VẤN ĐỀ CỦA MÙA BÓNG

Valverde & Barca: Tìm một con đường, tìm một lối đi

Việt Hà
13:52 ngày 16-08-2017
Ernesto Valverde không thể đưa Barca trở lại lối đá kiểm soát bóng của Pep Guardiola trước kia. Học hỏi thành công của Luis Enrique lại càng khó khi đã mất Neymar. Valverde phải tự tìm cho mình một con đường riêng, chắc chắn sẽ vô cùng gập ghềnh.
Valverde & Barca: Tìm một con đường, tìm một lối đi
Chiến lược gia 53 tuổi là HLV thứ 4 của Barca kể từ sau Pep Guardiola. Và dù cả 3 người tiền nhiệm của Valverde đều giành được danh hiệu, họ luôn phải đối mặt câu hỏi hóc búa: duy trì lối đá kiểm soát bóng đã trở thành bản sắc Barca, hay thay đổi để chiến thắng? Luis Enrique đã thay đổi và thành công ngay ở mùa giải đầu tiên. Nhưng đó là hệ quả của thỏa thuận làm lành giữa vị HLV này với Messi và sự ra đời tình cờ của bộ ba M-S-N khét tiếng gánh vác hết nhiệm vụ hủy diệt đối phương.

Valverde đã có câu trả lời, một cách công khai trong ngày ra mắt Barca: “Tôi biết việc duy trì bản sắc của Barcelona quan trọng ra sao. Với tôi, mọi ý tưởng trong lối chơi vẫn bắt nguồn từ kiểm soát bóng. Đây là cách chơi có tính kết nối cao dựa trên cơ sở là hàng tiền vệ. Đã có nhiều HLV Barca thành công với triết lý này”. Có thể tin Valverde không dùng lời lẽ ngoại giao. Cựu tiền đạo Barca đã thi đấu dưới trướng Johan Cruyff, người đưa Barca lên một tầm cao mới với triết lý cầm bóng tối đa. Và ở loạt trận vừa qua, cựu HLV Bilbao đã dùng 4-3-3 quen thuộc của Barca thay vì sơ đồ tủ 4-2-3-1 của ông.


Song, tất cả mới chỉ dừng ở ý tưởng, nguyện vọng. Valverde thiếu con dao bén để phát quang bụi rậm thành một con đường mới. Đây không phải thời điểm thuận lợi để Barca chơi lối đá truyền thống, vốn cần đến những siêu tiền vệ. Busquets không phải người cầm cây gậy chỉ huy, Iniesta đã xa thời đỉnh cao còn Rakitic chưa đủ tầm. Messi ở ngưỡng 30 cũng không thể một mình kéo cả đoàn tầu. Và sự ra đi của Neymar để lại lỗ hổng trong lối chơi và khoảng trống ở tuyến đầu.

Nói chính xác, Valverde không có đủ nguyên liệu để chơi thứ bóng đá mà ông hứa hẹn trong ngày ra mắt. Thất bại tâm phục khẩu phục ở trận Siêu Cúp Tây Ban Nha lượt đi đã vạch trần sự suy thoái của Barca. Valverde hiểu rõ sự suy thoái đó, và ông phải tự tìm ra lối đá phù hợp nhất để đạt hiệu quả tối đa. Tất nhiên không thể rập khuôn theo phong cách Guardiola trước kia, cũng không thể chơi nhanh và sắc như Luis Enrique mùa trước khi tam tấu M-S-N khuyết một người. Valverde càng không thể chơi kiểu phản công thực dụng như ở đội bóng cũ Bilbao nếu không muốn trở thành kẻ thù của người Barca. 

Sẽ không ai còn nhớ Valverde hứa gì trong ngày ra mắt, nếu Barca của ông vô địch La Liga, vô địch Champions League. Nhưng đường tới ngai vàng không thể là một Barca nửa vời như trận thua 1-3 trước Real vừa rồi. Valverde đủ khôn ngoan để không làm nô lệ cho triết lý cầm bóng. Nhưng không ai dám chắc HLV này đủ tầm để tìm ra con đường sáng cho Barca thời hậu Neymar.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Bản sắc Barcelona là... cái chi chi? Bản sắc Barcelona là... cái chi chi?

    Không ai không biết tiqui-taca như một “thương hiệu” lừng lẫy danh tiếng trong bóng đá đỉnh cao. Cách chơi làm say đắm lòng người ấy liên quan thế nào đến niềm tự hào xứ Catalan - đấy lại là điều rất khó nói. Cần lưu ý khẩu hiệu “hơn cả một CLB” - ra đời trước hàng chục năm và nổi tiếng hơn rất nhiều so với lối chơi tiqui-taca của Barcelona.

  • Ai thắng, ai bại trong vụ Barca mua Paulinho? Ai thắng, ai bại trong vụ Barca mua Paulinho?

    Việc Barcelona chi tới 40 triệu euro cho Paulinho khiến giới mộ điệu đặt ra nhiều nghi ngại. Rõ rang, thương vụ này khiến gã khổng lồ xứ Catalan mất nhiều hơn được.

  • La Liga & hệ lụy nhãn tiền từ việc bị "hút máu" La Liga & hệ lụy nhãn tiền từ việc bị "hút máu"

    Real và Barca là những địa chỉ đáng mơ ước với bất cứ cầu thủ nào. Nhưng mùa này, hai đại gia La Liga chẳng những không mua được siêu sao nào mà còn bị các đối thủ châu Âu "hút máu". Các đội bóng La Liga khác cũng chung cảnh lép vế trên TTCN như hai ngọn cờ đầu và thực trạng ấy báo hiệu một mùa giải không mấy tươi đẹp cho bóng đá Tây Ban Nha.

  • Real muốn... mua cả tương lai Real muốn... mua cả tương lai

    Mua ngôi sao nào trong mùa Hè này? Với Real, phải hỏi thêm: mua để làm gì? Chiến lược của Real bây giờ là mua... tương lai, vì hiện tại của họ, nếu nhìn vào những danh hiệu mà Kền kền trắng giành được, đã quá huy hoàng rồi.

  • Turan công khai đòi chia tay Barca Turan công khai đòi chia tay Barca

    Người đại diện của tiền đạo Arda Turan, Ahmet Bulut khẳng định thân chủ ông muốn rời Barca trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này để tìm kiếm cơ hội thi đấu nhiều hơn.

  • Real Madrid: Bất biến cũng là một nghệ thuật Real Madrid: Bất biến cũng là một nghệ thuật

    Mặc kệ PSG với ngôi sao mới trị giá 222 triệu euro Neymar, và có thể thêm Kylian Mbappe còn đắt giá hơn nữa! Mặc kệ các đội hàng đầu Premier League liên tục mua sắm, như chuyện vẫn thấy hàng năm. Mặc kệ Barcelona cuống cuồng tìm người thay thế Neymar. Real Madrid vẫn bình chân như vại.

  • Atletico chỉ là kẻ thách thức ở La Liga Atletico chỉ là kẻ thách thức ở La Liga

    Sau đỉnh cao là ngôi quán quân La Liga 2013/14, Atletico “lột xác” thành một “ông lớn”, luôn được xếp vào hàng ứng cử viên vô địch. Nhưng cũng từ sau khi đăng quang, đội bóng của HLV Diego Simeone dần mất đi tính đột biến, thường đuối sức trong cuộc đua với 2 “gã khổng lồ” Real và Barca.

  • Atletico và điểm yếu hàng công Atletico và điểm yếu hàng công

    Bất cứ đội bóng nào muốn chinh phục những danh hiệu thì đều phải sở hữu 2 hoặc 3 tiền đạo chất lượng. Đằng này Atletico Madrid dường như chỉ có Antoine Griezmann là đẳng cấp, còn lại toàn những tiền đạo hạng xoàng. Vì thế, cơ hội để Los Rojiblancos vô địch La Liga mùa này là hơi khó!

  • Ronaldo nhận án treo giò 5 trận, nộp phạt 3.805 euro Ronaldo nhận án treo giò 5 trận, nộp phạt 3.805 euro

    LĐBĐ Tây Ban Nha đã ra án phạt cấm thi đấu 5 trận đối với siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid sau hành vi “thô bạo” với trọng tài ở trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha đêm qua.

  • Chuyển động La Liga 14/8: Barca lùi ngày ra mắt Paulinho Chuyển động La Liga 14/8: Barca lùi ngày ra mắt Paulinho

    BongdaPlus tổng hợp những thông tin liên quan tới chuyển nhượng và các hoạt động bên lề của các đội tại La Liga trong 24h qua.

  • Isco và những cầu thủ có mức phí phá vỡ hợp đồng điên rồ Isco và những cầu thủ có mức phí phá vỡ hợp đồng điên rồ

    Với mức phí phá vỡ hợp đồng lên tới 700 triệu euro, tiền vệ Isco của Real đã vượt mặt Lionel Messi và gia nhập danh sách những cầu thủ có mức phí phá vỡ hợp đồng cao nhất thế giới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x