Trải nghiệm một ngày làm cầu thủ Barca

Trần Minh Trần Minh
07:27 ngày 21-07-2017
#Time2Play là hashtag và thông điệp trong chương trình trải nghiệm thực tế của Beko, nhãn hàng tổ chức chuyến đi này. Và “Play” (chơi bóng) cũng chính là yếu tố quan trọng nhất trong triết lý bóng đá của CLB Barcelona.
Trải nghiệm một ngày làm cầu thủ Barca
Trong ngày được thử làm cầu thủ của CLB khổng lồ xứ Catalan, chúng tôi luôn được nhấn mạnh: “Ở đây các cầu thủ Barca không đá bóng mà chơi bóng”.

Chơi bóng, chứ không đá bóng

Alfredo di Stefano và Johan Cruyff là hai tượng đài lớn trong lịch sử Real Madrid và Barcelona. Nếu như không muốn nói, hình ảnh của hai người cũng là phản chiếu hoàn chỉnh nhất cho chính hai CLB. Con đường của họ trùng hợp đến kỳ lạ. Ở hai CLB lớn nhất Tây Ban Nha, Di Stefano và Cruyff đều từng làm cầu thủ, sau chuyển sang cầm quân và cuối cùng được chọn làm “Chủ tịch danh dự” của đội bóng.

Nhưng trên hết, điều mà Di Stefano và Cruyff để lại được cho CLB của mình chính là di sản. Di Stefano giúp Real giành 5 Cúp C1 liên tiếp, ngay trong 5 mùa đầu tiên của giải đấu này, lập tức xác lập tầm vóc vĩ đại cho Real ở châu Âu. Trước khi Di Stefano đến, Real thậm chí còn chưa phải là thế lực tại Tây Ban Nha. 

Chính màn trình diễn chói sáng của Di Stefano tại sân vận động mang tên vị Chủ tịch vĩ đại Santiago Bernabeu đã hun đúc tình yêu cho một CĐV nhí đặc biệt trên khán đài: Florentino Perez. Sau này, chính sách “Galacticos” lừng danh của Perez đến từ những đêm châu Âu cuồng nhiệt, nơi Di Stefano lên bóng cùng với những ngôi sao tấn công hay nhất thế giới đương thời như Raymond Kopa, Ferenc Puskas, Gento...


Xét về danh hiệu, tất nhiên Cruyff không thể sánh được với Di Stefano. Dấu ấn cầu thủ của của Cruyff tại Barca không thể đọ lại với huyền thoại người Argentina. Nhưng trên vai trò một HLV, ông đã để lại một di sản đồ sộ. Không có ông, sẽ không có La Masia, Barca sẽ không có chiếc Cúp C1 đầu tiên vào năm 1992, và cũng sẽ không có những Pep Guardiola, Xavi, Lionel Messi, Andres Iniesta... Nếu như trong lịch sử có trước và sau công nguyên thì trong biên niên Barcelona, có trước và sau Cruyff.

Real không có một lối chơi cụ thể và đặc trưng như Barca. Real là chốn mơ về của những cầu thủ hay nhất thế giới. Còn Barca đi theo một con đường khó hơn, nhưng ý nghĩa (ít nhất là với họ) hơn. Ở xứ Catalan, các cule xem Cruyff như một vị thánh, và những chỉ dẫn của ông chính là “thánh kinh” cho CLB. Mùa bóng trước, Luis Enrique bị ruồng bỏ cũng vì đi ngược lại với những giá trị của Cruyff.

Khoảng trống mang ý nghĩa sống còn

Như vậy, giá trị của Cruyff là gì? Đấy là một lối chơi đặc mang đậm tính cách và triết lý của con người Hà Lan. Cách người Hà Lan chơi bóng cũng là cách họ lý giải cuộc sống: tận dụng tối đa khoảng trống ở trên sân. Nếu không có khoảng trống, ta phải tạo ra chúng. Những cầu thủ Barca đã phải tư duy như một HLV khi khoác áo CLB này. Vì họ không chỉ đá cho bản thân mình, mà còn đá cho đồng đội và phải học cách quan sát toàn cục trận dấu.

Không lạ khi các cầu thủ từng thi đấu tại Barcelona sau này trở thành những HLV. Vì ở Barca, họ không chỉ thi đấu theo chỉ thị của HLV, mà được giáo dục một thứ triết lý bóng đá đặc thù. Chỉ với một buổi học lý thuyết sơ cấp, vậy mà những người bạn đi cùng đã nói với tôi rằng họ đã thay đổi cách nhìn nhận về bóng đá.

Thầy Patrick và buổi dạy về chiến thuật cho các “cầu thủ” Barca
Thầy Patrick và buổi dạy về chiến thuật cho các “cầu thủ” Barca

Khi đã bước ra sân tập, thử thách còn khủng khiếp hơn. Patrick, HLV của chúng tôi, không cho phép bất kỳ ai đứng yên. Ông nhắc đi nhắc lại yếu quyết trong phương pháp huấn luyện của Barca: “Di chuyển liên tục. Ta chạy càng nhiều, đối phương càng mệt.” Ông nói thêm: “Muốn có khoảng trống, hãy di chuyển. Nếu ta di chuyển, khoảng trống sẽ xuất hiện. Và khi khoảng trống xuất hiện, hãy chiếm lấy nó.”

Một cầu thủ đứng trên sân luôn phải chuẩn bị sẵn sàng trong ba tư thế: trước khi bóng đến, khi bóng đến và sau khi bóng đi. Bóng đá là câu chuyện của những giải pháp. Chuyền ngang trận đấu sẽ chậm lại, chuyền dọc sân thì trận đấu sẽ nhanh hơn. Người có bóng không gọi tên người chuyền, trái lại, người đã chiếm được khoảng trống sẽ gọi tên người cầm bóng để người này chuyền bóng cho mình.

Trải nghiệm làm cầu thủ xịn
Chúng tôi được phát cho mỗi người một bộ trang phục tập và một bộ đồ thi đấu. 30 infulencers (những người có ảnh hưởng đến cộng đồng) đến từ nhiều quốc gia khác nhau, chia làm 2 đội thi đấu trên sân Nou Camp. Chúng tôi được vào phòng thay đồ ở Nou Camp, phòng họp chiến thuật, phòng họp báo, lên xe bus chính thức của đội để có cảm giác như một cầu thủ Barceloa một cách chân thật nhất. 

Huyền thoại Johan Cruyff.
“Thống kê chỉ ra trong một trận đấu, mỗi cầu thủ chỉ có trung bình 3 phút chạm bóng. Vậy điều quan trọng là bạn làm gì trong 87 phút không có bóng. Chính 87 phút ấy mới quyết định liệu bạn có phải là một cầu thủ giỏi hay không”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x