Messi và thứ quyền lực tối thượng tại Nou Camp

Ngọc Trung Ngọc Trung
14:00 ngày 14-01-2017
Nếu ai từng chứng kiến Raul Gonzalez thao túng phòng thay đồ Real Madrid thì Lionel Messi tại Barcelona thời điểm hiện tại còn ở mức độ cao hơn.
Messi và thứ quyền lực tối thượng tại Nou Camp
Lionel Messi gia nhập Barcelona từ năm 13 tuổi. Theo thời gian, bằng tài năng phi phàm, Messi đi vào lịch sử với vị thế cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Barca. Hiện thời, anh được xem như huyền thoại sống của CLB với chiếc áo số 10 trên lưng cùng trái bóng dưới chân. 

Tất nhiên, siêu sao người Argentina được tất cả các cule yêu mến đến mức tôn sùng như một vị thánh. Thế nên tại đây, Messi cảm thấy thoải mái như ở nhà và chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện rời Nou Camp. Theo chiều ngược lại, để siêu sao người Argentina vui vẻ toàn tâm toàn ý ra sân thi đấu, BLĐ Barca cưng chiều anh hết sức. 

Thậm chí ngay ở những cuộc tranh cử, con bài chiến thuật đầu tiên của các ứng viên luôn là trói chặt chân Messi, sau đó mới đến việc chiêu mộ ngôi sao. Vậy nhưng, mọi thứ đều có hai mặt, một khi đứa trẻ được chiều chuộng, chăm bẵm theo kiểu con cầu tự, sẽ sớm hình thành tính cách sở hữu, luôn muốn là trung tâm. 

Messi bây giờ không còn là cậu học trò ngoan ngoãn trong lớp của thầy giáo Pep Guardiola như Zlatan Ibrahimovic miêu tả trong tự truyện nữa. Anh đã lột xác trở thành thủ lĩnh của một thế lực ngầm tại Nou Camp, tương tự những gì xảy ra tại Santiago Bernabeu cùng Raul Gonzalez và ở cấp độ nghiêm trọng hơn.

Tại Barca, tất cả đều phải làm nền cho Messi
Tại Barca, tất cả đều phải làm nền cho Messi

Để đi tìm dẫn chứng, rất dễ, ngay cả Cesc Fabregas, người bạn thân từ thuở thiếu thời của siêu sao người Argentina cũng phải bóng gió thừa nhận: "Barca là Messi + 10 người còn lại". Hay mới đây nhất là câu chuyện ông Pere Gratacos bị cách chức Giám đốc đào tạo và giáo dục bởi một phát biểu mang tính hạ thấp vai trò của Messi.

Số là sau trận lượt về tứ kết Cúp Nhà Vua, mọi người nhất mực tung hô Messi với cú đá phạt hàng rào điệu nghệ đưa đội bóng xứ Catalan vào bán kết. Gratacos lại đưa ra bình luận theo chiều hướng khác: "Nếu không có Neymar, Luis Suarez, Iniesta, Pique và những người khác, Messi sẽ không thể trở thành cầu thủ xuất sắc như vậy!".

Một điểm đáng nói nữa, bình luận của Gratacos xuất hiện chỉ hai ngày sau khi GĐĐH Oscar Grau đưa ra một phát ngôn khiến tất cả phải hoang mang về vấn đề gia hạn hợp đồng của Messi: "Mọi thứ cần được cân nhắc với một cái đầu lạnh và cảm quan tốt".

Ông này cho rằng rất khó gia hạn hợp đồng với Messi bởi những yêu sách siêu sao người Argentina đưa ra. Quy định đội bóng này là ngân sách lương sẽ không được quá 70% doanh thu, như vậy muốn tăng tương cho Messi đồng nghĩa Barca phải bán bớt hoặc giảm lương các ngôi sao khác.

Gratacos mất chức chỉ vì một câu nói liên quan đến Messi
Gratacos mất chức chỉ vì một câu nói liên quan đến Messi

Cần lưu ý rằng, con số 70% này dĩ nhiên không hề vô tri vô giác. Nó là điểm tới hạn để Barca cân bằng thu chi, đảm bảo cấu trúc lương cũng như lợi nhuận. Và Barca phản bác cả hai tuyên bố phát biểu trên bằng tuyên bố: "Barca không có cùng quan điểm với một vài thành viên của đội bóng". 

Điều đó chẳng khác gì khẳng định Messi là bất khả xâm phạm tại Nou Camp. Và để Messi giữ được vị thế không ai có thể đụng đến, BLĐ Barca sẽ phải đụng tới một cơ số thành viên khác của đội bóng. Như đã từng với Ibrahimovic, Alexis Sanchez hay mới đây là Gratacos. 

Và càng ngày ảnh hưởng của Messi càng rộng. Ngoài việc trảm lãnh đạo, trảm lãnh đội, Messi còn can thiệp sâu vào chuyện nhân sự. Chính siêu sao người Argentina tác động để đưa Martino về dẫn dắt Barca. Bên cạnh đó, Messi còn yêu cầu Barca chiêu mộ người bạn thân thiết tại đội tuyển Serigo Aguero và cậu em Emanuel Bianchucci, cầu thủ hiện khoác áo đội bóng... hạng 2 Brazil Ceara nhưng bất thành.

Messi vẫn im lặng. Anh chẳng dại gì phát ngôn trong cơn bão tranh cãi này. Nhưng càng im lặng, người ta càng dễ nhận ra Messi rất nguy hiểm và quyền lực. Raul tại Bernabeu cũng chưa bao giờ có được uy quyền như vậy. 

Bởi Chúa nhẫn dù sao mới chỉ kiểm soát phòng thay đồ, cầm đầu nhóm Galacticos đá giả để HLV bị sa thải chứ chưa bao giờ đụng đến các bộ phận điều hành đội bóng như Messi. Điều ấy, đáng lo hơn là đáng mừng đối với đội bóng xứ Catalan, vì tập thể đang bị đặt dưới cá nhân.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Tường thuật Barcelona 5-0 Las Palmas Tường thuật Barcelona 5-0 Las Palmas

    Tiếp đón Las Palmas trên sân nhà, Barca dễ dàng giành chiến thắng với tỷ số 5-0. Trong đó Suarez lập cú đúp, các bàn thắng còn lại được ghi do công của Messi, Turan và Vidal.

  • Stevan Jovetic ra mắt ấn tượng ở Sevilla Stevan Jovetic ra mắt ấn tượng ở Sevilla

    Dù Sevilla chỉ có được kết quả hòa 3-3 trên sân nhà Sanchez Pizjuan và bị loại khỏi Cúp Nhà Vua song đội bóng xứ Andalucia vẫn có cớ để vui mừng. Tân binh mới nhất họ mang về Stevan Jovetic đã có được bàn thắng chỉ sau đúng 8 phút khoác áo Sevilla.

  • Nhận định bóng đá Deportivo vs Villarreal, 02h45 ngày 15/1: Khó đấy, Depor! Nhận định bóng đá Deportivo vs Villarreal, 02h45 ngày 15/1: Khó đấy, Depor!

    Tiếp đối thủ đang có phong độ tốt và đang xếp thứ 5 trên BXH là Villarreal trong bối cảnh thiếu vắng hàng loạt trụ cột, sẽ rất khó để Deportivo có thể giành trọn 3 điểm ở trận đấu mà họ rất muốn thắng để tránh bị lôi xuống nhóm đội đang đứng trước nguy cơ rớt hạng.

  • Nhận định bóng đá Atletico vs Real Betis, 0h30 ngày 15/1: Bảo vệ vị trí Top 4 Nhận định bóng đá Atletico vs Real Betis, 0h30 ngày 15/1: Bảo vệ vị trí Top 4

    Dưới triều đại của HLV Diego Simeone, Atletico từng tiến lên có thể vào đến chung kết Champions League, lùi về có thể dễ dàng giữ vị thế cạnh tranh với Real và Barca tại La Liga. Nhưng bây giờ, Atletico đang rất vất vả để bảo vệ vị trí trong Top 4.

  • Nhận định bóng đá Barcelona vs Las Palmas, 22h15 ngày 14/1: Đẳng cấp chênh lệch Nhận định bóng đá Barcelona vs Las Palmas, 22h15 ngày 14/1: Đẳng cấp chênh lệch

    Barca rất mạnh. Họ lại đang hưng phấn sau khi vượt qua Bilbao để giành quyền vào tứ kết Cúp Nhà Vua. Cùng với lợi thế sân nhà, thầy trò HLV Enrique nhiều khả năng sẽ có một chiến thắng dễ dàng trước Las Palmas.

  • Real, Zidane & những bước chênh vênh đi vào lịch sử Real, Zidane & những bước chênh vênh đi vào lịch sử

    Hòa Sevilla, Real Madrid và Zinedine Zidane chạm mốc 40 trận bất bại liên tiếp. Trận đấu ấy cũng phản ánh đúng hành trình lập kỷ lục của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

  • CĐV Valencia phản đối ông chủ Peter Lim CĐV Valencia phản đối ông chủ Peter Lim

    "Peter Lim, hãy cút khỏi Valencia!". Đó là những lời phản đối của hàng ngàn CĐV Valencia nhắm vào ông chủ Peter Lim, người mà họ cho rằng đã khiến Bầy dơi trở thành một mớ hỗn độn kể từ khi ông sở hữu CLB này vào những ngày cuối tháng 10/2014.

  • Odegaard sang Hà Lan: Bản hợp đồng cứu rỗi 18 tháng Odegaard sang Hà Lan: Bản hợp đồng cứu rỗi 18 tháng

    Từng được coi là một thần đồng và được ví như “Lionel Messi mới”, nhưng sự nghiệp của Odegaard lâm vào ngõ cụt từ khi anh gia nhập Real. Mới đây, tiền vệ người Na Uy đã phải đầu quân cho Heerenveen theo bản hợp đồng cho mượn thời hạn 18 tháng với hy vọng có thể cứu vãn sự nghiệp.

  • Enrique không nên vội cách tân Barca Enrique không nên vội cách tân Barca

    Khi Lionel Messi chơi hay, Barcelona chiến thắng. Khi Messi bị kìm hãm, Barca hòa hoặc thất trận. Câu chuyện cũ kỹ ấy lặp đi lặp lại vì HLV Luis Enrique dường như đã quên mất công thức mang ông đến “cú ăn ba” ngay mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Catalan: lối chơi đồng đội.

  • Luis Suarez: 100 bàn, Barca & giấc mơ của cậu bé luôn buồn bực Luis Suarez: 100 bàn, Barca & giấc mơ của cậu bé luôn buồn bực

    Ở một nơi mà Lionel Messi được kính ngưỡng như vị thần, các cule thỉnh thoảng quên là họ vẫn còn một nhân tài đặc biệt: Luis Suarez. Tiền đạo có lúc được xem là trung phong hay nhất thế giới này vừa ghi bàn thứ 100 trong màu áo Barcelona.

  • Nghi vấn Barca bị trọng tài trù dập có hệ thống Nghi vấn Barca bị trọng tài trù dập có hệ thống

    Real Madrid đang bay cao, ngược lại Barcelona thi đấu chuệch choạc. Tuy nhiên, đoàn quân xứ Catalan có quyền than vãn vì liên tục bị trọng tài trù dập.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x