Real đang khủng hoảng? Chưa chắc!

Ngọc Trung Ngọc Trung
18:18 ngày 16-09-2017
Real Madrid đã đánh rơi 4 điểm trong 2 vòng đấu gần nhất. Tuy nhiên, sẽ là võ đoán nếu đánh giá thầy trò Zinedine Zidane lâm vào khủng hoảng.
Real đang khủng hoảng? Chưa chắc!
Nửa đêm, Benzema lầm lũi rời Santiago Bernabeu. Thứ xoáy sâu vào tâm trí chàng tiền đạo người Pháp là những tình huống bỏ lỡ cơ hội mười mươi. Bàn thắng lẩn tránh anh hay ngược lại, chính anh lẩn tránh bàn thắng. Suốt 90 phút Benzema tung ra tổng cộng 8 pha dứt điểm, chỉ 2 đi trúng đích và không bàn thắng.

Pha dứt điểm cuối cùng ở phút 90+2 lột tả hết sự vô duyên của chân sút người Pháp. Một pha bật cao đánh đầu, bóng khẽ sượt qua tay thủ thành Neto dội cột dọc đi ra ngoài. Benzema đập mạnh tay xuống mặt cỏ. Có lẽ chính anh cũng không hiểu nổi. Real bị Valencia cầm chân 2-2, Benzema trở thành tâm điểm chỉ trích trong nỗi nhớ Cristiano Ronaldo của người hâm mộ.

Đây mới chỉ là vòng đấu thứ hai, còn rất nhiều bất ngờ trước mắt. Tuy nhiên, tại một giải đấu mà sự chênh lệch quá lớn, các ông lớn hiếm khi đánh rơi điểm số. Bằng chứng là những nhà vô địch trong 8 mùa gần nhất đều giành trên 90 điểm, đánh rơi 2 điểm trên sân nhà là cả một vấn đề. Mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn bởi vòng đấu tiếp theo, Real mất thêm 2 điểm nữa trước đối thủ yếu Levante. Khoảng cách giữa Real và Barca ngày càng xa, 2 vòng đấu 4 điểm.

Đó là điều không ai dám nghĩ đến trước khi La Liga khởi tranh. Thầy trò Zinedine Zidane có màn dạo đầu không thể ấn tượng hơn với chiến thắng 5-1 sau 2 lượt trận trước đại kình địch Barca tại Siêu kinh điển Tây Ban Nha. "Lần đầu tiên", Gerard Pique thừa nhận, "tôi cảm thấy chúng tôi kém hơn họ". Không chỉ riêng trung vệ của Barca, đại đa số đều nhận thấy sự chênh lệch đẳng cấp ấy.

Benzema khiến người hâm mộ nhớ Ronaldo
Benzema khiến người hâm mộ nhớ Ronaldo

Ngoài ra, hành trang thầy trò Zidane mang theo vào mùa giải mới là cú đúp vô địch quốc gia và châu Âu đầu tiên sau 59 năm, đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch trong kỷ nguyên Champions League. Đơn giản Real quá mạnh. Về phía Barca, đội bóng này chìm sâu trong khủng hoảng. Bất chấp đôi chân đã chạy theo trái bóng, tâm trí họ vẫn để ngoài sân cỏ.

Ban lãnh đạo chịu áp lực khủng khiếp vì chiến lược chuyển nhượng bị đánh giá sai lầm. Neymar đã đến PSG, Coutinho vẫn ở Liverpool. Tuy nhiên trong sân, Barca lại đang thăng hoa. Từ sau Siêu cúp Tây Ban Nha, đội bóng này toàn thắng cả 4 trận gần nhất, ghi 12 bàn và không để lọt lưới bàn nào, dẫn đầu La Liga.

Chỉ một đội bóng khác toàn thắng cả 3 lượt trận mở màn La Liga, đó là Real Sociedad, không phải Real Madrid. Thú vị hơn, cuối tuần này, Real Madrid hành quân đến sân Anoeta của Real Sociedad. HLV Zidane chia sẻ: "Chúng tôi đã đánh rơi 4 điểm vì vậy chúng tôi phải cái thiện thành tích thi đấu để bù đắp". Ông nói thêm: "Chúng tôi không hoang mang".

Và quả thực ông và các học trò chẳng việc gì phải hoang mang. Trở lại giai đoạn đầu mùa trước, từ ngày 21/9 đến 2/10, Real hòa liên tiếp 4 trận trước Villarreal, Las Palmas, Dortmund và Eibar. Sau đó thì làm nên lịch sử. Trận gặp Valencia, trái bóng dường như không chịu đi vào lưới. Trận gặp Levante, điều tương tự xảy ra. 3 trận đấu, các cầu thủ Real tung ra 55 cú dứt điểm để có 3 bàn. "Chúng tôi phải cải thiện khả năng dứt điểm", Zidane nói.

Mùa trước, Real cũng có mạch hòa 4 trận liên tiếp
Mùa trước, Real cũng có mạch hòa 4 trận liên tiếp

Vậy, Real đang khủng hoảng? Chưa chắc. Những gì diễn ra trong vài mùa trở lại đây cho thấy màn trình diễn đầu mùa phản ánh trái ngược kết quả cuối mùa. Barca đoạt cú ăn ba mùa 2015/16 với xuất phát điểm là một cuộc khủng hoảng. Khủng hoảng tới mức Messi hục hặc với ông thầy Enrique. Real vô địch Champions League mùa 2016/17, đoạt cú đúp mùa 2017/18 với xuất phát điểm là quyết định sa thải HLV Rafa Benitez.

Chính người trong cuộc Ernesto Valverde, tân HLV Barca chia sẻ kinh nghiệm bản thân: "Khi thất trận, bạn có cảm giác không bao giờ giành chiến thắng được nữa. Và khi chiến thắng, bạn có cảm giác không bao giờ thất trận... nhưng bóng đá không phải vậy".

Bên cạnh đó, chiến thắng trước APOEL cho thấy Real không may hơn là khủng hoảng. Chẳng có cuộc khủng hoảng nào kéo dài 2 vòng đấu với 2 trận hòa. Điều rút ra từ trận đấu giữa tuần qua là Ronaldo vẫn hết sức quan trọng với Real. Siêu sao người Bồ Đào Nha là chân sút chủ lực không thể tranh cãi. Chính cách di chuyển để rồi dứt điểm rất đơn giản mà giới hâm mộ vẫn bỉ bai là “đệm bóng” của anh tạo nguồn cảm hứng cho các chân chuyền bên phía đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Vì thế, khi Ronaldo trở lại, tại vòng đấu thứ 5 với Real Betis, mọi thứ sẽ rất khác. Còn hiện tại, ngay cả khi thiếu vắng Ronaldo, tấn công chưa hẳn là nỗi lo của Zidane. 3 bàn trong hai trận là hiệu suất dưới trung bình của Real, tuy nhiên nó vẫn giúp đội bóng này nối dài mạch trận ghi bàn liên tiếp lên con số 70.

Ronaldo sắp sửa trở lại sau án treo giò
Ronaldo sắp sửa trở lại sau án treo giò

Benzema có thể không phải là một trung phong thực thụ, anh cáng đáng nhiều nhiệm vụ hơn một trung phong, nhưng anh sẽ lại ghi bàn. Một ngày vô duyên tột đỉnh như cuộc chạm trán Valencia có lẽ không bao giờ trở lại. Bale sa sút, nhưng sa sút so với chính cầu thủ này. So với phần còn lại của La Liga, cầu thủ xứ Wales vẫn ở đẳng cấp khác biệt. Và gần như mọi vị trí của Real đều biết cách đưa bóng vào lưới. Mùa trước, ngoại trừ Fabio Coentrao (và thủ môn, dĩ nhiên), mọi cầu thủ Real đều ghi bàn.

Trận đấu với Levante, Real gặp nhiều khó khăn hơn trận đấu với Valencia. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha phối hợp thiếu mạch lạc, bế tắc trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt và không ngại va chạm của đối thủ. Hai pha dứt điểm đáng kể nhất của Marcelo và Kroos thì bị chặn đứng bởi phản xạ xuất sắc của thủ thành Raul. Chính Zidane thừa nhận: "Tôi không vui vì màn trình diễn của chúng tôi hôm nay".

Một số ý kiến đánh giá Zidane xoay tua quá nhiều khiến đội hình không được đảm bảo về mặt chất lượng. Trận đấu với Levante, lần lượt Theo Hernandez, Diego Llorente và Lucas Vazquez được sử dụng ngay từ đầu. Zidane không đồng tình. Ông nhấn mạnh rằng ông tin những gì ông đang làm và hoàn toàn tin tưởng các học trò. Thế nên Zizou sẽ tiếp tục xoay tua.

Mùa trước, Real sở hữu đội hình có chiều sâu đáng kinh ngạc, tới mức dấu ấn của những cầu thủ dự bị cũng trở nên đậm nét. Morata là chân sút số hai của Real với 20 pha lập công, chỉ kém Ronaldo. James là chân chuyền số một. Đã có những trận đấu chính bộ đôi này tỏa sáng đem về chiến thắng cho Real trong cuộc đua đường trường nảy lửa với Barca.

Asensio và Isco luôn biết cách tạo đột biến
Asensio và Isco luôn biết cách tạo đột biến

Nhờ vậy, các trụ cột được giữ sức cho các trận then chốt. Không phải ngẫu nhiên Ronaldo bùng nổ khủng khiếp đến như vậy tại các trận đấu loại trực tiếp Champions League. Nhưng hình ảnh đặc sắc nhất thể hiện chiều sâu đội hình Real phải là khoảnh khắc chân sút "dự bị của dự bị" Mariano Diaz sút tung lưới Deportivo để cân bằng tỷ số ở phút 84.

Tuy nhiên, từ James, Morata đến Mariano nếu không phải ngôi sao cũng là cầu thủ có triển vọng. Vì vậy, họ cần nhiều đất hơn để diễn và phát triển. Sự ra đi của những cầu thủ này hoàn toàn khách quan. Về phía Real, đội bóng này cũng có những sự bổ sung hợp lý. Đơn cử, Theo Hernandez và Marcos Llorente trở thành phương án dự phòng cho những cầu thủ không có phương án dự phòng mùa trước là Marcelo và Casemiro.

Bên cạnh đó, những Mateo Kovacic, Isco hay Marco Asensio đều có những bước tiến so với chính mình mùa trước. Isco ngày càng mang dáng dấp một bậc thầy phù thủy sân cỏ. Asensio thì khiến người hâm mộ bối rối và phấn khích bởi những pha xử lý không thể tin được.

Vấn đề ngắn hạn Zidane phải đối mặt chỉ là cuối tuần này Real sẽ không có tiền đạo thực thụ trên sân Anoeta. Sau đó, mọi thứ lại trở về với guồng quay vốn có. Ronaldo hết án treo giò, Benzema bình phục chấn thương. Thế nên chẳng có gì phải hoảng loạn, bất chấp La Liga vốn dĩ đầy rẫy sự hoảng loạn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x