Ronaldo & câu chuyện iPhone: Hoàn thiện để tồn tại bền bỉ

Ngọc Trung Ngọc Trung
14:00 ngày 04-05-2017
10 năm, iPhone đi từ thế hệ khai phóng 3G đến thế hệ hoàn thiện tối ưu 6S. Cũng khoảng thời gian ấy, bằng nỗ lực phi thường, Cristiano Ronaldo ngự trị trên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới.
Ronaldo & câu chuyện iPhone: Hoàn thiện để tồn tại bền bỉ
Tháng 6/2008, làng công nghệ bước vào một cuộc chuyển mình lớn khi Apple cho ra mắt chiếc điện thoại di động mang tên iPhone 3G. Chiếc điện thoại này giúp Apple từ thế cửa dưới đánh bật Nokia hay Blackberry khỏi vị trí thống trị, đồng thời định nghĩa lại chiếc điện thoại di động hay nói cách khác là thay đổi thói quen người dùng.

Có quá nhiều điểm mới lạ, tiện ích và hấp dẫn trên chiếc iPhone 3G khiến người dùng quay lưng với những mẫu điện thoại bàn phím vật lý của Nokia hay Blackberry. Đó là thao tác vuốt chạm. Đó là biểu tượng bắt mắt. Đó là hệ điều hành mượt mà. Đó là những ứng dụng thú vị. Và đó là kích thước màn hình khổng lồ (so với thời điểm đó) giúp người dùng có thể thực thi nhiều thao tác.

Thực tế trước đó Apple đã cho ra mắt dòng điện thoại iPhone song chỉ đến iPhone 3G thì Apple mới đạt được khoản doanh thu khổng lồ. Để thấy rõ sự khác biệt, hãy nhìn vào thống kê doanh thu. Tổng số iPhone đời 2007 mà Apple bán được chỉ là 6,1 triệu chiếc. Trong khi đó, tuần đầu tiên sau khi ra mắt, iPhone 3G bán được 1 triệu chiếc, một con số khủng khiếp.

Cũng thời điểm ấy, làng túc cầu xuất hiện một nhân vật mới lạ, hấp dẫn y hệt chiếc iPhone 3G. Nhân vật ấy có tên Cristiano Ronaldo. Kết thúc mùa giải 2007/08, chàng cầu thủ này phủ bóng che mờ mọi danh thủ với 42 bàn sau 49 trận, giúp Manchester United đoạt cú đúp danh hiệu Ngoại hạng Anh và Champions League.

Cuối năm đó, CR7 xác lập vị thế thống trị làng túc cầu khi giành danh hiệu Quả bóng Vàng một cách tuyệt đối với 446 điểm trên 480 điểm tuyệt đối.  Trước Ronaldo, QBV luân chuyển qua tay nhiều ngôi sao và cuộc đua đến danh hiệu cao quý này luôn có sự hiện diện của rất nhiều ứng viên. Lý do là bởi giai đoạn cuối thập niên 1990 đầu 2000, ngôi sao xuất chúng và có đẳng cấp tương đương xuất hiện nhiều như nấm mọc sau mưa. Sau cú đăng quang của CR7 thì cuộc đua đến QBV chỉ còn là chuyện riêng giữa Ronaldo và Messi.

Ronaldo phiên bản cùng thời iPhone 3G
Ronaldo phiên bản cùng thời iPhone 3G

Bàn sâu hơn về Ronaldo phiên bản mới. Thực tế từ sau World Cup 2006, Ronaldo đã trình làng phiên bản mới. Từ một cầu thủ mảnh khảnh chuyên bám biên ham rê dắt, cầu thủ người Bồ Đào Nha lột xác trở thành một sát thủ 6 múi thường xuyên đột nhập từ hai cánh vào vòng cấm địa. Nhưng chỉ đến mùa 2007/08, phiên bản CR7 mới được hoàn thiện và được duy trì ổn định suốt nhiều năm sau.

Sự mới lạ của Ronaldo nằm ở điểm anh không phải trung phong cũng chẳng phải tiền vệ cánh. Siêu sao người Bồ Đào Nha là một tiền đạo cánh, xuất phát từ biên và ghi bàn như một tiền đạo. Ngoài ra, sự mới lạ còn đến từ phong cách dứt điểm, Ronaldo khiến giới chuyên môn sững sờ khi trình làng cách sút bóng nửa mu nửa má khiến trái bóng đi lạn rất khó lường.

Tiện ích Ronaldo mang tới cho các HLV hay rộng hơn là đội bóng thì cực nhiều. Anh đem tới khuôn vàng thước ngọc cho hình mẫu cầu thủ hiện đại, tức là sự toàn diện. CR7 có thể hình lý tưởng, giàu tốc độ, giỏi rê dắt, dứt điểm tốt cả hai chân lẫn đầu. Thế nên với sự hiện diện của Ronaldo, các nhà cầm quân không cần tốt chỗ cho tiền vệ biên lẫn trung phong. Và đó chính là một trong những lý do sơ đồ 4-4-2 dần thoái trào, sơ đồ 4-3-3 lại trở nên thịnh hành.

Một điều đáng nói nữa, Ronaldo ghi bàn nhiều gấp đôi các trung phong thời bấy giờ. Bằng chứng là các chân sút giỏi giai đoạn đầu thập niên 2000 thường chỉ ghi trên 20 bàn và dưới 30 bàn mỗi mùa. Thế nên câu slogan: “Twice as fast, for half the price” (Nhanh gấp đôi với nửa giá) Apple dành cho iPhone 3G cũng có phần đúng đối với siêu sao người Bồ Đào Nha.

10 năm sau sự ra đời của iPhone 3G và lần đầu tiên giành danh hiệu QBV, Apple và Ronaldo vẫn là kẻ thống trị trên địa hạt của riêng mình đồng thời đều có bước chuyển mình tương đồng. 10 năm sau cuộc cách mạng, thao tác vuốt và chạm đã trở thành thói quen đối với mọi người dùng điện thoại di động. Các hãng di động đi sau Apple như Samsung cũng đã có bước tiến vượt bậc để tạo ra sức ép lớn.

Ronaldo phiên bản ngày nay
Ronaldo phiên bản ngày nay

Thế nên, Apple không còn tập trung đột phá để đem đến sự mới lạ. Thay vào đó, họ hướng tới sự hoàn thiện và trải nghiệm người dùng. Đơn cử như chiếc iPhone 6S. Chiếc điện thoại này không có sự khác biệt về thiết kế nếu so với chiếc điện thoại tiền nhiệm iPhone 6. Chiếc điện thoại này cũng không nổi trội hơn bất kỳ chiếc điện thoại nào ở cùng phân cấp.

Sự khác biệt chỉ là iPhone 6S không xuất sắc nhất nhưng luôn nằm trong nhóm xuất sắc trên mọi khía cạnh. Từ cầm nắm, chụp ảnh, nhập liệu, tiện ích cho tới hệ sinh thái… Tất nhiên, mỗi chiếc điện thoại mới Apple đều cho trình làng tiện ích mới, đơn cử như cảm biến vân tay rồi tới touch 3D, song đó đều là bước tiến chậm mà chắc, thật sự ưu việt cho người dùng mới áp dụng.

Ronaldo thì sao? Anh cũng đã có tuổi, không thể cứ nhanh mãi, khỏe mãi, mạnh mãi. Thế nên anh hướng đến những giá trị có thể giúp anh tồn tại lâu hơn trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Nói cách khác là ưu tiên phương án hạn chế tốn sức. Dễ nhận thấy, Ronaldo đã không còn thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh. Ở tuổi băm, anh là trung phong của Real Madrid.

Lối chơi của siêu sao người Bồ Đào Nha cũng có phần thay đổi. CR7 không còn ham rê dắt và thực hiện cú nã đại bác tầm xa. Anh thi đấu dựa vào kinh nghiệm nhiều hơn. Anh sống giữa lằn ranh việt vị và một khi đã xuất hiện là ghi bàn. Đơn cử như chiến thắng của Real Madrid trước Bayern Munich. Cho đến phút 80, Ronaldo vẫn bị CĐV nhà la ó. Nhưng đến khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, anh lại sắm vai người hùng với một cú hat-trick đều đến từ những pha dứt điểm 1 chạm.

Tóm lại, Ronaldo cũng như những chiếc iPhone. Thời điểm căng tràn sức sống và sự sáng tạo, họ tạo nên những điều mang ý nghĩa khai phóng. Đến thời điểm bước đột phá bị hạn chế bởi nhiều lý do khách quan, họ hướng tới sự hoàn thiện, sự tối ưu trong từng tính năng hữu dụng. Thế nên, họ tồn tại một cách bền bỉ đến đáng kinh ngạc trên đỉnh cao.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Barca mở học viện ở Chicago Barca mở học viện ở Chicago

    Barcelona có ý định mở một lò đào tạo tại Mỹ.

  • Real trả giá đắt cho chiến thắng trước Atletico Real trả giá đắt cho chiến thắng trước Atletico

    Hậu vệ Daniel Carvajal của Real Madrid sẽ phải nghỉ thi đấu hết mùa sau chấn thương gặp phải trong trận bán kết lượt đi Champions League với Atletico Madrid giữa tuần qua.

  • Messi dự phiên điều trần qua điện thoại video Messi dự phiên điều trần qua điện thoại video

    Lionel Messi sẽ không tới trụ sở của FIFA tại Zurich (Thụy Sỹ) để tham dự phiên điều trần liên quan đến án phạt của anh trong màu áo ĐT Argentina. Thay vào đó, ngôi sao Barcelona sẽ tham dự theo hình thức trực tuyến qua thiết bị điện thoại video.

  • Iniesta ở lại Barca đến 2018 Iniesta ở lại Barca đến 2018

    Hợp đồng của Andres Iniesta với Barca sẽ hết hạn vào mùa Hè năm 2018. Hiện lãnh đạo đội bóng xứ Catalan vẫn chưa có kế hoạch đàm phán gia hạn với tiền vệ 32 tuổi này, cho dù chủ tịch Josep Bartomeu từng tuyên bố sẽ ký hợp đồng trọn đời với Don Andres.

  • Thực hư chuyện Ronaldo phá kỷ lục ghi bàn của Jimmy Greaves Thực hư chuyện Ronaldo phá kỷ lục ghi bàn của Jimmy Greaves

    Với cú đánh đầu làm tung lưới thủ thành Diego Alves ở trận Real Madrid thắng Valencia 2-1 cuối tuần qua, liệu tiền đạo Cristiano Ronaldo đã xô đổ kỷ lục ghi bàn của huyền thoại Jimmy Greaves?

  • Ronaldo đề nghị Zidane thay Bale bằng James Rodriguez Ronaldo đề nghị Zidane thay Bale bằng James Rodriguez

    Siêu sao Cristiano Ronaldo tỏ ra không vui khi Gareth Bale có tên trong đội hình xuất phát của Real Madrid. Chính vì thế, anh đã gợi ý HLV Zinedine Zidane thay Bale bằng James Rodriguez.

  • Neymar ghi bàn ít nhưng vai trò chỉ kém Messi Neymar ghi bàn ít nhưng vai trò chỉ kém Messi

    Có thể Neymar không đóng góp nhiều bàn thắng cho Barca ở mùa giải này, nhưng vai trò của cầu thủ người Brazil là vô cùng quan trọng, chỉ đứng sau siêu sao Lionel Messi.

  • Thua Malaga, Sevilla tụt lại phía sau Atletico Thua Malaga, Sevilla tụt lại phía sau Atletico

    Hy vọng chiếm giữ vị trí thứ 3, đồng nghĩa với tấm vé vào thẳng vòng bảng Champions League 2017/18 của Sevilla bị lung lay bởi thất bại trước Malaga.

  • Marcelo: Phá kỉ lục, nhưng chưa vượt qua Carlos Marcelo: Phá kỉ lục, nhưng chưa vượt qua Carlos

    Marcelo với cú đảo người và dứt điểm rất đẳng cấp đã ấn định chiến thắng 2-1 cho Real Madrid trước Valencia. Pha lập công này giúp Real tiếp tục chiếm thế thượng phong trong cuộc đua tới chức vô địch La Liga, đồng thời đưa Marcelo vượt qua Roberto Carlos để trở thành cầu thủ nước ngoài có nhiều chiến thắng nhất cùng Real Madrid.

  • Real vô đối ở khả năng ghi bàn bằng đầu Real vô đối ở khả năng ghi bàn bằng đầu

    Real Madrid vừa có chiến thắng quan trọng 2-1 trước Valencia để tiến thêm một bước tới ngôi vô địch La Liga. Trận đấu này là bằng chứng rõ nét về khả năng không chiến đáng sợ của họ.

  • Đua song mã La Liga sẽ nghẹt thở đến phút cuối Đua song mã La Liga sẽ nghẹt thở đến phút cuối

    Barcelona đã hạ gục Espanyol 3-0 tại derby Catalan vào rạng sáng qua, đòi lại ngôi đầu La Liga bị mất vào tay Real cách đó ít giờ. Chiến thắng này còn khiến cuộc đua song mã vô địch La Liga giữa Barca và Real gần như sẽ chỉ được quyết định vào phút chót.

  • Bayern nhắm mua sao Barca Bayern nhắm mua trụ cột của Barca

    Theo tờ Relevo của Tây Ban Nha, Bayern đang nhắm mua tiền vệ Frenkie de Jong của Barca nhằm tăng cường sức mạnh cho tuyến giữa ở Hè 2024.

  • Soi kèo VIP đêm 19/4: Bragantino vs Corinthians Soi kèo Bragantino đè góc chung cuộc

    Soi kèo: Vốn hay cày góc sân nhà lại gặp đối thủ chuyên nhường góc trên sân khách, Bragantino sẽ hơn đối phương tối thiểu 3 góc khi khép lại trận Bragantino vs Corinthians đêm nay ở giải VĐQG Brazil.

  • Nhận định bóng đá Milan vs Inter, 01h45 ngày 23/4: Đăng quang trước mặt hàng xóm 01h45 ngày 23/4: Milan vs Inter

    Nhận định bóng đá trận đấu Milan vs Inter trong khuôn khổ Vòng 33 giải Serie A 2023/24 diễn ra vào lúc 01h45 ngày 23/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x