18 đề xuất thay đổi luật bóng đá của IFAB

Nguyên Phong
18:56 ngày 22-06-2017
Hội đồng Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) đã có những đề xuất luật mới lên FIFA, điều mà có thể thay đổi hoàn toàn bóng đá.
18 đề xuất thay đổi luật bóng đá của IFAB
IFAB là cơ quan quản lý luật lệ của bóng đá. Họ đã thành công trong việc đưa công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) vào môn thể thao vua. Bây giờ, IFAB tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các luật mới nhằm tăng sự công bằng, sức hấp dẫn của bóng đá, cải thiện hành vi, sự tôn trọng của cầu thủ.
Dưới đây là 18 điều luật mà IFAB đang nghiên cứu.

18. Nếu cầu thủ dự bị dính thẻ đỏ, đội bóng sẽ mất đi 1 quyền thay người

Đây là đề xuất không được đánh giá cao của IFAB. Nếu cầu thủ dự bị dính thẻ đỏ vì các hành vi không đúng mực, ví dụ như chửi bới trọng tài, thì sự trừng phạt dành cho cầu thủ đó đã là đủ. Đội bóng không nên bị tước đi 1 quyền thay người.

17. Trọng tài công nhận bàn thắng nếu cầu thủ dùng tay chơi bóng ở trước vạch vôi

Nếu luật này được thông qua sớm, chắc hẳn Ghana đã vượt qua Uruguay ở tứ kết World Cup 2010. Cuối hiệp 2, Luis Suarez đã dùng tay cản phá bóng ngay trước vạch vôi, từ chối bàn thắng mười mươi của Ghana. Suarez bị phạt thẻ đỏ và Ghana được hưởng penalty nhưng Asamoah Gyan sút trượt. Ghana sau đó bị thua trên loạt luân lưu.

16. Sau khi đá trượt penalty, bóng sẽ được phát lên

Nếu cầu thủ sút trượt penalty, họ sẽ không còn được lao vào sút bồi. Đội bị chịu penalty sẽ được phát bóng lên. 

Sút trượt penalty sẽ không được lao vào đá bồi
Sút trượt penalty sẽ không được lao vào đá bồi

15. Các HLV phải bắt tay trước trận

Đây không phải là ý tưởng tồi của IFAB nhưng nó cũng không mang nhiều ý nghĩa lắm cho bóng đá. Bắt các HLV bắt tay nhau trước trận là điều chỉ mang tính xã giao.

14. Thủ môn bắt bóng từ đường chuyền về sẽ bị phạt penalty

Khi thủ môn nhận đường chuyền về bằng chân (không phải đùi, ngực hay đầu) của đồng đội và hành động này là cố ý, mà thủ môn bắt bóng bằng tay, đội đó sẽ bị thổi phạt penalty. Hiện tại, luật quy định hành động đó bị thổi phạt gián tiếp.

13. HLV và đội ngũ kỹ thuật có thể bị phạt thẻ đỏ hoặc vàng

Nếu HLV và đội ngũ kỹ thuật có những phản ứng thái quá từ băng ghế huấn luyện thì trọng tài có thể phạt họ thẻ vàng hoặc thẻ đỏ.

Đội ngũ kỹ thuật cũng có thể bị nhận thẻ
Đội ngũ kỹ thuật cũng có thể bị nhận thẻ

12. Sử dụng thời gian thi đấu thực

IFAB muốn giảm trận đấu từ 90 phút xuống còn 60 phút, trong đó thời gian sẽ được tạm dừng mỗi khi bóng chết (tức lăn ra ngoài đường biên hoặc vì sự cố nào đó làm gián đoạn trận đấu). Nếu luật này được thông qua, thay vì thưởng thức trận đấu trong gần 2 tiếng (90 phút thi đấu, phút bù giờ và 15 phút nghỉ giữa hiệp), thời gian từ lúc trận đấu diễn ra đến lúc kết thúc có thể kéo dài hơn nhiều.

11. Trừng phạt nghiêm khắc hơn cho hành vi phản đối trọng tài

Những cầu thủ quây lấy trọng tài để “trình bày” giờ sẽ bị phạt nghiêm khắc hơn, nhận thẻ vàng hoặc thẻ đỏ. Đây là điều luật đưa ra để đảm bảo các quyết định của trọng tài được tôn trọng tuyệt đối.

10. Cho phép tự chuyền bóng khi đá phạt

Đây là ý tưởng cung cấp lợi thế lớn cho đội bóng được hưởng quả đá phạt trực tiếp. Cầu thủ thực hiện có thể tự chuyền bóng cho bản thân rồi tiếp tục xử lý bóng, thay vì phải chuyền cho người khác như hiện tại.

9. Hậu vệ có thể nhận bóng trong vòng cấm từ pha phát bóng lên

Pep Guardiola, HLV luôn muốn xây dựng lối chơi từ hàng phòng ngự sẽ rất thích điều luật này được thông qua. Thủ môn có thể chuyền bóng từ pha phát bóng lên (goal-kick) cho đồng đội nhận bóng ở bên trong vòng cấm địa, thay vì phải nhận bên ngoài vòng cấm như hiện tại.

Cầu thủ có thể nhận bóng bên trong vòng cấm từ pha phát bóng lên
Cầu thủ có thể nhận bóng bên trong vòng cấm từ pha phát bóng lên

8. Cho phép bóng động khi phát bóng lên

Hiện tại, thủ môn phải để bóng đứng yên thì mới được phát bóng lên. Nếu thay đổi, bóng sẽ được đưa vào cuộc nhanh hơn, thủ môn có thể phát bóng khi bóng động.

7. Bóng phải được phát lên cùng phía với bóng đi ra ngoài

Một trong những phương pháp câu giờ của thủ môn là họ đưa bóng từ bên này sang bên kia vòng 5m50 rồi mới phát lên. Đề xuất của IFAB quy định bóng đi hết đường biên ngang ở nửa sân trái (phải) thì thủ môn bắt buộc phát bóng lên ở phía sân trái (phải) đó.

6. Cầu thủ ghi bàn bằng tay bị đuổi khỏi sân

Đó là luật để nâng cao tinh thần fair-play trong bóng đá, chắc chắn những cầu thủ ghi bàn bằng tay phải bị đuổi khỏi sân.

Ghi bàn bằng tay sẽ bị đuổi khỏi sân
Ghi bàn bằng tay sẽ bị đuổi khỏi sân

5. Đồng hồ trên sân đồng bộ hóa với trọng tài

Đây là đề xuất không ảnh hưởng đến trận đấu nhưng sẽ giúp khán giả trên sân dễ theo dõi trận đấu hơn, đặc biệt khi luật sử dụng thi đấu thời gian thực được thông qua. Khán giả sẽ biết thời gian trận đấu còn bao nhiêu.

4. Sút luân lưu ABBA

Hiện tại, loạt luân lưu diễn ra theo lần lượt từng đội sút một, nghĩa là đội A sút, sau đó đến đội B rồi quay lại đội A. Đề xuất mới của IFAB mang hơi hướng loạt tie-break của tennis. Theo đó, đội A sút quả đầu rồi đội B sút 2 quả liên tiếp rồi quyền sút mới trở lại đội A.

Luật đá luân lưu sẽ thay đổi so với hiện tại
Luật đá luân lưu sẽ thay đổi so với hiện tại

3. Cầu thủ vào thay người không cần đứng ở giữa sân

Cầu thủ vào thay người sẽ không cần đứng ở giữa sân mà bước vào sân ở bất kỳ vị trí nào cảm thấy thuận lợi, miễn là cầu thủ bị thay đã ra khỏi sân.

2. Sử dụng thời gian thi đấu thực trong 5 phút cuối hiệp 1 và 10 phút cuối hiệp 2

Phía trên là đề xuất sử dụng thời gian thi đấu thực trong toàn bộ trận đấu. IFAB còn đưa ra phương án khác để tránh tình trạng câu giờ, đó là áp dụng thời gian thi đấu thực ở 5 phút cuối hiệp 1 và 10 phút cuối hiệp 2. Nó sẽ loại bỏ sự mơ hồ về số thời gian thi đấu. Mỗi đội sẽ biết mình còn chính xác bao nhiêu phút giây để đạt được mục tiêu.

1. Hết giờ chỉ khi bóng ra ngoài

Hiện tại, có thể nói trọng tài có thể thổi hết giờ khi nào họ… thích, cả lúc bóng đang lăn trên sân, hay khi một đội chuẩn bị thực hiện quả phạt góc, thậm chí khi một đội chuẩn bị ghi bàn. Nhưng theo luật mới, họ chỉ được thổi hết giờ khi bóng đã ra ngoài sân. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x