Vòng xoáy nguy hiểm chờ đợi Barca

Trần Hòa
10:13 ngày 23-09-2016
Barca đang có nguy cơ rơi vào một vòng xoáy nguy hiểm mà có lẽ họ cũng không nhận ra. Trận hòa Atletico 1-1 rạng sáng qua là minh chứng nữa cho thấy, thầy trò HLV Luis Enrique đang là tập thể thiếu cân bằng và chứa đựng nhiều khiếm khuyết.
Vòng xoáy nguy hiểm chờ đợi Barca

Sức mạnh thiếu cân bằng

Barca thực tế có màn trình diễn không tệ trong trận hòa Atletico 1-1 rạng sáng qua. Họ có thế trận tốt, cầm bóng tới hơn 70% và đặc biệt áp đảo về số cơ hội dứt điểm. Barca còn vượt lên dẫn trước sau cú đánh đầu tinh tế của Ivan Rakitic ở phút 41. Sau khi hai trụ cột Sergio Busquets và Lionel Messi lần lượt rời sân và sau khi bị gỡ hòa 1-1, Barca vẫn duy trì được thế trận lấn lướt. Các miếng đánh của họ vẫn khá hiệu quả, vẫn tạo được một số cơ hội nguy hiểm, chỉ tiếc các chân sút không tận dụng được để ghi bàn thắng.

Đánh giá màn trình diễn của Barca tại Nou Camp rạng sáng qua là như vậy. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng trên cả mùa giải này, trận hòa Atletico khiến nhiều cule phải lo lắng. Về thế trận chung, về sức mạnh tấn công, Barca vẫn rất xuất sắc. Nhưng người ta dễ dàng có cảm giác Barca là một tập thể thiếu cân bằng và đặc biệt tiềm ẩn nhiều khiếm quyết. 

Đầu tiên hãy nói về sự thiếu tập trung của Barca. Lối chơi hiện tại của Barca không đòi hỏi các tuyến, các vị trí cần phải duy trì cự ly tuyệt đối như trước là nguyên nhân dẫn tới điều đó. Hàng thủ Barca giờ cũng tiềm ẩn nhiều tử huyệt, như vị trí hậu vệ phải đang được trấn giữ bởi tiền vệ trung tâm Sergi Roberto. Trong khi đó, Javier Mascherano vừa liên tục sắm vai tội đồ.


Barca vừa cầm bóng tới hơn 70% trong trận hòa Atletico. Nhưng nguyên nhân vì Atletico đã chủ động nhường khu trung tuyến. Chứ thực tế, Barca không hề giỏi trong kiểm soát khu trung tuyến. Khi Atletico chủ động tranh cướp bóng ở giữa sân, các tiền vệ Barca đều không làm chủ được tình hình. 

Hai tiền vệ trung tâm chơi hết trận của Barca là Rakitic và Iniesta đã có tổng cộng 5 lần mất bóng trong trận đấu này. Đó là tỷ lệ quá cao so với Barca. Những vấn đề trên khiến Barca rất kém trong khả năng phòng ngự nói chung và chống phản công nói riêng. Bàn thua của họ từ một tình huống đá phạt nhanh của Atletico rạng sáng qua, rồi việc Mascherano bị Angel Correa qua người đã là một ví dụ điển hình. 

Ai cũng có thể hạ Barca!

Có thể nói, Barca nói chung vẫn thi đấu tốt đơn giản vì họ sở hữu bộ ba nguyên tử Messi-Suarez-Neymar cũng như những ngôi sao đẳng cấp khác. Tuy nhiên, hàng thủ của họ có thể gặp vấn đề bất cứ lúc nào, kể cả trong một thế trận rất tốt. Đó là lý do Barca thủng lưới ở 4/6 trận gần đây. Những bàn thua của họ có thể đến ở những thời điểm mà có cảm giác họ rất an toàn, như trận thắng Leganes 5-1 hay chính ở trận hòa Atletico rạng sáng qua.


Lối chơi của Barca tập trung gần như toàn bộ sức mạnh vào bộ ba M-S-N, đang xem nhẹ những vấn đề ở tuyến giữa và hàng thủ. Trong một ngày đẹp trời, nếu M-S-N tỏa sáng, thậm chí chỉ cần một siêu sao trong số này, Barca có thể nghiền nát đối thủ. Mọi vấn đề chiến thuật sẽ được giải quyết. Nhưng một khi những ngôi sao tấn công này gặp vấn đề về phong độ, không thể ra sân hoặc bị đối phương bắt chết, Barca sẽ gặp khó. 

Họ sẽ là một đội bóng hoàn toàn khác. Hình ảnh đáng lo đó của Barca đã hiện rõ ngay đầu mùa này. Họ có thể có những trận đấu vô cùng thăng hoa, nhưng cũng có thể gục ngã ngay sau đó như thất bại choáng váng trước Alaves ở vòng 3 La Liga. Kể cả ngay trong một trận đấu, Barca có thể chơi rất hay trong phần lớn thời gian, nhưng vẫn có thể đánh mất tất cả trong khoảnh khắc, như trận hòa Atletico vừa rồi. 

Và tới đây, Barca có thể sẽ gặp nhiều trận đấu khó khăn hơn, khi Messi và Busquets chấn thương, đồng thời các ngôi sao khác như Neymar, Suarez, Iniesta, Rakitic… cũng đều tiềm ẩn nhiều mối lo về thể lực và sức khỏe!

Barca khởi đầu tệ nhất từ mùa 2008/09
Với 10 điểm sau 5 vòng và chỉ xếp thứ ba, Barca đang có khởi đầu tệ nhất tại La Liga kể từ mùa 2008/09. Trong mùa giải đầu tiên được dẫn dắt bởi HLV Guardiola đó, Barca cũng giành 10 điểm sau 5 vòng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Barca không hoảng sợ vì chấn thương của Messi Barca không hoảng sợ vì chấn thương của Messi

    Trận hòa trước Atletico Madrid càng trở nên khó chịu hơn trong mắt các CĐV Barca khi Lionel Messi được chẩn đoán bị rách cơ đùi phải và sẽ nghỉ thi đấu khoảng 3 tuần. Cũng may là lịch thi đấu của Barca trong thời gian Messi vắng mặt là khá nhẹ.

  • Real mất Casemiro 1 tháng vì chấn thương Real mất Casemiro 1 tháng vì chấn thương

    Một tin dữ cho CĐV Real khi tiền vệ Casemiro có thể sẽ phải ngồi ngoài 1 tháng vì chấn thương nghiêm trọng hơn dự kiến.

  • Iniesta bức xúc vì bị Barca ngó lơ Iniesta bức xúc vì bị Barca ngó lơ

    Tiền vệ Andres Iniesta cho biết, anh đang cảm thấy buồn bã vì chưa được BLĐ Barca gia hạn hợp đồng.

  • Angel Correa xứng danh “siêu dự bị” Angel Correa xứng danh “siêu dự bị”

    Angel Correa từng được so sánh với Sergio Aguero và cũng được cho là có lối chơi tương tự Carlos Tevez. Chỉ có điều sự nghiệp của anh chưa cất cánh và còn rất lâu nữa để vươn tới tầm của hai đồng hương nói trên.

  • Hạ Alaves, Valencia có chiến thắng đầu tiên tại La Liga 2016/17 Hạ Alaves, Valencia có chiến thắng đầu tiên tại La Liga 2016/17

    Cuối cùng thì Valencia cũng tìm được chiến thắng đầu tiên tại La Liga mùa này khi hạ gục tân binh Alaves 2-1 tại vòng 5.

  • Vòng 5 La Liga: MSN và BBC lần đầu cùng tịt ngòi Vòng 5 La Liga: MSN và BBC lần đầu cùng tịt ngòi

    Vòng 5 La Liga chứng kiến một "sự kiện lịch sử", khi lần đầu tiên kể từ khi Luis Suarez gia nhập Barcelona, cả hai bộ ba MSN và BBC cùng tịt ngòi.

  • Sergio Ramos cân bằng kỷ lục ghi bàn của Roberto Carlos Sergio Ramos cân bằng kỷ lục ghi bàn của Roberto Carlos

    Đêm qua hậu vệ Sergio Ramos đã ghi bàn giúp Real Madrid cầm hòa Villarreal 1-1 ở vòng 5 La Liga. Pha lập công này giúp anh cân bằng kỷ lục ghi bàn của hậu vệ lừng danh một thời từng đá cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là Roberto Carlos.

  • Valencia sa thải HLV Ayestaran: Lỗi tại Peter Lim Valencia sa thải HLV Ayestaran: Lỗi tại Peter Lim

    Pako Ayestaran chỉ có chưa đầy 6 tháng làm việc, trong bối cảnh bị tước mất những ngôi sao sáng giá ở mùa Hè vừa qua. Do vậy, việc ông không thành công cùng Valencia không quá khó hiểu. Vấn đề không phải ở Ayestaran mà ở ông chủ Peter Lim.

  • “Hãy để Neymar biểu diễn, bởi đá bóng thì phải vui” “Hãy để Neymar biểu diễn, bởi đá bóng thì phải vui”

    Thật lạ khi Neymar không nhét thêm vài tờ báo cũ vào tất trước mỗi trận đấu. Bởi những chiếc bịt ống quyển rõ ràng chưa đủ bảo vệ anh khỏi những pha vào bóng ác ý. Và rút thẻ cho đối thủ là tất cả những gì các trọng tài có thể làm mỗi khi Neymar nằm lăn lộn trên sân...

  • Diễu bóng như Neymar Diễu bóng như Neymar

    “Diễu bóng” - phô diễn kỹ thuật khiến đối phương tức tối - không hẳn là điều cần thiết trong bóng đá. Nhưng nó là một phần đặc biệt của bóng đá. Nó đem lại sự phấn khích cho NHM, ngược lại là sự giận dữ của cầu thủ đối phương.

  • Nhận định bóng đá Valencia vs Alaves, 03h00 ngày 23/9: Chưa thắng “đấu” chưa thua Nhận định bóng đá Valencia vs Alaves, 03h00 ngày 23/9: Chưa thắng “đấu” chưa thua

    Có một sự thú vị ở cặp đấu giữa Valencia và Alaves là Valencia chưa thắng trận nào từ đầu mùa, trong khi đội khách Alaves lại chưa thua trận nào sau 4 vòng đấu. Nhưng dù phong độ của Valencia đang khá tệ song họ lại thường giành chiến thắng trước Alaves mỗi khi chạm trán đối thủ này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x