TỔNG KẾT LA LIGA 2014/15

Xavi: Người xây những nhịp cầu

Trần Minh Trần Minh
09:35 ngày 20-05-2015
Thời còn đỉnh cao phong độ, Xavi là người xây những nhịp cầu, kết nối hàng phòng ngự và hàng công, đưa quả bóng đến đúng vị trí phù hợp để các tiền đạo dứt điểm. Trong mùa bóng này, người tiền vệ có số pha kiến tạo nhiều nhất trong lịch sử Barcelona còn xây những nhịp cầu để hàn gắn lại những mối quan hệ vụn vỡ.
Xavi: Người xây những nhịp cầu
Khi nhìn lại chức vô địch La Liga của Barca mùa này, đến 99% ý kiến cho rằng Lionel Messi là người hùng số 1. Anh ghi bàn, anh kiến tạo, anh thắp nên ngọn lửa hy vọng trong giai đoạn lượt về. Messi tất nhiên là xứng đáng với mọi lời xưng tụng. Sau thất bại trong trận chung kết World Cup 2014, Messi trở lại Catalonia với một trái tim tan vỡ. Và những tháng đầu mùa bóng là lúc Messi chật vật tìm lại chính mình, tìm lại thứ khát vọng đã giúp anh trở nên khác biệt so với phần còn lại của thế giới bóng đá.

Và Messi đã tìm thấy điều đó trong năm mới. Khi người ta thống kê Barca đã giành đến 7 chức vô địch La Liga trong vòng 11 năm qua, không ít người đã quên một việc: Messi đều góp mặt trong cả 7 chức vô địch ấy. Cái giây phút Messi xuất hiện trên đội một của Barca chính là một điềm lành. Bởi từ cột mốc ấy, Leo từng bước vươn lên thành một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử, đồng thời biến Barca thành một trong những CLB vĩ đại nhất lịch sử.

Nhưng có thể quên những cống hiến của Xavi trong thời gian ấy không? Tất nhiên là không. Trong mùa bóng này, mùa bóng đầu tiên mà Xavi chính thức trở thành thủ quân của Barca sau khi Carles Puyol và Victor Valdes đã ra đi, có thể vai trò chuyên môn của Xavi hơi mờ nhạt. Nhưng vai trò của một thủ lĩnh đích thực thì chỉ có tăng lên chứ không hề giảm sút.

Theo nhà báo Santi Gimenez của tờ AS, chính Xavi là người đứng sau “hiệp ước ngưng chiến” giữa Messi và HLV Luis Enrique vào đầu tháng Giêng. Xavi là đàn anh của Messi, là đàn em của Enrique và từng là đồng đội của cả hai. Không một ai tốt hơn anh để xây lại một nhịp cầu đã gãy. “Xavi làm dịu lại một Messi đang bất mãn và thuyết phục người đồng đội này không đẩy mâu thuẫn đi xa hơn,” Gimenez viết. “Từ đó, Messi đã để đội bóng lên vai, chấp nhận gạt qua một bên những bất đồng. Cuộc hàn gắn ấy đã không thể diễn ra nếu không có tài ngoại giao của Xavi”.


Và khi nhìn lại toàn bộ mùa bóng ấy, ai cũng phải đồng ý bước ngoặt chính là “hiệp ước ngưng chiến” ấy. Từ sau khi Xavi ra mặt, Barca mở ra một mạch trận tuyệt diệu (17 trận thắng, 1 hòa, 1 thua) để gây áp lực và sau đó là chính thức vượt mặt Real Madrid.

Trong mùa bóng đầu tiên mà mình làm thủ quân, Xavi chỉ đá chính có 18 trận, bị gạt ra khỏi những trận đấu lớn và tất nhiên không còn là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh toàn cảnh của Barca. Nhưng chính sự nhẫn nhịn, chấp nhận thời thế của Xavi đã giúp cho cuộc chuyển giao trở nên suôn sẻ. Ở vị thế của một tượng đài như Xavi, không dễ để anh chấp nhận bước xuống. Nhưng Xavi luôn biết đặt tập thể làm trọng. Vì thế khi một Xavi đầy uy tín và hy sinh đứng ra làm hòa giải, Enrique và Messi tuy đang rất nóng vẫn phải nguội lại.

Tiền vệ Gabi của Atletico phát biểu sau trận đấu với Barca: “Neymar lúc nào cũng vậy. Sau khi ghi bàn cậu ta hôn gió, ăn mừng thái quá, còn khi bị thay ra thì tức giận với HLV. Cậu ấy nên học hỏi Xavi”. Khi một đối thủ mà còn nói về Xavi với những lời như vậy, ta biết anh là một tấm gương lớn về sự tận tụy và chuyên nghiệp.

Không có “nhịp cầu tháng Giêng”, Barca dứt khoát không thể vô địch!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • La Liga tái lập thế song cực La Liga tái lập thế song cực

    Sau một mùa chứng kiến kẻ nổi loạn Atletico bước lên ngai vàng, La Liga đã trở lại giá trị cũ là cuộc đua song mã giữa hai đại gia Barcelona và Real Madrid. Nhà vô địch “bình dân” Atletico dù rất cố gắng nhưng cũng phải sớm đầu hàng trong tuyệt vọng…

  • Messi 2015 vs Messi 2009: Ai hơn ai? Messi 2015 vs Messi 2009: Ai hơn ai?

    Vẫn đang giữ được phong độ ghi bàn rất đều đặn ở mùa giải năm nay, người ta tự hỏi Lionel Messi của năm 2015 có vượt qua được thành tích của chính anh vào năm 2009 hay không.

  • Messi: Sự khác biệt của thiên tài Messi: Sự khác biệt của thiên tài

    Sau khi Barca đăng quang tại Vicente Calderon, tờ Ole đã bình luận: “Leo tỏa sáng và Barca trở lại ngôi vua. Atletico của Simeone quỳ gối trước cầu thủ vĩ đại nhất”. Tờ báo đến từ quê hương của chính Messi và Simeone không sai: Leo chính là sự khác biệt trong hành trình tìm lại ngai vàng của Azulgrana.

  • Gareth Bale sa sút thảm hại mùa này: Một thất bại khác của Real Gareth Bale sa sút thảm hại mùa này: Một thất bại khác của Real

    Real Madrid rốt cuộc đã đầu hàng Barca trong cuộc đua vô địch La Liga. Một mùa giải trắng tay là thất bại quá lớn của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Nhưng còn một thất bại khác ở Bernabeu, khi Gareth Bale không thể vươn lên số 1 như kỳ vọng của chủ tịch Florentino Perez.

  • Barca vô địch La Liga: Giá trị vô đối Barca vô địch La Liga: Giá trị vô đối

    Sau khi Barcelona vô địch La Liga, một vấn đề được đặt ra: cần xét lại khái niệm “vô đối” trong bóng đá.

  • 5 nguyên nhân  giúp Barca vô địch 5 nguyên nhân giúp Barca vô địch

    Đánh bại Atletico Madrid 1-0 ở trận đấu quyết định của mùa giải, Barca đã lên ngôi vô địch La Liga sớm 1 vòng đấu. Cùng nhìn lại 5 nguyên nhân giúp thầy trò HLV Luis Enrique trở thành nhà tân vô địch La Liga.

  • Hành trình nhọc nhằn của 'Ngài Nghiêm túc' - Luis Enrique Hành trình nhọc nhằn của 'Ngài Nghiêm túc' - Luis Enrique

    Luis Enrique đã trải qua một hành trình không hề dễ dàng để có được chiếc ghế HLV ở Barca. Ông lập tức để lại dấu ấn với chức vô địch La Liga ngay mùa đầu. Nhưng để tới được vinh quang ấy, con đường ông đi qua cũng chẳng bằng phẳng gì...

  • Barca từ khủng hoảng đến vô địch La Liga: Chiến công của Enrique và Messi Barca từ khủng hoảng đến vô địch La Liga: Chiến công của Enrique và Messi

    Barca vô địch La Liga sớm 1 vòng, bộ ba nguyên tử M-S-N “xả súng” như mưa, thầy trò Luis Enrique còn cách "cú ăn ba" vĩ đại có một bước chân… Nói tóm lại, ở Nou Camp đang tràn ngập một màu hồng. Chẳng còn ai mảy may nhớ tới cuộc “khủng hoảng” của 5 tháng trước nữa.

  • Barca thống trị La Liga: 7 chức vô địch trong vòng 11 năm Barca thống trị La Liga: 7 chức vô địch trong vòng 11 năm

    Danh hiệu vô địch La Liga mùa này là lần thứ 7 trong vòng 11 năm qua, Barca lên ngôi vương xứ đấu bò. Chẳng hề quá nếu nói rằng giải đấu này đang nằm dưới gót giày thống trị của “gã khổng lồ Catalan”.

  • Neymar lại bị chỉ trích vì thói kiêu ngạo Neymar lại bị chỉ trích vì thói kiêu ngạo

    Sau khi lên ngôi vô địch La Liga cùng Barca bằng chiến thắng 1-0 trước Atletico đêm qua, tiền đạo Neymar đã bị chỉ trích vì thái độ kiêu ngạo của mình.

  • Với Enrique, Barca không còn bị kìm kẹp bởi tiqui-taca Với Enrique, Barca không còn bị kìm kẹp bởi tiqui-taca

    Hãy cùng tìm hiểu xem lối chơi của Barca dưới thời HLV Luis Enrique đã thay đổi ra sao, và bằng cách nào họ rũ bỏ được cách chơi tiqui-taca đang dần đi vào ngõ cụt để vươn tới những thành công mới.

  • Brighton vs Man City: Không Haaland, Alvarez giải khát Brighton vs Man City: Không Haaland, Alvarez giải khát

    Với việc Erling Haaland dính chấn thương, Julian Alvarez có cơ hội trở lại đội hình xuất phát của Man City ở trận gặp Brighton đêm nay (25/4). Đó là cơ hội mà chân sút người Argentina không thể bỏ lỡ.

  • Javier Tebas chê công nghệ Goal-line Chủ tịch La Liga chê công nghệ Goal-line

    Chủ tịch Javier Tebas tuyên bố, La Liga không cần sử dụng công nghệ Goal-line và cho rằng nó vừa đắt vừa không hoàn hảo. Điều này nảy sinh khi trong một vài ngày qua ở Tây Ban Nha, người ta đã nói về sự cần thiết phải triển khai công nghệ Goal-line ở La Liga. 

  • Một đêm thác loạn kinh hoàng của  Cristiano Ronaldo Một đêm thác loạn kinh hoàng của Ronaldo

    Thời còn trẻ, Cristiano Ronaldo thường tổ chức các đêm thác loạn tại biệt thự riêng, khi thì một mình, khi cùng với những đồng đội đồng hương như Nani, Anderson. Tiền bạc xông xênh khiến anh ta trở thành thượng đế VIP của đám gái mại dâm với giá 150 bảng/giờ.

  •  CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua CĐV sexy ‘yểm bùa’ Arteta nhưng Chelsea vẫn thua

    Nữ CĐV sexy của Chelsea Astrid Wett đã thất bại khi “yểm bùa” HLV Arteta và CLB Arsenal trước derby London ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x