85')

  • VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool: 0-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24) VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool: 0-1 (Lượt về tứ kết Europa League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Atalanta vs Liverpool Để thua 0-3 ở trận lượt đi, Liverpool đã đặt quyết tâm cao ở trận lượt về và đã sớm có được bàn thắng ở ngay phút thứ 7. Thế nhưng đó là những gì tất cả mà đoàn quân của HLV Klopp làm được và đanh nhường vé đi tiếp cho Atalanta với tỷ số chung cuộc 1-3 sau hai lượt trận. Ghi bàn Liverpool: Salah (7' pen)

  • Lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4 Lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4

    Lịch thi đấu bóng đá hôm nay được cập nhật mới nhất, chính xác nhất của các giải đấu.

  • Kết quả Atalanta vs Liverpool: The Kop dừng chân Liverpool dừng chân tại Tứ kết Europa League

    Trận đấu Atalanta vs Liverpool tại lượt về Tứ kết Europa League 2023/24 đã kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về phía đội khách. Tuy nhiên, kết quả này là chưa đủ để The Kop lật ngược tình thế và đành chấp nhận rời giải với tỷ số thua chung cuộc 1-3.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x