Real dè chừng, Barca sẽ nương gió để tổng phản công

Ngọc Trung Ngọc Trung
14:58 ngày 17-01-2017
Cuộc đua đường trường tranh đoạt danh hiệu trên mọi mặt trận giữa Real Madrid và Barcelona luôn có những bước ngoặt bất ngờ. Mùa giải này, có thể cũng không nằm ngoài quy luật ấy.
Real dè chừng, Barca sẽ nương gió để tổng phản công

Lên đỉnh và chạm đáy

Nửa đầu mùa giải 2016/17, Real Madrid và Barcelona trình diễn hai bộ mặt trái ngược. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thăng hoa cùng mạch trận bất bại chừng như vô tận. Ngược lại, gã khổng lồ xứ Catalan gây thất vọng với những cú vấp liên tiếp.

Đến thượng tuần tháng 1/2017, Real lên đỉnh và Barca chạm đáy. Cụ thể, ở hai trận đầu tiên của năm mới, thầy trò Zidane toàn thắng, 8 lần làm tung lưới đối phương và không để lọt lưới bàn nào, trong khi Barca chẳng biết đến mùi chiến thắng là gì, thua 1 trận, hòa 1 trận.

Trận đầu tiên, hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha đều xuất quân trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Cúp Nhà Vua. Real đè bẹp Sevilla trên sân nhà Santiago Bernabeu với đội hình gồm nhiều cầu thủ dự bị (vắng BBC lẫn cặp trung vệ Ramos-Pepe). 

Chỉ một ngày sau, Barca gây thất vọng tràn trề khi để thua Athletic Bilbao 1-2 trong chuyến hành quân đến San Mames. Dễ thấy, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha xem như đã đặt một chân vào tứ kết còn gã khổng lồ xứ Catalan lại đứng trước nguy cơ bị loại.

Trận tiếp theo, trong khuôn khổ vòng 17 La Liga, Real tiếp tục mạch thăng hoa bằng cách hành hạ Granada với một bàn tay nhỏ, Barca thì bế tắc đến cùng cực tại El Madrigal và phải nhờ tới khoảnh khắc thiên tài của Messi ở phút 90 mới có được 1 điểm.

Mạch bất bại của Real đã bị chặn đứng bởi Sevilla
Mạch bất bại của Real đã bị chặn đứng bởi Sevilla

Kết quả ấy khiến khoảng cách giữa hai đội trên BXH La Liga được nới rộng lên thành 5 điểm trong khi Real vẫn còn 1 trận chưa đá. Không chỉ vậy, Barca mất vị trí thứ 2 vào tay Sevilla và thầy trò Zidane san bằng kỷ lục 39 trận bất bại của chính đại kình địch. Mọi thứ chừng như sắp sụp đổ trước mắt gã khổng lồ xứ Catalan.

Gió đảo chiều

Nhưng, đã lên đỉnh thì phải xuống, đã chạm đáy thì phải lên. Những ngày qua, tức trung tuần tháng 1 đang chứng kiến gió đảo chiều. 2 trận gần nhất, Real không thắng, chỉ hòa và thua trước cùng một đối thủ Sevilla, Barca lại toàn thắng. 

Trận hòa 3-3 trên đất Andalucia vẫn giúp thầy trò Zidane thiết lập kỷ lục bất bại mới của bóng đá Tây Ban Nha với chuỗi 40 trận cũng như giành vé vào tứ kết. Tuy nhiên tất cả lờ mờ nhận ra hành trình diệu kỳ sắp đến hồi kết. Bởi lẽ ở trận đấu tiếp theo, Real vẫn phải làm khách của Sevilla.

Đội bóng ấy càng chơi càng sắc sảo, qua từng trận ở mùa giải này và qua chính 2 lần chạm trán Real liên tiếp. Bên cạnh đó là lửa hận thù đã được hun đúc ngùn ngụt lên đến tận trời. Và quả thực, thầy trò Zidane đã gục ngã. Gục ngã đúng kịch bản lội ngược dòng phút cuối mà biết bao lần chính họ viết nên trong hành trình bất bại.

Trong khi đó, thầy trò Luis Enrique tìm lại sinh khí với 8 lần sút tung lưới đối phương và chỉ 1 lần duy nhất để lọt lưới. Các cầu thủ dự bị vốn dĩ gây thất vọng như Aleix Vidal, Andre Gomes… bỗng chơi hay đến bất ngờ, Neymar chấm dứt 1.000 phút tịt ngòi liên tiếp còn Messi hay Suarez vẫn bùng nổ như thường lệ.

Barca đang dần tìm lại cảm hứng chiến thắng
Barca đang dần tìm lại cảm hứng chiến thắng

Tiếng vọng từ quá khứ

Nguyên lý lò xo có lẽ không còn xa lạ với giới mộ điệu. Lò xo nén, lò xo bung, bung quá sớm tất hụt hơi sớm. Tại La Liga, khi tính cạnh tranh không cao như Ngoại hạng Anh, nguyên lý này được thể hiện rõ rệt, nhất là 2 mùa gần đây.

Mùa giải 2014/15, đến hết giai đoạn lượt đi, Real đánh bại Barca trong trận Siêu kinh điển và sở hữu mạch toàn thắng kéo dài tới 22 trận. Đội bóng xứ Catalan thì chìm sâu trong khủng hoảng, bị kình địch bỏ xa 4 điểm. 

Thậm chí còn xuất hiện thông tin Messi xung đột với Luis Enrique và vị chiến lược gia này đứng trước nguy cơ bị sa thải. Tuy thế, bước sang giai đoạn lượt về, Barca bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ và kết thúc mùa giải với "cú ăn ba" thần thánh.

Mùa giải 2015/16, kịch bản vẫn tương tự nhưng hai đội chuyển vế đổi dấu. Barca bùng nổ ở giai đoạn lượt đi, đè bẹp Real tới 4 bàn không gỡ ngay tại Bernabeu và thiết lập kỷ lục 39 trận bất bại. Ngược lại, Real bị loại bởi một lý do ngớ ngẩn tại Cúp Nhà Vua, có thời điểm bị kình địch bỏ xa tới 10 điểm và HLV Benitez bị sa thải.

Nhưng đến lượt về, với sự xuất hiện của Zidane, Real thực hiện pha bứt tốc ngoạn mục. Tuy không thể soán ngôi Barca nhưng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha kết thúc mùa giải với chỉ 1 điểm kém hơn. Tất nhiên, chiến quả đáng kể nhất là chức vô địch Champions League.

Cuộc đua giữa Real và Barca luôn có những bước ngoặt bất ngờ
Cuộc đua giữa Real và Barca luôn có những bước ngoặt bất ngờ

Nhìn vào thành tích của Real cũng phần nào hình dung được phong độ của Barca ở giai đoạn lượt về. Thầy trò Luis Enrique bất ngờ hụt hơi và để cho Atletico Madrid loại khỏi vòng chiến tại trận địa Champions League ngay vòng tứ kết.

Tất nhiên, đó mới chỉ là những bằng chứng nhãn tiền. Ở các mùa 1928/29, 1948/98, 1959/60 hay 1991/92, Real là nhà vô địch mùa Đông nhưng Barca mới là đội đăng quang vào cuối mùa. 

Đơn cử như mùa 1991/92, kết thúc giai đoạn lượt đi, Real nhiều hơn Barca 3 điểm (thời điểm ấy 1 chiến thắng chỉ được tính 2 điểm) nhưng cuối mùa, Barca lên ngôi với 1 điểm nhiều hơn kình địch.

Trở lại với mùa này, lượt đi Real bùng nổ như thế nào thì khỏi phải nói, Barca lao đao như nào càng khỏi phải bàn. Và cuối tuần qua, Real đã đứt mạch bất bại... Nếu ví Real và Barca lần lượt là Ngụy và Ngô đang đối trận tại Xích Bích trong Tam Quốc, thì đây có lẽ chính là thời điểm gió Đông nổi lên.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Thua Sevilla, Ronaldo nổi cáu chửi Ramos Thua Sevilla, Ronaldo nổi cáu chửi Ramos

    Vì 2 bàn thua tức tưởi trước Sevilla, Cristiano Ronaldo đã không giữ được bình tĩnh và có những lời lẽ khiếm nhã với đội trưởng Sergio Ramos.

  • Jorge Sampaoli & tiếng thơm môn đồ của Bielsa Jorge Sampaoli & tiếng thơm môn đồ của Bielsa

    Tottenham đang làm loạn Premier League với lối đá rực lửa của Mauricio Pochettino. Atletico khiến cả châu Âu khiếp sợ với cách chơi phòng ngự khoa học của Diego Simeone. Và bây giờ Sevilla chặn đứng mạch trận bất bại thần thánh của Real Madrid nhờ vào tài nghệ của Jorge Sampaoli.

  • Jorge Sampaoli, Sevilla và cái lý của kẻ yếu Jorge Sampaoli, Sevilla và cái lý của kẻ yếu

    Chỉ trong 3 ngày, Sevilla hai lần cản bước đội bóng số 1 thế giới Real Madrid. Đến lúc này, người ta mới chợt giật mình nhận ra đội bóng của Jorge Sampaoli đã thay đổi rất nhiều.

  • Không phải Ramos, Zidane mới là nguyên nhân khiến Real thất bại Không phải Ramos, Zidane mới là nguyên nhân khiến Real thất bại

    HLV Zinedine Zidane cho rằng việc các học trò của ông thi đấu thiếu tập trung trong những phút cuối là nguyên nhân dẫn đến thất bại 1-2 của Real Madrid trên sân của Sevilla. Tuy nhiên, thực ra Zizou mới là người phải chịu trách nhiệm chính cho trận thua của Real.

  • Barcelona và Messi cần nhau Barcelona và Messi cần nhau

    Javier Mascherano chỉ nói một câu thật ngắn ngọn, nhưng đủ ý khi phóng viên hỏi anh về chuyện hợp đồng mới của Lionel Messi. Trung vệ này bảo: "Barcelona và Messi cần nhau".

  • Ronaldo cân bằng kỷ lục penalty của Hugo Sanchez Ronaldo cân bằng kỷ lục penalty của Hugo Sanchez

    Trong thất bại trước Sevilla, Cristiano Ronaldo vẫn có niềm vui riêng khi cân bằng thành tích ghi bàn trên chấm phạt đền của huyền thoại Hugo Sanchez.

  • HLV Zidane: "Real đứt mạch bất bại vì chủ quan" HLV Zidane: "Real đứt mạch bất bại vì chủ quan"

    Đêm qua Real Madrid đã để thua ngược 1-2 trên sân của Sevilla, điều này đồng nghĩa chuỗi trận bất bại của họ phải dừng lại ở con số 40. Theo HLV Zinedine Zidane, đội bóng của ông thua do đã quá chủ quan trong những phút cuối.

  • "Kẻ ăn thịt người" Luis Suarez đã trở lại "Kẻ ăn thịt người" Luis Suarez đã trở lại

    Sau giai đoạn "ăn kiêng", Luis Suarez phiên bản hay nhất đã trở lại. Tiền đạo từng được đặt biệt danh "Kẻ ăn thịt người" vì sở thích... cắn đối thủ đang bùng nổ mạnh mẽ. Và với cú đúp vào lưới Las Palmas, anh cũng vươn lên sánh ngang bạn thân Lionel Messi trong cuộc đua Pichichi mùa này.

  • Thắng Betis, Atletico vẫn bộn bề nỗi lo Thắng Betis, Atletico vẫn bộn bề nỗi lo

    Atletico đã đạt mục tiêu giành trọn 3 điểm khi giành thắng lợi 1-0 trước đội khách Betis nhờ pha lập công duy nhất của tiền vệ Gaitan. Nhưng đằng sau chiến thắng đó, đội bóng thủ đô Madrid vẫn bộn bề nỗi lo.

  • Nhận định bóng đá Malaga vs Sociedad, 02h45 ngày 17/1: Hiểm địa La Rosaleda Nhận định bóng đá Malaga vs Sociedad, 02h45 ngày 17/1: Hiểm địa La Rosaleda

    Cả Malaga và Sociedad đều quyết tâm giành chiến thắng ở cuộc chạm trán tại sân La Rosaleda nhằm lấy lại niềm tin sau khi gây thất vọng ở trận đấu đầu năm 2017 (Malaga thua Celta Vigo 1-3, còn Sociedad thua Sevilla 0-4).

  • Ramos giúp đội bóng cũ Sevilla chấm dứt kỷ lục bất bại của Real Ramos giúp đội bóng cũ Sevilla chấm dứt kỷ lục bất bại của Real

    Zinedine Zidane và Real Madrid đã phải đón nhận thất bại đầu tiên trong mùa giải 2016/17 khi làm khách trước Sevilla. Trận thua này cũng khiến chuỗi trận bất bại của đội bóng Hoàng gia phải dừng lại ở con số 40.

  • Một đêm thác loạn kinh hoàng của  Cristiano Ronaldo Một đêm thác loạn kinh hoàng của Ronaldo

    Thời còn trẻ, Cristiano Ronaldo thường tổ chức các đêm thác loạn tại biệt thự riêng, khi thì một mình, khi cùng với những đồng đội đồng hương như Nani, Anderson. Tiền bạc xông xênh khiến anh ta trở thành thượng đế VIP của đám gái mại dâm với giá 150 bảng/giờ.

  •  CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua

    Nữ CĐV sexy của Chelsea Astrid Wett đã thất bại khi “yểm bùa” HLV Arteta và CLB Arsenal trước derby London ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.

  • Hàng thủ Liverpool đã mục nát như thế nào? Hàng thủ Liverpool đã 'mục nát' như thế nào?

    Chỉ với bàn mở tỷ số của Everton, chúng ta đã có thể thấy rõ sự đi xuống và hỗn loạn của hàng thủ Liverpool hiện nay, điều đã khiến họ gần như đầu hàng trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League 2023/24.

  • Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina

    Cựu tiền vệ Juan Sebastian Veron kể lại sự cố đặc biệt mà Messi trải qua trong lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng ĐT Argentina.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x